CHỦ ĐỀ NGÀY TẾT

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ: NGÀY TẾT

NHÓM LỚP 25-36 THÁNG

(Từ ngày 13-24/1/2025)

 

STT

MỤC TIÊU GIÁO DỤC

NỘI DUNG GIÁO DỤC

HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC

  1. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

1

2.Thực hiện được các động tác trong bài thể dục : hít thở, tay, lưng/bụng và chân

-Hô hấp : Tập hít vào, thở ra

- Tay : giơ cao, đưa ra phía trước.

-Lưng, bụng, lườn : Cúi về phía trước.

- Chân : Ngồi xuống, đứng lên.

-HĐ thể dục buổi sáng: Cho trẻ tập với vòng gậy luân phiên thay đổi

2

4. Thực hiện phối hợp vận động tay – mắt : Tung- bắt bóng với cô ở khoảng cách 1m, ném vaò đích xa 1-1,2m

- Tập tung-ném- bắt

+Tung- bắt bóng cùng cô

+ Ném bóng vào đích

-HĐ chơi tập:HĐVĐ

+ Tung bắt bóng với cô

3

9. Thích nghi được với chế độ ăn cơm, ăn được các loại thức ăn khác nhau.

- Làm quen với chế độ ăn cơm và các loại thức ăn khác nhau.

- Luyện tập nề nếp thói quen ăn uống tốt.

-HĐ ăn, ngủ:

+Cô khuyến khích trẻ tự xúc cơm ăn và nhắc trẻ ăn không rơi vãi 5trên bàn.

+ Cô giới thiệu bữa ăn với các món ăn.

+ Tập cho trẻ mời cô, mời bạn trước khi ăn.

-HĐ vệ sinh: Tập cho trẻ rửa tay, lau tay.

4

10. Ngủ 1 giấc buổi trưa

- Luyện thói quen ngủ 1 giấc trưa

-HĐ ngủ: Trẻ ngủ 1 giấc buổi trưa

  1. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

5

17. Chơi bắt chước một số hành động quen thuộc của những người gần gũi. Sử dụng được một số đồ dùng, đồ chơi quen thuộc.

- Bắt chước được một số hành động quen thuộc của những người gần gũi.

- Sử dụng được một số đồ dùng, đồ chơi quen thuộc : xe ô tô, búp bê, bóng,…

-HĐ chơi đón trả trẻ:

+ Tập cho trẻ chào ba mẹ, cô giáo bằng các thao tác vòng tay, cúi đầu “ạ”, vẫy tay chào tạm biệt.

-HĐ chơi: Cho trẻ chơi với các đồ chơi ở các góc.

6

21. Chỉ/ nói tên hoặc lấy hoặc cất đúng đồ chơi màu đỏ/ vàng/ xanh theo yêu cầu.

- Màu đỏ, vàng, xanh.

 

-HĐ chơi-tập:

+ NBVĐV: Xâu hoa màu đỏ - màu vàng.

+ Xé dán hoa, quả, màu đỏ, xanh, vàng để trang trí lớp ngày tết.

7

22. Chỉ hoặc lấy hoặc cất đúng đồ chơi có kích thước to/ nhỏ theo yêu cầu.

- Kích thước to, nhỏ.

 

- HĐ chơi:

+ Cô và trẻ chơi trò chơi: “ Bóng tròn to, bóng tròn nhỏ”

+ Cho trẻ nhận biết to nhỏ qua hoạt động chơi tự do với các đồ chơi.

- HĐ Chơi –tập:

+  Nặn: Bánh tròn to- bánh tròn nhỏ

+ Xếp chồng các khối gỗ to ở dưới, nhỏ ở trẻ để xây các công trình.

III. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

8

25. Hiểu nội dung truyện ngắn đơn giản : Trả lời được các câu hỏi về tên truyện, tên và hành động của các nhân vật.

- Kể lại đoạn truyện được nghe nhiều lần, có gợi ý.

-HĐ chơi – tập:

+ Kể chuyện “ Bé đi chợ tết

+ Kể chuyện về ngày Tết theo tranh.

9

26. Phát âm rõ tiếng.

 

- Đọc lại các đoạn thơ, bài thơ ngắn có câu 3-4  tiếng.

-HĐ chơi-tập:

.- Đọc các bài thơ “ Bé đi chợ tết”; “ Mưa xuân”.

+ Đọc rõ  các các tiếng của các bài đồng dao: “Dung dăng dung dẻ”, “Chi chi chành chành”, “Lộn cầu vồng”

10

28.  Nói được câu đơn, câu có 5-7 tiếng, có các từ thông dụng chỉ sự vật,hoạt động, đặc điểm quen thuộc.

- Trẻ  biết nói các câu thể hiện nhu cầu cảm xúc, mong muốn và hiểu biết bằng 1 hoặc 2 câu đơn giản hoặc câu dài như con đang làm gì đó?. Con bị đau ở chỗ nào? . con mệt?.

