CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH

Lớp: 5 – 6 tuổi

Thời gian thực hiện: 2 tuần ( từ ngày 7/10/2024 đến ngày 18/10/2024)

 

TT

MỤC TIÊU

GIÁO DỤC

NỘI DUNG

GIÁO DỤC

HOẠT ĐỘNG

 GIÁO DỤC

 

  1. Giáo dục phát triển thể chất

1

3.Trẻ giữ được thăng bằng cơ thể khi thực hiện vận động:

- Đi trên dây

 

-HĐ Học:

+ Thể dục: Đi trên dây

2

  14. Trẻ phối hợp được cử động bàn tay, ngón tay, phối hợp tay – mắt trong một số hoạt động

- Ghép và dán hình đã cắt theo mẫu.

 

- HĐ học:

+ Tạo hình “Cắt, dán ngôi nhà từ các hình hình học”.

- HĐ chơi:

+ HĐ góc học tập

3

   21. Trẻ có một số hành vi và thói quen tốt trong vệ sinh, phòng bệnh:

- Che miệng khi ho, hắt hơi.

- Lấy tay che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp.

- Trẻ thực hành các hành vi văn minh nơi công cộng

- HĐ chơi:

+ Hoạt động góc: Phân vai, góc xây dựng.

+ Hoạt động ngoài trời: Dạo chơi, tham quan các khu vực trong trường

4

  22. Trẻ biết bàn là, bếp điện, bếp lò đang đun, phích nước nóng,… là những vật dụng nguy hiểm và nói được mối nguy hiểm khi đến gần; không nghịch các vật sắc, nhọn.

- Nhận biết và phòng tránh những vật dụng nguy hiểm đến tính mạng.

- HĐ sinh hoạt hằng ngày.

- HĐ chơi: Được tổ chức ở góc phân vai “ gia đình”

+ Nói được những đồ vật nguy hiểm và không nguy hiểm.

+ Trò chơi “ Thử tài bé yêu”

+ Trò chuyện về các đồ vật trong gia đình có thể gây nguy hiểm cho bé khi sử dụng: Phích nước, bếp ga, ổ cắm điện hay các đồ dùng dễ vỡ như bát, ly thủy tinh,…

5

23. Trẻ biết những nơi như: ao, hồ, bể chứa nước,.. là nguy hiểm và nói được mối nguy hiểm khi đến gần.

- Nhận biết và nói được những nơi nguy hiểm, không nên đến gần.

 

  1. Giáo dục phát triển nhận thức:

6

35. Trẻ biết cách thu thập thông tin về đối tượng bằng nhiều cách khác nhau.

- Đặc điểm, công dụng và cách sử dụng dồ dùng, đồ chơi.

- Một số mối liên hệ đơn giản giữa đặc điểm cấu tạo và cách sử dụng đồ dùng, đồ chơi quen thuộc.

HĐ học:

+KPKH: Đồ dùng trong gia đình

- HĐ chơi:

+ HĐ góc học tập: Phân loại đồ dùng, đồ chơi.

+ Xếp hình đồ dùng gia đình

+ Trò chơi: “ Người tài giỏi”

7

42. Trẻ biết kể lại câu chuyện quen thuộc theo cách khác.

- Kể lại những chuyện đã học, biết ở trường, lớp hay những chuyện ở nhà cho cô và các bạn cùng nghe

- HĐ đón trả trẻ: Trò chuyện về gia đình bé

-HĐ học: + KPXH: GĐ thân yêu của bé

- HĐ chơi:

+ Trò chơi: Đến thăm nhà bạn

+ Trò chuyện về những người thân trong gia đình

8

   45. Đếm trên đối tượng trong phạm vi 10 theo khả năng.

- Đếm trong phạm vi 10 và đếm theo khả năng.

- Các chữ số, số lượng và số thứ tự trong phạm vi 10.

 

- HĐ học:

+ LQVT: Ôn số lượng trong phạm vi 6

- Hoạt động chơi:

+Chơi ở góc học tập: Chơi với các con số, đếm theo khả năng

+ Góc học tập: Chơi tách gộp đồ dùng trong gia đình.

+ Hoạt động chiều: Làm vở bài tập

+ Hoạt động ngoài trời: Vẽ tự do các nhóm số lượng trong phạm vi 6 trên sân trường.

