CHỦ ĐỀ HIỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN

 

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ: CÁC HTTN

LỚP MẪU GIÁO 3-4 TUỔI

Thời gian: 3 tuần ( Từ ngày 2/12 -20/12/2024)

 

TT

MỤC TIÊU GD

NỘI DUNG GD

HOẠT ĐỘNG GD

 

I.GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

1

  1.Trẻ khỏe mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi.

- Chế độ dinh dưỡng hằng ngày

 

-HĐ ăn, ngủ: Ăn đủ chất dinh dưỡng, ăn hết suất.

-HĐ sinh hoạt hằng ngày: Thể dục sáng, vui chơi,..

2

 2. Trẻ thực hiện đủ các động tác trong bài thể dục theo hướng dẫn

 

- Thể dục buổi sáng: Tập theo nhạc.

+ HH:Gà gáy

+Tay vai: Hai tay đưa lên cao , ra phía trước, dang ngang

+ Bụng lườn: Quay người  sang trái ,sang phải

+ Chân : Khụy gối

+ Bật :Bật về phía trước

-HĐ học: Thể dục buổi sáng

+Thể dục : BTPTC

3

4. Kiểm soát được vận động.

- Đi/ chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh

- Chạy theo vòng tròn.

- Bật- nhảy:

+ Bật xa 20-25cm

-HĐ học:

+ Thể dục: chạy theo vòng tròn, bật xa 20-25cm

4

7.Trẻ thực hiện được các vận động :

- Xoay tròn cổ tay.

- Gập, đan các ngón tay vào nhau

- Thực hiện được các vận động : quay ngón tay,cổ tay,cuộn cổ tay.

 

-HĐ chơi với đất nặn, khởi động thể dục buổi sáng, sinh hoạt hằng ngày.

5

11.   Biết ăn để chóng lớn, khỏe mạnh và chấp nhận ăn nhiều loại thức ăn khác nhau

- Nhận biết sự liên quan giữa ăn uống và bệnh tật (ỉa chảy)

- HĐ giờ ăn, vệ sinh cá nhân: Cô giáo tô chức cho trẻ vệ sinh trước và sau khi ăn.

-HĐ chơi: Trò chơi đóng vai bác sĩ

- HĐ học:

 - Bé tìm hiều về nước sạch.

- Trò chuyện về giữ gìn vệ sinh, sức khỏe trong mùa hè.

6

12.Trẻ thực hiện được một số việc đơn giản với sự giúp đỡ của người lớn.

- Tập đánh răng, lau mặt

- Rửa tay bằng xà phòng

-HĐ vệ sinh:

+Đánh răng, rửa mặt sau khi ăn.

+ Tập rửa tay bằng nước, xà phòng.

7

18. Nhận biết được một số trường hợp khẩn cấp và gọi người giúp đỡ.

- Biết gọi người lớn khi bị té.

-HĐ chơi, sinh hoạt hằng ngày:

+ Chơi thả thuyền

+ TC mô phỏng một số vận động dưới nước

+ Trò chuyện về an toàn khi đi dưới trời mưa.

II. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

8

21. Làm thí nghiệm đơn giản với sự giúp đỡ của người lớn để quan sát, tìm hiểu đối tượng.

-Làm thí nghiệm đơn giản với sự giúp đỡ của người lớn để nhận biết các đặc điểm, tính chất của nước

-HĐ chơi:

+ Chơi pha màu nước

+TC: “Đố bạn đoán đúng”

+ TC học tập: Đong lượng nước trong bình bằng ca/ cốc

9

24. Nhận ra một vài mối quan hệ đơn giản của sự vật, hiện tượng khi được hỏi

- Hiện tượng nắng, nóng và ảnh hưởng của nó đến sinh hoạt của trẻ.

- Nước với sinh hoạt của con người và sự cây.

-HĐ học:

+ KPKH: Tìm hiểu về mùa hè

-HĐ chơi:

+ TC xây dựng: Xây công viên nước.

+ Dạo chơi quan sát bầu trời. Trò chuyện về hoạt động trong mùa hè của bé

+ Trình diễn thời trang trang phục mùa hè.

+ Chơi bán nước giải khát.

-HĐ đón trẻ: TC về loại nước giải khát mà bé thích.

