KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ: NGÀY TẾT
NHÓM LỚP 25-36 THÁNG
(Từ ngày 13-24/1/2025)
STT |
MỤC TIÊU GIÁO DỤC |
NỘI DUNG GIÁO DỤC |
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC |
|
|||
1 |
2.Thực hiện được các động tác trong bài thể dục : hít thở, tay, lưng/bụng và chân |
-Hô hấp : Tập hít vào, thở ra - Tay : giơ cao, đưa ra phía trước. -Lưng, bụng, lườn : Cúi về phía trước. - Chân : Ngồi xuống, đứng lên. |
-HĐ thể dục buổi sáng: Cho trẻ tập với vòng gậy luân phiên thay đổi |
2 |
4. Thực hiện phối hợp vận động tay – mắt : Tung- bắt bóng với cô ở khoảng cách 1m, ném vaò đích xa 1-1,2m |
- Tập tung-ném- bắt +Tung- bắt bóng cùng cô + Ném bóng vào đích |
-HĐ chơi tập:HĐVĐ + Tung bắt bóng với cô |
3 |
9. Thích nghi được với chế độ ăn cơm, ăn được các loại thức ăn khác nhau. |
- Làm quen với chế độ ăn cơm và các loại thức ăn khác nhau. - Luyện tập nề nếp thói quen ăn uống tốt. |
-HĐ ăn, ngủ: +Cô khuyến khích trẻ tự xúc cơm ăn và nhắc trẻ ăn không rơi vãi 5trên bàn. + Cô giới thiệu bữa ăn với các món ăn. + Tập cho trẻ mời cô, mời bạn trước khi ăn. -HĐ vệ sinh: Tập cho trẻ rửa tay, lau tay. |
4 |
10. Ngủ 1 giấc buổi trưa |
- Luyện thói quen ngủ 1 giấc trưa |
-HĐ ngủ: Trẻ ngủ 1 giấc buổi trưa |
|
|||
5 |
17. Chơi bắt chước một số hành động quen thuộc của những người gần gũi. Sử dụng được một số đồ dùng, đồ chơi quen thuộc. |
- Bắt chước được một số hành động quen thuộc của những người gần gũi. - Sử dụng được một số đồ dùng, đồ chơi quen thuộc : xe ô tô, búp bê, bóng,… |
-HĐ chơi đón trả trẻ: + Tập cho trẻ chào ba mẹ, cô giáo bằng các thao tác vòng tay, cúi đầu “ạ”, vẫy tay chào tạm biệt. -HĐ chơi: Cho trẻ chơi với các đồ chơi ở các góc. |
6 |
21. Chỉ/ nói tên hoặc lấy hoặc cất đúng đồ chơi màu đỏ/ vàng/ xanh theo yêu cầu. |
- Màu đỏ, vàng, xanh.
|
-HĐ chơi-tập: + NBVĐV: Xâu hoa màu đỏ - màu vàng. + Xé dán hoa, quả, màu đỏ, xanh, vàng để trang trí lớp ngày tết. |
7 |
22. Chỉ hoặc lấy hoặc cất đúng đồ chơi có kích thước to/ nhỏ theo yêu cầu. |
- Kích thước to, nhỏ.
|
- HĐ chơi: + Cô và trẻ chơi trò chơi: “ Bóng tròn to, bóng tròn nhỏ” + Cho trẻ nhận biết to nhỏ qua hoạt động chơi tự do với các đồ chơi. - HĐ Chơi –tập: + Nặn: Bánh tròn to- bánh tròn nhỏ + Xếp chồng các khối gỗ to ở dưới, nhỏ ở trẻ để xây các công trình. |
III. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ |
|||
8 |
25. Hiểu nội dung truyện ngắn đơn giản : Trả lời được các câu hỏi về tên truyện, tên và hành động của các nhân vật. |
- Kể lại đoạn truyện được nghe nhiều lần, có gợi ý. |
-HĐ chơi – tập: + Kể chuyện “ Bé đi chợ tết + Kể chuyện về ngày Tết theo tranh. |
