KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ GIA ĐÌNH
LỚP MẪU GIÁO 3-4 TUỔI
Thời gian thực hiện 3 tuần: từ ngày 07/10 -25/10/2024
STT |
Mục tiêu GD |
Nội dung GD |
Hoạt động GD |
1.Giáo dục phát triển thể chất |
|||
1 |
2. Trẻ thực hiện đủ các động tác trong bài thể dục theo hướng dẫn
|
- Hô hấp : Hít vào ,thở ra. - Tay : + Co và duỗi tay,bắt chéo 2 tay trước ngực - Lưng ,bụng,lườn: + Cúi về phía trước , - Chân: + Co duỗi chân. |
-HĐ học: Thể dục buổi sáng +Thể dục : BTPTC |
2 |
3.Giữ được thăng bằng cơ thể khi thực hiện vận động
|
Đi hết đoạn đường hẹp (3m x0,2 m)
|
-HĐ học: + TD: “Đi trong đường hẹp” -HĐ chơi: + TC: “Ai nhanh hơn” |
3 |
4. Kiểm soát được vận động. |
- Đi/ chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh + Đi, chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh
|
-HĐ học: +TD: “Đi thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh” |
4 |
12.Trẻ thực hiện được một số việc đơn giản với sự giúp đỡ của người lớn. |
- Thể hiện bằng lời nói về nhu cầu vệ sinh, ăn , ngủ. |
-HĐ sinh hoạt hằng ngày: +Trẻ biết gọi cô khi có nhu cầu về vệ sinh, ăn, ngủ. +Hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định. - HĐ chơi: +TC đóng vai mẹ chăm sóc em bé + Nặn bánh mỳ, bánh gato, vẽ và tô màu theo ý thích |
5 |
13. Biết cách sử dụng một số dụng cụ ăn uống đơn giản quen thuộc |
- Biết sử dụng dụng cụ ăn uống : bát, thìa, cốc đúng cách. |
- HĐ giờ ăn, lao động tự phục vụ + Trẻ biết tự cầm muỗng xúc cơm ăn, tự bê cơm về chỗ ngồi. - HĐ chơi: Chơi chăm sóc em bé. -HĐ học : + KPKH: Tìm hiểu về đồ dùng trong gia đình + Xem tranh ảnh về các đồ dùng trong gia đình ở góc chủ đề |
6 |
16. Trẻ nhận biết được và phòng tránh những hành động nguy hiểm, những nơi không an toàn, những vật dụng nguy hiểm đến tính mạng. |
- Nhận ra và tránh một số vật nguy hiểm (bàn là, phích nước nóng, bếp đang đun,…) khi được nhắc nhở. - Biết tránh những nơi nguy hiểm (hồ, ao, bể chứa nước, hố vôi,…) khi được nhắc nhở |
-HĐ chơi: +Dạo chơi quan sát hồ bơi. + TC xây dựng: Xây ngôi nhà của bé + TC : “Chó sói xấu tính” + Xem tranh ảnh về những vật dụng nguy hiểm, những nơi nguy hiểm
|
7 |
17. Biết tránh một số hành động nguy hiểm khi được nhắc nhở |
- Không tự lấy thuốc uống. - Không leo trèo bàn ghế, lan can. |
- HĐ sinh hoạt hằng ngày: GD trẻ không tự ý uống thuốc. -HĐ chơi: + Chơi tự do với các đồ chơi trong sân trường. + TC lắp ghép hàng rào |
|
2. Giáo dục phát triển nhận thức |
||
8 |
20. Sử dụng các giác quan để xem xét, tìm hiểu đối tượng : nhìn, nghe, ngửi, sờ,… để nhận ra đặc điểm nổi bật của đối tượng. |
- Đặc điểm nổi bật,công dụng,cách sử dụng đồ dùng ( tủ lạnh,ti vi,quạt máy.
