CHỦ ĐỀ ĐỒ DÙNG CỦA BÉ

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ: ĐỒ DÙNG CỦA BÉ

Nhóm lớp: 24-36 tháng

(Thời gian thực hiện: 23/09-18/10/2024 )

 

TT

MỤC TIÊU

GIÁO DỤC

NỘI DUNG

GIÁO DỤC

HOẠT ĐỘNG

GIÁO DỤC

  1.  
  1. I. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

1

3.Giữ được thăng bằng trong vận động đi/ chạy thay đổi tốc độ nhanh chậm theo cô hoặc đi trong đường hẹp có bê vật trên tay

- Tập đi – chạy

+ Đi theo hiệu lệnh, đi trong đường hẹp

+Chạy theo hướng thẳng

 

-HĐ chơi tập :

+ Đi theo hiệu lệnh

+ Đi trong đường hẹp

+Chạy theo hướng thẳng

-HĐ chơi:

+ Chơi vận động: “Cáo và thỏ”, “ô tô và chim sẻ”.

+ TCVĐ : “Chơi chạy theo nhặt bóng”.

2

7. Vận động cổ tay, bàn tay, ngón tay- thực hiện « múa khéo »

- Xoa tay, chọn các đầu ngón tay với nhau, rót, nhào, xé, đẩu, vò, khuấy, đảo.

- Nhón nhặt đồ vật

- Tập xâu, luồn dây, cài, cởi cúc, buộc dây.

- Chồng, xếp 6-8 khối

- Lật mở trang sách.

-HĐ với đồ vật :

+ Xâu hạt

+ xâu vòng tặng bạn

-HĐ chơi:

+ Nhặt lá vàng rơi

 +Chơi vò giấy

 +Chơi với đất nặn

+ Chơi với bóng, vòng nhựa

+ Chơi xếp chồng 2-3 đồ vật lên nhau.

3

8. Phối hợp được các cử động bàn tay, ngón tay và phối hợp tay- mắt trong các hoạt động : nhào đất nặn, vẽ tổ chim, xâu vóng tay, chuỗi đeo cổ

4

9.Trẻ có khả năng thích nghi với chế độ ăn cơm  ,ăn được  các loại thức ăn khác nhau

 

-Luyện tập nề nếp, thói quen ăn uống tốt.

HĐ ăn :

+Tập cho trẻ mời cô và các bạn trước khi ăn

+Hướng dẫn trẻ tư thế ngồi ,cách cầm muỗng cho đúng

 +Nhắc nhở trẻ ăn không rơi vãi không bỏ thức ăn qua tô bạn

5

10. Ngủ 1 giấc ngủ trưa

 

-Luyện thói quen ngủ 1 giấc trưa

 

-HĐ ngủ :

+ Tập cho trẻ thói quen ngủ đúng giờ

+Nhắc nhở trẻ không nói chuyện khi ngủ

6

11.Trẻ biết đi vệ sinh đúng nơi quy định

- Tập đi vệ sinh đúng nơi quy định.

-HĐ vệ sinh cá nhân : Rèn thói quen tự đi vệ sinh khi trẻ có nhu cầu.

7

12. Làm được một số việc với sự giúp đỡ của người lớn (lấy nước uống, đi vệ sinh,…)

- Xúc cơm, uống nước.

- Mặc quần áo, đi dép, đi vệ sinh, cởi quần áo khi bị bẩn, khi bị ướt.

- HĐ chơi – tập:

+ Nhận biết quần áo của bé

+ Nhận biết đôi dép của bé

+ Nhận biết quần áo bẩn

  • HĐ chơi:

+ Trò chuyện về trang phục mùa nóng, mùa lạnh

+ Trò chuyện về các giác quan trên cơ thể bé

+ Xem tranh bé rửa tay

8

13. Chấp nhận : Đội mũ khi ra nắng ; đi giày dép,mặc áo quần ấm khi trời lạnh.

- Chấp nhận : Đội mũ khi ra nắng ; đi giày dép,mặc áo quần ấm khi trời lạnh.