9 |
26. Phát âm rõ tiếng.
|
- Đọc lại các đoạn thơ, bài thơ ngắn có câu 3-4 tiếng. |
-HĐ chơi-tập: .- Đọc các bài thơ “ Bé đi chợ tết”; “ Mưa xuân”. + Đọc rõ các các tiếng của các bài đồng dao: “Dung dăng dung dẻ”, “Chi chi chành chành”, “Lộn cầu vồng” |
10 |
28. Nói được câu đơn, câu có 5-7 tiếng, có các từ thông dụng chỉ sự vật,hoạt động, đặc điểm quen thuộc. |
- Trẻ biết nói các câu thể hiện nhu cầu cảm xúc, mong muốn và hiểu biết bằng 1 hoặc 2 câu đơn giản hoặc câu dài như con đang làm gì đó?. Con bị đau ở chỗ nào? . con mệt?. |
-HĐ chơi-tập: + Nhận biết số quả trong ngày tết + Trò chuyện về hội chợ Xuân
|
IV.GD PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM, KĨ NĂNG XÃ HỘI VÀ THẪM MĨ. |
|||
11 |
32. Thể hiện điều mình thích và không thích. |
- Bộc lộ cảm xúc phù hợp trước những điều mình thích và không thích như cười, đưa tay sờ hoặc quay mặt đi, khóc,.. |
-HĐ chơi-tập: + Bé có các hành động như cười, vui vẻ khi xem các hình ảnh về mùa xuân. + Trẻ đưa tay sờ cười khi được xem các loại hoa quả, bánh kẹo mùa xuân. -HĐ sinh hoạt hằng ngày |
12 |
33. Biểu lộ sự thích giao tiếp với người khác bằng cử chỉ, lời nói. |
- Chơi thân thiện với bạn : Chơi cạnh bạn, không tranh giành đồ chơi với bạn. |
-HĐ chơi, chơi- tập: Trẻ tham gia chơi vui vẻ cùng bạn trong các hoạt động, TCDG, TCVĐ. + HĐ xâu vòng hoa; HĐ với đồ vật; thao tác vai “ Mua bánh kẹo trong ngày tết”, “ xếp bày đĩa bánh kẹo trong ngày tết”… |
13 |
37. Biết chào, tạm biệt, cảm ơn, ạ, vâng ạ. |
- Trẻ thực hiện một số hành vi văn hoá và giao tiếp: chào, tạm biệt, cảm ơn, nói từ “ dạ” .
|
-HĐ chơi-tập: + Biết “dạ” khi tham gia trả lời câu hỏi của cô. -HĐ chơi, sinh hoạt: + TC tham tác vai: Trẻ có các hành vi vẫy tay chào, cảm ơn khi đến thăm nhà người khác khi chơi đi chúc tết ông bà |
14 |
41. Biết hát và vận động đơn giản theo một vài bài hát/ bản nhạc quen thuộc. |
- Trẻ biết hát và tập vận động đơn giản theo nhạc các bài hát.
|
-HĐ chơi-tập: +Trẻ biết hát và vận động đơn giản theo nhạc “Bé và hoa” -HĐ chơi: Hát và vận động đơn giản theo nhạc chủ đề mùa xuân. |
15 |
42.Thích tô màu, vẽ , nặn, xé. Xếp hình, xem tranh( Cầm bút, di màu, vẽ nguệch ngoạc). |
- Tập trẻ cầm bút tô màu. - Xé giấy, vò giấy, xếp hình. - Xem tranh, ảnh. - In hình bông hoa - Nặn bánh tròn.
|
-HĐ chơi-tập: + Vẽ mưa mùa xuân +Xem sách tranh ảnh về các loại hoa, cây mà trẻ biết; Xem tranh ngày tết. + Tô màu bánh chưng. kẹo ngày tết + Nặn bánh tròn to- bánh tròn nhỏ |
CHỦ ĐỀ: NGÀY TẾT
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN 2: HỘI CHỢ DÂN GIAN
Từ 20/1 – 24/1/2025
Thời gian
Hoạt động |
Thứ hai |
Thứ ba |
Thứ tư |
Thứ năm |
Thứ sáu |
Đón trẻ |
- Cô đón cháu vào lớp nhắc nhở cháu chào hỏi lể phép, rèn trẻ để đồ dùng đúng nơi quy định. - Cô trò chuyện cùng trẻ, trẻ trò chuyện cùng bạn. - Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khoẻ của trẻ. - Cho trẻ xem tranh ảnh về mùa xuân. - Chơi với đồ chơi theo ý thích. |
||||
Chơi - Tập |
-Trò chuyện về hội chợ dân gian ngày tết - Thao tác vai: Mua bánh kẹo trong ngày tết - TCDG: Lộn cầu vồng. -Cho cháu nghe các bài hát chủ điểm Mùa Xuân. |
- Tô màu bánh chưng (trang 15) - Chơi xếp chồng các khối gỗ tạo thành khu vườn trồng cây xanh . - Đọc thơ “ Mưa xuân” |
- Nghe hát: “Bà còng đi chợ” - Chơi thao tác vai: Bán hàng, đi chợ ngày tết. - Nghe nhạc chủ đề - Nghe đọc thơ: “Chúc tết” |
NGHỈ TẾT |
