CHỦ ĐỀ TRƯỜNG MẦM NON

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ : TRƯỜNG MẦM NON

NHÓM LỚP: 25-36 THÁNG

Thời gian: 2 tuần ( Từ ngày 05/09 – 13/09/2024)

 

STT

MỤC TIÊU GD

NỘI DUNG GD

HOẠT ĐỘNG GD:

(HĐVĐV, HĐ chơi, HĐ chơi- tâp, HĐ ăn ,ngủ, VS cá nhân. )

I. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

1

3.Giữ được thăng bằng trong vận động đi/ chạy thay đổi tốc độ nhanh chậm theo cô hoặc đi trong đường hẹp có bê vật trên tay

- Tập đi

 

-HĐ chơi:

+ Dạo chơi, tham quan hồ bơi

2

9. Thích nghi được với chế độ ăn cơm, ăn được các loại thức ăn khác nhau.

- Làm quen với chế độ ăn cơm và các loại thức ăn khác nhau.

- Luyện tập nề nếp thói quen ăn uống tốt.

-HĐ ăn:

+Tập cho trẻ cách cầm muỗng xúc cơm, vịn tô, lau miệng khi ăn xong.

-HĐ chơi:

+ Chơi thao tác vai: Cho búp bê ăn

3

10. Ngủ 1 giấc buổi trưa

- Luyện thói quen ngủ 1 giấc trưa

-HĐ ngủ:

+ Tổ chức cho trẻ ngủ 1 giấc buổi trưa

-HĐ chơi:

+ Chơi thao tác vai: Xếp giường cho búp bê ngủ

4

11. Đi vệ sinh đúng nơi quy định

- Tập đi vệ sinh đúng nơi quy định

-HĐ vệ sinh cá nhân:

+ Cô tập cho trẻ đi vệ sinh đúng nơi qui định.

5

13. Chấp nhận : Đội mũ khi ra nắng ; đi giày dép,mặc áo quần ấm khi trời lạnh.

- Chấp nhận : Đội mũ khi ra nắng ; đi giày dép,mặc áo quần ấm khi trời lạnh.

- HĐ chơi, đón và trả trẻ:

+ Dạo chơi tham quan sân trường.

+ Mặc áo, đội mũ và mang dép cho trẻ khi trả trẻ

 

II. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

6

16.Sờ, nắn, nhìn, nghe, ngửi, nếm để nhận biết đặc điểm nổi bật của đối tượng.

- Nghe và nhận biết âm thanh của một số đồ vật như tiếng xắc xô, còi xe và số âm thanh tự nhiên như tiếng chim hót.

- Sờ nắn đồ vật như búp bê, bóng,  để nhận biết đặc điểm nổi bật.

 

                                  

- HĐ Chơi:

+ Chơi thao tác vai với búp bê: Sờ nắn búp bê để biết đặc điểm về các bộ phận của búp bê.

+ Chơi với bóng

+Dạo chơi ngoài sân trường và lắng nghe các âm thanh tiếng còi xe, tiếng chim hót.

  • HĐ chơi – tập:

+ Lắng nghe âm thanh xắc xô hiệu lệnh của cô giáo.

7

18. Nói được tên của bản thân và những người gần gũi khi được hỏi.

- Tên của bản thân.

-Tên của các bạn trong lớp.

-HĐ đón và trả trẻ, chơi:

+ Cô điểm danh đầu giờ và cho trẻ nhận biết tên gọi của mình.

+ Cô gọi tên trẻ khi hướng dẫn trẻ chơi.

+ Tuyên dương cuối tuần

-HĐ chơi – tập:

+ Trò chuyện về các bạn của bé     

8

19. Nói được tên và chức năng của một số bộ phận cơ thể khi được hỏi.

- Tên , chức năng chính một số bộ phận của cơ thể: Mắt, mũi, miệng, tai, tay, chân.

 

-HĐ chơi:

+ Chơi tháo tác vai chăm sóc em búp bê : rửa mặt, rửa tay,..

-HĐ vệ sinh:

+ Cô tập cho trẻ làm quen thao tác rửa tay.

+ Vệ sinh mặt, mũi, rửa miệng,… cho trẻ.

9

21. Chỉ/ nói tên hoặc lấy hoặc cất đúng đồ chơi màu đỏ/ vàng/ xanh theo yêu cầu.

- Màu đỏ, xanh.

 

  • Hoạt động học:

+ Nhận biết màu xanh.

 

  • III.GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

10

24.Trả lời được các câu hỏi : « Ai đây ? ; «  Cái gì đây ? » ; «  Làm gì ? » ;  « Thế nào ? ». (Ví dụ : Con gà gáy thế nào ?)

- Trẻ nghe  được các câu hỏi: Cái gì?, Làm gì? ,Để làm gì? , Ở đâu?. Tại sao?.

