KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ: LỄ HỘI MÙA XUÂN
Lớp: 5 – 6 tuổi
Thời gian thực hiện: từ ngày 13/1 – 07/02/2025
TT |
MỤC TIÊU GIÁO DỤC |
NỘI DUNG GIÁO DỤC |
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC |
|
|
||
1 |
3.Trẻ giữ được thăng bằng cơ thể khi thực hiện vận động: |
- Đi nối bàn chân tiến lùi. |
-HĐ học: + Thể dục: Đi nối bàn chân tiến lùi |
2 |
7. Trẻ thực hiện được vận động bò, trườn |
- Bò dích dắc qua 7 điểm. |
- HĐ học: + Thể dục: “Bò dích dắc qua 7 điểm”. |
3 |
14. Trẻ phối hợp được cử động bàn tay, ngón tay, phối hợp ta – mắt trong các hoạt động.
|
- Tô đồ các nét. - Ghép và dán hình đã cắt theo mẫu. |
- HĐ học: + Tạo hình: Trang trí bưu thiếp ngày Tết. + Thực hiện vở LQCC |
4 |
17.Trẻ biết: ăn nhiều loại thức ăn, ăn chin, uống nước đun sôi để khỏe mạnh; uống nhiều nước ngọt, nước có ga, ăn nhiều đồ ngọt dễ béo phì không có lợi cho sức khỏe. |
- Nhận biết các món ăn trong ngày và ích lợi của ăn uống đủ lượng và đủ chất. - Nhân biết sự liên quan giữa ăn uống và bệnh tật ( ỉa chảy, sâu răng, suy dinh dưỡng, béo phì…) |
-HĐ chơi, ăn: + TC về các thực phẩm bé không nên ăn nhiều: bánh kẹo, nước ngọt có gaz, đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ. + Trẻ nhận biết các món ăn trong bữa ăn hàng ngày và biết lợi ích của chúng. |
5 |
18. Trẻ thực hiện được một số việc đơn giản: Tự rửa tay bằng xà phòng, tự lau mặt, đánh răng. - Tự thay quần áo khi bị ướt, bẩn và để vào nơi quy định. - Đi vệ sinh đúng nơi qui định, biết đi xong giội/dật nước cho sạch. |
- Tập luyện kỹ năng: Đánh răng, rửa tay bằng xà phòng. - Đi vệ sinh đúng nới quy định, sửa dụng đồ dùng vệ sinh đúng cách. Đi vệ sinh xong biết giội nước cho sạch. |
- HĐ giờ ăn: Cho trẻ rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, cho trẻ đánh răng sau khi ăn xong. - HĐ sinh hoạt: + Rèn trẻ tự thay quần áo khi bị ướt, bẩn và để đúng nơi quy định. + Rèn kỹ năng đi vệ sinh đúng nơi quy định, sử dụng đồ vệ sinh đúng cách. Đi vệ sinh biết dội nước cho sạch.
|
6 |
20. Trẻ có một số hành vi và thói quen tốt trong ăn uống: + Không đùa nghịch, không làm đổ vãi thức ăn. + Ăn nhiều loại thức ăn khác nhau.
|
- Biết mời cô, mời bạn khi ăn và ăn từ tốn. - Không đùa nghịch, không làm đổ vãi thức ăn. - Ăn nhiều loại thức ăn khác nhau.
|
- HĐ ăn: + Tổ chức giờ ăn cho trẻ: Cho trẻ “ Mời cô và các bạn” khi vào bữa ăn. Nhắc trẻ trong giờ ăn không được nói chuyện, không để rơi vãi. - Cho trẻ rửa tay trước khi ăn. - Vệ sinh trẻ sạch sẽ gọn gàng trước khi trả trẻ - Trao đổi với phụ huynh về hoạt động trong ngày của trẻ - HĐ chơi: + Tổ chức ở góc phân vai “ trò chơi gia đình |
|
|
||
|
28. Trẻ hay đặt câu hỏi. |
- Thích đặt câu hỏi, tìm hiểu, làm rõ thông tin về sự vật, sự việc hay người nào đó.