-HĐ chơi-tập:

+ Nhận biết số quả trong ngày tết

+ Trò chuyện về  hội chợ Xuân

 

IV.GD PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM, KĨ NĂNG XÃ HỘI VÀ THẪM MĨ.

11

32.  Thể hiện điều mình thích và không thích.

- Bộc lộ cảm xúc phù hợp trước những điều mình thích và không thích  như cười, đưa tay sờ hoặc quay mặt đi, khóc,..

-HĐ chơi-tập:

+ Bé có các hành động như cười, vui vẻ khi xem các hình ảnh về mùa xuân.

+ Trẻ đưa tay sờ cười khi được xem các loại hoa quả, bánh kẹo mùa xuân.

-HĐ sinh hoạt hằng ngày

12

33. Biểu lộ sự thích giao tiếp với người khác bằng cử chỉ, lời nói.

- Chơi thân thiện với bạn : Chơi cạnh bạn, không tranh giành đồ chơi với bạn.

-HĐ chơi, chơi- tập: Trẻ tham gia chơi vui vẻ cùng bạn trong các hoạt động, TCDG, TCVĐ.

+ HĐ xâu vòng hoa; HĐ với đồ vật; thao tác vai “ Mua bánh kẹo trong ngày tết”, “ xếp bày đĩa bánh kẹo trong ngày tết”…

13

37. Biết chào, tạm biệt, cảm ơn, ạ, vâng ạ.

- Trẻ thực hiện một số hành vi văn hoá và giao tiếp: chào, tạm biệt, cảm ơn, nói từ “ dạ” .

 

-HĐ chơi-tập:

+ Biết “dạ” khi tham gia trả lời câu hỏi của cô.

-HĐ chơi, sinh hoạt:

+ TC tham tác vai: Trẻ có các hành vi vẫy tay chào, cảm ơn khi đến thăm nhà người khác khi chơi đi chúc tết ông bà

14

41. Biết hát và vận động đơn giản theo một vài bài hát/ bản nhạc quen thuộc.

- Trẻ biết hát và tập vận động đơn giản theo nhạc các bài hát.

 

-HĐ chơi-tập:

+Trẻ biết hát và vận động đơn giản theo nhạc “Bé và hoa”

-HĐ chơi: Hát và vận động đơn giản theo nhạc chủ đề mùa xuân.

15

42.Thích tô màu, vẽ , nặn, xé. Xếp hình, xem tranh( Cầm bút, di màu, vẽ nguệch ngoạc).

- Tập trẻ cầm bút tô màu.

- Xé giấy, vò giấy, xếp hình.

- Xem tranh, ảnh.

- In hình bông hoa

- Nặn bánh tròn.

 

 

-HĐ chơi-tập:

+ Vẽ mưa mùa xuân

+Xem sách tranh ảnh về các loại hoa, cây mà trẻ biết; Xem tranh ngày tết.

+ Tô màu bánh chưng.

kẹo ngày tết

+ Nặn bánh tròn to- bánh tròn nhỏ

 

CHỦ ĐỀ: NGÀY TẾT

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN 2: HỘI CHỢ DÂN GIAN

Từ 20/1 – 24/1/2025

Thời gian

 

Hoạt động

Th hai

Thứ  ba

Thứ

Thứ  năm

Th

sáu

Đón trẻ

 - Cô đón cháu vào lớp nhắc nhở cháu chào hỏi lể phép, rèn trẻ để đồ dùng đúng nơi quy định.

 -  Cô trò chuyện cùng trẻ, trẻ trò chuyện cùng bạn.

 - Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khoẻ của trẻ.

 - Cho trẻ xem tranh ảnh về mùa xuân.

- Chơi với đồ chơi theo ý thích.

Chơi  - Tập

-Trò chuyện về hội chợ dân gian ngày tết

-  Thao tác vai: Mua bánh kẹo trong ngày tết

- TCDG: Lộn cầu vồng.

-Cho cháu nghe các bài hát chủ điểm Mùa Xuân.

- Tô màu bánh chưng (trang 15)

- Chơi xếp  chồng các khối gỗ tạo thành khu  vườn trồng cây xanh .

- Đọc thơ “ Mưa xuân”

- Nghe hát: “Bà còng đi chợ”

- Chơi thao tác vai:  Bán hàng, đi chợ ngày tết.

- Nghe nhạc chủ đề

- Nghe đọc thơ: “Chúc tết”

NGHỈ TẾT

NGHỈ TẾT

Ăn chính

 - Cho cháu vệ sinh trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh .

- Hướng dẫn và cùng trẻ chuẩn bị bàn ăn.

-   Cô khuyến khích trẻ tự xúc cơm ăn và nhắc trẻ ăn không rơi vãi trên bàn.

Ngủ

- Chuẩn bị chỗ ngủ cho trẻ, giữ  ấm cho trẻ.