 

-HĐ chơi:

+ Chơi thao tác vai

+ HĐ đón và trả trẻ, sinh hoạt hằng ngày

+ Trò chuyện về cách dán hoa trang trí

11

27. Đọc được các bài thơ, ca dao,đồng dao với sự giúp đỡ của cô giáo.

- Đọc được các bài thơ, đoạn thơ ngắn như bài thơ

-HĐ chơi- tập:

+ Đọc thơ: “Vườn trẻ”, “ Chơi với bạn”

12

28.  Nói được câu đơn, câu có 5-7 tiếng, có các từ thông dụng chỉ sự vật,hoạt động, đặc điểm quen thuộc.

- Trẻ  biết nói các câu thể hiện nhu cầu cảm xúc, mong muốn và hiểu biết bằng 1 hoặc 2 câu đơn giản hoặc câu dài như con đang làm gì đó?. Con bị đau ở chỗ nào? . con mệt?.

- HĐ chơi, sinh hoạt hằng ngày

 

IV.GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN TCXH VÀ  THẪM MỸ

13

31. Nói được một vài thông tin về mình ( tên, tuổi).

- Nhận biết tên gọi, một số đặc điểm bên ngoài bản thân.

-HĐ chơi :

+ Đón trẻ: Cô trò chuyện với bé và các bạn của bé

+ Nhận biết ký hiệu trên đồ dùng cá nhân của bản thân.

  • HĐ chơi – tập, vệ sinh, ăn, ngủ

+ Trẻ nhận biết tên và 1 số đặc điểm bên ngoài của mình khi cô gọi

14

33. Biểu lộ sự thích giao tiếp với người khác bằng cử chỉ, lời nói.

- Chơi thân thiện với bạn : Chơi cạnh bạn, không tranh giành đồ chơi với bạn.

- HĐ chơi:

+ Tham gia vui chơi cùng các bạn trong các trò chơi thao tác vai, dạo chơi ngoài trời, chơi trong HĐ chơi tập buổi chiều.

15

41. Biết hát và vận động đơn giản theo một vài bài hát/ bản nhạc quen thuộc.

- Trẻ biết hát và tập vận động đơn giản theo nhạc các bài hát.

 

  • HĐ chơi – tập:
  • + Nghe nhạc các bài hát: “ Lời chào buổi sáng” , “ Vui đến trường”; “ Trường chúng cháu là TMN”HĐ chơi:

+ Nghe nhạc chủ điểm

+ Vận động nhún nhảy, lắc lư theo nhạc bài hát “ mẹ và cô”

16

42.Thích tô màu, vẽ , nặn, xé. Xếp hình, xem tranh( Cầm bút, di màu, vẽ nguệch ngoạc).

- Tập trẻ cầm bút tô màu.

- In hình bông hoa..

- Nặn bánh tròn, con giun, quả cam, củ cà rốt, bánh xe ô tô.

- Xem tranh, ảnh.

  • HĐ chơi:

+ Chơi với màu sáp.

+ chơi với đất nặn, in hình

+ Xem tranh ảnh theo chủ đề

 

 

CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG MẦM NON

KẾ HOẠCH TUẦN 1 : NGÀY HỘI ĐẾN TRƯỜNG

Từ 05 /9 đến  06 / 9/ 2024

      T. gian

H. động

Th hai

Thứ  ba

Thứ  tư

Thứ  năm

Thứ sáu

Đón trẻ

- Cô đón cháu vào lớp nhắc nhở cháu chào hỏi lể phép, rèn trẻ để đồ dùng đúng nơi quy định .

-  Cô trò chuyện cùng trẻ ,trẻ trò chuyện cùng bạn.

- Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khoẻ của trẻ.

- Cho trẻ nghe nhac các bài hát về chủ đề trường MN

Chơi  - Tập

 

 

 

-Trò chuyện về TMN của bé

- Nghe nhạc các bài hát “Lời chào buổi sáng, vui đến trường”.

- Xem sách: Lật từng trang sách.

- Nghe hát: “ Trường chúng cháu là trường mầm non”

- Xâu vòng hoa trang trí lớp.

-  Chơi dân gian: Chi chi chành chành.

Ăn chính

 - Cho cháu vệ sinh trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh .

- Hướng dẫn và cùng trẻ chuẩn bị bàn ăn.

-   Cô khuyến khích trẻ tự xúc cơm ăn và nhắc trẻ ăn không rơi vãi trên bàn.

Ngủ

- Chuẩn bị chỗ ngủ thoáng mát và thoả mái cho trẻ.

- Cho trẻ đọc thơ “ Giờ đi ngủ”

- Cô giáo mở nhạc nhẹ hát ru cho trẻ ngủ.

Ăn phụ

- Vệ sinh cho trẻ sau khi ngủ dậy.