10

25. Mô tả những dấu hiệu nổi bật của đối tượng được quan sát với sự gợi mở của cô giáo

- Một số dấu hiệu nổi bật của ngày và đêm.

- Một số nguồn sáng trong sinh hoạt hằng ngày

-HĐ học:

+ KPKH: Trò chuyện về ngày và đêm; Tìm hiểu về các nguồn ánh sáng

+ LQVH: Kể chuyện “Sự tích ngày và đêm”

-HĐ chơi:

+Xem tranh ảnh về các hiện tượng tự nhiên.

+ Làm album các HTTN

11

27.Quan tâm đến số lượng và đếm

- Hỏi về số lượng, đếm vẹt, biết sử dụng ngón tay để biểu thị số lượng.

- Nhận biết 1 và nhiều.

-HĐ chơi:

+ Chơi với đồ chơi số lượng.

+ Chơi với thẻ chữ số.

+ TC: “Có bao nhiêu thứ giống nhau”

  • HĐ học:

+LQVT: Ôn nhận biết 1 và nhiều

12

32. Nhận ra quy tắc sắp xếp đơn giản và sao chép lại

- Nhận ra các quy tắc sắp xếp đơn giản

- Sao chép lại

-HĐ học: LQVT: “Ghép đôi”

- HĐ chơi:

+ TC học tập: Xếp lại theo mẫu của cô

+ TC: “Về đúng nhà”; “Tìm bạn”

III. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

13

48. Sử dụng được câu đơn, câu ghép

-Bày tỏ tình cảm,nhu cầu và hiểu biết của bản thân bằng các câu đơn.

- Nghe, hiểu nội dung câu đơn.

- Trả lời và đặt câu hỏi.

-HĐ sinh hoạt hằng ngày: Giao tiếp với cô và bạn.

-HĐ chơi :

+Góc phân vai: Bán hàng (phao bơi, nước giải khát, trang phục mùa hè,…); Mẹ - con; Bác sĩ

+ Giải các câu đố về hiện tượng thời tiết mùa hè.

-HĐ học:

+ Trả lời được các câu hỏi trong câu chuyện “Cóc kiện trời”

14

50 . Đọc thuộc bài thơ, ca dao, đồng dao,…

- Đoc thuộc bài thơ, ca dao, đồng dao…

-HĐ học

+ Thơ: “Ông mặt trời óng ánh”; “Nắng bốn mùa”

15

52. Bắt chước giọng nói của nhân vật trong truyện

- Nghe, sử dụng các từ biểu cảm.

- Bắt chước giọng nói của nhân vật trong truyện.

- HĐ sinh hoạt hằng ngày

- HĐ chơi :

+ Thi kế chuyện theo chủ đề.

+ Tập kế chuyện sáng tạo theo tranh.

- HĐ học : KC : « Sự tích ngày và đêm »

16

54. Nói đủ nghe, không nói lí nhí

- Nói vừa đủ nghe

-HĐ học:

+ Trẻ tham gia trả lời câu hỏi to,rõ ràng

+ Tập nói các từ : “nước cam”; “nước ngọt”

-HĐ chơi, sinh hoạt hằng ngày, đón trả trẻ:

+ Trẻ chào cô, chào mẹ rõ ràng, to vừa đủ nghe.

+ Đoc các bài đồng dao: “Nu na nu nống”; “Rồng rắn lên mây”

17

55.Đề nghị người khác đọc sách cho nghe, tự giở sách xem tranh.

- Cầm sách đúng chiều, mở sách xem tranh và « đọc » truyện.

- Tiếp xúc với chữ, sách truyện.

-HĐ chơi, đón trẻ buổi sáng:

+ Chơi góc sách: Xem sách tranh ảnh theo chủ đề; Nhận biết chiều của quyển sách và tập lật mở từng trang.

+ Góc học tập: Chơi với thẻ chữ cái

-HĐ học: Trẻ thực hiện các loại vở luyện tập.

IV. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ KỸ NĂNG XÃ HỘI

18

63. Biết biểu lộ cảm xúc vui, buồn, sợ hãi, tức giận

- Trẻ nhận biết và bước đầu biết bộc lộ một số trạng thái cảm xúc : vui, buồn, sợ hãi, tức giận qua nét mặt, cử chỉ, giọng nói, trò chơi, hát, vận động.

