CHỦ ĐỀ LỄ HỘI MÙA XUÂN

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ: LỄ HỘI MÙA XUÂN

Lớp: 5 – 6 tuổi

Thời gian thực hiện: từ ngày 13/1 – 07/02/2025

 

 

TT

MỤC TIÊU GIÁO DỤC

NỘI DUNG GIÁO DỤC

HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC

 

  1. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

1

3.Trẻ giữ được thăng bằng cơ thể khi thực hiện vận động:

- Đi nối bàn chân tiến lùi.

-HĐ học:

+ Thể dục: Đi nối bàn chân tiến lùi

2

7. Trẻ thực hiện được vận động bò, trườn

- Bò dích dắc qua 7 điểm.

- HĐ học:

+ Thể dục: “Bò dích dắc qua 7 điểm”.

3

14. Trẻ phối hợp được cử động bàn tay, ngón tay, phối hợp ta – mắt trong các hoạt động.

 

- Tô đồ các nét.

- Ghép và dán hình đã cắt theo mẫu.

- HĐ học:

+ Tạo hình: Trang trí bưu thiếp ngày Tết.

+ Thực hiện vở LQCC

4

17.Trẻ biết: ăn nhiều loại thức ăn, ăn chin, uống nước đun sôi để khỏe mạnh; uống nhiều nước ngọt, nước có ga, ăn nhiều đồ ngọt dễ béo phì không có lợi cho sức khỏe.

- Nhận biết các món ăn trong ngày và ích lợi của ăn uống đủ lượng và đủ chất.

- Nhân biết sự liên quan giữa ăn uống và bệnh tật ( ỉa chảy, sâu răng, suy dinh dưỡng, béo phì…)

-HĐ chơi, ăn:

+ TC về các thực phẩm bé không nên ăn nhiều: bánh kẹo, nước ngọt có gaz, đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ.

+ Trẻ nhận biết các món ăn trong bữa ăn hàng ngày và biết lợi ích của chúng.

5

18. Trẻ thực hiện được một số việc đơn giản: Tự rửa tay bằng xà phòng, tự lau mặt, đánh răng.

- Tự thay quần áo khi bị ướt, bẩn và để vào nơi quy định.

- Đi vệ sinh đúng nơi qui định, biết đi xong giội/dật nước cho sạch.

- Tập luyện kỹ năng: Đánh răng, rửa tay bằng xà phòng.

- Đi vệ sinh đúng nới quy định, sửa dụng đồ dùng vệ sinh đúng cách. Đi vệ sinh xong biết giội nước cho sạch.

- HĐ giờ ăn: Cho trẻ rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, cho trẻ đánh răng sau khi ăn xong.

- HĐ sinh hoạt:

+ Rèn trẻ tự thay quần áo khi bị ướt, bẩn và để đúng nơi quy định.

+ Rèn kỹ năng đi vệ sinh đúng nơi quy định, sử dụng đồ vệ sinh đúng cách. Đi vệ sinh biết dội nước cho sạch.

 

6

20.  Trẻ có một số hành vi và thói quen tốt trong ăn uống:
+ Mời cô, mời bạn khi ăn và ăn từ tốn.

+ Không đùa nghịch, không làm đổ vãi thức ăn.

+ Ăn nhiều loại thức ăn khác nhau.

 

- Biết mời cô, mời bạn khi ăn và ăn từ tốn.

- Không đùa nghịch, không làm đổ vãi thức ăn.

- Ăn nhiều loại thức ăn khác nhau.

 

 

 

 

- HĐ ăn:

+ Tổ chức giờ ăn cho trẻ: Cho trẻ “ Mời cô và các bạn” khi vào bữa ăn. Nhắc trẻ trong giờ ăn không được nói chuyện, không để rơi vãi.

- Cho trẻ rửa tay trước khi ăn.

- Vệ sinh trẻ sạch sẽ gọn gàng trước khi trả trẻ

- Trao đổi với phụ huynh về hoạt động trong ngày của trẻ

- HĐ chơi:

+ Tổ chức ở góc phân vai “ trò chơi gia đình

 

  1. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
  1.  

28. Trẻ hay đặt câu hỏi.

- Thích đặt câu hỏi, tìm hiểu, làm rõ thông tin về sự vật, sự việc hay người nào đó.

 

- HĐ học:

+ KPXH:  Trò chuyện về các hoạt động trang trí nhà cửa đón tết ; Tìm hiểu về các món ăn ngày tết

- HĐ chơi:

+ Phân loại đồ dùng đồ chơi

+ Rèn kỹ năng buộc dây, kéo khóa.