|
- HĐ học: + KPXH: Trò chuyện về các hoạt động trang trí nhà cửa đón tết ; Tìm hiểu về các món ăn ngày tết - HĐ chơi: + Phân loại đồ dùng đồ chơi + Rèn kỹ năng buộc dây, kéo khóa. + Trò chuyện về an toàn khi tham gia giao thông ngày tết
|
8 |
44.Quan tâm đến các con số như thích nói về số lượng và đếm. |
- Đếm trong phạm vi 10 và đếm theo khả năng của trẻ. |
- HĐ chơi: + Chơi với các chữ số đã học + TC: “Bé cùng tạo nhóm”; “Chỉ tôi đúng số nhà”
-HĐ học: + LQVT: “Ôn số lượng trong phạm vi 8” + Thực hiện vở luyện tập LQVT |
9 |
45.Đếm trên đối tượng trong phạm vi 10 theo khả năng. |
||
10 |
49.Nhận biết các số từ 5-10 và sử dụng các số đó để chỉ số lượng, số thứ tự. |
- Các chữ số, số lượng và số thứ tự trong phạm vi 10 |
|
11 |
67. Kể tên một số lễ hội và nói về một số hoạt động nổi bật của những lễ hội. |
- Đặc điểm nối bật của một số ngày lễ hội, sự kiện văn hóa của quê hương đất nước.
|
- Hoạt động học: + KPXH:* Tìm hiểu về các món ăn ngày tết; +KPXH: * Khám phá chợ xuân
+ Nhận biết một số món ăn phổ biến ngày tết +TC: “Vận chuyển rau quả”, + Góc xây dựng: Xây hoa viên ngày Tết, chợ hoa... + HĐ ngoài trời: Trò chuyện về các kỷ niệm trong ngày tết của bé. |
|
|
||
12 |
81. Đọc biểu cảm bài thơ, đồng dao, ca dao… |
- Đọc thơ, ca dao, đồng dao, tục ngữ, câu đố, hò, vè phù hợp với độ tuổi. |
- HĐ học: + LQVH: * Thơ “Tết đang vào nhà” * Thơ “Hoa đào, hoa mai” - HĐ chơi: + Giải câu đố về mùa xuân. + Đọc đồng dao, ca dao về mùa xuân. |
13 |
87. Trẻ biết chờ đến lượt, không nói leo, không ngắt lời người khác khi trò chuyện. |
- Giơ tay khi muốn nói và chờ đến lượt. - Tôn trọng, lắng nghe người nói, trẻ chỉ đặt các câu hỏi khi bạn, người lớn đã nói xong. |
- HĐ học: + Thể dục, LQVH - Hoạt động ngoài trời: + Trò chuyện về những công việc chuẩn bị cho ngày tết.
+ TCVĐ: “Chuyền bóng”; “Đá bóng”; “Vượt chướng ngại vật” |
14 |
95. Trẻ có một số hành vi như người đọc sách. |
-Cầm sách đúng chiều, biết cách “đọc sách” từ trái sang phải, từ trên xuống dưới, từ đâu sách đến cuối sách. |
- Hoạt động chơi: + Góc thư viện: Xem tranh về các loại hoa, kể chuyện sáng tạo theo tranh + Trò chơi: Người bán sách, em là học sinh lớp 1. |
15 |
97. Tô, đồ các nét chữ sao chép một số kí hiệu, chữ cái, tên của mình. |
- Tập tô, tập đồ các nét chữ. - Hướng viết của các nét chữ. - Sao chép một số kí hiệu, chữ cái tên của mình.
|
- HĐ học: + Thực hành vở LQCC + Chơi với các lô tô thẻ chữ cái, chữ số. + LQCC: “l, n” - Hoạt động góc: * Góc học tập: Sao chép các chữ cái có trong tên của bé.