 

II. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

9

16.Trẻ có khả năng sờ nắn, nhìn, nghe, ngửi, nếm, để nhận biết đặc điểm nổi bật của đối tượng.

- Tìm đồ vật vừa mới cất giấu.

- Nghe và nhận biết âm thanh của một số đồ vật .

-HĐ chơi:

+ Giấu đồ chơi trong cát

+ Nghe và phân biệt âm thanh to nhỏ của các loại đồ chơi.

  • HĐ học:

+ Nhận biết quần áo bẩn

10

17. Chơi bắt chướt một số hành động quen thuộc của những người gần gũi. Sử dụng được một số đồ dùng, đồ chơi quen thuộc.

- Bắt chước được một số hành động quen thuộc của những người gần gũi.

- Sử dụng được một số đồ dùng, đồ chơi quen thuộc

  • HĐ chơi – tập: Trẻ biết cách sử dụng một số đồ dùng quen thuộc qua các hoạt động:

+ Nhận biết chiếc cặp của bé

+ Nhận biết quần áo của bé

+ Nhận biết đôi dép của bé

+ HĐVĐV: Chơi với khăn

  • HD chơi

+ Thao tác vai: Làm cô giáo, người bán hàng,…

+ Nhận biết các ký hiệu trên đồ dùng cá nhân của bé

+ Tập đeo cặp đúng cách

+ Chơi đu quay

11

20. Nói được tên và một vài đặc điểm nổi bật của các đồ vật, hoa, quả,con vật quen thuộc.

- Tên , đặc điểm nổi bật của đồ dùng quen thuộc

 

12

22.Chỉ hoặc lấy hoặc cất đúng đồ chơi có kích thước to-nhỏ theo yêu cầu

- Trẻ nhận biết : Nhận biết kích thước to-nhỏ

-HĐ chơi :

+Cho bé chơi ở các góc 

+ Chơi vo đất nặn                                          

- HĐ chơi tập :     

+Ôn nhận biết kích thước to-nhỏ

+ Xếp chồng 2-3 đồ vật lên nhau.

+ Chơi với bóng

 

                              III. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

13

23. Trẻ có khả năng thực hiện được nhiệm vụ gồm 2-3 hành động.

 

- Nghe và thực hiện các yêu cầu bằng lời nói

 

-HĐ chơi:

+ Cô và trẻ cùng chơi đồng dao “kéo cưa lừa xẻ”

+ Chơi đồng dao: nu na nu nống, kéo cưa lừa sẻ, lộn cầu vòng,.

+ Thao tác vai: Cô giáo, người bán hàng,..

14

24. Trẻ  có thể trả lời các câu hỏi: “ Ai đây?”; “ Cái gì đây”; “…làm gì ?”; “…thế nào ?”

.- Nghe các câu hỏi: “Cái gì ?”;

“ Để làm gì ?”

 

-HĐ chơi :

+Tập nhận biết ký hiệu cá nhân cho trẻ

+ Xem album hình ảnh trong lớp

+ Chơi với các hình khối

+ Trò chuyện về những việc bé không nên làm để tránh gây nguy hiểm cho bản thân.

  • HĐ chơi- tập:

+ Trò chuyện về tủ đựng cặp và vị trí để cặp của bé

+ Nhận biết chiếc khăn

15

26. Trẻ có thể phát âm rõ tiếng

- Đọc lại các đoạn thơ, bài thơ ngắn có câu 3-4  tiếng.