+ Trò chuyện về an toàn khi tham gia giao thông ngày tết

 

8

44.Quan tâm đến các con số như thích nói về số lượng và đếm.

- Đếm trong phạm vi 10 và đếm theo khả năng của trẻ.

- HĐ chơi:

+ Chơi với các chữ số đã học

+ TC: “Bé cùng tạo nhóm”; “Chỉ tôi đúng số nhà”

 

-HĐ học:

+ LQVT: “Ôn số lượng trong phạm vi 8”

+ Thực hiện vở luyện tập LQVT

9

45.Đếm trên đối tượng trong phạm vi 10 theo khả năng.

10

49.Nhận biết các số từ 5-10 và sử dụng các số đó để chỉ số lượng, số thứ tự.

 - Các chữ số, số lượng và số thứ tự trong phạm vi 10

11

67. Kể tên một số lễ hội và nói về một số hoạt động nổi bật của những lễ hội.

- Đặc điểm nối bật của một số ngày lễ hội, sự kiện văn hóa của quê hương đất nước.

 

- Hoạt động học:

+ KPXH:* Tìm hiểu về các món ăn ngày tết;

 +KPXH: * Khám phá chợ xuân

  • HĐ chơi:

+ Nhận biết một số món ăn phổ biến ngày tết

+TC: “Vận chuyển rau quả”,

+ Góc xây dựng: Xây hoa viên ngày Tết, chợ hoa...

+ HĐ ngoài trời: Trò chuyện về các kỷ niệm trong ngày tết của bé.

 

  1. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

12

81. Đọc biểu cảm bài thơ, đồng dao, ca dao…

- Đọc thơ, ca dao, đồng dao, tục ngữ, câu đố, hò, vè phù hợp với độ tuổi.

- HĐ học:

+ LQVH:  * Thơ “Tết đang vào nhà”

                 * Thơ “Hoa đào, hoa mai”

- HĐ chơi:

+ Giải câu đố về mùa xuân.

+ Đọc đồng dao, ca dao về mùa xuân.

13

87. Trẻ biết chờ đến lượt, không nói leo, không ngắt lời người khác khi trò chuyện.

- Giơ tay khi muốn nói và chờ đến lượt.

- Tôn trọng, lắng nghe người nói, trẻ chỉ đặt các câu hỏi khi bạn, người lớn đã nói xong.

- HĐ học:

+ Thể dục, LQVH

- Hoạt động ngoài trời:

+ Trò chuyện về những công việc chuẩn bị cho ngày tết.

  • HĐ chơi:

+ TCVĐ: “Chuyền bóng”; “Đá bóng”; “Vượt chướng ngại vật”

14

95. Trẻ có một số hành vi như người đọc sách.

-Cầm sách đúng chiều, biết cách “đọc sách” từ trái sang phải, từ trên xuống dưới, từ đâu sách đến cuối sách.

- Hoạt động chơi:

+ Góc thư viện: Xem tranh về các loại hoa, kể chuyện sáng tạo theo tranh

+ Trò chơi: Người bán sách, em là học sinh lớp 1.

15

97. Tô, đồ các nét chữ sao chép một số kí hiệu, chữ cái, tên của mình.

- Tập tô, tập đồ các nét chữ.

- Hướng viết của các nét chữ.

- Sao chép một số kí hiệu, chữ cái tên của mình.

 

- HĐ học:

+  Thực hành vở LQCC

+ Chơi với các lô tô thẻ chữ cái, chữ số.

+ LQCC: “l, n”

- Hoạt động góc: * Góc học tập: Sao chép các chữ cái có trong tên của bé.

 

16

98.Trẻ biết chữ viết có thể thay thế cho lời nói.

- Hiểu tranh ảnh, chữ viết, số, ký hiệu... có thể thay thể cho lời nói.

IV.GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ KỸ NĂNG XÃ HỘI

17

111. Trẻ biết mạnh dạn nói ý kiến của bản thân.

- Tổ chức: trò chơi, trò chuyện, gợi ý để trẻ tham gia kể hoặc nêu ý kiến của mình.

- Hoạt động chơi:

+ TCVĐ: Vượt chướng ngại vật…

+ TCDG: Dung dăng dung dẻ, chi chi chành chành, lộn cầu vồng…

+ Trò chuyện về các trang phục ngày tết, cách lựa chọn trang phục phù hợp khi tham gia các hoạt động khác nhau.

18

129. Trẻ biết thể hiện sự thân thiện, đoàn kết với bạn bè.

- Đoàn kết, thân thiện với bạn khi tham gia các hoạt động: múa rối, lao động, các trò chơi tập thể, trò chơi dân gian cùng bạn.

