KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ: LỄ HỘI MÙA XUÂN
LỚP MẪU GIÁO 3-4 TUỔI
Thời gian thực hiện: Từ ngày 13/1 – 24/1/2025
STT |
MỤC TIÊU GD |
NỘI DUNG GD |
HOẠT ĐỘNG GD |
I.GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT |
|||
1 |
9.Nói đúng tên một số thực phẩm quen thuộc |
- Trẻ nhận biết, nói đúng tên một số thực phẩm, món ăn quen thuộc khi nhìn vật thật hoặc tranh ảnh (sữa, rau).
|
-HĐ học: Trẻ nói đúng tên các thực phẩm như: bánh chưng, bát tét, mứt, dưa. + KPXH: Trò chuyện về các món ăn phổ biến trong ngày tết -HĐ chơi: + Chơi góc phân vai: Chơi gia đình, nấu ăn, cửa hàng bán thực phẩm tết,.. + TC về các món ăn ngày tết |
2 |
11. Biết ăn để chóng lớn, khỏe mạnh và chấp nhận ăn nhiều loại thức ăn khác nhau |
- Nhận biết sự liên quan giữa ăn uống và bệnh tật (ỉa chảy, sâu răng, suy dinh dưỡng, béo phì,…) |
- HĐ giờ ăn, vệ sinh cá nhân: Cô giáo tổ chức cho trẻ vệ sinh trước và sau khi ăn. - HĐ chơi: + Chơi bán cửa hàng thực phẩm, cửa hàng ăn uống.
|
3 |
14.Trẻ có một số hành vi tốt trong ăn uống |
- Biết mời cô, mời bạn khi ăn - Ăn hết suất, rơi làm rơi vãi thức ăn. - Uống nước đã đun sôi |
-HĐ ăn, sinh hoạt hằng ngày
|
|
II. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC |
||
4 |
22. Thu thập thông tin về đồi tượng bằng nhiều cách khác nhau |
- Quan sát, phán đoán mối liên hệ đơn giản giữa con vật, cây và môi trường sống. |
-HĐ chơi, sinh hoạt hằng ngày + Trò chuyện về thời tiết mùa xuân
|
5 |
26. Thể hiện một số điều quan sát được qua các hoạt động chơi, âm nhạc, tạo hình… |
- Thể hiện được một số kỹ năng mà trẻ quan sát được qua các hoạt động như : + Chơi : nhập vai chơi, biết các kỹ năng phân loại đồ dùng, đồ chơi,… |
+ Góc phân vai: Trẻ biết nhập vai chơi thành các vai như người bán hàng, chơi mẹ - con, gia đình + Giúp cô thu dọn, phân loại đồ dùng, đồ chơi sau khi chơi |
6 |
36. Nói được tên, tuổi, giới tính của bản thân khi được hỏi, trò chuyện |
-Trẻ biết tên, tuổi, giới tính của bản thân. - Biết tên của bố ,mẹ, các thành viên trong gia đình.
|
- HĐ chơi, đón và trả trẻ + Trò chuyện về tình cảm gia đình. + Trò chuyện về công việc của từng thành viên khi chuẩn bị đón tết. + Trẻ biết tên mình , biết tên ba mẹ khi được cô gọi lúc đón hoặc trả trẻ. |
7 |
37. Nói được tên của bố mẹ và các thành viên trong gia đình. |
||
8 |
41. Kể tên một số lễ hội qua trò chuyện, tranh ảnh |
-Trẻ biết tên gọi và một vài hoạt động nổi bật trong các ngày lễ |
- HĐ học: + KPXH: Trò chuyện về những hoạt động trong ngày tết của gia đình bé -HĐ chơi: + Tham gia Hội chợ Xuân + Xem video pháo hoa đêm giao thừa |
|
III. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ |
||
9 |
46. Nói rõ các tiếng |
-Phát âm các tiếng của tiếng việt -Trả lời và đặt các câu hỏi: Ai ?, Cái gì ? , Ở đâu?,Khi nào?,Để làm gì?
