CHỦ ĐỀ TRƯỜNG MẦM NON

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG MẦM NON

Lớp: 5 – 6 tuổi

Thời gian thực hiện: từ ngày 05/9/2024-13/9/2024

 

STT

MỤC TIÊU

GIÁO DỤC

NỘI DUNG

GIÁO DỤC

HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC

 

 

I. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT:

 

1

2.Trẻ thực hiện đúng, thuần thục các động tác của bài thể dục theo hiệu lệnh hoặc theo nhịp bản nhạc/ bài hát. Bắt đầu và kết thúc động tác đúng nhịp.

Động tác phát triển nhóm cơ và hô hấp:

-Tay: đưa 2 tay lên cao, ra phía trước, sang 2 bên

- Bụng, lườn:

+ Quay sang trái, sang phải kết hợp tay chống hông

-Chân:

+ Đưa ra phía trước, đưa sang ngang, đưa về phía sau.

- HĐ thể dục buổi sáng:

 +Hô hấp     : Thổi nơ bay

+Tay vai     : Hai tay đưa lên cao, gập vào vai

+Bụng lườn: Hai tay chống hông xoay người 90 độ

+ Chân        : Hai tay chống hông đưa 1 chân ra trước

+ Bật : Chụm tách chân

 

2

14. Trẻ phối hợp được cử động bàn tay, ngón tay, phối hợp tay – mắt trong một số hoạt động:

- Vẽ hình và sao chép các chữ cái, chữ số.

- Xếp chồng 12-15 khối theo mẫu.

- Tự cài, cởi cúc, xâu dây giày, cài quai dép, kéo khóa

- Tô, đồ các nét.

- Xếp chồng 12-15 khối theo mẫu.

- Tự cài, cởi cúc, xâu dây giày, cài quai dép, khéo khóa (phéc mơ tuya).

-HĐ chơi, sinh hoạt

+ Xây trường mầm non, xếp đường đến trường…

+ Rèn kỹ năng tự thay quần áo

  • HĐ học:

+ Tạo hình: Vẽ, tô màu đồ chơi trong TMN, trang trí rèm cửa lớp học

+ Thực hiện vở luyện tập LQCC

 

3

18.Trẻ thực hiện được một số việc đơn giản: Tự rửa tay bằng xà phòng, tự lau mặt, đánh răng.

- Tự thay quần, áo khi bị ướt, bẩn và để vào nơi quy định.

- Đi vệ sinh đúng nơi quy định, biết đi xong giội/giật nước cho sạch.

- Tập luyện kĩ năng: rửa ta bằng xà phòng.

- Tự thay quần áo khi bị ướt, bẩn và để vào nơi qui định.

 

- HĐ vệ sinh:

+ Giờ vệ sinh, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh.

+ Rèn trẻ tự mặc, cởi quần áo.

- HĐ chơi:

+ Hoạt động ngoài trời chăm sóc cây, vườn hoa, hoạt động góc khi tay bị bẩn.

 

4

20.Trẻ có một số hành vi và thói quen tốt trong ăn uống:

- Mời cô, mời bạn khi ăn và ăn từ tốn.

- Không đùa nghịch, không làm đỗ vãi thức ăn.

- Ăn nhiều loại thức ăn khác nhau.

- Không uống nước lã, ăn quà vặt ngoài đường.

- Biết mời cô, mời bạn khi ăn và ăn từ tốn.

- Không đùa nghịch, không làm đổ vãi thức ăn.

- Ăn nhiều loại thức ăn khác nhau.

- HĐ chơi:

+ Chơi góc phân vai: Đóng vai gia đình: Mẹ nấu ăn cho cả nhà, cả nhà cùng ăn cơm.

  • HĐ ăn:

+ Trẻ mời cô và bạn trước khi ăn.

+ Ăn hết suất và không đùa nghịch khi ăn.

 

 

II. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

 

 

5

28.Trẻ hay đặt câu hỏi

- Thích đặt câu hỏi, tìm hiểu, làm rõ thông tin về sự vật, sự việc hay người nào đó.

- HĐ chơi, đón trả trẻ:

+ Trẻ chơi cùng các bạn

+ Trẻ nghe cô giáo trò chuyện về trường mầm non

 

7

45.Đếm trên đối tượng trong phạm vi 10 theo khả năng.

-Đếm trong phạm vi 10 và đếm theo khả năng.