- HĐ ngoài trời:

+ Trò chơi: Ném cồn, Đổi khăn.

- HĐ chơi:

+ Trò chơi: Chọn hoa, hái quả.

+ Dạo chơi, tham quan vườn hoa mùa xuân, thực hành trồng và chăm sóc cây.

19

130. Trẻ biết chấp nhận sự phân công của nhóm bạn và người lớn.

- Tham gia vào việc tổ chức sự kiện của nhóm.

- Nhận và thực hiện vai của mình trong các trò chơi.

- HĐ góc: Bán hoa, quả, bánh kẹo, các mặt hàng về ngày tết.

- HĐ ngoài trời:

+ Nu na nu nống.

+ Mèo đuổi chuột.

V.GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ

20

144. Tô màu kín, không chờm ra ngoài đường viền các hình vẽ.

- Chọn màu thích hợp để tô, tô màu đều.

- Không tô ra ngoài đường viền hình vẽ.

- Phối hợp các kỹ năng vẽ và tô màu để tạo thành bức tranh có màu sắc hài hòa, bố cục cân đối.

- HĐ học:

+ Tạo hình: Vẽ vườn hoa mùa xuân.

- HĐ góc:

+ Góc nghệ thuật: Tô màu, vẽ nặn, xé dán các loại hoa, quả ngày Tết.

  1.  

146. Dán các hình vào đúng vị trí cho trước, không bị nhăn.

- Bôi hồ đều vào các góc của hình.

- Dán hình vào đúng vị trí, bố cục đẹp, không bị nhăn.

- HĐ học:

+ Thực hiện vở tạo hình “Trang trí bưu thiếp ngày Tết”; “ Trang trí cành mai ngày tết”

- HĐ chơi:

+ Góc nghệ thuật: Tô màu, vẽ nặn, xé dán các loại hoa, quả ngày Tết.

+ Vẽ mâm ngũ quả

22

147. Phối hợp các kỹ năng cắt, xé dán để tạo thành bức tranh có màu sắc, bố cục cân đối.

23

151. Trẻ biết gõ đệm bằng dụng cụ, tiết tấu tự chọn.

- Sử dụng các dụng cụ gõ đệm theo phách, nhịp, tiết tấu.

- HĐ học:

+ VTTTTC: “Bánh chưng xanh”

+ Nghe hát: “Lý đi chợ”

- HĐ góc:

+ Hát, múa, vận động theo nhạc bài hát về mùa xuân.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

CHỦ ĐỀ: LỄ HỘI MÙA XUÂN

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN 1: TRANG TRÍ NHÀ CỬA ĐÓN TẾT

Thời gian thực hiện:   13/1 – 17/1/2025

 

HOẠT ĐỘNG

THỨ 2

THỨ 3

THỨ 4

THỨ 5

THỨ 6

Đón trẻ, chơi, thể dục sáng

- Đón trẻ: + Hướng dẫn trẻ cất đồ dùng, đồ chơi đúng nơi qui định. Nhắc trẻ chào cô, chào ba mẹ trước khi vào lớp.

+ Trao đổi với phụ huynh về hoạt động của trẻ ở nhà.

+ Hướng dẫn trẻ cất đồ dùng, hướng dẫn trẻ về góc chơi gắn với chủ đề

-Trò chuyện với trẻ về nội dung của chủ đề, đặc điểm thời tiết của mùa xuân..

-Cho trẻ nghe nhạc , xem tranh ảnh về chủ đề.

- Thể dục sáng: Tập theo cô và tập theo nhạc.

Hô hấp       : Thổi nơ bay

Tay vai      :Hai tay đưa lên cao, gập vào vai

Bụng lườn :Hai tay chống hông xoay người 90 độ

Chân          :Hai tay chống hông đưa 1 chân ra trước

Bật             : Bật chụm tách khép chân.

Hoạt động học

KPXH:

Trò chuyện về các hoạt động trang trí nhà cửa đón tết

TẠO HÌNH

Trang trí bưu thiếp ngày Tết.

(trang 18)

LQCC

Chữ cái “l”

ÂM NHẠC:

Dạy hát “Mùa xuân đến rồi”

THỂ DỤC

Bò dích dắc qua 7 điểm

Chơi, hoạt động góc

-Góc xây dựng: Xây hoa viên ngày tết, khu vui chơi trẻ em.