|
-HĐ học: LQVH + Thơ: “Cây đào”; “ Mưa xuân”; -HĐ chơi: + Phát âm các tiếng có chứa các chữ cái bé biết trong các bài thơ theo chủ đê + Trò chuyện về những kỉ niệm khiến bé vui nhất. |
10 |
47. Sử dụng được các từ thông dụng chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm… |
- Sử dụng được các từ thông dụng chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm… |
-HĐ đón, trả trẻ, trò chuyện hằng ngày: Giao tiếp với cô và bạn
+ KPXH: Trò chuyện về trang phục ngày tết.; Trò chuyện về các món ăn phổ biến trong ngày tết |
11 |
50 . Đọc thuộc bài thơ, ca dao, đồng dao,… |
-Nghe và hiểu nội dung truyện kể,truyện đọc phù hợp với độ tuổi - Đoc thuộc bài thơ, ca dao, đồng dao… |
-HĐ học: Trẻ thuộc các bài thơ trong chủ đề + Thơ: “Cây đào”; “ Mưa xuân”
|
12 |
55.Đề nghị người khác đọc sách cho nghe, tự giở sách xem tranh. |
- Tiếp xúc với chữ, sách truyện - Xem và nghe đọc các loại sách khác nhau
|
-HĐ chơi, học + Thực hiện các loại vở luyện tập + Góc thư viện: Xem sách tranh ảnh về trang phục ngày tết; Nhận biết chiều quyển sách và tập lật mở từng trang sách. |
13 |
56. Nhìn vào tranh minh họa và gọi tên nhân vật trong tranh.. |
- Trẻ biết mô tả các nhân vật trong tranh. |
-HĐ chơi, đón trẻ buổi sáng: + Chơi góc sách: Xem sách tranh ảnh theo chủ đề; Nhận biết chiều của quyển sách và tập lật mở từng trang. + Góc học tập: Chơi với thẻ chữ cái -HĐ học: Trẻ thực hiện các loại vở luyện tập. |
|
IV. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ KỸ NĂNG XÃ HỘI |
||
14 |
61. Cố gắng thực hiện công việc đơn giản được giao ( chia giấy vẽ, xếp đồ chơi,…) |
- Biết làm theo các yêu cầu của cô. - Quan tâm, giúp đỡ những người thân gần gũi qua các công việc đơn giản như xếp đồ chơi, chia giấy vẽ, … |
-HĐ đón, trả trẻ, giờ ăn, sinh hoạt hằng ngày: Giao tiếp với cô và bạn. - HĐ học: Trẻ biết thực hiện theo các yêu cầu của cô như xếp đồ chơi; phát màu tô; xếp đội hình tham gia các TC học tập. + LQVT: Ôn nhận biết hình vuông, hình tam giác + Thí nghiệm: ‘Hoa nở trong nước” |
15 |
67. Biết chào hỏi và nói cảm ơn, xin lỗi khi được nhắc nhở |
- Trẻ có những cử chỉ, lời nói lễ phép, lịch sự với mọi người xung quanh( biết nói cảm ơn, xin lỗi, chào hỏi) |
-HĐ học: Trả lời câu hỏi của cô giáo: Vòng tay, nói các từ “Dạ thưa cô;…” + TC về những tình huống cảm ơn, xin lỗi trong cuộc sống -HĐ chơi, sinh hoạt hằng ngày: Chơi gia đình, bán hàng, cửa hàng cây cảnh,.. |
16 |
70. Thích quan sát cảnh vật thiên nhiên và chăm sóc cây. |
- Trẻ biết bảo vệ, chăm sóc cây cối, con vật nuôi. |
-HĐ chơi : + Dạo chơi quan sát cây trong vườn trường +TC : « Hoa tìm lá, lá tìm hoa ; Gieo hạt’ |
|
V. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THẪM MĨ |
||
17 |
73. Trẻ thể hiện sự hứng thú với thơ ca, âm nhạc.. |
- Bộc lộ cảm xúc khi nghe âm thanh gợi cảm, các bài hát gần gũi. |
-HĐ chơi + Hát, vận động theo nhạc các bài hát trong chủ đề + Chơi với dụng cụ âm nhạc -HĐ học + Nghe hát: “ Theo bà đi sắm tết, mùa xuân của bé”; “ Mùa xuân của bé” |
18 |
79.Nhận xét các sản phẩm tạo hình |
- Trẻ biết đưa ra ý kiến, nhận xét của mình trước các tác phẩm tạo hình. |
-HĐ học: Tạo hình + Nặn mâm ngũ quả. + Tô màu trang phục ngày tết -HĐ chơi: Tham gia chơi góc nghệ thuật: Vẽ, tô màu, cắt dán, nặn theo chủ đề. |