- Hoạt động chơi:

+Góc học tập: Chơi với các con số, đếm theo khả năng, xếp tương ứng

+ Chơi ngoài trời: Vẽ tự do với số lượng 5 trên sân trường

  • HĐ học:

+ Thực hiện vở luyện tập LQVT

 

8

62.Nói tên, địa chỉ và mô tả một số đặc điểm nổi bật của trường, lớp khi được hỏi, trò chuyện.

- Những đặc điểm nổi bật của trường, lớp mầm non

 

  • HĐ học:
  • + KPXH: Trò chuyện về lớp học của bé, trò chuyện về ngày hội đến trường
  • HĐ đón trẻ:

+ Trò chuyện với trẻ về TMN, các đồ dùng, đồ chơi trong trường MN

+ Trò chuyện về tên, địa chỉ, đặc điểm trường; công việc của các cô, các bác trong trường.

+ Trò chuyện với trẻ về lớp học của bé, các bạn, công việc của các cô trong lớp.

+ Chơi góc phân vai: Tập đóng vai cô giáo.

 

9

64.Nói họ, tên và đặc điểm của các bạn trong lớp khi được hỏi, trò chuyện

-Đặc điểm, sở tích của bạn, các hoạt động của trẻ ở trường.

 

 

III. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

 

 

10

72.Trẻ nghe hiểu nội dung câu chuyện, thơ, đồng dao, ca dao dành cho lứa tuổi của trẻ.

- Nghe, hiểu nội dung câu chuyện, thơ phù hợp với độ tuổi... qua các hoạt động vẽ, đóng kịch, hát, vận động và kể lại chuyện theo đúng trình tự...

- HĐ học:

+ LQVH: Thơ  “tình bạn”

- Hoạt động chơi: Góc thư viện, góc phân vai.

- Hoạt động chiều

 

11

79.Trẻ biết sử dụng lời nói để trao đổi và chỉ dẫn bạn bè trong hoạt động.

- Trao đổi bằng lời nói để thống nhất đề xuất trong cuộc chơi với các bạn.

- Hoạt động chơi: Góc phân vai, góc xây dựng, góc nghệ thuật,…

- Hoạt động ngoài trời.

- Hoạt động nhóm, tổ

 

12

87. Trẻ biết chờ đến lượt, không nói leo, không ngắt lời người khác khi trò chuyện.

- Giơ tay khi muốn nói và chờ đến lượt.

- Không nói leo, nói trống không, không ngắt lời người khác...

- Hoạt động học:

+ GV rèn cho trẻ nề nếp học: Giơ tay khi muốn nói, không nói leo, ngắt lời người khác.

- HĐ chơi:

+ Biết chờ đến lượt khi tham gia các  trò chơi

 

13

97.Tô, đồ các nét chữ, sao chép một số kí hiệu, chữ cái, tên của mình

-Tập tô, tập đồ các nét chữ.

- HĐ học:

+ LQCC: “o, ô, ơ”

+ Thực hiện vở luyện tập.

-HĐ chơi:

+ Góc học tập: Chơi vói các thẻ chữ cái

+ tập tô các nét cơ bản

 

IV. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ KỸ NĂNG XÃ HỘI.

 

14

109.Tự làm một số việc đơn giản hằng ngày( vệ sinh cá nhân, trực nhật, chơi…)

-Thực hiên công việc được giao (trực nhật, xếp dọn đồ chơi)

- Hoạt động chơi, học:

+ Thu dọn đồ dùng sau khi chơi, sau khi học

- Hoạt động ăn, ngủ:

+ Giúp cô chuẩn bị bàn ăn và dọn dẹp sau khi ăn.

+ Chuẩn bị gối khi ngủ và thu dọn sau khi ngủ dậy.

 

15

121.Thực hiện được môt số quy định ở lớp, gia đình và nơi công cộng: sau khi chơi cất đồ chơi vào nơi quy định, không làm ồn nơi công cộng, vân lời ông ba, cha mẹ, anh chị, muốn đi chơi phải xin phép.

-Một số quy định ở lớp, gia đình và nơi công cộng (để đồ dùng, dồ chơi đúng chỗ; trật tự khi ăn)

-HĐ đón trẻ:

+ HD trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi qui định.

  • HĐ chơi, ăn:

+ Chơi xong phải thu dọn đồ chơi gọn gàng.