HĐ chơi- tập:

-Dạy trẻ đọc thơ:

+ “Mặc quần áo”

+ “Đôi dép”

+ Đồng dao: ‘Chi chi chành chành”

16

30. Nói to,đủ nghe, lễ phép.

-Trẻ sử dụng các từ thể hiện sự lễ phép khi nói chuyện với người lớn như dạ, dạ có, vâng ạ,…

 

- HĐ chơi tập, sinh hoạt hằng ngày:

+ Cô dạy trẻ vòng tay và ạ cô khi trả lời câu hỏi

- HĐ chơi, đón và trả trẻ

+ Rèn trẻ biết chào hỏi lễ phép

 

IV. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM KỸ NĂNG XÃ HỘI VÀ THẨM MỸ

17

31. Nói được một vài thông tin về mình ( tên, tuổi).

- Nhận biết tên gọi, một số đặc điểm bên ngoài bản thân.

-HĐ chơi tập :

+ Di màu trang phục bạn trai, bạn gái

+ Trẻ biết tên gọi khi được cô gọi trả lời câu hỏi hoặc điểm danh

+ Trò chuyện về ngày sinh nhật, sở thích của bé

+ Tuyên dương cuối tuần

18

37. Trẻ biết chào, tạm biệt, cảm ơn, ạ, vâng ạ.

- Trẻ thực hiện một số hành vi văn hoá và giao tiếp: chào, tạm biệt, cảm ơn, nói từ “ dạ” , “ vậng ạ”.

HĐ đón trẻ: Trẻ chào hỏi, lễ phép với cô, ba mẹ và người lớn

 

19

38.Trẻ biết thể hiện một số hành vi xã hội đơn giản qua trò chơi giả bộ ( trò chơi bế em, khuấy bột cho em bé, nghe điện thoại…).

- Biết thể hiện một số hành vi, xã hội đơn giản qua trò chơi giả bộ( trò chơi bế em, khuấy bột cho em bé, nghe điện thoại……)

- HĐ chơi:

+ Chơi thao tác vai: bế em, ru em ngủ

+ Chơi với búp bê

20

41. Trẻ biết hát và vận động đơn giản theo một vài bài hát bản nhạc quen thuộc.

 

- Trẻ biết hát và tập vận động đơn giản theo nhạc các bài hát.

 

HĐ chơi –tập:

+ Nghe hát: “Càng lớn càng ngoan ”; “ Sinh nhật hồng”; “ mừng sinh nhật”

+ VĐTN : “ Cùng múa vui”

+ Dạy hát: “Chiếc khăn tay”

  • HĐ chơi:

+ Nhún nhảy theo nhạc

21

42.Trẻ thích tô màu, vẽ , nặn, xé, xếp hình, xem tranh( cầm bút di màu, vẽ nguệch ngoạc)

 

- Tập trẻ cầm bút tô màu.

- Tồ màu các đồ dùng.

- Xem tranh, ảnh.

- Vò giấy, vẽ viết nguệch ngoạc

- Cho trẻ chơi với đất nặn

- Lật sách xem tranh bé rửa tay, lau mặt.

- HĐ chơi –tập:

+ Tô màu chiếc cặp, đôi dép, chiếc cốc, chiếc khăn tay

+ Di màu chiếc yếm

+Thực hiện vở luyện tập

 -HĐ chơi:

+ Chơi: “Vò giấy”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

CHỦ ĐỀ: ĐỒ DÙNG CỦA BÉ

Nhóm 24-36 tháng

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN 1: QUẦN ÁO BÉ THÍCH

( Từ ngày: 23/9-27/9/2024)

Thứ

Hoạt động

Thứ hai

   Thứ ba

Thứ tư

Thứ năm

Thứ sáu

Đón trẻ

-Đón trẻ, trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe của trẻ.

- Chơi các đồ chơi trong lớp

- Trẻ nghe, hát và múa tự do bài hát: “ Múa cho mẹ xem”.

- Cho trẻ tập thể dục buổi sáng với vòng hoặc tập erobic luân phiên các ngày trong tuần.

Chơi - Tập

 

- Nhận biết quần áo của bé

- Chơi vận động: “Cáo và thỏ”

- Thao tác vai: Cô giáo, người bán hàng,..