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN I
CHỦ ĐỀ NHÁNH: TRANG PHỤC NGÀY TẾT
Thời gian thực hiện: từ ngày 13-17/01/2025
Thứ Hoạt động |
Thứ 2 |
Thứ 3 |
Thứ 4 |
Thứ 5 |
Thứ 6 |
|
Đón trẻ, chơi, thể dục sáng |
- Cô nhắc trẻ chào hỏi ba mẹ và cô giáo trước khi vào lớp. - Trò chuyện về các trang phục mới ngày tết của bé. - Cho trẻ chơi các góc chơi bé thích - Thể dục buổi sáng: Tập theo nhạc. + Hô hấp: Hít vào, thở ra. + Tay : Co và duỗi tay, bắt chéo 2 tay trước ngực. + Lưng, bụng: Cúi về phía trước. + Chân: Co duỗi chân + Bật: Bật nhảy về phía trước. |
|||||
Hoạt động học |
KPXH Trò chuyện về trang phục ngày tết |
TẠO HÌNH Tô màu trang phục ngày tết |
GDAN Nghe hát: “Theo bà đi sắm tết |
LQVT Ôn nhận biết hình vuông, hình tam giác |
LQVH Thơ: “ Mưa xuân” |
|
Chơi, hoạt động ở các góc. |
- Góc xây dựng: Xây công viên ngày tết. - Góc phân vai: Đóng vai cả nhà đi mua sắm quần áo tết, người bán áo quần,… - Góc nghệ thuật : + Âm nhạc: Cho trẻ nghe, vận động và hát các bài hát trong chủ đề + Tạo hình: Chơi nặn mâm ngũ quả - Góc học tập : + Tìm các chữ cái bé biết có trong các bài thơ theo chủ đề. + Thực hiện vở LQCC trang chữ “t,c” - Góc sách : + Xem sách tranh ảnh về trang phục ngày tết + Nhận biết chiều quyển sách và tập lật mở từng trang sách. |
|||||
Chơi ngoài trời |
- Dạo quan sát cây trong vườn trường. Trò chuyện về các trang phục thường mặc trong ngày tết của bé. - Tập tưới cây, nhặt lá rụng xếp hình. - Chơi TCDG: Đập lon, đua thuyền trên cạn, nhảy bao bố - Vẽ phấn trên sân. - Chơi tự do. |
|||||
Ăn, ngủ |
|
|||||
Chơi, hoạt động theo ý thích |
|
|||||
Vệ sinh, trả trẻ |
|
|||||
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN II
DỰ ÁN STEAM: HỘI CHỢ XUÂN
Thời gian thực hiện: từ ngày 20-24/1/2025
Thứ
Hoạt động |
Thứ 2 |
Thứ 3 |
Thứ 4 |
Thứ 5 |
Thứ 6 |
||||
Đón trẻ, chơi, thể dục sáng |
- Cô nhắc trẻ chào hỏi ba mẹ và cô giáo trước khi vào lớp. - Trò chuyện về các hoạt động trong ngày tết. - Chơi tự do - Thể dục buổi sáng: Tập theo nhạc. + Hô hấp: Hít vào, thở ra. + Tay : Co và duỗi tay, bắt chéo 2 tay trước ngực. + Lưng, bụng: Cúi về phía trước. + Chân: Co duỗi chân + Bật: Bật nhảy về phía trước. |
||||||||
Hoạt động học |
KPXH Bé đi chợ tết |
GDAN Nghe hát: “ Mùa xuân của bé” |
LQVH Thơ: “ Cây đào” |
NGHỈ TẾT |
NGHỈ TẾT |
||||
Chơi, hoạt động ở các góc. |
- Góc xây dựng: Xây chợ ngày tết” - Góc phân vai: “Mẹ - con”; “Cửa hàng bán thực phẩm ngày tết”, gia đình đi chợ mua sắm hàng hóa ngày tết - Góc nghệ thuật : + Âm nhạc: + Cho trẻ nghe, vận động và hát các bài hát trong chủ đề + Xé dán hoa, tô màu lọ hoa, mâm ngũ quả ngày tết - Góc học tập : + Phân loại hoa theo một số dấu hiệu (màu sắc, đặc điểm cánh hoa) + Đếm các bông hoa không xếp thành dãy, nói kết quả. + Hoàn thành vở luyện tập LQCC - Góc sách : Xem sách tranh ảnh về hoa. Xem tranh ảnh về một số hành vi bảo về cây hoa. |
||||||||
Chơi ngoài trời |
- Tham gia Hội chợ Xuân - Nghe kể chuyện, đọc thơ “Sự tích các loài hoa”; “Cây đào”, “Hoa sen”, “ hoa bướm” - Chơi trò chơi: “ Hoa tìm lá, lá tìm hoa”, “Gieo hạt” - TCVĐ :Mèo đuổi chuột. - Vẽ phấn trên sân trường, nhặt hoa, xâu, kết thành vòng. - Chơi tự do. |
||||||||
Ăn, ngủ |
|
||||||||
Chơi, hoạt động theo ý thích |
|
||||||||
Vệ sinh, trả trẻ |
|
||||||||