|
-HĐ chơi: + Chơi đóng vai gia đình + Cửa hàng bán đồ dùng gia đình. |
9 |
26. Thể hiện một số điều quan sát được qua các hoạt động chơi, âm nhạc, tạo hình… |
- Thể hiện được một số kỹ năng mà trẻ quan sát được qua các hoạt động như : + Chơi : nhập vai chơi, biết các kỹ năng phân loại đồ dùng, đồ chơi,… + Âm nhạc : kỹ năng lắng nghe giai điệu . |
-HĐ học: + Lắng nghe giai điệu bài hát “Đưa cơm cho mẹ đi cày” khi cô hát. -HĐ chơi: + Chơi lắp ghép bàn ghế, lắp tủ + Xếp cây, khu chăn nuôi + Chơi bán hàng + Vẽ, tô màu, xé dán, nặn các đồ dùng trong gia đình. + Vẽ, nặn, tô màu, xé dán ngôi nhà xinh của bé. - HĐ lao động tự phục vụ: Thu dọn đồ dùng học tập sau khi học, phân loại ra từng đồ dùng. |
10 |
32. Nhận ra quy tắc sắp xếp đơn giản và sao chép lại |
- Nhận ra các quy tắc sắp xếp đơn giản - Sao chép lại (Xếp xen kẽ, xếp tương ứng 1 :1 ; ghép đôi) |
-HĐ học: + LQVT : Xếp xen kẽ -HĐ chơi : + Lắp ghép hàng rào đường đi + Xem tranh ảnh về các quy tắc sắp xếp + Chơi xếp xen kẽ đồ chơi + Chơi ghép đôi bạn trai, bạn gái ; Ghép đôi theo yêu cầu của cô. |
11 |
38. Nói được địa chỉ của gia đình khi được hỏi, trò chuyện, xem tranh ảnh về gia đình |
- Biết tên của bố ,mẹ, các thành viên trong gia đình. - Biết nói địa chỉ của gia đình |
- HĐ học: +KPXH: “TC về các thành viên trong gia đình bé -HĐ chơi, trò chuyện hằng ngày: Giao tiếp với cô và bạn +Cho trẻ xem tranh ảnh, trò chuyện về gia đình |
|
3. Giáo dục phát triển ngôn ngữ |
||
12 |
44. Hiểu nghĩa từ khái quát, gần gũi : Quần áo, đồ chơi, hoa quả,.. |
- Nghe, hiểu được từ chỉ người,tên gọi đồ vật gần gũi quen thuộc: đồ chơi. |
-HĐ chơi: + Trò chơi tìm đồ chơi theo yêu cầu + TC xây dựng: Từ các đồ chơi có sẵn xây dựng công viên
|
13 |
46. Nói rõ các tiếng |
-Phát âm các tiếng của tiếng việt -Trả lời và đặt các câu hỏi: Cái gì ? , Ở đâu?
|
-HĐ đón, trả trẻ, trò chuyện hằng ngày: Giao tiếp với cô và bạn. -HĐ chơi: + Nói được chức năng, cách sử dụng các đồ dùng trong gia đình +Dạo chơi trong trường, tìm đồ vật theo yêu cầu. + TC “trốn tìm”, “Cái gì đây?” |
14 |
48. Sử dụng được câu đơn, câu ghép |
- Nghe, hiểu nội dung câu đơn, câu ghép. - Trả lời và đặt câu hỏi. |
-HĐ học: + KC “Nhổ củ cải” + Hướng dẫn trẻ thực hiện các thao tác sắp xếp xen kẽ -HĐ chơi: +Tham gia các trò chơi tập thể. + Kể chuyện sáng tạo theo tranh. |
15 |
49. Kể lại được những sự việc đơn giản đã diễn ra của bản thân như : Thăm ông bà, đi chơi, xem phim,.. |
- Kể lại sự việc |
-HĐ chơi: + Trò chuyện về những kỉ niệm khiến bé vui nhất. + Trò chuyện về ngày sinh nhật của các bé. |
16 |
50 . Đọc thuộc bài thơ, ca dao, đồng dao,… |
-Nghe và hiểu nội dung truyện kể,truyện đọc phù hợp với độ tuổi - Đoc thuộc bài thơ, ca dao, đồng dao… |
-HĐ học:LQVH +Đồng dao:“Đi cầu đi quán”, Thơ “Lấy tăm cho bà” + KC: “Nhổ củ cải”. -HĐ chơi + Thi đọc thơ diễn cảm. + TC: “Dung dăng dung dẻ”, “Rồng rắn lên mây” |
|
4. Giáo dục phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội |
||
17 |
60. Mạnh dạn tham gia vào các hoạt động, mạnh dạn khi trả lời câu hỏi |
- Mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp.