- Cho trẻ đọc thơ “ Giờ đi ngủ”

- Cô giáo mở nhạc nhẹ hát ru cho trẻ ngủ.

Ăn phụ

- Vệ sinh cho trẻ sau khi ngủ dậy

- Cô và trẻ chuẩn bị bàn ghế cho trẻ ngồi.

- Uống sữa.

Chơi  - Tập

NGHỈ TẾT

NGHỈ TẾT

NGHỈ TẾT

Trò chuyện về các loài hoa  mà trẻ biết.

- Chơi bóng tròn to, bóng tròn nhỏ.

- Chơi tự do

-Trò chuyện với trẻ về thời tiết mùa xuân.

- Cô và trẻ chơi trò chơi: “ trồng nụ , trồng hoa”

- Chơi trò chơi: Cái gì biến mất.

Ăn chính

- Tập cho cháu vệ sinh trước và sau khi ăn .

- Hướng dẫn và chuẩn bị bàn ghế tổ chức bữa ăn cho trẻ.

- Cô giới thiệu món ăn và khuyến khích trẻ tự xúc cơm ăn và nhắc trẻ ăn không rơi vãi trên bàn.

Chơi / trả trẻ

- Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe trong ngày của trẻ

- Nhắc phụ huynh nhắc cháu biết chào người lớn trước khi đi học và chào cô khi ra về.

 

CHỦ ĐỀ : NGÀY TẾT

DỰ ÁN STEAM: NGÀY TẾT QUÊ EM

Từ  ngày 1312 – 17/1/2025

 

Thời gian

 

Hoạt động

Th hai

Thứ  ba

Thứ  tư

Thứ  năm

Thứ sáu

Đón trẻ

- Trò chuyện với trẻ về ngày tết : “ Ngày tết bé được làm gì? Ngày tết bé được ăn gì?

- Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khoẻ của trẻ.

- Cho trẻ xem tranh ảnh về mùa xuân, ngày tết

- Chơi với đồ chơi theo ý thích.

Chơi  - Tập

-NB số quả trong ngày tết

-  Thao tác vai: Đi thăm chúc tết ông bà.

- Thực hiện vở tạo hình trang 16

 

- HĐVĐ: Tung bắt bóng cùng cô

- Làm quen với sách: Xem tranh các món ăn ngày tết.

HĐVĐV: Xếp chồng các khối gỗ tạo thành khu vườn trồng hoa

 

- Nặn: Bánh tròn to- bánh tròn nhỏ

-Hát và vận theo nhạc bài hát: “Bé và hoa”

- HĐVĐV: Xâu hoa, lá.

 

- Trang trí tấm thiệp chúc tết

-Thao tác vai: Xếp, bày đĩa bánh kẹo trong ngày tết.

- TC Vận động: Trời nắng, trời mưa

 

- Kể chuyện “ Mùa xuân đã về”

-  Chơi dân gian: Chi chi chành chành.

- Nghe hát: “Mưa xuân”

Ăn chính

- Cho cháu vệ sinh trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh .

- Hướng dẫn và cùng trẻ chuẩn bị bàn ăn.

- Cô khuyến khích trẻ tự xúc cơm ăn và nhắc trẻ ăn không rơi vãi trên bàn.

Ngủ

- Chuẩn bị chỗ ngủ cho trẻ , giữ  ấm cho trẻ về mùa đông

- Cho trẻ đọc thơ “ Giờ đi ngủ”

- Cô giáo mở nhạc nhẹ hát ru cho trẻ ngủ.

Ăn phụ

- Vệ sinh cho trẻ sau khi ngủ dậy

-Cô và trẻ chuẩn bị bàn ghế cho trẻ ngồi.

- Uống sữa.

 

Chơi  - Tập

Trò chuyện về các món ăn trong ngày tết

-TC: “Chiếc túi kì diệu” (Các loại bánh kẹo)

- Chơi tập: Bày đĩa hoa, quả.

- Cô và trẻ chơi trò chơi: “ trồng nụ, trồng hoa”

- Trò chuyện với trẻ về thời tiết mùa xuân.

- Vẽ mưa mùa xuân (trang 16)

 

- Nghe đọc thơ: “Bé đi chợ tết”

- Cô cùng trẻ chơi trò chơi “ Dung dăng dung dẻ”

- Xâu vòng hoa màu đỏ, màu vàng.

- Hoàn thành vở tập toán trang 9

 

Ăn chính

- Tập cho cháu vệ sinh trước và sau khi ăn.

- Hướng dẫn và chuẩn bị bàn ghế tổ chức bữa ăn cho trẻ.

- Cô giới thiệu món ăn và khuyến khích trẻ tự xúc cơm ăn và nhắc trẻ ăn không rơi vãi trên bàn.

Chơi / trả trẻ

- Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe trong ngày của trẻ

- Nhắc phụ huynh nhắc cháu biết chào người lớn trước khi đi học và chào cô khi ra về.