CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH

LỚP MẪU GIÁO 3-4 TUỔI

Thời gian thực hiện 3 tuần: từ ngày 07/10 -25/10/2024

 

STT

Mục tiêu GD

Nội dung GD

Hoạt động GD

1.Giáo dục phát triển thể chất

1

  2. Trẻ thực hiện đủ các động tác trong bài thể dục theo hướng dẫn

 

- Hô hấp : Hít vào ,thở ra.

- Tay :

  + Co  và duỗi tay,bắt chéo 2 tay trước ngực

- Lưng ,bụng,lườn:

  + Cúi về phía trước ,

 - Chân:

   + Co duỗi chân.

-HĐ học: Thể dục buổi sáng

+Thể dục : BTPTC

2

3.Giữ được thăng bằng cơ thể khi thực hiện vận động 

 

Đi hết đoạn đường hẹp (3m x0,2 m)

 

-HĐ học:

+ TD: “Đi trong đường hẹp”

-HĐ chơi:

+ TC: “Ai nhanh hơn”

3

4. Kiểm soát được vận động.

- Đi/ chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh

+ Đi, chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh

 

-HĐ học:

+TD: “Đi thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh”

4

12.Trẻ thực hiện được một số việc đơn giản với sự giúp đỡ của người lớn.

- Thể hiện bằng lời nói về nhu cầu vệ sinh, ăn , ngủ.

-HĐ sinh hoạt hằng ngày:

+Trẻ biết gọi cô khi có nhu cầu về vệ sinh, ăn, ngủ.

+Hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định.

- HĐ chơi:

+TC đóng vai mẹ chăm sóc em bé

+ Nặn bánh mỳ, bánh gato, vẽ và tô màu theo ý thích

5

13.  Biết cách sử dụng một số dụng cụ ăn uống đơn giản quen thuộc

- Biết sử dụng dụng cụ ăn uống : bát, thìa, cốc đúng cách.

- HĐ giờ ăn, lao động tự phục vụ

+ Trẻ biết tự cầm muỗng xúc cơm ăn, tự bê cơm về chỗ ngồi.

- HĐ chơi: Chơi chăm sóc em bé.

-HĐ học :

+ KPKH: Tìm hiểu về đồ dùng trong gia đình

+ Xem tranh ảnh về các đồ dùng trong gia đình ở góc chủ đề

6

 16. Trẻ nhận biết được và phòng tránh  những hành động nguy hiểm, những nơi không an toàn, những vật dụng nguy hiểm đến tính mạng.

- Nhận ra và tránh một số vật nguy hiểm (bàn là, phích nước nóng, bếp đang đun,…) khi được nhắc nhở.

- Biết tránh những nơi nguy hiểm (hồ, ao, bể chứa nước, hố vôi,…) khi được nhắc nhở

-HĐ chơi:

+Dạo chơi quan sát hồ bơi.

+ TC xây dựng: Xây ngôi nhà của bé

+ TC : “Chó sói xấu tính”

+ Xem tranh ảnh về những vật dụng nguy hiểm, những nơi nguy hiểm

 

7

17.   Biết tránh một số hành động nguy hiểm khi được nhắc nhở

- Không tự lấy thuốc uống.

- Không leo trèo bàn ghế, lan can.

- HĐ sinh hoạt hằng ngày: GD trẻ không tự ý uống thuốc.

-HĐ chơi:

+ Chơi tự do với các đồ chơi trong sân trường.

+ TC lắp ghép hàng rào 

 

2. Giáo dục phát triển nhận thức

8

20.   Sử dụng các giác quan để xem xét, tìm hiểu đối tượng : nhìn, nghe, ngửi, sờ,… để nhận ra đặc điểm nổi bật của đối tượng.

-  Đặc điểm nổi bật,công dụng,cách sử dụng đồ dùng ( tủ lạnh,ti vi,quạt máy.

 

-HĐ chơi:

+ Chơi đóng vai gia đình

+ Cửa hàng bán đồ dùng gia đình.

9

26.   Thể hiện một số điều quan sát được qua các hoạt động chơi, âm nhạc, tạo hình…

- Thể hiện được một số kỹ năng mà trẻ quan sát được qua các hoạt động như :

+ Chơi : nhập vai chơi, biết các kỹ năng phân loại đồ dùng, đồ chơi,…

+ Âm nhạc : kỹ năng lắng nghe giai điệu .

-HĐ học:

+ Lắng nghe giai điệu bài hát “Đưa cơm cho mẹ đi cày” khi cô hát.