|
16 |
98.Trẻ biết chữ viết có thể thay thế cho lời nói. |
- Hiểu tranh ảnh, chữ viết, số, ký hiệu... có thể thay thể cho lời nói. |
|
IV.GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ KỸ NĂNG XÃ HỘI |
|||
17 |
111. Trẻ biết mạnh dạn nói ý kiến của bản thân. |
- Tổ chức: trò chơi, trò chuyện, gợi ý để trẻ tham gia kể hoặc nêu ý kiến của mình. |
- Hoạt động chơi: + TCVĐ: Vượt chướng ngại vật… + TCDG: Dung dăng dung dẻ, chi chi chành chành, lộn cầu vồng… + Trò chuyện về các trang phục ngày tết, cách lựa chọn trang phục phù hợp khi tham gia các hoạt động khác nhau. |
18 |
129. Trẻ biết thể hiện sự thân thiện, đoàn kết với bạn bè. |
- Đoàn kết, thân thiện với bạn khi tham gia các hoạt động: múa rối, lao động, các trò chơi tập thể, trò chơi dân gian cùng bạn. |
- HĐ ngoài trời: + Trò chơi: Ném cồn, Đổi khăn. - HĐ chơi: + Trò chơi: Chọn hoa, hái quả. + Dạo chơi, tham quan vườn hoa mùa xuân, thực hành trồng và chăm sóc cây. |
19 |
130. Trẻ biết chấp nhận sự phân công của nhóm bạn và người lớn. |
- Tham gia vào việc tổ chức sự kiện của nhóm. - Nhận và thực hiện vai của mình trong các trò chơi. |
- HĐ góc: Bán hoa, quả, bánh kẹo, các mặt hàng về ngày tết. - HĐ ngoài trời: + Nu na nu nống. + Mèo đuổi chuột. |
V.GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ |
20 |
144. Tô màu kín, không chờm ra ngoài đường viền các hình vẽ. |
- Chọn màu thích hợp để tô, tô màu đều. - Không tô ra ngoài đường viền hình vẽ. - Phối hợp các kỹ năng vẽ và tô màu để tạo thành bức tranh có màu sắc hài hòa, bố cục cân đối. |
- HĐ học: + Tạo hình: Vẽ vườn hoa mùa xuân. - HĐ góc: + Góc nghệ thuật: Tô màu, vẽ nặn, xé dán các loại hoa, quả ngày Tết. |
|
146. Dán các hình vào đúng vị trí cho trước, không bị nhăn. |
- Bôi hồ đều vào các góc của hình. - Dán hình vào đúng vị trí, bố cục đẹp, không bị nhăn. |
- HĐ học: + Thực hiện vở tạo hình “Trang trí bưu thiếp ngày Tết”; “ Trang trí cành mai ngày tết” - HĐ chơi: + Góc nghệ thuật: Tô màu, vẽ nặn, xé dán các loại hoa, quả ngày Tết. + Vẽ mâm ngũ quả |
22 |
147. Phối hợp các kỹ năng cắt, xé dán để tạo thành bức tranh có màu sắc, bố cục cân đối. |
||
23 |
151. Trẻ biết gõ đệm bằng dụng cụ, tiết tấu tự chọn. |
- Sử dụng các dụng cụ gõ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu. |
- HĐ học: + VTTTTC: “Bánh chưng xanh” + Nghe hát: “Lý đi chợ” - HĐ góc: + Hát, múa, vận động theo nhạc bài hát về mùa xuân. |
CHỦ ĐỀ: LỄ HỘI MÙA XUÂN
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN 1: TRANG TRÍ NHÀ CỬA ĐÓN TẾT
Thời gian thực hiện: 13/1 – 17/1/2025
HOẠT ĐỘNG |
THỨ 2 |
THỨ 3 |
THỨ 4 |
THỨ 5 |
THỨ 6 |
Đón trẻ, chơi, thể dục sáng |
- Đón trẻ: + Hướng dẫn trẻ cất đồ dùng, đồ chơi đúng nơi qui định. Nhắc trẻ chào cô, chào ba mẹ trước khi vào lớp. + Trao đổi với phụ huynh về hoạt động của trẻ ở nhà. + Hướng dẫn trẻ cất đồ dùng, hướng dẫn trẻ về góc chơi gắn với chủ đề -Trò chuyện với trẻ về nội dung của chủ đề, đặc điểm thời tiết của mùa xuân.. -Cho trẻ nghe nhạc , xem tranh ảnh về chủ đề. - Thể dục sáng: Tập theo cô và tập theo nhạc. Hô hấp : Thổi nơ bay Tay vai :Hai tay đưa lên cao, gập vào vai Bụng lườn :Hai tay chống hông xoay người 90 độ Chân :Hai tay chống hông đưa 1 chân ra trước Bật : Bật chụm tách khép chân. |