- Góc phân vai: Chơi “gia đình”: bố mẹ dọn dẹp nhà cửa chuẩn bị đón tết; đi siêu thị mua sắm

- Góc học tập:

+ Thực hiện vở LQCC trang chữ “l”

+ TC: “Chọn hoa”, “Hái quả”, “Chỉ tôi đúng số nhà”: “Chọn đồ vật tương ứng”

-Góc nghệ thuật:

+ Vẽ mâm ngũ quả ngày tết

+ Hát múa vận động về chủ đề.

-Góc thư viện: Xem tranh về các loại hoa, kể chuyện sáng tạo theo tranh

Chơi ngoài trời

-Quan sát thời tiết ,dạo chơi sân trường. Lắng nghe các âm thanh khác nhau ở sân chơi. Nhặt rác bỏ vào thùng.

- Trò chuyện về an toàn khi tham gia giao thông ngày Tết

-Nghe kể chuyện “Sự tích bánh chưng bánh dày”

- Trò chuyện về những công việc chuẩn bị cho ngày tết.

-Trò chơi vận động: Đổi khăn, Ném cồn.

-Trò chơi dân gian: Nu na nu nống, Mèo đuổi chuột.

-Ch Chơi tự do: Chơi tự do ngoài sân trường…

Ăn, ngủ

- Cho trẻ rửa tay trước khi ăn.

- Cho trẻ “ Mời cô và các bạn” khi vào bữa ăn.

- Nhắc trẻ không được nói chuyện trong khi ăn

- Cho trẻ đánh răng sau khi ăn xong.

- Cho trẻ nằm ngay ngắn và đọc bài thơ “ giờ đi ngủ” trước khi ngủ.

Chơi, hoạt động theo ý thích

- Xem hình ảnh về mùa xuân. Trò chuyện về kỉ niệm bé nhớ nhất trong những mùa xuân trước.

- Thực hiện vở LQCT trang 22

- Nhận biết một số món ăn phổ biến ngày tết

- Chơi theo ý thích

- Nghe các bài hát theo chủ đề

Trả trẻ

- Vệ sinh trẻ sạch sẽ gọn gàng trước khi trả trẻ

- Trao đổi với phụ huynh về hoạt động trong ngày của trẻ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN 2

DỰ ÁN STEAM: HỘI CHỢ XUÂN

Thời gian thực hiện:   20/1 – 24/1/2025

 

HOẠT ĐỘNG

THỨ 2

THỨ 3

THỨ 4

THỨ 5

THỨ 6

Đón trẻ, chơi, thể dục sáng

- Đón trẻ: + Trẻ tự cất đồ dùng cá nhân đúng nơi qui định.

+ Trò chuyện về ý nghĩa của ngày tết nguyên đán - ngày tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.

+ Các món ăn ngày tết: bánh trưng, bánh dày, giò, mứt tết... Các loại hoa quả thường có trong ngày Tết: Hoa đào, hoa mai, hoa cúc, dưa hấu, đu đủ, xoài, dừa...

- Thể dục sáng: Tập theo nhạc của trường,

Hô hấp     : Hai tay ra trước gập trước ngực

Tay vai     : 2 tay dang ngang gập sau gáy.

Bụng lườn: 2 tay đưa cao ,gập người tay chạm mũi bàn chân.

Chân : Đứng đưa 1 chân ra trước khuỵu gối.

Bật : bật tách chân - khép chân.

Hoạt động học

KPXH

Tìm hiểu về phiên chợ ngày Tết

ÂM NHẠC:

Nghe hát “Lý đi chợ”

TẠO HÌNH

Trang trí cành hoa mai ngày tết

NGHỈ TẾT

NGHỈ TẾT

Chơi, hoạt động góc

* Góc phân vai: Bán hoa, quả, bánh kẹo, các mặt hàng về ngày tết.

* Góc nghệ thuật:

+ Hát, múa, vận động, đọc thơ về ngày tết, mùa xuân.

+ Nặn, vẽ, tô màu về các loại quả, hoa, tô chữ, số.

* Góc xây dựng:  Xây hoa viên ngày tết, chợ hoa…

* Góc học tập:

+ Đo và nói kết quả đo đối tượng bằng các thước đo khác nhau

+ Sao chép các chữ cái có trong tên của bé.

*Góc thư viện:

+ Xem tranh về các loại hoa, kể chuyện sáng tạo theo tranh

+ Trò chơi: Người bán sách, em là học sinh lớp 1.

Chơi ngoài trời

- Đi dạo quanh sân trường. Quan sát, nhận xét thời tiết trong ngày. Nhặt lá vàng, bỏ rác vào thùng.

- Trò chuyện về trang phục ngày tết

- Trò chuyện về cách liên lạc với người thân khi đi lạc.

+ Trò chơi vận động: “ Đá bóng, Vượt chướng ngại vật.”