-HĐ chơi:

+ Chơi lắp ghép bàn ghế, lắp tủ

+ Xếp cây, khu chăn nuôi

+ Chơi bán hàng

+ Vẽ, tô màu, xé dán, nặn các đồ dùng trong gia đình.

+ Vẽ, nặn, tô màu, xé dán ngôi nhà xinh của bé.

- HĐ lao động tự phục vụ: Thu dọn đồ dùng học tập sau khi học, phân loại ra từng đồ dùng.

10

32. Nhận ra quy tắc sắp xếp đơn giản và sao chép lại

- Nhận ra các quy tắc sắp xếp đơn giản

- Sao chép lại (Xếp xen kẽ, xếp tương ứng 1 :1 ; ghép đôi)

-HĐ học:

+ LQVT : Xếp xen kẽ

-HĐ chơi :

+ Lắp ghép hàng rào đường đi

+ Xem tranh ảnh về các quy tắc sắp xếp 

+ Chơi xếp xen kẽ đồ chơi

+ Chơi ghép đôi bạn trai, bạn gái ; Ghép đôi theo yêu cầu của cô.

11

38.  Nói được địa chỉ của gia đình khi được hỏi, trò chuyện, xem tranh ảnh về gia đình

- Biết tên của bố ,mẹ, các thành viên trong gia đình.

- Biết nói địa chỉ của gia đình

- HĐ học:

+KPXH: “TC về các thành viên trong gia đình bé

-HĐ chơi, trò chuyện hằng ngày: Giao tiếp với cô và bạn

+Cho trẻ xem tranh ảnh, trò chuyện về gia đình

 

3. Giáo dục phát triển ngôn ngữ

12

44.   Hiểu nghĩa từ khái quát, gần gũi : Quần áo, đồ chơi, hoa quả,..

- Nghe, hiểu được từ chỉ người,tên gọi đồ vật gần gũi quen thuộc: đồ chơi.

-HĐ chơi: 

+ Trò chơi tìm đồ chơi theo yêu cầu

+ TC xây dựng: Từ các đồ chơi có sẵn xây dựng công viên

  • HĐ học: KPXH: ‘Tìm hiểu về đồ dùng trong gia đình” ; “ Trò chuyện về nhu cầu của gia đình”

13

  46. Nói rõ các tiếng

-Phát âm các tiếng của tiếng việt

-Trả lời và đặt các câu hỏi: Cái gì ? , Ở đâu?

 

-HĐ đón, trả trẻ, trò chuyện hằng ngày: Giao tiếp với cô và bạn.

-HĐ chơi:

+ Nói được chức năng, cách sử dụng các đồ dùng trong gia đình

+Dạo chơi trong trường, tìm đồ vật theo yêu cầu.

+ TC “trốn tìm”, “Cái gì đây?”

14

48.   Sử dụng được câu đơn, câu ghép

- Nghe, hiểu nội dung câu đơn, câu ghép.

- Trả lời và đặt câu hỏi.

-HĐ học:

+ KC “Nhổ củ cải”

+ Hướng dẫn trẻ thực hiện các thao tác sắp xếp xen kẽ

-HĐ chơi:

+Tham gia các trò chơi tập thể.

+ Kể chuyện sáng tạo theo tranh.

15

49.   Kể lại được những sự việc đơn giản đã diễn ra của bản thân như : Thăm ông bà, đi chơi, xem phim,..

- Kể lại sự việc

-HĐ chơi:

+ Trò chuyện về những kỉ niệm khiến bé vui nhất.

+ Trò chuyện về ngày sinh nhật của các bé.

16

50 . Đọc thuộc bài thơ, ca dao, đồng dao,…

-Nghe và hiểu nội dung truyện kể,truyện đọc phù hợp với độ tuổi

- Đoc thuộc bài thơ, ca dao, đồng dao…

-HĐ học:LQVH

+Đồng dao:“Đi cầu đi quán”, Thơ “Lấy tăm cho bà”

+ KC: “Nhổ củ cải”.

-HĐ chơi

+ Thi đọc thơ diễn cảm.

+ TC: “Dung dăng dung dẻ”, “Rồng rắn lên mây”

 

4. Giáo dục phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội

17

 60.  Mạnh dạn tham gia vào các hoạt động, mạnh dạn khi trả lời câu hỏi

- Mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp.

 

-HĐ học: Mạnh dạn tham gia trả lời các câu hỏi.

-HĐ chơi, sinh hoạt: Giao tiếp với cô và các bạn hằng ngày.

- HĐ chơi: Cô cùng trẻ chuẩn bị đồ dùng, dán tranh ảnh chuân bị cho chủ đề sau.

