CHỦ ĐỀ VUI HỘI TRĂNG RẰM

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC DỰ ÁN STEAM: “ VUI HỘI TRĂNG RẰM”

Lớp: 5 – 6 tuổi

Thời gian thực hiện: từ ngày 16/9 -20/9/2024

 

TT

MỤC TIÊU

GIÁO DỤC

NỘI DUNG

GIÁO DỤC

HOẠT ĐỘNG

GIÁO DỤC

 

I.Giáo dục phát triển thể chất:

1

16. Trẻ nói được tên một số món ăn hằng ngày và dạng chế biến đơn giản: rau có thể luộc, nấu canh; thịt có thể luộc, rán, kho;…

- Nói được tên một số món ăn được chế biến từ rau, củ, quả,..

HĐ giờ ăn:

+ Trẻ biến tên các món ăn, biết các nguyên liệu được sử dụng để chế biến các món

+ Biết mời cô, mời bạn trước khi ăn và ăn hết suất

2

20.Trẻ có một số hành vi và thói quen tốt trong ăn uống:

- Mời cô, mời bạn khi ăn và ăn từ tốn.

- Ăn nhiều loại thức ăn khác nhau.

- Biết mời cô, mời bạn khi ăn và ăn từ tốn.

- Ăn nhiều loại thức ăn khác nhau.

 

3

21.Trẻ có một số hành vi và thói quen tốt trong vệ sinh, phòng bệnh:

- Đi vệ sinh đúng nơi quy định.

- Bỏ rác đúng nơi quy định, không nhổ bậy ra lớp.

- Đi vệ sinh đúng nơi quy định

- Bỏ rác đúng nơi quy định, không nhổ bậy ra lớp.

- Che miệng khi ho, hắt hơi…

- HĐ sinh hoạt hằng ngày

 

II.Giáo dục phát triển nhận thức:

4

31. Trẻ biết nói được một số đặc điểm nổi bật của các mùa trong năm nơi trẻ sống.

- Sự thay đổi trong sinh hoạt của con người và cây cối, con vật theo mùa.

HĐ học:

KPXH: TC về ngày tết trung thu

HĐ chơi:

+ Quan sát vườn hoa, bầu trời

+ Trò chuyện về cách lựa chọn trang phục theo mùa

5

 

52.Nhận ra quy tắc sắp xếp và sao chép lại.

- So sánh, phát hiện quy tắc sắp xếp và sắp xếp theo quy tắc

- Hoạt động học

+ LQVT: Sắp xếp theo quy tắc 1:2

6

67.Kể tên một số lễ hội và nói về một số hoạt động nổi bậc của những lễ hội.

-Đặc điểm nổi bật của một số ngày lễ hội, sự kiến văn hóa của quê hương đất nước.

- HĐ học:

+ KPXH: TC về ngày tết trung thu

- HĐ chơi, đón trẻ

+ Xem hình ảnh, video về hoạt động múa lân

+ Tham gia ngày hội Vui hội trăng rằm

 

III.Giáo dục phát triển ngôn ngữ

7

69.Thực hiện được các yêu cầu trong hoạt động tập thể

-Nghe,hiểu lời nói và làm theo được 2-3 yêu cầu liên tiếp

- HĐ học, chơi, sinh hoạt hằng ngày

+ Trẻ nghe, hiểu và thực hiện được 2-3 yêu cầu liên tiếp của cô giáo

8

84.Trẻ biết kể lại được nội dung chuyện đã nghe theo trình tự nhất định.

- Hiểu được các yếu tố của một câu chuyện như các nhân vật, thời gian, địa điểm, phần kết.

- HĐ Học:

+ LQVH: KC “ Sự tích chú Cuội cung trăng”

9

94.Trẻ biết thể hiện sự thích thú với sách.

- Thích chơi ở góc sách, tìm sách truyện để xem ở mọi lúc, mọi nơi. Nhờ người lớn đọc những câu chuyện trong sách cho nghe.

 

- HĐ chơi: Góc thư viện

+ Xem tranh ảnh về các buổi trong ngày.

+ Xem tranh truyện: “ Sự tích ngày và đêm” ; “ Hoa hồng và giọt sương”

+ Xem truyện tranh về chủ đề.

 

IV.Giáo dục phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội.

10

104.    Nói được điều bé thích, không thích, những việc bé làm được và việc gì bé không làm được

-Sở thích, khả năng của bản thân.

- Hoạt động sinh hoạt hằng ngày

- Hoạt động chơi:

+ Chơi ở các góc

+ Trò chuyện về cách lựa chọn trang phục theo mùa

+ Cho trẻ chơi tự do với các cát, nước.

11

 129.   Trẻ biết thể hiện sự thân thiện, đoàn kết với bạn bè.

- Đoàn kết, thân thiện với bạn khi tham gia các hoạt động: múa rối, lao động, các trò chơi tập thể, trò chơi dân gian cùng bạn.

- HĐ sinh hoạt hàng ngày

- HĐ chơi ngoài trời

+ Hoạt động góc: Chơi bán hàng “ cửa hàng bán quần áo, lồng đèn trung thu”, “Gia đình cả nhà đi xem múa lân

+ Tham gia các TCDG, TCVĐ

12

136.Biết nhắc nhở người khác giữ gìn, bảo vệ môi trường( không xả rác bừa bãi, bẻ cành, hái hoa…)

- Quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ bạn.