+TCDG: Kéo cưa lừa xẻ, Nu na nu nống, Chi chi chành chành.

+ Chơi tự do

Ăn, ngủ

- Rèn cho trẻ các kĩ năng rửa tay, đánh răng đúng qui trình.

- Nhắc trẻ trong giờ ăn không được nói chuyện, không để rơi vãi.

- Cho trẻ nằm im lặng và ngay ngắn trước khi ngủ.

Chơi, hoạt động theo ý thích

- Giải câu đố về mùa xuân.

- Trò chuyện về đêm giao thừa.

- Rèn trẻ cách ngồi học ngay ngắn, đúng tư thế, cách cầm bút đúng.

- Cất đồ dùng đúng chỗ, sắp xếp đồ chơi gọn gàng.

- Chơi tự do ở góc phân vai và chơi theo ý thích

-Tuyên dương cuối tuần.

Trả trẻ

  • Vệ sinh trẻ sạch sẽ gọn gàng trước khi trả trẻ
  • Trao đổi với phụ huynh về hoạt động trong ngày của trẻ
             

 

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN 3: MÓN ĂN NGÀY TẾT

CHỦ ĐỀ: LỄ HỘI MÙA XUÂN

Thời gian thực hiện:   3-7/02/2025

 

HOẠT ĐỘNG

THỨ 2

THỨ 3

THỨ 4

THỨ 5

THỨ 6

Đón trẻ, chơi, thể dục sáng

- Đón trẻ: + Trẻ tự cất đồ dùng cá nhân đúng nơi qui định.

+ Trò chuyện về các kỷ niệm trong ngày tết của bé.

+ Cảm xúc của bé về ngày tết nguyên đán.

- Thể dục sáng: Tập theo nhạc của trường,

Hô hấp     : Hai tay ra trước gập trước ngực

Tay vai     : 2 tay dang ngang gập sau gáy.

Bụng lườn: 2 tay đưa cao ,gập người tay chạm mũi bàn chân.

Chân : Đứng đưa 1 chân ra trước khuỵu gối.

Bật : bật tách chân - khép chân.

Hoạt động học

KPXH

Khám phá các món ăn ngày tết

 

LQCC

Chữ cái “n”

 

THỂ DỤC

Đi nối bàn chân tiến lùi

 

TẠO HÌNH

Vẽ vườn hoa mùa xuân (trang 19)

LQVH

Thơ: “Tết đang vào nhà”

 

Chơi, hoạt động góc

* Góc phân vai: Bán hoa, quả, bánh kẹo, các mặt hàng về ngày tết.

* Góc nghệ thuật:

+ Hát, múa, vận động, đọc thơ về ngày tết, mùa xuân.

+ Nặn, vẽ, tô màu về các loại quả, hoa, tô chữ, số.

* Góc xây dựng:  Xây hoa viên ngày tết, chợ hoa…

* Góc học tập:

+ Chơi với các thẻ chữ cái, thẻ chữ số

+ Thực hiện vở LQCC trang chữ n

*Góc thư viện:

+ Xem tranh về các loại hoa, kể chuyện sáng tạo theo tranh

+ Sắp xếp góc thư viện.

Chơi ngoài trời

- Dạo chơi, tham quan vườn cây mùa xuân.

- Thực hành trồng và chăm sóc các loài cây.

- Rèn kỹ năng buộc dây giày, kéo khóa

- Trò chuyện về các trang phục ngày tết, cách lựa chọn trang phục phù hợp khi tham gia các hoạt động khác nhau.

- TCDG: Kéo cưa lừa xẻ, Nu na nu nống, Chi chi chành chành.

- Trò chơi: Ném cồn, đổi khăn

- Chơi tự do

Ăn, ngủ

- Rèn cho trẻ các kĩ năng rửa tay, đánh răng đúng qui trình.

- Nhắc trẻ trong giờ ăn không được nói chuyện, không để rơi vãi.

- Cho trẻ nằm im lặng và ngay ngắn trước khi ngủ.

Chơi, hoạt động theo ý thích

- Trò chuyện về các hoạt động lễ hội trong mùa xuân

- Rèn thói quen giữ gìn quần áo sạch sẽ, gọn gàng, thói quen rửa tay.

- Cất đồ dùng đúng chỗ, sắp xếp đồ chơi gọn gàng.

- Chơi tự do ở góc phân vai và chơi theo ý thích

-Tuyên dương cuối tuần.

Trả trẻ

  • Vệ sinh trẻ sạch sẽ gọn gàng trước khi trả trẻ
  • Trao đổi với phụ huynh về hoạt động trong ngày của trẻ