|
-HĐ học: Mạnh dạn tham gia trả lời các câu hỏi. -HĐ chơi, sinh hoạt: Giao tiếp với cô và các bạn hằng ngày. - HĐ chơi: Cô cùng trẻ chuẩn bị đồ dùng, dán tranh ảnh chuân bị cho chủ đề sau. |
18 |
63. Biết biểu lộ cảm xúc vui, buồn, sợ hãi, tức giận |
- Trẻ nhận biết và bước đầu biết bộc lộ một số trạng thái cảm xúc : vui, buồn qua nét mặt, cử chỉ, giọng nói |
- HĐ học: +Đọc diễn cảm cá bài đồng dao:“Đi cầu đi quán”, Thơ “Lấy tăm cho bà” -HĐ chơi: +“Đóng kịch” câu chuyện “Nhổ củ cải” + TC: “Trời nắng trời mưa”, “Hái quả” + Tuyên dương bé ngoan cuối tuần. |
19 |
66. Thực hiện được một số quy định ở lớp và gia đình : Sau khi chơi xếp cất đồ chơi, không tranh giành đồ chơi, vâng lời bố mẹ |
-Trẻ biết một số quy định trong gia đình . |
- HĐ chơi, sinh hoạt hằng ngày + Thu dọn đồ chơi gọn gàng sau khi chơi. + Trò chơi : « Mẹ- con » |
|
5. Giáo dục phát triển thẫm mĩ |
||
20 |
74. Trẻ hát tự nhiên, hát theo giai điệu bài hát quen thuộc.
|
- Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát. - Vận động đơn giản theo giai điệu của bài hát, bản nhạc |
-HĐ chơi + Hát, vận động theo nhạc các bài hát trong chủ đề -HĐ học: +Dạy hát “Đi học về”; “ Chiếc khăn tay” + Nghe hát: “Đưa cơm cho mẹ đi cày” |
21 |
76. Sử dụng các nguyên vật liệu tạo hình để tạo ra sản phẩm theo sự gợi ý. |
- Trẽ biết vẽ các nét cơ bản và tạo thành bức tranh với nội dung đơn giản. - Sử dụng các nguyên vật liệu tạo hình để tao ra các sản phẩm đơn giản theo sự hướng dẫn. |
-HĐ chơi: + Nhặt lá xếp hình. + Vẽ tự do trên sân trường
+Tạo hình: “Vẽ, tô màu ngôi nhà “Vẽ, tô bình hoa”; “Làm chân dung mẹ từ lá cây” |
22 |
80. Vận động theo ý thích các bài hát, bản nhạc quen thuộc. |
- Vận động theo ý thích khi hát/ nghe các bài hát, bản nhạc quen thuộc |
- HĐ học: + GDAN: Dạy hát “Đi học về”; “ Chiếc khăn tay” ; Nghe hát: “Đưa cơm cho mẹ đi cày” |
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN 1
CHỦ ĐỀ NHÁNH: NGÔI NHÀ XINH CỦA BÉ
Thời gian thực hiện: từ ngày 7/10-11/10/2024
Thứ
Hoạt động |
Thứ 2 |
Thứ 3 |
Thứ 4 |
Thứ 5 |
Thứ 6 |
Đón trẻ, chơi, thể dục sáng |
+ Hô hấp: Thổi bóng bay + Tay vai: Hai tay đưa sang ngang, đưa lên cao + Lưng, bụng: Đứng cúi về trước + Chân: Đứng khụy gối + Bật: Bật tách – chụm chân tại chỗ |
||||
Hoạt động học |
KPKH Tìm hiểu về ngôi nhà xinh của bé |
LQVT Xếp xen kẽ |