9

 47.  Gộp các nhóm đối tượng trong phạm vi 10 và đếm.

 

-Gộp/tách các nhóm đối tượng bằng các cách khác nhau và đếm.

 

10

  60.  Nói tên, tuổi, giới tính, công việc hằng ngày của các thành viên trong gia đình khi được hỏi, trò chuyện, xem tranh ảnh về gia đình.

- Các thành viên trong gia đình, nghề nghiệp của bố mẹ; sở thích các thành viên trong gia đình; quy mô gia đình (gia đình nhỏ, gia đình lớn). Nhu cầu của gia đình.

-HĐ đón trẻ: Trò chuyện về gia đình bé.

- HĐ chơi:

+ Bé biết gì về gia đình mình

+ Kể tên các thành viên trong gia đình và sở thích.

+ Trò chơi: Mua sắm cho gia đình

11

   61. Nói địa chỉ gia đình mình, số điện thoại khi được hỏi, trò chuyện.

- Trẻ biết được địa chỉ của gia đình mình.

- Nói được số điện thoại của ngời thân (ba hoặc mẹ) 

- Hoạt động học:

+ KPKH: Khám phá ngôi nhà của bé

- HĐ chơi:

+ Góc đóng vai

+ Chơi ngoài trời: Trò chuyện về nơi bé sinh sống (địa chỉ, số điện thoại…)

+ Trò chơi: “ Đến thăm nhà bạn”

 

III.Giáo dục phát triển ngôn ngữ

12

71. Trẻ biết nhận ra được sắc thái biểu cảm của lời nói khi vui, buồn, tức giận, ngạc nhiên, sợ hãi.

- Nhận ra thái độ khác nhau (âu yếm, vui vẻ hoặc cáu giận) của người nói chuyện với mình qua ngữ điệu khác nhau của lời nói.

- Nghe và nhận ra đặc điểm tính cách của nhân vật qua sắc thái, ngữ điệu, lời nói của các nhân vật trong các câu chuyện

- Hoạt động sinh hoạt hằng ngày

- HĐ học: LQVH: Kể chuyện “Ba cô gái”, “Hai anh em”

- Hoạt động chơi:

+ Chơi góc: Góc thư viện, góc phân vai.

+ Hoạt động chiều

13

  76. Trẻ biết sử dụng các từ chỉ tên gọi, hành động, tính chất và biểu cảm trong sinh hoạt hằng ngày.

- Sử dụng các từ loại: danh từ, động từ, tính từ, trạng từ,... thông dụng trong lời nói.

- Hoạt động chơi các góc: Góc phân vai, góc xây dựng, góc nghệ thuật,…

- Hoạt động chơi ngoài trời.

 

14

 82.  Kể có thay đổi một vài tình tiết như thay tên nhân vật, thay đổi kết thúc, thêm bớt sự kiên… trong nội dung truyện.

-Kể chuyện theo đồ vật, theo tranh

- Hoạt động đón trả trẻ:

+ Xem tranh liên quan đến chủ đề.

- HĐ chơi:  

+ Góc thư viện

+ HĐ chơi chiều

15

 94.   Trẻ biết thể hiện sự thích thú với sách.

- Thích chơi ở góc sách, tìm sách truyện để xem ở mọi lúc, mọi nơi. Nhờ người lớn đọc những câu chuyện trong sách cho nghe.

- Hoạt động học

LQVH: KC “ ba cô gái”; thơ “ Giữa vòng gió thơm”

- HĐ chơi:

+ Chơi ở góc thư viện

+ Hoạt động chiều: Cô đọc truyện cho trẻ nghe

16

  97.  Tô, đồ các nét chữ, sao chép một số kí hiệu, chữ cái, tên của mình

-Tập tô, tập đồ các nét chữ.

- Sao chép một số kí hiệu, chữ cái tên của mình.

-Hướng viết của các nét chữ

- HĐ học: LQCC “e,ê”

- Hoạt động chơi :Góc học tập

+ Thực hiện vở bài tập “LQCC”

 

IV.Giáo dục phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội.

17

 107. Biết mình là con/cháu/anh/chị/em trong gia đình

-Vị trí, trách nhiệm của bản thân trong gia đình, lớp học.