Nghe nhạc các bài hát: “Sinh nhật hồng, mừng sinh nhật”

Vận động: Đi theo hiệu lệnh.

-Chơi vo đất nặn.

- Xem album các hình ảnh trong lớp.

- Rèn thói quen tự đi vệ sinh khi trẻ có nhu cầu.

Tạo hình: Di màu chiếc yếm ( trang 3)

- Chơi xếp chồng 2-3 đồ vật lên nhau.

- Nghe hát: Càng lớn, càng ngoan.

-Chơi đu quay, cầu trượt.

Thơ : “ Mặc quần áo”

- Nghe và phân biệt âm thanh to nhỏ của các loại đồ chơi.

- Chơi vận động: ô tô và chim sẻ.

- Nhún nhảy tự do theo nhạc

 

- HĐVĐV: Xâu hạt

- Trò chuyện về trang phục mùa nóng, mùa lạnh.

 -Chơi: “Vò giấy”

Ăn chính

-Cho cháu vệ sinh trước và sau khi đi vệ sinh. Hướng dẫn và cùng trẻ chuẩn bị bàn ăn.

- Cô giới thiệu các món ăn cho trẻ.

 - Hướng dẫn trẻ tư thế ngồi, cách cầm muỗng cho đúng.

- Trẻ làm quen dần với các loại thức ăn khác nhau.

Ngủ

- Cô chuẩn bị chỗ nằm cho tất cả trẻ.

- Trẻ có thói quen ngủ 1 giấc trưa

Ăn phụ

-Vệ sinh sau khi trẻ ngủ dậy.

- Cô cùng trẻ chuẩn bị ghế và cho trẻ ngồi .

-Tập cho trẻ nhận bằng hai tay khi cô cho.

Chơi - Tập

-Trò chuyện với trẻ về các giác quan trên cơ thể bé.

- Chơi với đồ chơi các góc

- Ôn bài học buổi sáng.

- Di màu trang phục bạn trai, bạn gái

- Cho trẻ chơi : Ú òa.

- Trò chuyện về sở thích của bé.

- Ôn lại bài thơ: “Mặc quần áo”

- Chơi với búp bê

- Nhận biết quần áo bẩn.

- Tuyên dương cuối tuần.

Ăn chính

- Hướng dẫn trẻ tư thế ngồi, cách cầm muỗng cho đúng.

- Trẻ làm quen dần với các loại thức ăn khác nhau

Chơi/Trả trẻ

- Vệ sinh trẻ, trả trẻ

- Trẻ chơi tự do.

- Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ

 

 

 

 

 

 

 

 

CHỦ ĐỀ: ĐỒ DÙNG CỦA BÉ

Nhóm 24-36 tháng

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN 3: GIÀY DÉP CỦA BÉ

( Từ ngày: 07/10-11/10/2024)

       Thứ

Hoạt động

Thứ hai

Thứ ba

Thứ tư

Thứ năm

Thứ sáu

Đón trẻ

-Trò chuyện, trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe của cháu.

- Tập cho trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định.

-Nghe nhạc chủ đề

- Cho trẻ tập thể dục buổi sáng với vòng hoặc tập erobic luân phiên các ngày trong tuần.

Chơi - Tập

Nhận biết đôi dép của bé.

- Dạo quanh sân trường cùng cô.

- Chơi với bóng, vòng, chai nhựa.

- Chơi tự do với các hình khối.

-Chạy theo hướng thẳng.

- Giấu đồ chơi trong cát.

-TC: Bạn nào đã đi trốn.

- Chơi thao tác vai: Bế búp bê, ru búp bê, cho búp bê ăn,…

- Ôn nhận biết kích thước to – nhỏ.

- Ra sân chơi cùng cô nhặt lá vàng rơi.

- Nghe nhạc các bài hát: “Bé ngoan, xòe bàn tay, đếm ngón tay”.