-HĐ học: Trả lời câu hỏi của cô giáo: Vòng tay, nói các từ “Dạ thưa cô;…”

+ TC về những tình huống cảm ơn, xin lỗi trong cuộc sống

-HĐ chơi, sinh hoạt hằng ngày: Chơi gia đình, bán hàng

19

67. Biết chào hỏi và nói cảm ơn, xin lỗi khi được nhắc nhở

- Trẻ có những cử chỉ, lời nói lễ phép, lịch sự với mọi người xung quanh.

20

70. Thích quan sát cảnh vật thiên nhiên và chăm sóc cây.

- Trẻ biết bảo vệ, chăm sóc cây cối.

- HĐ chơi

* Góc xây dựng: xây bể bơi, đài phun nước.

*Góc nghệ thuật :

- Âm nhạc: Cho  trẻ nghe, vận động và hát các bài hát trong chủ đề (cho tôi đi làm mưa với,…) 

+ Tạo hình: Xé dán, vẽ mưa rơi.

V. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THẪM MĨ

21

 73. Trẻ thể hiện sự hứng thú với thơ ca, âm nhạc.

- Bộc lộ cảm xúc khi nghe âm thanh gợi cảm, các bài hát gần gũi.

-HĐ chơi

+ Hát, vận động theo nhạc các bài hát trong chủ đề

+ Gõ đệm bằng các nhạc cụ

22

75. Vận động nhịp nhàng theo giai điệu bài hát, bản nhạc

- Vận động đơn giản theo giai điệu của bài hát, bản nhạc

-HĐ học:

+ Dạy hát: “Mùa hè đến”

+ trẻ nhún, lắc lư, theo điệu nhạc

23

77. Sử dụng các nét cơ bản để tạo thành bức tranh đơn giản.

- Sử dụng các nguyên vật liệu tạo hình để tao ra các sản phẩm đơn giản theo sự hướng dẫn.

- Sử dụng các kỹ năng xé, vẽ , nặn,cắt dán, xé dán, xếp hình để tạo ra sản phẩm đơn giản

-HĐ học:

+ “Xé, dán tia nắng mặt trời”

+ “Trang trí chiếc phao”

- HĐ chơi:

+Rèn kỹ năng cầm kéo, cầm bút.

+ Vẽ, tô màu ông mặt trời, mặt trăng, đám mây,…

 

                                                                                                                    CHỦ ĐỀ: CÁC HIỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN

Kế hoạch giáo dục tuần II: Các nguồn ánh sáng

Thời gian thực hiện: từ ngày 09/12 -13/12/2024

        Thứ

Hoạt động

Thứ 2

Thứ 3

Thứ 4

Thứ 5

Thứ 6

 

 

 

Đón trẻ, chơi,

thể dục sáng

  • - Cô đón trẻ vào lớp. Cô nhắc trẻ chào hỏi ba mẹ và cô giáo trước khi vào lớp.

- Xem tranh ảnh về các nguồn ánh sáng xung quanh bé .

- Cho bé chơi với đồ chơi bé thích.

- Thể dục buổi sáng: Tập theo nhạc.

+ HH:Gà gáy

+Tay vai: Hai tay đưa lên cao , ra phía trước, dang ngang

+ Bụng lườn: Quay người  sang trái ,sang phải

+ Chân : Khụy gối

+ Bật :Bật về phía trước

Hoạt động học

KPKH

Bé tìm hiểu về các nguồn ánh sáng

LQVT

Ghép đôi

     LQVH

 Thơ: “Ông mặt trời óng ánh”

THỂ DỤC

Chạy theo vòng tròn

ÂM NHẠC

Dạy hát: “Cháu vẽ ông mặt trời”

Chơi, hoạt động ở các góc.

* Góc xây dựng: xây bể bơi, đài phun nước.

*Góc phân vai: +Chơi bán hàng (bán nước giải khát).

                            + Gia đình ( tắm cho bé, giặt áo quần, nấu ăn,…)

*Góc nghệ thuật :

- Âm nhạc: Cho  trẻ nghe, vận động và hát các bài hát trong chủ đề; Chơi với nhạc cụ.

+ Tạo hình: Xé dán, vẽ ông mặt trời, mặt trăng;

- Góc học tập :

+ Tìm các đối tượng có thể ghép thành đôi.

