KẾ HOẠCH GIÁO DỤC DỰ ÁN STEAM: “ VUI HỘI TRĂNG RẰM”
Lớp: 5 – 6 tuổi
Thời gian thực hiện: từ ngày 16/9 -20/9/2024
TT |
MỤC TIÊU GIÁO DỤC |
NỘI DUNG GIÁO DỤC |
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC |
|
I.Giáo dục phát triển thể chất: |
||
1 |
16. Trẻ nói được tên một số món ăn hằng ngày và dạng chế biến đơn giản: rau có thể luộc, nấu canh; thịt có thể luộc, rán, kho;… |
- Nói được tên một số món ăn được chế biến từ rau, củ, quả,.. |
HĐ giờ ăn: + Trẻ biến tên các món ăn, biết các nguyên liệu được sử dụng để chế biến các món + Biết mời cô, mời bạn trước khi ăn và ăn hết suất |
2 |
20.Trẻ có một số hành vi và thói quen tốt trong ăn uống: - Mời cô, mời bạn khi ăn và ăn từ tốn. - Ăn nhiều loại thức ăn khác nhau. |
- Biết mời cô, mời bạn khi ăn và ăn từ tốn. - Ăn nhiều loại thức ăn khác nhau.
|
|
3 |
21.Trẻ có một số hành vi và thói quen tốt trong vệ sinh, phòng bệnh: - Đi vệ sinh đúng nơi quy định. - Bỏ rác đúng nơi quy định, không nhổ bậy ra lớp. |
- Đi vệ sinh đúng nơi quy định - Bỏ rác đúng nơi quy định, không nhổ bậy ra lớp. - Che miệng khi ho, hắt hơi… |
- HĐ sinh hoạt hằng ngày |
|
II.Giáo dục phát triển nhận thức: |
||
4 |
31. Trẻ biết nói được một số đặc điểm nổi bật của các mùa trong năm nơi trẻ sống. |
- Sự thay đổi trong sinh hoạt của con người và cây cối, con vật theo mùa. |
HĐ học: KPXH: TC về ngày tết trung thu HĐ chơi: + Quan sát vườn hoa, bầu trời + Trò chuyện về cách lựa chọn trang phục theo mùa |
5
|
52.Nhận ra quy tắc sắp xếp và sao chép lại. |
- So sánh, phát hiện quy tắc sắp xếp và sắp xếp theo quy tắc |
- Hoạt động học + LQVT: Sắp xếp theo quy tắc 1:2 |
6 |
67.Kể tên một số lễ hội và nói về một số hoạt động nổi bậc của những lễ hội. |
-Đặc điểm nổi bật của một số ngày lễ hội, sự kiến văn hóa của quê hương đất nước. |
- HĐ học: + KPXH: TC về ngày tết trung thu - HĐ chơi, đón trẻ + Xem hình ảnh, video về hoạt động múa lân + Tham gia ngày hội Vui hội trăng rằm |
|
III.Giáo dục phát triển ngôn ngữ |
||
7 |
69.Thực hiện được các yêu cầu trong hoạt động tập thể |
-Nghe,hiểu lời nói và làm theo được 2-3 yêu cầu liên tiếp |
- HĐ học, chơi, sinh hoạt hằng ngày + Trẻ nghe, hiểu và thực hiện được 2-3 yêu cầu liên tiếp của cô giáo |
8 |
84.Trẻ biết kể lại được nội dung chuyện đã nghe theo trình tự nhất định. |
- Hiểu được các yếu tố của một câu chuyện như các nhân vật, thời gian, địa điểm, phần kết. |
- HĐ Học: + LQVH: KC “ Sự tích chú Cuội cung trăng” |
9 |
94.Trẻ biết thể hiện sự thích thú với sách. |
- Thích chơi ở góc sách, tìm sách truyện để xem ở mọi lúc, mọi nơi. Nhờ người lớn đọc những câu chuyện trong sách cho nghe.