18

63.  Biết biểu lộ cảm xúc vui, buồn, sợ hãi, tức giận

- Trẻ nhận biết và bước đầu biết bộc lộ một số trạng thái cảm xúc : vui, buồn qua nét mặt, cử chỉ, giọng nói

- HĐ học:

+Đọc diễn cảm cá bài đồng dao:“Đi cầu đi quán”, Thơ “Lấy tăm cho bà”

-HĐ chơi:

+“Đóng kịch” câu chuyện “Nhổ củ cải”

+ TC: “Trời nắng trời mưa”, “Hái quả”

+ Tuyên dương bé ngoan cuối tuần.

19

 66.   Thực hiện được một số quy định ở lớp và gia đình : Sau khi chơi xếp cất đồ chơi, không tranh giành đồ chơi, vâng lời bố mẹ

-Trẻ biết một số quy định trong gia đình .

- HĐ chơi, sinh hoạt hằng ngày

+ Thu dọn đồ chơi gọn gàng sau khi chơi.

+ Trò chơi : « Mẹ- con »

 

5. Giáo dục phát triển thẫm mĩ

20

 74.    Trẻ hát tự nhiên, hát theo giai điệu bài hát quen thuộc.

 

- Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát.

- Vận động đơn giản theo giai điệu của bài hát, bản nhạc

-HĐ chơi

+ Hát, vận động theo nhạc các bài hát trong chủ đề

-HĐ học: +Dạy hát “Đi học về”; “ Chiếc khăn tay”

+ Nghe hát: “Đưa cơm cho mẹ đi cày”

21

76.   Sử dụng các nguyên vật liệu tạo hình để tạo ra sản phẩm theo sự gợi ý.

- Trẽ biết vẽ các nét cơ bản và tạo thành bức tranh với nội dung đơn giản.

- Sử dụng các nguyên vật liệu tạo hình để tao ra các sản phẩm đơn giản theo sự hướng dẫn.

-HĐ chơi:

+ Nhặt lá xếp hình.

+ Vẽ tự do trên sân trường

  • HĐ học:

+Tạo hình: “Vẽ, tô màu ngôi nhà “Vẽ, tô bình hoa”; “Làm chân dung mẹ từ lá cây”

22

 80.  Vận động theo ý thích các bài hát, bản nhạc quen thuộc.

- Vận động theo ý thích khi hát/ nghe các bài hát, bản nhạc quen thuộc

- HĐ học:  + GDAN: Dạy hát “Đi học về”; “ Chiếc khăn tay”  ; Nghe hát: “Đưa cơm cho mẹ đi cày”

 

 

 

 

 

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN 1

CHỦ ĐỀ NHÁNH: NGÔI NHÀ XINH CỦA BÉ

Thời gian thực hiện: từ ngày    7/10-11/10/2024

 

            Thứ

 

Hoạt động

Thứ 2

Thứ 3

Thứ 4

Thứ 5

Thứ 6

Đón trẻ, chơi,

thể dục sáng

  • Cô đón trẻ vào lớp.
  • Cô nhắc trẻ chào hỏi ba mẹ và cô giáo trước khi vào lớp.
  • Cô cho trẻ xem tranh ảnh và trò chuyện về ngôi nhà thân yêu của bé.
  • Thể dục buổi sáng: Tập theo nhạc.

+ Hô hấp: Thổi bóng bay

+ Tay vai: Hai tay đưa sang ngang, đưa lên cao

+ Lưng, bụng: Đứng cúi về trước

+ Chân: Đứng khụy gối

+ Bật: Bật tách – chụm chân tại chỗ

Hoạt động học

KPKH

Tìm hiểu về ngôi nhà xinh của bé

LQVT

Xếp xen kẽ

VĂN HỌC

Thơ: “Thăm nhà bà”

ÂM  NHẠC

Dạy hát “ Đi học về”

TẠO HÌNH

Vẽ, tô màu ngôi nhà

( trang 8)

Chơi, hoạt động ở các góc.

Góc xây dựng: Lắp ghép hàng rào, xây ngôi nhà của bé.

Góc phân vai: Đóng vai gia đình,cửa hàng bán đồ gia đình, chăm sóc búp bê.