- HĐ đón, trả trẻ:

- HĐ chơi:

+ Chơi ở góc, chơi ngoài trời, chơi ý thích…

18

 114.   Biết an ủi và chia vui với người thân và bạn bè.

-Quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ bạn.

- Nhận xét và tỏ thái độ với hành vi “đúng-sai”, “tốt-xấu”

- Hoạt động sinh hoạt hằng ngày

- HĐ học: LQVH: KC “ Ba cô gái”

- Hoạt động chơi:

+ Góc phân vai: Chơi gia đình

+ HĐ giáo dục kĩ năng sống: Tổ chức sinh nhật cho bé

+ Chơi ngoài trời: Các trò chơi vận động, trò chơi thi đua.

19

116.    Trẻ biết thay đổi hành vi và thể hiện cảm xúc phù hợp với hoàn cảnh.

- Mối quan hệ giữa hành vi của trẻ và cảm xúc của người khác.

- Chơi đóng vai: chăm sóc người bệnh, bác sĩ khám bệnh.

- Nghe các bài hát có nội dung vui, buồn.

- Hoạt động hằng ngày

- HĐ học: Âm nhạc:

+ Nghe hát “Bàn tay mẹ”;

+ Dạy hát “ Niềm vui gia đình”;

+ Hát và vỗ tay theo phách “ nhà của tôi”.

- Hoạt động chơi:

+ Hoạt động góc

+ Hoạt động ngoài trời: Tham gia các TCDG, TCVĐ

20

 112.  Biết nói cảm ơn, xin lỗi, chào hỏi lễ phép

-Lắng nghe ý kiến của người khác, sử dụng lời nói, cử chỉ lễ phép, lịch sự.

- HĐ sinh hoạt hàng ngày

- Hoạt động chơi ở góc

+ Góc phân vai: Chơi gia đình, cô giáo

21

127. Trẻ biết sẵn sàng giúp đỡ khi người khác khi gặp khó khăn.

- Quan tâm giúp bạn khi thấy bạn cần sự giúp đỡ như: khi bạn đau ốm, bạn không làm được.

- Giúp đỡ bạn ngay khi bạn hoặc người lớn yêu cầu

-Hoạt động sinh hoạt hằng  ngày.

-Hoạt động ngoài trời: Trò chuyện về người thân trong gia đình, trò chuyện về các tình huống cần giúp đỡ.

- Hoạt động học, hoạt động góc: Thu dọn đồ dùng, đồ chơi sau khi dùng.

 

V.Giáo dục phát triển thẩm mĩ.

22

  140.  Chăm chú lắng nghe và hưởng ứng cảm xúc theo bài hát, bản nhạc; thích nghe và đọc theo đồng dao, ca dao tục ngữ, thích nghe và kể câu chuyện.

-Nghe và nhận biết các thể loại âm nhạc khác nhau (nhạc thiếu nhi, dân ca, nhạc cổ điển.)

-Nghe và nhận ra sắc thái (vui, buồn, tình cảm tha thiết) của các bài hát, bản nhạc.

- HĐ học: Âm nhạc

+ Nghe hát: “ Ba ngọn nến lung linh”

+ VTTTTC “nhà của tôi”

- HĐ chơi:

+ Góc nghệ thuật: Chơi với các nhạc cụ âm nhạc và phân biệt các âm thanh khác nhau.

+ HĐ chiều

23

142.    Hát đúng giai điệu, lời ca, diễn cảm phù hợp với sắc thái, tình cảm của bài hát qua giọng hát, nét mặt, điệu bộ, cử chỉ,…

-Hát đúng giai điệu, lời ca và thể hiện sắc thái, tình cảm của bài hát.

-HĐ học: Âm nhạc

+ Dạy hát “Cả nhà thương nhau

+ VTTTTC “Nhà của tôi”

- Hoạt động chơi: Ngoài trời, hoạt động chiều

24

 145.   Cắt theo đường viền thẳng và cong của các hình đơn giản.

- Cầm kéo đúng cách.

- Cắt theo đường viền, không lệch ra ngoài, không nhún giấy.

- HĐ học:

+ Tạo hình: Cắt dán ngôi nhà từ các hình hình học; Làm cây gia đình

- HĐ chơi:

+ HĐ góc nghệ thuật

+ HĐ chiều: Làm vở bài tập

25

 146.  Dán các hình vào đúng vị trí cho trước, không bị nhăn.

- Bôi hồ đều các góc hình vẽ.