||||
Hoạt động học |
KPXH: Trò chuyện về các hoạt động trang trí nhà cửa đón tết |
TẠO HÌNH Trang trí bưu thiếp ngày Tết. (trang 18) |
LQCC Chữ cái “l” |
ÂM NHẠC: Dạy hát “Mùa xuân đến rồi” |
THỂ DỤC Bò dích dắc qua 7 điểm |
Chơi, hoạt động góc |
-Góc xây dựng: Xây hoa viên ngày tết, khu vui chơi trẻ em. - Góc phân vai: Chơi “gia đình”: bố mẹ dọn dẹp nhà cửa chuẩn bị đón tết; đi siêu thị mua sắm - Góc học tập: + Thực hiện vở LQCC trang chữ “l” + TC: “Chọn hoa”, “Hái quả”, “Chỉ tôi đúng số nhà”: “Chọn đồ vật tương ứng” -Góc nghệ thuật: + Vẽ mâm ngũ quả ngày tết + Hát múa vận động về chủ đề. -Góc thư viện: Xem tranh về các loại hoa, kể chuyện sáng tạo theo tranh |
||||
Chơi ngoài trời |
-Quan sát thời tiết ,dạo chơi sân trường. Lắng nghe các âm thanh khác nhau ở sân chơi. Nhặt rác bỏ vào thùng. - Trò chuyện về an toàn khi tham gia giao thông ngày Tết -Nghe kể chuyện “Sự tích bánh chưng bánh dày” - Trò chuyện về những công việc chuẩn bị cho ngày tết. -Trò chơi vận động: Đổi khăn, Ném cồn. -Trò chơi dân gian: Nu na nu nống, Mèo đuổi chuột. -Ch Chơi tự do: Chơi tự do ngoài sân trường… |
||||
Ăn, ngủ |
- Cho trẻ rửa tay trước khi ăn. - Cho trẻ “ Mời cô và các bạn” khi vào bữa ăn. - Nhắc trẻ không được nói chuyện trong khi ăn - Cho trẻ đánh răng sau khi ăn xong. - Cho trẻ nằm ngay ngắn và đọc bài thơ “ giờ đi ngủ” trước khi ngủ. |
||||
Chơi, hoạt động theo ý thích |
- Xem hình ảnh về mùa xuân. Trò chuyện về kỉ niệm bé nhớ nhất trong những mùa xuân trước. - Thực hiện vở LQCT trang 22 - Nhận biết một số món ăn phổ biến ngày tết - Chơi theo ý thích - Nghe các bài hát theo chủ đề |
||||
Trả trẻ |
- Vệ sinh trẻ sạch sẽ gọn gàng trước khi trả trẻ - Trao đổi với phụ huynh về hoạt động trong ngày của trẻ |
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN 2
DỰ ÁN STEAM: HỘI CHỢ XUÂN
Thời gian thực hiện: 20/1 – 24/1/2025
HOẠT ĐỘNG |
THỨ 2 |
THỨ 3 |
THỨ 4 |
THỨ 5 |
THỨ 6 |
|
Đón trẻ, chơi, thể dục sáng |
- Đón trẻ: + Trẻ tự cất đồ dùng cá nhân đúng nơi qui định. + Trò chuyện về ý nghĩa của ngày tết nguyên đán - ngày tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. + Các món ăn ngày tết: bánh trưng, bánh dày, giò, mứt tết... Các loại hoa quả thường có trong ngày Tết: Hoa đào, hoa mai, hoa cúc, dưa hấu, đu đủ, xoài, dừa... - Thể dục sáng: Tập theo nhạc của trường, Hô hấp : Hai tay ra trước gập trước ngực Tay vai : 2 tay dang ngang gập sau gáy. Bụng lườn: 2 tay đưa cao ,gập người tay chạm mũi bàn chân. Chân : Đứng đưa 1 chân ra trước khuỵu gối. Bật : bật tách chân - khép chân. |
|||||
Hoạt động học |
KPXH Tìm hiểu về phiên chợ ngày Tết |
ÂM NHẠC: Nghe hát “Lý đi chợ” |
TẠO HÌNH Trang trí cành hoa mai ngày tết |
NGHỈ TẾT |
NGHỈ TẾT |
|
Chơi, hoạt động góc |
* Góc phân vai: Bán hoa, quả, bánh kẹo, các mặt hàng về ngày tết. * Góc nghệ thuật: + Hát, múa, vận động, đọc thơ về ngày tết, mùa xuân. + Nặn, vẽ, tô màu về các loại quả, hoa, tô chữ, số. * Góc xây dựng: Xây hoa viên ngày tết, chợ hoa… * Góc học tập: + Đo và nói kết quả đo đối tượng bằng các thước đo khác nhau + Sao chép các chữ cái có trong tên của bé. *Góc thư viện: + Xem tranh về các loại hoa, kể chuyện sáng tạo theo tranh + Trò chơi: Người bán sách, em là học sinh lớp 1. |