Góc nghệ thuật :

+ Âm nhạc: Cho  trẻ nghe, vận động và hát các bài hát trong chủ đề :Mẹ yêu không nào,cả nhà thương nhau,nhà của tôi…

+ Tạo hình: Vẽ, nặn, tô màu, xé dán ngôi nhà xinh của bé

Góc học tập :

+ Thực hiện vở  LQCC trang chữ e

+ Chơi xếp xen kẽ các đồ chơi

+ Chơi với các chữ cái và chữ số

Góc sách :

    + Làm truyện tranh về ngôi nhà

    + Xem tranh ảnh về các quy tắc sắp xếp

     + Xem tranh câu chuyện “Nhổ củ cái”

Chơi ngoài trời

- Dạo chơi quan sát hồ bơi

- Chơi trò chơi : « Ai nhanh hơn » , « Tung cao hơn nữa ».

- Từ các đồ chơi có sẵn xây dựng công viên

- Chơi ghép đôi bạn trai, bạn gái, ghép đôi theo yêu cầu của cô.

- Dạo chơi tham quan hồ bơi.

- Hát, vận động theo nhạc các bài hát trong chủ đề.

- Nhặt lá xếp hình

- Vẽ tự do trên sân trường.

- Chơi tự do.

Ăn, ngủ

  • - Cho trẻ vệ sinh trước khi ăn.
  • - Cô giới thiệu món ăn
  • - Tập cho trẻ biết tự cầm muỗng xúc cơm ăn, tự bê cơm về chỗ ngồi.
  • - Nhắc trẻ mời cô, mời bạn trước khi ăn.

Chơi, hoạt động theo ý thích

  • - Ôn kiến thức buổi sáng.
  • - Hướng dẫn cho trẻ biết gọi cô khi có nhu cầu về vệ sinh, ăn, ngủ.
  • - Đóng kịch câu chuyện “Nhổ củ cải”
  • - Nghe và hát các bài hát trong chủ đề
  • - Chơi tư do và thu dọn đồ chơi gọn gàng sau khi chơi.
  • - Tuyên dương cuối tuần

Vệ sinh, trả trẻ

-Cô vệ sinh cho cháu sạch sẽ, quần áo gọn gàng.

- Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ trong ngày.



 

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN 2

CHỦ ĐỀ NHÁNH: ĐỒ DÙNG TRONG GIA ĐÌNH.

Thời gian thực hiện: từ ngày    14/10 -18/10/2024

 

Hoạt động

Thứ 2

Thứ 3

Thứ 4

Thứ 5

Thứ 6

Đón trẻ, chơi,

thể dục sáng

- Cô đón trẻ vào lớp.

- Cô nhắc trẻ chào hỏi ba mẹ và cô giáo trước khi vào lớp.

 - Trò chuyện , xem tranh ảnh đồ dùng trong gia đình ở góc chủ đề.

 - Cho trẻ chơi ở góc phân vai, góc sách.

- Thể dục buổi sáng: Tập theo nhạc.

+ Hô hấp: Hít vào, thở ra.

+ Tay : Co và duỗi tay, bắt chéo 2 tay trước ngực.

+ Lưng, bụng: Cúi về phía trước.

+ Chân: Co duỗi chân

+ Bật: Bật nhảy về phía trước.

Hoạt động học

KPKH

“Tìm hiểu về đồ dùng trong gia đình”

THỂ DỤC

Đi trong đường hẹp

LQVH

Đồng dao “ Đi cầu đi quán”

TẠO HÌNH

Vẽ, tô màu bình hoa ( trang 10)

GDAN

 Hát “Chiếc khắn tay”

Chơi, hoạt động ở các góc.

- Góc xây dựng:Xây ngôi nhà của bé, lắp ghép bàn ghế, tủ

- Góc phân vai: Chơi đóng vai gia đình. Chơi “ Mẹ - con”, cửa hàng bán đồ dùng trong gia đình.

- Góc nghệ thuật :

+ Âm nhạc: Cho  trẻ nghe, vận động và hát các bài hát trong chủ đề 

+ Tạo hình: Vẽ, tô màu, xé dán, nặn các đồ dùng trong gia đình.

- Góc học tập : + Chọn đồ dùng gia đình theo yêu cầu của cô. Nói được chức năng, cách sử dụng của đồ dùng đó.

                               + Thực hiện vở LQCC trang chữ ê

-  Góc sách : Xem truyện tranh theo chủ đề.

Chơi ngoài trời

- Dạo quan sát cảnh vật trong sân trường.

- Kể tên các đồ dùng trong gia đình có dạng hình tròn

- Chơi trò chơi: “Chó sói xấu tính”,  “Trời nắng trời mưa”

- TCVĐ : Mèo đuổi chuột.

- Tô màu, xé dán đồ dùng trong gia đình

- Chơi tự do.