-Thơ : “ Đôi dép”

-TCVĐ:

Nhặt bóng to, bóng nhỏ giúp cô.

- VĐTN: Cùng múa vui.

- Làm quen với sách, xem sách, lật mở sách.

Tô màu đôi dép.

-HĐVĐV: Xâu vòng tặng bạn.

-Bé chơi với cát.

- Xem tranh bé rửa tay.

Ăn chính

- Cô cho trẻ vệ sinh trước khi ăn

- Hướng dẫn trẻ tư thế ngồi, cách cầm muỗng cho đúng.

- Trẻ làm quen dần với các loại thức ăn khác nhau.

Ngủ

- Trẻ có thói quen ngủ 1 giấc trưa

- Bé ngủ đúng tư thế.

Ăn phụ

-Tập cho trẻ mời cô và các bạn trước khi ăn

Chơi - Tập

- Chơi: xếp chồng các đồ vật.

- Tập nhận biết kí hiệu cá nhân của trẻ.

- Ôn bài : Chạy theo hướng thẳng.

- Chơi bỏ bóng vào thùng.

-Thực hiện vở LQVT trang 4.

- Xem tranh thơ “Bạn của em”.

- Ôn lại bài thơ: “Đôi dép”

- Cho trẻ chơi: “Lộn cầu vồng”

- Cô và cháu cùng sinh hoạt văn nghệ.

- Tuyên dương cuối tuần.

Ăn chính

- Hướng dẫn trẻ tư thế ngồi, cách cầm muỗng cho đúng.

- Trẻ làm quen dần với các loại thức ăn khác nhau.

- Nhắc nhở trẻ ăn không rơi vãi, không bỏ thức ăn qua tô bạn

Chơi/Trả trẻ

- Vệ sinh trẻ

- Trẻ chơi tự do, trả trẻ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

CHỦ ĐỀ: ĐỒ DUNG CỦA BÉ

Nhóm 24-36 tháng

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN 2: CẶP XINH CỦA BÉ

( Thời gian: 30/9-04/10/2024)

 

Hoạt động

Thứ hai

   Thứ ba

Thứ tư

Thứ năm

Thứ sáu

Đón trẻ

- Đón trẻ , tập cho trẻ chào cô, chào ba mẹ.

- Chơi các đồ chơi trong lớp

- Trẻ nghe các bài hát trong chủ đề.

- Cho trẻ tập thể dục buổi sáng với vòng hoặc tập erobic luân phiên các ngày trong tuần.

Chơi - Tập

Nhận biết chiếc cặp của bé.

Dạo chơi ngoài trời.

-Chơi “Chi chi chành chành”

- Chơi thao tác vai: Bế búp bê, ru búp bê, cho búp bê ăn.

- HĐVĐV: Bé chơi với bong bóng

- Trò chuyện về tủ đựng cặp và vị trí để cặp của mình.

-TC: Về đúng nhà.

- Chơi tự do

Vận động: Đi trong đường hẹp

-TCVĐ : “Chơi chạy theo nhặt bóng”.

- Chơi với cát ướt, cát khô.

- Chơi theo ý thích.

- Tô màu chiếc cặp của bé.

- HĐVĐV: Bỏ bóng vào rổ.

- Nhún nhảy theo nhạc chủ đề

Nhận biết to – nhỏ

-Thao tác vai: Làm cô giáo, người bán hàng,…

- Cho trẻ chơi các góc chơi mà trẻ thích.

- Rèn thói quen rửa tay cho trẻ.

Ăn chính

- Hướng dẫn trẻ tư thế ngồi, cách cầm muỗng cho đúng.

- Trẻ làm quen dần với các loại thức ăn khác nhau.

Ngủ

- Trẻ có thói quen ngủ 1 giấc trưa

- Nhắc nhở trẻ không nói chuyện khi ngủ.

 

Ăn phụ

 

-Tập cho trẻ mời cô và các bạn trước khi ăn.