- Dán hình vào đúng vị trí, bố cục đẹp, không bị nhăn.

 

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN 1

CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH

Chủ đề nhánh: Nhà của bé

Thời gian thực hiện:   07/10 -11/10/2024

 

HOẠT ĐỘNG

THỨ 2

THỨ 3

THỨ 4

THỨ 5

THỨ 6

Đón trẻ, chơi, thể dục sáng

- Đón trẻ: + Hướng dẫn trẻ cất đồ dùng, đồ chơi đúng nơi qui định. Nhắc  trẻ chào cô, chào ba mẹ trước khi vào lớp.

+ Trao đổi với phụ huynh một vài thông tin về trẻ.

+ Trò chuyện  về các kiểu nhà khác nhau, cách dọn dẹp, giữ gìn nhà cửa.

- Thể dục sáng: Tập theo cô và tập theo nhạc

Hô hấp     : Thổi nơ bay

Tay vai     :Hai tay đưa lên cao, gập vào vai

Bụng lườn:Hai tay chống hông xoay người 90 độ

Chân        :Hai tay chống hông đưa 1 chân ra trước

Bật           : Bật chụm tách khép chân.

Hoạt động học

 KPKH :

Khám phá ngôi nhà thân yêu của bé

  THỂ DỤC:

 Bật liên tục vào vòng

Tạo hình:

“ Cắt dán ngôi nhà từ các hình học”

(trang 9)

LQVT:

Ôn số lượng trong phạm vi 6

GDÂN:

VTTTTC: “Nhà của tôi”

Chơi, hoạt động góc

* Góc chơi phân vai: Cô giáo, gia đình, bán hàng

* Góc xây dựng: Xây ngôi nhà, con đường về nhà…

* Góc nghệ thuật :

+ Tạo hình:  Tô màu, xé, dán, nặn ngôi nhà của bé. Làm album đồ dùng trong gia đình. Thực hiện vở TH trang 12

+ Âm nhạc: Nghe nhạc và hát, biểu diễn các bài hát về chủ đề.

* Góc học tập :

+ Tô các nét cơ bản, ôn các chữ cái, chữ số đã biết

+ Chọn phân loại lôtô đồ dùng, đồ chơi.

+ Chơi với các chữ số từ 1-6 và các thẻ chữ cái đã học, xếp tương ứng 1-1, chơi với các con số.

+  Thực hành vở LQVT trang 9,10

* Góc thư viện: Xem truyện tranh, kể chuyện về chủ đề gia đình.

Chơi ngoài trời

- Dạo chơi, tham quan các khu vực trong trường.

- Vẽ tự do các nhóm số lượng trong phạm vi 6 trên sân trường.

- Trò chuyện về nơi bé sinh sống (địa chỉ, số điện thoại…)

+ Trò chơi: “ Đến thăm nhà bạn”

- Chơi trò chơi:

+ TCVĐ: “ Đi chơi phố”, “ Về đúng nhà”

+ TCDG: “Rồng rắn lên mây”, “Mèo đuổi chuột”

+ Chơi tự do với các đồ chơi trong sân trường.

Ăn, ngủ

- Cho trẻ rửa tay trước khi ăn.

- Cho trẻ “ Mời cô và các bạn” khi vào bữa ăn.

- Nhắc trẻ không được nói chuyện trong khi ăn

- Cho trẻ đánh răng sau khi ăn xong.

- Cho trẻ nằm ngay ngắn và đọc bài thơ “ giờ đi ngủ” trước khi ngủ.

Chơi, hoạt động theo ý thích

- Tìm hiểu về các đồ dùng trong gia đình, làm album đồ dùng gia đình

- Trò chyện về cách xưng hô trong gia đình.

- Nghe hát: “Ba ngọn nến lung linh”

- Thực hiện vở LQCC trang chữ cái “e, ê”

- Rèn trẻ tiết kiệm điện nước.

- Làm album gia đình của lớp

- Nghe các bài hát theo chủ đề

Trả trẻ

- Vệ sinh trẻ sạch sẽ gọn gàng trước khi trả trẻ

- Trao đổi với phụ huynh về hoạt động trong ngày của trẻ

 

 

 

 

 

 

 

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN 2

CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH

 DỰ ÁN STEAM: CÁC THÀNH VIÊN TRONG GIA ĐÌNH

Thời gian thực hiện:  14/10 -18/10/2024

 

HOẠT ĐỘNG

THỨ 2

THỨ 3

THỨ 4

THỨ 5

THỨ 6

Đón trẻ, chơi, thể dục sáng

- Đón trẻ:

 + Hướng dẫn trẻ điểm danh theo tổ, động viên trẻ đi học chuyên cần.