NGHỈ TẾT |
Ăn chính |
- Cho cháu vệ sinh trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh . - Hướng dẫn và cùng trẻ chuẩn bị bàn ăn. - Cô khuyến khích trẻ tự xúc cơm ăn và nhắc trẻ ăn không rơi vãi trên bàn. |
||||
Ngủ |
- Chuẩn bị chỗ ngủ cho trẻ, giữ ấm cho trẻ. - Cho trẻ đọc thơ “ Giờ đi ngủ” - Cô giáo mở nhạc nhẹ hát ru cho trẻ ngủ. |
||||
Ăn phụ |
- Vệ sinh cho trẻ sau khi ngủ dậy - Cô và trẻ chuẩn bị bàn ghế cho trẻ ngồi. - Uống sữa. |
||||
Chơi - Tập |
NGHỈ TẾT |
NGHỈ TẾT |
NGHỈ TẾT |
Trò chuyện về các loài hoa mà trẻ biết. - Chơi bóng tròn to, bóng tròn nhỏ. - Chơi tự do |
-Trò chuyện với trẻ về thời tiết mùa xuân. - Cô và trẻ chơi trò chơi: “ trồng nụ , trồng hoa” - Chơi trò chơi: Cái gì biến mất. |
Ăn chính |
- Tập cho cháu vệ sinh trước và sau khi ăn . - Hướng dẫn và chuẩn bị bàn ghế tổ chức bữa ăn cho trẻ. - Cô giới thiệu món ăn và khuyến khích trẻ tự xúc cơm ăn và nhắc trẻ ăn không rơi vãi trên bàn. |
||||
Chơi / trả trẻ |
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe trong ngày của trẻ - Nhắc phụ huynh nhắc cháu biết chào người lớn trước khi đi học và chào cô khi ra về. |
CHỦ ĐỀ : NGÀY TẾT
DỰ ÁN STEAM: NGÀY TẾT QUÊ EM
Từ ngày 1312 – 17/1/2025
Thời gian
Hoạt động |
Thứ hai |
Thứ ba |
Thứ tư |
Thứ năm |
Thứ sáu |
Đón trẻ |
- Trò chuyện với trẻ về ngày tết : “ Ngày tết bé được làm gì? Ngày tết bé được ăn gì? - Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khoẻ của trẻ. - Cho trẻ xem tranh ảnh về mùa xuân, ngày tết - Chơi với đồ chơi theo ý thích. |
||||
Chơi - Tập |
-NB số quả trong ngày tết - Thao tác vai: Đi thăm chúc tết ông bà. - Thực hiện vở tạo hình trang 16
|
- HĐVĐ: Tung bắt bóng cùng cô - Làm quen với sách: Xem tranh các món ăn ngày tết. HĐVĐV: Xếp chồng các khối gỗ tạo thành khu vườn trồng hoa
|
- Nặn: Bánh tròn to- bánh tròn nhỏ -Hát và vận theo nhạc bài hát: “Bé và hoa” - HĐVĐV: Xâu hoa, lá.
|
- Trang trí tấm thiệp chúc tết -Thao tác vai: Xếp, bày đĩa bánh kẹo trong ngày tết. - TC Vận động: Trời nắng, trời mưa
|
- Kể chuyện “ Mùa xuân đã về” - Chơi dân gian: Chi chi chành chành. - Nghe hát: “Mưa xuân” |
Ăn chính |
- Cho cháu vệ sinh trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh . - Hướng dẫn và cùng trẻ chuẩn bị bàn ăn. - Cô khuyến khích trẻ tự xúc cơm ăn và nhắc trẻ ăn không rơi vãi trên bàn. |
||||
Ngủ |
- Chuẩn bị chỗ ngủ cho trẻ , giữ ấm cho trẻ về mùa đông - Cho trẻ đọc thơ “ Giờ đi ngủ” - Cô giáo mở nhạc nhẹ hát ru cho trẻ ngủ. |
||||
Ăn phụ |
- Vệ sinh cho trẻ sau khi ngủ dậy -Cô và trẻ chuẩn bị bàn ghế cho trẻ ngồi. - Uống sữa.
|
||||
Chơi - Tập |
Trò chuyện về các món ăn trong ngày tết -TC: “Chiếc túi kì diệu” (Các loại bánh kẹo) |
- Chơi tập: Bày đĩa hoa, quả. - Cô và trẻ chơi trò chơi: “ trồng nụ, trồng hoa” |
- Trò chuyện với trẻ về thời tiết mùa xuân. - Vẽ mưa mùa xuân (trang 16)
|
- Nghe đọc thơ: “Bé đi chợ tết” - Cô cùng trẻ chơi trò chơi “ Dung dăng dung dẻ” |
- Xâu vòng hoa màu đỏ, màu vàng. - Hoàn thành vở tập toán trang 9
|
Ăn chính |
- Tập cho cháu vệ sinh trước và sau khi ăn. - Hướng dẫn và chuẩn bị bàn ghế tổ chức bữa ăn cho trẻ. - Cô giới thiệu món ăn và khuyến khích trẻ tự xúc cơm ăn và nhắc trẻ ăn không rơi vãi trên bàn. |
||||
Chơi / trả trẻ |
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe trong ngày của trẻ - Nhắc phụ huynh nhắc cháu biết chào người lớn trước khi đi học và chào cô khi ra về. |