VĂN HỌC Thơ: “Thăm nhà bà” |
ÂM NHẠC Dạy hát “ Đi học về” |
TẠO HÌNH Vẽ, tô màu ngôi nhà ( trang 8) |
Chơi, hoạt động ở các góc. |
Góc xây dựng: Lắp ghép hàng rào, xây ngôi nhà của bé. Góc phân vai: Đóng vai gia đình,cửa hàng bán đồ gia đình, chăm sóc búp bê. Góc nghệ thuật : + Âm nhạc: Cho trẻ nghe, vận động và hát các bài hát trong chủ đề :Mẹ yêu không nào,cả nhà thương nhau,nhà của tôi… + Tạo hình: Vẽ, nặn, tô màu, xé dán ngôi nhà xinh của bé Góc học tập : + Thực hiện vở LQCC trang chữ e + Chơi xếp xen kẽ các đồ chơi + Chơi với các chữ cái và chữ số Góc sách : + Làm truyện tranh về ngôi nhà + Xem tranh ảnh về các quy tắc sắp xếp + Xem tranh câu chuyện “Nhổ củ cái” |
||||
Chơi ngoài trời |
- Dạo chơi quan sát hồ bơi - Chơi trò chơi : « Ai nhanh hơn » , « Tung cao hơn nữa ». - Từ các đồ chơi có sẵn xây dựng công viên - Chơi ghép đôi bạn trai, bạn gái, ghép đôi theo yêu cầu của cô. - Dạo chơi tham quan hồ bơi. - Hát, vận động theo nhạc các bài hát trong chủ đề. - Nhặt lá xếp hình - Vẽ tự do trên sân trường. - Chơi tự do. |
||||
Ăn, ngủ |
|
||||
Chơi, hoạt động theo ý thích |
|
||||
Vệ sinh, trả trẻ |
-Cô vệ sinh cho cháu sạch sẽ, quần áo gọn gàng. - Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ trong ngày. |
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN 2
CHỦ ĐỀ NHÁNH: ĐỒ DÙNG TRONG GIA ĐÌNH.
Thời gian thực hiện: từ ngày 14/10 -18/10/2024
Hoạt động |
Thứ 2 |
Thứ 3 |
Thứ 4 |
Thứ 5 |
Thứ 6 |
Đón trẻ, chơi, thể dục sáng |
- Cô đón trẻ vào lớp. - Cô nhắc trẻ chào hỏi ba mẹ và cô giáo trước khi vào lớp. - Trò chuyện , xem tranh ảnh đồ dùng trong gia đình ở góc chủ đề. - Cho trẻ chơi ở góc phân vai, góc sách. - Thể dục buổi sáng: Tập theo nhạc. + Hô hấp: Hít vào, thở ra. + Tay : Co và duỗi tay, bắt chéo 2 tay trước ngực. + Lưng, bụng: Cúi về phía trước. + Chân: Co duỗi chân + Bật: Bật nhảy về phía trước. |
||||
Hoạt động học |
KPKH “Tìm hiểu về đồ dùng trong gia đình” |
THỂ DỤC Đi trong đường hẹp |
LQVH Đồng dao “ Đi cầu đi quán” |
TẠO HÌNH Vẽ, tô màu bình hoa ( trang 10) |
GDAN Hát “Chiếc khắn tay” |
Chơi, hoạt động ở các góc. |