|
- HĐ chơi: Góc thư viện + Xem tranh ảnh về các buổi trong ngày. + Xem tranh truyện: “ Sự tích ngày và đêm” ; “ Hoa hồng và giọt sương” + Xem truyện tranh về chủ đề. |
|
IV.Giáo dục phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội. |
||
10 |
104. Nói được điều bé thích, không thích, những việc bé làm được và việc gì bé không làm được |
-Sở thích, khả năng của bản thân. |
- Hoạt động sinh hoạt hằng ngày - Hoạt động chơi: + Chơi ở các góc + Trò chuyện về cách lựa chọn trang phục theo mùa + Cho trẻ chơi tự do với các cát, nước. |
11 |
129. Trẻ biết thể hiện sự thân thiện, đoàn kết với bạn bè. |
- Đoàn kết, thân thiện với bạn khi tham gia các hoạt động: múa rối, lao động, các trò chơi tập thể, trò chơi dân gian cùng bạn. |
- HĐ sinh hoạt hàng ngày - HĐ chơi ngoài trời + Hoạt động góc: Chơi bán hàng “ cửa hàng bán quần áo, lồng đèn trung thu”, “Gia đình cả nhà đi xem múa lân + Tham gia các TCDG, TCVĐ |
12 |
136.Biết nhắc nhở người khác giữ gìn, bảo vệ môi trường( không xả rác bừa bãi, bẻ cành, hái hoa…) |
- Quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ bạn. - Giữ gìn vệ sinh môi trường |
- HĐ học: + Tạo hình : Làm chiếc đèn lồng - HĐ chơi: - Chơi “Gia đình ngăn nắp”, “Mua sắm thứ gì?” - Tập sắp xếp đồ dùng trong lớp gọn gàng. |
|
V.Giáo dục phát triển thẩm mĩ. |
||
13 |
143. Vận động nhịp nhàng phù hợp với sắc thái, nhịp điệu bài hát, bản nhạc với các hình thức ( vỗ tay theo các loại tiết tấu, múa). |
-Vận động nhịp nhàng theo giai điệu, nhịp điệu và thể hiện sắc thái phù hợp với bài hát, bản nhạc |
- HĐ học: + Nghe hát “ Rước đèn tháng tám” - HĐ chơi: + HĐ góc: Nghe và vận động theo các bài hát chủ đề |
14 |
147.Phối hợp các kỹ năng cắt, xé dán để tạo thành bức tranh có màu sắc, bố cục cân đối. |
- Phối hợp kỹ năng vẽ, nặn, cắt, xé, xếp hình để tạo thành sản phẩm có màu sắc, kích thước, hình dáng/ đường nét và bố cục.
|
- HĐ học: + Tạo hình : Làm chiếc đèn lồng |
15 |
148.Phối hợp các kỹ năng nặn để tạo ra các sản phẩm có bố cục cân đối. |
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC DỰ ÁN STEAM: “VUI HỘI TRĂNG RẰM”
Thời gian : Từ ngày 16/9 -20/9/2024
Thứ
Hoạt động |
Thứ hai |
Thứ ba |
Thứ tư |
Thứ năm |
Thứ sáu |
Đón trẻ, chơi thể dục sáng |
- Đón trẻ vào lớp, nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định. - Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ. - Xem hình ảnh, video về lễ hội múa lân - Cho trẻ chơi tự do. - Tập theo nhạc: - Động tác hô hấp: Thổi nơ. - Động tác tay vai :Hai tay đưa lên cao, ra phía trước, sang ngang. - Động tác bụng lườn: Quay người sang hai bên - Động tác chân :Đứng, khụy gối. - Động tác bật : Bật tiến về phía trước. |
||||
Học |
LQVH KC: “ Sự tích chú Cuội cung trăng” |
KPXH Trò chuyện về ngày tết trung thu |
GDAN Nghe hát: “Rước đèn tháng Tám” |
TẠO HÌNH Làm chiếc lồng đèn |
LQVT Sắp xếp theo quy tắc 1:2 |
Chơi, hoạt động ở các góc |
* Góc nghệ thuật: - Vẽ và tô màu ,xé dán cảnh bầu trời đêm, mặt trăng và những vì sao. - Vẽ bằng phấn mặt trăng, các vì sao... - Rèn kỹ năng nặn: Nặn theo ý thích - Nghe và VĐ theo các bài hát chủ đề * Góc phân vai -Chơi bán hàng “ cửa hàng bán quần áo, lồng đèn trung thu”, “Gia đình cả nhà đi xem múa lân * Góc xây dựng/lắp ghép: - Xây công viên, vườn hoa, khu nghỉ dưỡng. - Lắp ghép hình ngôi sao, mặt trăng *Góc học tập: - Chơi với các thẻ chữ cái, chữ số - Phân nhóm hình dạng, chọn hình theo tên gọi và kích thước; - TC: “Đong nước”; “Về đúng nhà”; “Chọn đúng hình” * Góc sách: - Xem tranh ảnh về các buổi trong ngày. - Xem tranh truyện: “ Sự tích ngày và đêm” ; “ Hoa hồng và giọt sương” - Xem truyện tranh về chủ đề. |
||||
Chơi ngoài trời |
- Quan sát vườn hoa, bầu trời - Trò chuyện về những hiểu biết của bé về Mặt Trăng - TC “Thỏ tắm nắng”, “cầu vồng”; “Mèo đuổi chuột” - Trò chuyện về cách lựa chọn trang phục theo mùa - Cho trẻ chơi tự do với các cát, nước. - Chơi tự do với đu quay, cầu trượt, bóng. |
||||
Ăn, ngủ |
-Động viên trẻ ăn hết suất, ngủ đủ giấc -Tập cho trẻ tự xúc ăn, không rơi vãi cơm ra ngoài |
||||
Chơi, hoạt động theo ý thích |
- Xem tranh ảnh bầu trời đêm, các hình ảnh trăng tròn, trăng khuyết,… - Trò chuyện về các biểu hiện khi bị ốm. - Tham gia ngày hội “ Vui hội trăng rằm” cùng các bạn - Chơi “Gia đình ngăn nắp”, “Mua sắm thứ gì?” - Tập sắp xếp đồ dùng trong lớp gọn gàng. - Trẻ chơi tự do ở các góc. - Tuyên dương cuối tuần. |
||||
- Trẻ chuẩn bị ra về và trả trẻ |
-Vệ sinh trẻ sạch sẽ. -Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe,học tập của cháu. |