+Phải xếp hàng khi lấy thức ăn

+ Nhận biết đồ dùng cá nhân.

 

16

 

122.Biết nói cảm ơn, xin lỗi, chào hỏi lễ phép

-Lắng nghe ý kiến của người khác, sử dụng lời nói, cử chỉ lễ phép, lịch sự.

-HĐ chơi:

+ Tham gia vui chơi ở các góc và ngoài trời.

+ Tuyên dương cuối tuần: Biết cảm ơn khi cô tặng phiếu bé ngoan.

 

17

129.Trẻ biết thể hiện sự thân thiện, đoàn kết với bạn bè.

- Đoàn kết, thân thiện với bạn khi tham gia các hoạt động

- Hoạt động hằng ngày

- Hoạt động góc

- Hoạt động ngoài trời: Tham gia các TCDG, TCVĐ

 

 

V. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THẨM MĨ.

 

18

142.Hát đúng giai điệu, lời ca, diễn cảm phù hợp với sắc thái, tình cảm của bài hát qua giọng hát, nét mặt, điệu bộ, cử chỉ,…

-Hát đúng giai điệu, lời ca và thể hiện sắc thái, tình cảm của bài hát.

-HĐ học:

+ Nghe hát: Ngày đầu tiên đi học; Đi học

  • -HĐ chơi:
  • + Góc nghệ thuật: Nghe và biểu diễn các bài hát trong chủ đề.

 

18

143.Vận động nhịp nhàng phù hợp với sắc thái, nhịp điệu bài hát, bản nhạc với các hình thức (vỗ tay theo các loại tiết tấu, múa).

-Vận động nhịp nhàng theo giai điệu, nhịp điệu và thể hiện sắc thái phù hợp với bài hát, bản nhạc

 

20

152.Nói lên ý tưởng và tạo ra các sản phẩm tạo hình theo ý thích.

-Nói lên ý tưởng tạo hình của mình.

- Tìm kiếm, lựa chọn dụng cụ, nguyên vật liệu phù hợp để tạo ra sản phẩm theo ý thích.

-HĐ học:

+Tạo hình: Vẽ, tô màu đồ chơi trong sân trường; trang trí rèm cửa lớp học

-HĐ chơi:

+ Góc nghệ thuật: Ôn kĩ năng vẽ, nặn, xé dán.Tô màu, cắt dán đồ chơi mà trẻ thích; Cắt dán đồ chơi bé thích.

 

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG MẦM NON

Chủ đề nhánh: Ngày hội đến trường của bé

Thời gian thực hiện:   5/9/2024- 06/9/2024

 

HOẠT ĐỘNG

THỨ 2

THỨ 3

THỨ 4

THỨ 5

THỨ 6

Đón trẻ, chơi, thể dục sáng

- Đón trẻ: + Hướng dẫn trẻ biết chào hỏi lễ phép và cất đồ dùng cá nhân ( cặp, dép..) đúng nơi quy định.

+ Trò chuyện với trẻ về ngày khai giảng năm học mới 5/9

- Thể dục sáng: Tập theo cô và tập theo nhạc

Hô hấp: Thổi bong bóng

Tay vai: Đưa hai tay lên cao ra phía trước, sang ngang

Bụng lườn:Tay chống hông quay ngường sang hai bên

  •  

Bật       : Bật nhảy tại chổ.

Hoạt động học

  

 

  

 

 

KPXH

Trò chuyện về ngày hội bé đến trường

Tạo hình:

Vẽ, tô màu đồ chơi trong trường mầm non

Chơi, hoạt động góc

* Góc chơi phân vai: Chơi đóng vai “mẹ đưa con đến trường, cô giáo, cửa hàng”.

* Góc xây dựng: Xây trường mầm non, xếp đường đến trường…

* Góc nghệ thuật :

+ Tạo hình:  Vẽ đường đến lớp. Nặn tự do 

+ Âm nhạc: Nghe nhạc, hát và VĐTN các bài hát về chủ đề “Trường chúng cháu là trường mầm non”, “ Ngày đầu tiên đi học”…

* Góc học tập :

+ Chọn và phân loại lô tô về đồ dùng, đồ chơi

+ Thực hành vở LQVT trang 2,3,4

+ So sánh 1 và nhiều, chơi với số 1, chơi với các con số.

* Góc thư viện: Xem truyện tranh, kể chuyện về trường.