-Cô và trẻ chuẩn bị bàn ghế cho trẻ ngồi.

- Ăn bữa phụ

Chơi  - Tập

 

 

 

- Cho trẻ làm quen với bài hát “ em búp bê”

- Rèn cho trẻ biết chào hỏi, lễ phép với người lớn.

- Cô cùng trẻ chơi trò chơi “ Chi chi chành chành”

- Rèn cho trẻ biết đi vệ sinh đúng nơi quy định.

- Nghe nhạc các bài hát “ trường chúng là trường MN, em búp bê”.

Ăn chính

- Tập cho cháu vệ sinh trước và sau khi ăn .

- Hướng dẫn và chuẩn bị bàn ghế tổ chức bữa ăn cho trẻ.

- Cô  giới thiệu món ăn vàkhuyến khích trẻ tự xúc cơm ăn và nhắc trẻ ăn không rơi vãi trên bàn.

Chơi / trả trẻ

- Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe trong ngày của trẻ.

- Nhắc phụ huynh nhắc cháu biết chào người lớn trước khi đi học và chào cô khi tới lớp.

 

 

CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG MẦM NON

KẾ HOẠCH TUẦN 2 :CÁC BẠN CỦA BÉ

                           Thời gian thực hiện: Từ ngày 09/09 – 13/09/2024

    Thời gian

 

Hoạt động

Thứ  hai

Thứ  ba

Thứ  tư

Thứ  năm

Thứ sáu

 

    Đón trẻ

 - Đón trẻ vào lớp, trẻ tự cất đồ dùng cá nhân

- Xem tranh và trò chuyện theo nhóm trẻ về trường, lớp mầm non của bé.

- Chơi với đồ chơi theo ý thích ở các góc.

Chơi  - Tập

- Trò chuyện về  các bạn của bé.

- Chơi “Lộn cầu vồng”

-  Thao tác vai: Cho cháu chơi ru búp bê ngủ.

-Nhận biết màu xanh.

- Thao tác vai: Bé tập làm cô giáo.

- Dạo chơi tham quan hồ bơi.

- Đọc thơ “ Vườn trẻ”

- Chơi với đất nặn, in hình,

- Vận động: Chơi với các nước.

- Xem sách: Lật từng trang sách.

- Xâu vòng hoa.

-Thao tác vai: Cho búp bê ăn..

- Cho cháu nghe các bài hát chủ điểm trường MN.

- Trườn tới đích.

-Hoạt động với đồ vật:. xếp kệ để đồ chơi

-  Chơi dân gian: Chi chi chành chành.

- Cho chau chơi với góc chơi mà trẻ thích.

Ăn chính

- Cho cháu vệ sinh trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh .

- Hướng dẫn và cùng trẻ chuẩn bị bàn ăn.

-   Cô khuyến khích trẻ tự xúc cơm ăn và nhắc trẻ ăn không rơi vãi trên bàn.

Ngủ

- Chuẩn bị chỗ ngủ cho trẻ thoáng mát và thoả mái cho trẻ.

- Cho trẻ đọc thơ “ Giờ đi ngủ”

- Cô giáo mở nhạc nhẹ hát ru cho trẻ ngũ.

Ăn phụ

- vệ sinh cho trẻ sau khi ngủ dậy.

-Cô và trẻ chuẩn bị bàn ghế cho trẻ ngồi.

- Ăn bữa phụ

Chơi  - Tập

-  Rèn cho trẻ nề nếp lấy cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định.

- Vẽ nguệch ngoạc.

- TCVĐ: Lộn cầu vồng.

- Cô và trẻ cùng vận động và hát bài: “Mẹ và cô”

- Chơi tự do.

- Làm quen với bài thơ “ Vườn trẻ”.

Thực hiện vở LQVT trang 2

- TCVĐ “Dung dăng dung dẻ”

- Cho trẻ nghe và  làm quen với bài hat” Bé ngoan”

- Cô kể cho trẻ nghe câu chuyện: “Lời chào buổi sáng”

- Cho trẻ chơi tự do ở các góc.  

- Chơi với đồ chơi lắp ghép

- Cô cho trẻ xem tranh ảnh về một số công việc của cô giáo

-TCVĐ “Kéo cưa lừa xẻ”.

- Dạo chơi góc thư viện.  

Ăn chính

- Tập Cho cháu vệ sinh trước và sau khi ăn .

- Hướng dẫn và chuẩn bị bàn ghế tổ chức bữa ăn cho trẻ.

-   Cô  giới thiệu món ăn vàkhuyến khích trẻ tự xúc cơm ăn và nhắc trẻ ăn không rơi vãi trên bàn.

Chơi / trả trẻ

- Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe trong ngày của trẻ

- Nhắc phụ huynh nhắc cháu biết chào người lớn trước khi đi học và chào cô khi tới lớp.