 + Trò chuyện về gia đình của các bé trong lớp, nói về gia đình nhỏ và gia đình lớn. Gia đình bên nội có những ai, bên ngoại có những ai? Các cách xưng hô khác nhau của bên nội và bên ngoại.

 + Trò chuyện về những ngày họ hàng tụ tập đông đủ.

- Thể dục sáng: Tập theo nhạc

Hô hấp     : gà gáy.

Tay vai     : 2 tay dang ngang gập sau gáy

Bụng lườn: 2 tay đưa cao ,gập người tay chạm mũi bàn chân

Chân        : Đứng đưa 1 chân ra trước khuỵu gối

Bật           : bật tại chỗ

Hoạt động học

KPKH

Các thành viên trong gia đình

THỂ DỤC:

Đi trên dây

         LQCC

Chữ cái “e,ê”

LQVH

KC: “Ba cô gái”

TẠO HÌNH:

Làm cây gia đình

Chơi, hoạt động góc

* Góc phân vai: Gia đình, cô giáo, bán hàng, bác sĩ khám bệnh,..

* Góc xây dựng: Xây khu nhà ở của bé, xây con đường về nhà.

* Góc nghệ thuật :

- Tạo hình: Làm mô hình nhà và các đồ dùng gia đình bằng các chất liệu khác nhau, tô màu người thân trong gia đình; Thực hiện vở tạo hình trang 10

- Âm nhạc: Chơi với các nhạc cụ âm nhạc và phân biệt các âm thanh khác nhau. Hát: “Cả nhà thương nhau”

* Góc học tập :

+ Tô các nét cơ bản, xem tranh.

+ Kể tên các đồ dùng trong gia đình, loại các đồ dùng không cùng nhóm với các đồ dùng còn lại.

+ Tìm chữ cái e, ê

+ Thực hiện vở tạo LQVT trang 11,12,13

*Góc thư viện : Làm sách tranh truyện về những người thân trong gia đình. Kể chuyện theo tranh “Ba cô gái”, “Hai anh em”

Chơi ngoài trời

- Trò chuyện về các đồ vật trong gia đình có thể gây nguy hiểm cho bé khi sử dụng: Phích nước, bếp ga, ổ cắm điện hay các đồ dùng dễ vỡ như bát, ly thủy tinh,…

- Trò chuyện về gia đình: Gia đình con có những ai? Buổi sáng mọi người thường làm gì? Trong gia đình mọi người sống với nhau như thế nào? Giới thiệu gia đình đông con, ít con,…

- Làm album ảnh về họ hàng trong gia đình.

- Thơ: “Giữa vòm gió thơm”

- Thi đọc thơ diễn cảm

- Chơi trò chơi:

+ TCVĐ:   “chạy theo bóng”. “ đong nước vào chai”

+TCDG “mèo đuổi chuột”, “Đua thuyền trên cạn”

+ Chơi tự do

Ăn, ngủ

- Rèn cho trẻ các kĩ năng rửa tay, đánh răng đúng qui trình.

- Nhắc trẻ trong giờ ăn không được nói chuyện, không để rơi vãi.

- Cho trẻ nằm im lặng và ngay ngắn trước khi ngủ.

Chơi, hoạt động theo ý thích

- Trò chuyện về những người phụ nữ trong gia đình bé, ngày Phụ nữ VN 20/10

- Làm bức tranh chân dung bằng lá cây tặng bà, mẹ và cô giáo.

- Rèn thói quen chào hỏi lễ phép, cách xưng hô giữa các thành viên trong gia đình.

- Nghe cô kể chuyện “Ba cô gái”; “Hai anh em”

- Chơi tự do ở góc phân vai và chơi theo ý thích

-Tuyên dương cuối tuần.

Trả trẻ

  • Vệ sinh trẻ sạch sẽ gọn gàng trước khi trả trẻ
  • Trao đổi với phụ huynh về hoạt động trong ngày của trẻ