- Giữ gìn vệ sinh môi trường

- HĐ học:

+ Tạo hình : Làm chiếc đèn lồng

- HĐ chơi:

- Chơi “Gia đình ngăn nắp”, “Mua sắm thứ gì?”

- Tập sắp xếp đồ dùng trong lớp gọn gàng.

 

V.Giáo dục phát triển thẩm mĩ.

13

 143.   Vận động nhịp nhàng phù hợp với sắc thái, nhịp điệu bài hát, bản nhạc với các hình thức ( vỗ tay theo các loại tiết tấu, múa).

-Vận động nhịp nhàng theo giai điệu, nhịp điệu và thể hiện sắc thái phù hợp với bài hát, bản nhạc

- HĐ học:

+ Nghe hát “ Rước đèn tháng tám”

- HĐ chơi:

+ HĐ góc: Nghe và vận động theo các bài hát chủ đề

14

147.Phối hợp các kỹ năng cắt, xé dán để tạo thành bức tranh có màu sắc, bố cục cân đối.

- Phối hợp kỹ năng vẽ, nặn, cắt, xé, xếp hình để tạo thành sản phẩm có màu sắc, kích thước, hình dáng/ đường nét và bố cục.

 

- HĐ học:

+ Tạo hình : Làm chiếc đèn lồng

15

148.Phối hợp các kỹ năng nặn để tạo ra các sản phẩm có bố cục cân đối.

 

 

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC DỰ ÁN STEAM: “VUI HỘI TRĂNG RẰM”

Thời gian : Từ ngày 16/9 -20/9/2024

Thứ

 

Hoạt động

Thứ hai

Thứ ba

Thứ tư

Thứ năm

Thứ sáu

Đón trẻ, chơi

thể dục sáng

- Đón trẻ vào lớp, nhắc trẻ cất đồ dùng cá  nhân đúng nơi quy định.

- Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ.

- Xem hình ảnh, video về lễ hội múa lân

- Cho trẻ chơi tự do.

- Tập theo nhạc:

- Động tác hô hấp: Thổi nơ.

- Động tác tay vai :Hai tay đưa lên cao, ra phía trước, sang ngang.

- Động tác bụng lườn: Quay người sang hai bên

- Động tác chân :Đứng, khụy gối.

- Động tác bật : Bật tiến về phía trước.

 

Học

LQVH

KC: “ Sự tích chú Cuội cung trăng”

KPXH

Trò chuyện về ngày tết trung thu

GDAN

Nghe hát: “Rước đèn tháng Tám”

TẠO HÌNH

Làm chiếc lồng đèn

LQVT

Sắp xếp theo quy tắc 1:2


 

Chơi, hoạt động ở các góc

* Góc nghệ thuật:

- Vẽ và tô màu ,xé dán cảnh bầu trời đêm, mặt trăng và những vì sao.

- Vẽ bằng phấn mặt trăng, các vì sao...

- Rèn kỹ năng nặn: Nặn theo ý thích

- Nghe và VĐ theo các bài hát chủ đề

* Góc phân vai

-Chơi bán hàng “ cửa hàng bán quần áo, lồng đèn trung thu”, “Gia đình cả nhà đi xem múa lân

* Góc xây dựng/lắp ghép:

- Xây công viên, vườn hoa, khu nghỉ dưỡng.

- Lắp ghép hình ngôi sao, mặt trăng

*Góc học tập:

- Chơi với các thẻ chữ cái, chữ số

- Phân nhóm hình dạng, chọn hình theo tên gọi và kích thước;

- TC: “Đong nước”; “Về đúng nhà”; “Chọn đúng hình”

* Góc sách:

- Xem tranh ảnh về các buổi trong ngày.

- Xem tranh truyện: “ Sự tích ngày và đêm” ; “ Hoa hồng và giọt sương”

- Xem truyện tranh về chủ đề.

Chơi ngoài trời

- Quan sát vườn hoa, bầu trời

- Trò chuyện về những hiểu biết của bé về Mặt Trăng

- TC “Thỏ tắm nắng”, “cầu vồng”; “Mèo đuổi chuột”

- Trò chuyện về cách lựa chọn trang phục theo mùa

- Cho trẻ chơi tự do với các cát, nước.

- Chơi tự do với đu quay, cầu trượt, bóng.   

Ăn, ngủ

-Động viên trẻ ăn hết suất, ngủ đủ giấc

-Tập cho trẻ tự xúc ăn, không rơi vãi cơm ra ngoài

Chơi, hoạt động theo ý thích

-  Xem tranh ảnh bầu trời đêm, các hình ảnh trăng tròn, trăng khuyết,…

- Trò chuyện về các biểu hiện khi bị ốm.

- Tham gia ngày hội “ Vui hội trăng rằm” cùng các bạn

- Chơi “Gia đình ngăn nắp”, “Mua sắm thứ gì?”

- Tập sắp xếp đồ dùng trong lớp gọn gàng.

- Trẻ chơi tự do ở các góc.       

- Tuyên dương cuối tuần.

- Trẻ chuẩn bị ra về và trả trẻ

-Vệ sinh trẻ sạch sẽ.

-Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe,học tập của cháu.