+ Trò chơi: “Có bao nhiêu thứ giống nhau”; “Đố bạn đoán đúng”

+ Thực hiện vở LQVT trang 8

-  Góc sách :

+ Xem  sách tranh ảnh về các nguồn ánh sáng nhân tạo.

+ Tập kể chuyện sáng tạo theo tranh.

Chơi ngoài trời

- Dạo chơi trên sân trường.

- Trò chuyện về các nguồn nước xung quanh bé.

- Tập nói các câu có từ nước: nước cam, nước ngọt,…

- Chơi: pha màu nước, gấp thuyền, thả thuyền.

- TCDG: “Mèo đuổi chuột”,  “rồng rắn lên mây”

- Vẽ phấn trên sân.

- Chơi tự do.

Ăn, ngủ

  • - Cho trẻ vệ sinh trước khi ăn.
  • - Trẻ biết tự cầm muỗng xúc cơm ăn, tự bê cơm về chỗ ngồi.
  • - Nhắc trẻ mời cô, mời bạn trước khi ăn.
  • - Cô cho trẻ trai, trẻ gái ngủ riêng.

Chơi, hoạt động theo ý thích

  • - Ôn kiến thức buổi sáng.
  • - Ôn tách một nhóm đối tượng thành 2 nhóm.
  • - Hoàn thành các vở luyện tập.
  • - Tập rửa tay bằng nước, xà phòng/ lau rửa đồ dùng.
  • - Trò chuyện về cách giữ gìn, bảo vệ nguồn nước sạch và tiết kiệm nước.
  • - Nhún nhảy, lắc lư theo nhạc các bài hát dân vũ
  • - Cho trẻ chơi tự do ở các góc.

Vệ sinh, trả trẻ

  • Cô vệ sinh cho cháu sạch sẽ, quần áo gọn gàng.
  • Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ trong ngày.

    

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

        Thứ

Hoạt động

Thứ 2

Thứ 3

Thứ 4

Thứ 5

Thứ 6

Đón trẻ, chơi,

thể dục sáng

  • Cô đón trẻ vào lớp.

- Cô nhắc trẻ chào hỏi ba mẹ và cô giáo trước khi vào lớp.

 - Trò chuyện về thời tiết sáng nay, các hiện tượng tự nhiên mà bé biết .

 -Xem tranh ảnh góc chủ đề.

- Chơi tự do

- Thể dục buổi sáng: Tập theo nhạc.

  • Hô hấp: Thổi nơ
  • Tay vai: Hai tay đánh chéo nhau về phía trước và ra sau
  • Bụng: Cúi người về phía trước
  • Chân: Đứng khiễng gót
  • Bật :   Bật tại chỗ

Hoạt động học

KPKH

Trò chuyện về ngày và đêm.

THỂ DỤC

Bật xa 20-25 cm

LQVH

KC: “ sự tích ngày và đêm”

GDAN

VĐTN: “Nắng sớm”

TẠO HÌNH

Xé dán tia nắng mặt trời

( trang 24)

 

 

 

Chơi,hoạt động ở các góc.

- Góc xây dựng: Xây công trình thủy điện.

- Góc phân vai: Bán hàng ; Mẹ - con; Bác sĩ.

- Góc nghệ thuật :

+ Âm nhạc: Cho  trẻ nghe, vận động và hát các bài hát trong chủ đề . Ôn gõ đệm bằng các dụng cụ âm nhạc.

+Tạo hình:  Rèn kỹ năng cầm kéo cắt theo đường thẳng; Tô màu các HTTN.

- Góc học tập :

+ Thực hiện vở LQCC  trang chữ “i”

+ Chơi với đồ chơi chữ cái và số lượng.

-  Góc sách : xem tranh ảnh về các hiện tượng tự nhiên

Chơi ngoài trời

-Dạo chơi quan sát bầu trời.

- Thi kể chuyện theo chủ đề.

- Trò chơi mô phỏng một số vận động dưới nước.

- Cùng hát và vận động theo nhạc các bài hát trong chủ đề .

- TCDG: “Nu na nu nống”;

- Chơi tự do.

Ăn, ngủ

-Cho trẻ vệ sinh trước khi ăn.

- Trẻ biết tự cầm muỗng xúc cơm ăn, tự bê cơm về chỗ ngồi.

- Nhắc trẻ mời cô, mời bạn trước khi ăn.