- Cô giúp trẻ ăn hết suất.

Chơi - Tập

- Cô và trẻ cùng chơi đồng dao: Kéo cưa, lừa xẻ.

- Cho trẻ chơi với màu tô

- Tập đeo cặp đúng cách.

- Cho trẻ chơi ở các góc chơi mà trẻ thích.

- Trò chuyện về một số hành động bé không được làm để tránh gây nguy hiểm cho bản thân.

- Chơi tự do.

- Rèn trẻ biết lễ phép chào hỏi.

-Cho trẻ chơi với đất nặn

- Lật sách xem tranh bé rửa tay, lau mặt.

- Tuyên dương cuối tuần

Ăn chính

- Hướng dẫn trẻ tư thế ngồi, cách cầm muỗng cho đúng.

- Trẻ làm quen dần với các loại thức ăn khác nhau

Chơi/Trả trẻ

-Vệ sinh trẻ.

- Trẻ chơi tự do, trả trẻ.

 

 

CHỦ ĐỀ: ĐỒ DÙNG CỦA BÉ

Nhóm 24-36 tháng

DỰ ÁN STEAM: CHIẾC KHĂN CỦA BÉ

( Thời gian: 14/10-18/10/2024)

 

Hoạt động

Thứ hai

   Thứ ba

Thứ tư

Thứ năm

Thứ sáu

Đón trẻ

- Đón trẻ , tập cho trẻ chào cô, chào ba mẹ.

- Chơi các đồ chơi trong lớp

- Trẻ nghe các bài hát trong chủ đề.

- Cho trẻ tập thể dục buổi sáng với vòng hoặc tập erobic luân phiên các ngày trong tuần.

Chơi - Tập

Nhận biết chiếc khăn của bé

Dạo chơi ngoài trời, nhặt lá vàng rơi.

-Chơi “Chi chi chành chành”

- HĐVĐV: Chơi  với khăn

- Trò chuyện về các đồ dùng cá nhân của bé

-TC: Về đúng nhà.

- Chơi tự do

Dạy hát: “Chiếc khăn tay”

- Chơi với cát ướt, cát khô.

- Lắng nghe các âm thanh khác nhau ngoài sân trường.

- Chơi theo ý thích.

- Tạo hình: Trang trí chiếc khăn tay.

- Nhún nhảy theo nhạc chủ đề

- Thao tác vai: Làm cô giáo, người bán hàng,…

Đồng dao “Chi chi chành chành”

- Cho trẻ chơi các góc chơi mà trẻ thích.

- Rèn thói quen rửa tay cho trẻ.

Ăn chính

- Hướng dẫn trẻ tư thế ngồi, cách cầm muỗng cho đúng.

- Trẻ làm quen dần với các loại thức ăn khác nhau.

Ngủ

- Trẻ có thói quen ngủ 1 giấc trưa

- Nhắc nhở trẻ không nói chuyện khi ngủ.

 

Ăn phụ

-Tập cho trẻ mời cô và các bạn trước khi ăn.

- Cô giúp trẻ ăn hết suất.

Chơi - Tập

- Cho trẻ chơi với màu tô

- Rèn thói quen chào hỏi lễ phép

- Tập treo khăn đúng nơi quy định.

- Cho trẻ chơi ở các góc chơi mà trẻ thích.

- Ôn lại các bài thơ, câu chuyện theo chủ đề.

- Chơi với đất nặn

- Xem video các bạn tự rửa tay, lau mặt.

-Chơi tự do

- Lật sách xem tranh bé rửa tay, lau mặt.

- Tuyên dương cuối tuần

Ăn chính

- Hướng dẫn trẻ tư thế ngồi, cách cầm muỗng cho đúng.

- Trẻ làm quen dần với các loại thức ăn khác nhau

Chơi/Trả trẻ

-Vệ sinh trẻ.

- Trẻ chơi tự do, trả trẻ.