Ăn, ngủ

  • Cho trẻ vệ sinh trước khi ăn.
  • Trẻ biết tự cầm muỗng xúc cơm ăn, tự bê cơm về chỗ ngồi.
  • Nhắc trẻ mời cô, mời bạn trước khi ăn.

Chơi, hoạt động theo ý thích

  • Ôn kiến thức buổi sáng.
  • Thu dọn đồ dùng học tập sau khi học, phân loại ra từng đồ dùng.
  • Xem tranh ảnh về những vật dụng nguy hiểm.
  • Thực hiện vở tạo hình trang 11
  • Đọc diễn cảm bài thơ “Thăm nhà bà”, “Gió từ tay mẹ”
  • Cho trẻ chơi tự do ở các góc.
  • Tuyên dương cuối tuần

Vệ sinh, trả trẻ

  • Cô vệ sinh cho cháu sạch sẽ, quần áo gọn gàng.
  • Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ trong ngày.

 

 

 

`

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN 3

Dự án Steam: Gia đình yêu thương

Thời gian thực hiện: từ ngày    21/10 - 25/10/2024

 

         Thứ

 

Hoạt động

Thứ 2

Thứ 3

Thứ 4

Thứ 5

Thứ 6

Đón trẻ, chơi,

thể dục sáng

  • Cô đón trẻ vào lớp.
  • Cô hướng dẫn trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định
  • Xem tranh ảnh ở góc chủ đề
  • Thể dục buổi sáng: Tập theo nhạc.

+ Hô hấp: Thổi bóng bay

+ Tay vai: Hai tay đưa sang ngang, đưa lên cao

+ Lưng, bụng: Đứng cúi về trước

+ Chân: Đứng khụy gối

+ Bật: Bật tách – chụm chân tại chỗ

Hoạt động học

LQVH

KC “Nhổ củ cải”

KPXH

Trò chuyện về các thành viên trong gia đình bé

ÂM NHẠC

Nghe hát “Đưa cơm cho mẹ đi cày”

TẠO HÌNH

Làm chân dung mẹ bằng lá cây

THỂ DỤC

Đi thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh

Chơi, hoạt động ở các góc.

Góc xây dựng: Xây ngôi nhà của bé, xếp cây, đường đi, xếp khu chăn nuôi.

Góc phân vai: Đóng vai các thành viên trong gia đình đi siêu thị , đi chợ mua thực phẩm nấu ăn; Gia đình đi chơi công viên, mặc quần áo cho búp bê, dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị tiệc sinh nhật,..

Góc nghệ thuật :

+ Âm nhạc: Hát, múa, nghe nhạc, biểu diễn văn nghệ.

+ Tạo hình: Nặn bánh mỳ, bánh gato, thực hiện vở TH trang 7

Góc học tập :

+Tìm các đồ vật cao hơn-thấp hơn trong gia đình, lớp học. Trò chơi “Chiếc túi kì diệu”

+ Chơi với lô tô thẻ đồ vật trong gia đình

+ Thực hiện vở LQVT trang 5

Góc sách :

+ Xem tranh ảnh về gia đình.

+ Kể chuyện sáng tạo theo tranh

Chơi ngoài trời

- Dạo chơi quan sát trong sân trường, ngắm nhìn cảnh vật xung quanh.

- Trò chuyện về ngày sinh nhật của các bé.

- Chơi trò chơi :“Dung dăng dung dẻ”, “Rồng rắn lên mây”

- Từ các đồ chơi có sẵn xây dựng công viên

- Nhặt lá xếp hình

- Vẽ tự do trên sân trường.

- Chơi tự do.

Ăn, ngủ

  • Cho trẻ vệ sinh trước khi ăn.
  • Cô giới thiệu món ăn
  • Tập cho trẻ biết tự cầm muỗng xúc cơm ăn, tự bê cơm về chỗ ngồi.
  • Nhắc trẻ mời cô, mời bạn trước khi ăn.

Chơi, hoạt động theo ý thích

  • Vận động nhẹ.
  • Trò chuyện về những kỉ niệm khiến bé vui nhất.
  • Biểu diễn văn nghệ các bài hát đã học của chủ đề ; đọc các bài thơ, kể lại các câu chuyện đã nghe.
  • Cô cùng trẻ chuẩn bị đồ dùng, dán tranh ảnh chuân bị cho chủ đề sau.
  • Nêu gương bé ngoan cuối tuần.
  • Cho trẻ chơi tự do.

Vệ sinh, trả trẻ

  • Cô vệ sinh cho cháu sạch sẽ, quần áo gọn gàng.
  • Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ trong ngày.