Chơi ngoài trời

- Trò chuyện về cảm xúc của bé trong ngày hội đến trường.

- Quan sát thời tiết

- Chơi trò chơi:

+ TC: “ Sút bóng vào gôn”, “ Cướp cờ”; “ Ai nhanh nhất”

- Chơi tự do với các đồ chơi trong sân trường.

Ăn, ngủ

- Cho trẻ rửa tay trước khi ăn.

- Cho trẻ “ Mời cô và các bạn” khi vào bữa ăn.

- Cho trẻ đánh răng sau khi ăn xong.

- Cho trẻ nằm thẳng người khi ngủ.

Chơi, hoạt động theo ý thích

- Rèn kĩ năng tự thay quần áo

- Trò chuyện về những ngày bé nghỉ hè

- Ôn các bài học buổi sáng

- Thực hiện vở LQCC trang chữ “o”

- Chơi theo ý thích

- Nghe các bài hát theo chủ đề

Trả trẻ

- Vệ sinh trẻ sạch sẽ gọn gàng trước khi trả trẻ

- Trao đổi với phụ huynh về hoạt động trong ngày của trẻ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG MẦM NON

Chủ đề nhánh: Lớp học yêu thương

Thời gian thực hiện:   09/9/2024- 13/9/2024

 

HOẠT ĐỘNG

THỨ 2

THỨ 3

THỨ 4

THỨ 5

THỨ 6

Đón trẻ, chơi, thể dục sáng

- Đón trẻ: + Hướng dẫn trẻ biết chào hỏi lễ phép và cất đồ dùng cá nhân ( cặp, dép..) đúng nơi quy định.

+ Trò chuyện với trẻ về ngày khai giảng năm học mới 5/9

- Thể dục sáng: Tập theo cô và tập theo nhạc

Hô hấp: Thổi bong bóng

Tay vai: Đưa hai tay lên cao ra phía trước, sang ngang

Bụng lườn:Tay chống hông quay ngường sang hai bên

  •  

Bật       : Bật nhảy tại chổ.

Hoạt động học

KPXH

Trò chuyện về lớp học của bé

Tạo hình:

Trang trí rèm cửa lớp học

THỂ DỤC

Đi khụy gối

GDAN

Nghe hát: “Đi học”

LQVH

Thơ: “Tình bạn”

Chơi, hoạt động góc

* Góc chơi phân vai: Chơi đóng vai “ba mẹ đưa con đi học, cô giáo ra đón các bạn, lớp học”.

* Góc xây dựng: Xây khuôn viên trường mầm non

* Góc nghệ thuật :

+ Tạo hình:  Vẽ cô giáo và các bạn, hoàn thành vở tạo hình

+ Âm nhạc: Nghe nhạc, hát và VĐTN các bài hát về chủ đề “Bàn tay cô giáo”; “ Nắm tay thân thiết” ; “Những khúc nhạc hồng”.

* Góc học tập :

+ Chọn và phân loại lô tô về đồ dùng, đồ chơi

+ Thực hành vở LQCC trang chữ ô, ơ.

* Góc thư viện: Xem truyện tranh, kể chuyện về trường.

Chơi ngoài trời

- Trò chuyện về các bạn trong lớp của bé.

- Chăm sóc cây cối trong trường.

- Quan sát thời tiết

- Chơi trò chơi:

+ TC: “ Sút bóng vào gôn”, “ Cướp cờ”; “ Ai nhanh nhất”

+ TCDG: “Mèo đuổi chuột”, “ Bịt mắt bắt dê”

- Chơi tự do với các đồ chơi trong sân trường.

Ăn, ngủ

- Cho trẻ rửa tay trước khi ăn.

- Cho trẻ “ Mời cô và các bạn” khi vào bữa ăn.

- Cho trẻ đánh răng sau khi ăn xong.

- Cho trẻ nằm thẳng người khi ngủ.

Chơi, hoạt động theo ý thích

- Rèn kĩ năng tự thay quần áo

- Nhận biết một số đồ dùng cá nhân, ký hiệu đồ dùng cá nhân của bản thân.

- Ôn các bài học buổi sáng

- Thực hiện vở LQVT trang 5,6

- Chơi theo ý thích

- Nghe các bài hát theo chủ đề

Trả trẻ

- Vệ sinh trẻ sạch sẽ gọn gàng trước khi trả trẻ

- Trao đổi với phụ huynh về hoạt động trong ngày của trẻ