|||||
Chơi ngoài trời |
- Đi dạo quanh sân trường. Quan sát, nhận xét thời tiết trong ngày. Nhặt lá vàng, bỏ rác vào thùng. - Trò chuyện về trang phục ngày tết - Trò chuyện về cách liên lạc với người thân khi đi lạc. + Trò chơi vận động: “ Đá bóng, Vượt chướng ngại vật.” +TCDG: Kéo cưa lừa xẻ, Nu na nu nống, Chi chi chành chành. + Chơi tự do |
|||||
Ăn, ngủ |
- Rèn cho trẻ các kĩ năng rửa tay, đánh răng đúng qui trình. - Nhắc trẻ trong giờ ăn không được nói chuyện, không để rơi vãi. - Cho trẻ nằm im lặng và ngay ngắn trước khi ngủ. |
|||||
Chơi, hoạt động theo ý thích |
- Giải câu đố về mùa xuân. - Trò chuyện về đêm giao thừa. - Rèn trẻ cách ngồi học ngay ngắn, đúng tư thế, cách cầm bút đúng. - Cất đồ dùng đúng chỗ, sắp xếp đồ chơi gọn gàng. - Chơi tự do ở góc phân vai và chơi theo ý thích -Tuyên dương cuối tuần. |
|||||
Trả trẻ |
|
|||||
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN 3: MÓN ĂN NGÀY TẾT
CHỦ ĐỀ: LỄ HỘI MÙA XUÂN
Thời gian thực hiện: 3-7/02/2025
HOẠT ĐỘNG |
THỨ 2 |
THỨ 3 |
THỨ 4 |
THỨ 5 |
THỨ 6 |
|
Đón trẻ, chơi, thể dục sáng |
- Đón trẻ: + Trẻ tự cất đồ dùng cá nhân đúng nơi qui định. + Trò chuyện về các kỷ niệm trong ngày tết của bé. + Cảm xúc của bé về ngày tết nguyên đán. - Thể dục sáng: Tập theo nhạc của trường, Hô hấp : Hai tay ra trước gập trước ngực Tay vai : 2 tay dang ngang gập sau gáy. Bụng lườn: 2 tay đưa cao ,gập người tay chạm mũi bàn chân. Chân : Đứng đưa 1 chân ra trước khuỵu gối. Bật : bật tách chân - khép chân. |
|||||
Hoạt động học |
KPXH Khám phá các món ăn ngày tết
|
LQCC Chữ cái “n”
|
THỂ DỤC Đi nối bàn chân tiến lùi
|
TẠO HÌNH Vẽ vườn hoa mùa xuân (trang 19) |
LQVH Thơ: “Tết đang vào nhà”
|
|
Chơi, hoạt động góc |
* Góc phân vai: Bán hoa, quả, bánh kẹo, các mặt hàng về ngày tết. * Góc nghệ thuật: + Hát, múa, vận động, đọc thơ về ngày tết, mùa xuân. + Nặn, vẽ, tô màu về các loại quả, hoa, tô chữ, số. * Góc xây dựng: Xây hoa viên ngày tết, chợ hoa… * Góc học tập: + Chơi với các thẻ chữ cái, thẻ chữ số + Thực hiện vở LQCC trang chữ n *Góc thư viện: + Xem tranh về các loại hoa, kể chuyện sáng tạo theo tranh + Sắp xếp góc thư viện. |
|||||
Chơi ngoài trời |
- Dạo chơi, tham quan vườn cây mùa xuân. - Thực hành trồng và chăm sóc các loài cây. - Rèn kỹ năng buộc dây giày, kéo khóa - Trò chuyện về các trang phục ngày tết, cách lựa chọn trang phục phù hợp khi tham gia các hoạt động khác nhau. - TCDG: Kéo cưa lừa xẻ, Nu na nu nống, Chi chi chành chành. - Trò chơi: Ném cồn, đổi khăn - Chơi tự do |
|||||
Ăn, ngủ |
- Rèn cho trẻ các kĩ năng rửa tay, đánh răng đúng qui trình. - Nhắc trẻ trong giờ ăn không được nói chuyện, không để rơi vãi. - Cho trẻ nằm im lặng và ngay ngắn trước khi ngủ. |
|||||
Chơi, hoạt động theo ý thích |
- Trò chuyện về các hoạt động lễ hội trong mùa xuân - Rèn thói quen giữ gìn quần áo sạch sẽ, gọn gàng, thói quen rửa tay. - Cất đồ dùng đúng chỗ, sắp xếp đồ chơi gọn gàng. - Chơi tự do ở góc phân vai và chơi theo ý thích -Tuyên dương cuối tuần. |
|||||
Trả trẻ |
|
|||||