- Góc xây dựng:Xây ngôi nhà của bé, lắp ghép bàn ghế, tủ - Góc phân vai: Chơi đóng vai gia đình. Chơi “ Mẹ - con”, cửa hàng bán đồ dùng trong gia đình. - Góc nghệ thuật : + Âm nhạc: Cho trẻ nghe, vận động và hát các bài hát trong chủ đề + Tạo hình: Vẽ, tô màu, xé dán, nặn các đồ dùng trong gia đình. - Góc học tập : + Chọn đồ dùng gia đình theo yêu cầu của cô. Nói được chức năng, cách sử dụng của đồ dùng đó. + Thực hiện vở LQCC trang chữ ê - Góc sách : Xem truyện tranh theo chủ đề. |
||||
Chơi ngoài trời |
- Dạo quan sát cảnh vật trong sân trường. - Kể tên các đồ dùng trong gia đình có dạng hình tròn - Chơi trò chơi: “Chó sói xấu tính”, “Trời nắng trời mưa” - TCVĐ : Mèo đuổi chuột. - Tô màu, xé dán đồ dùng trong gia đình - Chơi tự do. |
||||
Ăn, ngủ |
|
||||
Chơi, hoạt động theo ý thích |
|
||||
Vệ sinh, trả trẻ |
|
`
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN 3
Dự án Steam: Gia đình yêu thương
Thời gian thực hiện: từ ngày 21/10 - 25/10/2024
Thứ
Hoạt động |
Thứ 2 |
Thứ 3 |
Thứ 4 |
Thứ 5 |
Thứ 6 |
Đón trẻ, chơi, thể dục sáng |
+ Hô hấp: Thổi bóng bay + Tay vai: Hai tay đưa sang ngang, đưa lên cao + Lưng, bụng: Đứng cúi về trước + Chân: Đứng khụy gối + Bật: Bật tách – chụm chân tại chỗ |
||||
Hoạt động học |
LQVH KC “Nhổ củ cải” |
KPXH Trò chuyện về các thành viên trong gia đình bé |
ÂM NHẠC Nghe hát “Đưa cơm cho mẹ đi cày” |
TẠO HÌNH Làm chân dung mẹ bằng lá cây |
THỂ DỤC Đi thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh |
Chơi, hoạt động ở các góc. |
Góc xây dựng: Xây ngôi nhà của bé, xếp cây, đường đi, xếp khu chăn nuôi. Góc phân vai: Đóng vai các thành viên trong gia đình đi siêu thị , đi chợ mua thực phẩm nấu ăn; Gia đình đi chơi công viên, mặc quần áo cho búp bê, dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị tiệc sinh nhật,.. Góc nghệ thuật : + Âm nhạc: Hát, múa, nghe nhạc, biểu diễn văn nghệ. + Tạo hình: Nặn bánh mỳ, bánh gato, thực hiện vở TH trang 7 Góc học tập : +Tìm các đồ vật cao hơn-thấp hơn trong gia đình, lớp học. Trò chơi “Chiếc túi kì diệu” + Chơi với lô tô thẻ đồ vật trong gia đình + Thực hiện vở LQVT trang 5 Góc sách : + Xem tranh ảnh về gia đình. + Kể chuyện sáng tạo theo tranh |
||||
Chơi ngoài trời |
- Dạo chơi quan sát trong sân trường, ngắm nhìn cảnh vật xung quanh. - Trò chuyện về ngày sinh nhật của các bé. - Chơi trò chơi :“Dung dăng dung dẻ”, “Rồng rắn lên mây” - Từ các đồ chơi có sẵn xây dựng công viên - Nhặt lá xếp hình - Vẽ tự do trên sân trường. - Chơi tự do. |
||||
Ăn, ngủ |
|
||||
Chơi, hoạt động theo ý thích |
|
||||
Vệ sinh, trả trẻ |
|