Chơi, hoạt động theo ý thích

- Ôn kiến thức buổi sáng .

- Thu dọn đồ dùng học tập sau khi học, phân loại ra từng đồ dùng.

- Trò chuyện về an toàn khi đi dưới trời mưa.

- Làm album các HTTN

- Chơi với đất nặn.

- Sinh hoạt cuối tuần tặng phiếu bé ngoan.

- trẻ chơi tự do ở các góc.

Vệ sinh, trả trẻ

Cô vệ sinh cho cháu sạch sẽ, quần áo gọn gàng.

Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ trong ngày.

 

 

 

        Thứ

Hoạt động

Thứ 2

Thứ 3

Thứ 4

Thứ 5

Thứ 6

Đón trẻ, chơi,

thể dục sáng

  • Cô đón trẻ vào lớp.

- Cô nhắc trẻ chào hỏi ba mẹ và cô giáo trước khi vào lớp.

 - Trò chuyện về thời tiết , trang phục mùa hè.

 -Xem tranh ảnh về mùa hè.

- Chơi tự do ở các góc chơi mà bé thích.

- Thể dục buổi sáng: Tập theo nhạc.

  • Hô hấp: Thổi nơ
  • Tay vai: Hai tay đưa lên cao
  • Bụng lườn: Xoay người sang 2 bên
  • Chân: Đứng khiễng gót
  • Bật :   Bật tại chỗ

Hoạt động học

KPKH

Tìm hiều về mùa hè

ÂM NHẠC

Dạy hát: “Mùa hè đến”

LQVH

Thơ “Nắng bốn mùa”

LQVT

Ôn nhận biết một và nhiều

Tạo hình

Trang trí chiếc phao

(Trang 25)

 

 

 

Chơi,hoạt động ở các góc.

- Góc xây dựng: Xây công viên nước.

- Góc phân vai: Bán hàng (phao bơi, nước giải khát, trang phục mùa hè,…); Mẹ - con; Bác sĩ.

- Góc nghệ thuật :

+ Âm nhạc: Cho  trẻ nghe, vận động và hát các bài hát trong chủ đề . Thực hiện vở TH trang 23

+Tạo hình:  Rèn kỹ năng cầm bút vẽ: Vẽ ông mặt trời, mặt trăng, đám mây,…

- Góc học tập :

+ Chơi với đồ chơi chữ cái và số lượng.

+ TC: “Về đúng nhà”; “Tìm bạn”

+ Thực hiện vở LQVT trang 9

-  Góc sách : xem tranh ảnh về mùa hè.

Chơi ngoài trời

-Dạo chơi quan sát bầu trời.

- Trò chuyện về hoạt động trong mùa hè của bé.

- Trò chơi mô phỏng một số vận động dưới nước.

- Giải câu đố về hiện tượng thời tiết mùa hè.

- Cùng hát và vận động theo nhạc các bài hát trong chủ đề .

- TCDG: “Nu na nu nống”;

- Chơi tự do.

Ăn, ngủ

  • Cho trẻ vệ sinh trước khi ăn.
  • Trẻ biết tự cầm muỗng xúc cơm ăn, tự bê cơm về chỗ ngồi.
  • Nhắc trẻ mời cô, mời bạn trước khi ăn.

Chơi, hoạt động theo ý thích

  • - Ôn kiến thức buổi sáng .
  • - Trò chuyện về việc giữ gìn vệ sinh, sức khỏe trong mùa hè.
  • - Trình diễn thời trang về trang phục mùa hè.
  • - Chơi với các đồ chơi lắp ghép.
  • - Sinh hoạt cuối tuần tặng phiếu bé ngoan.
  • - Trẻ chơi tự do ở các góc.

Vệ sinh, trả trẻ

Cô vệ sinh cho cháu sạch sẽ, quần áo gọn gàng.

Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ trong ngày.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

CHỦ ĐỀ: CÁC HIỆN TƯỢNG THIÊN NHIÊN

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN I: NGÀY VÀ ĐÊM

Thời gian thực hiện: từ ngày 2/12- 06/12/2024

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

CHỦ ĐỀ: CÁC HIỆN TƯỢNG THIÊN NHIÊN

DỰ ÁN STEAM: MÙA HẠ TUYỆT VỜI

Thời gian thực hiện: từ ngày 16/12 – 20/12/2024