CHỦ ĐỀ LỄ HỘI MÙA XUÂN

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ: LỄ HỘI MÙA XUÂN

LỚP MẪU GIÁO 3-4 TUỔI

Thời gian thực hiện: Từ ngày 13/1 – 24/1/2025

 

STT

MỤC TIÊU GD

NỘI DUNG GD

HOẠT ĐỘNG GD

I.GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

1

9.Nói đúng tên một số thực phẩm quen thuộc

- Trẻ nhận biết, nói đúng tên một số thực phẩm, món ăn quen thuộc khi nhìn vật thật hoặc tranh ảnh (sữa, rau).

 

-HĐ học: Trẻ  nói đúng tên các thực phẩm như: bánh chưng, bát tét, mứt, dưa.

+ KPXH: Trò chuyện về các món ăn phổ biến trong ngày tết

-HĐ chơi:

+ Chơi góc phân vai: Chơi gia đình, nấu ăn, cửa hàng bán thực phẩm tết,..

+ TC về các món ăn ngày tết

2

11.   Biết ăn để chóng lớn, khỏe mạnh và chấp nhận ăn nhiều loại thức ăn khác nhau

- Nhận biết sự liên quan giữa ăn uống và bệnh tật (ỉa chảy, sâu răng, suy dinh dưỡng, béo phì,…)

- HĐ giờ ăn, vệ sinh cá nhân: Cô giáo tổ chức cho trẻ vệ sinh trước và sau khi ăn.

- HĐ chơi:

+ Chơi bán cửa hàng thực phẩm, cửa hàng ăn uống.

  • + Trò chuyện về một số lợi ích của việc ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng.
  • + Trò chuyện về các thực phẩm bé không nên ăn nhiều

3

14.Trẻ có một số hành vi tốt trong ăn uống

- Biết mời cô, mời bạn khi ăn

- Ăn hết suất, rơi làm rơi vãi thức ăn.

- Uống nước đã đun sôi

-HĐ ăn, sinh hoạt hằng ngày

 

 

II. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

4

22. Thu thập thông tin về đồi tượng bằng nhiều cách khác nhau

- Quan sát, phán đoán mối liên hệ đơn giản giữa con vật, cây và môi trường sống.

-HĐ chơi, sinh hoạt hằng ngày

+ Trò chuyện về thời tiết mùa xuân

 

5

26. Thể hiện một số điều quan sát được qua các hoạt động chơi, âm nhạc, tạo hình…

- Thể hiện được một số kỹ năng mà trẻ quan sát được qua các hoạt động như :

+ Chơi : nhập vai chơi, biết các kỹ năng phân loại đồ dùng, đồ chơi,…

  • HĐ chơi:

+ Góc phân vai: Trẻ biết nhập vai chơi thành các vai như người bán hàng, chơi mẹ - con, gia đình

+ Giúp cô thu dọn, phân loại đồ dùng, đồ chơi sau khi chơi

6

36. Nói được tên, tuổi, giới tính của bản thân khi được hỏi, trò chuyện

 

-Trẻ biết tên, tuổi, giới tính của bản thân.

- Biết tên của bố ,mẹ, các thành viên trong gia đình.

 

- HĐ chơi, đón và trả trẻ

+ Trò chuyện về tình cảm gia đình.

+ Trò chuyện về công việc của từng thành viên khi chuẩn bị đón tết.

+ Trẻ biết tên mình , biết tên ba mẹ khi được cô gọi lúc đón hoặc trả trẻ.

7

37. Nói được tên của bố mẹ và các thành viên trong gia đình.

8

41. Kể tên một số lễ hội qua trò chuyện, tranh ảnh

-Trẻ biết tên gọi và một vài hoạt động nổi bật trong các ngày lễ

- HĐ học:

+ KPXH: Trò chuyện về những hoạt động trong ngày tết của gia đình bé

-HĐ chơi:

+ Tham gia Hội chợ Xuân

+ Xem video pháo hoa đêm giao thừa

 

III. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

9

46. Nói rõ các tiếng

-Phát âm các tiếng của tiếng việt

-Trả lời và đặt các câu hỏi: Ai ?, Cái gì ? , Ở đâu?,Khi nào?,Để làm gì?

 

-HĐ học: LQVH

+ Thơ: “Cây đào”; “ Mưa xuân”;

-HĐ chơi:

+ Phát âm các tiếng có chứa các chữ cái bé biết trong các bài thơ theo chủ đê

+ Trò chuyện về những kỉ niệm khiến bé vui nhất.

10

47. Sử dụng được các từ thông dụng chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm…

- Sử dụng được các từ thông dụng chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm…

-HĐ đón, trả trẻ, trò chuyện hằng ngày: Giao tiếp với cô và bạn

  • HĐ học:

+ KPXH: Trò chuyện về trang phục ngày tết.; Trò chuyện về các món ăn phổ biến trong ngày tết

11

50 . Đọc thuộc bài thơ, ca dao, đồng dao,…

-Nghe và hiểu nội dung truyện kể,truyện đọc phù hợp với độ tuổi

- Đoc thuộc bài thơ, ca dao, đồng dao…

-HĐ học: Trẻ thuộc các bài thơ trong chủ đề

+ Thơ: “Cây đào”; “ Mưa xuân”

 

12

55.Đề nghị người khác đọc sách cho nghe, tự giở sách xem tranh.

- Tiếp xúc với chữ, sách truyện

- Xem và nghe đọc các loại sách khác nhau

 

-HĐ chơi, học

+ Thực hiện các loại vở luyện tập

+ Góc thư viện: Xem  sách tranh ảnh về trang phục ngày tết;  Nhận biết chiều quyển sách và tập lật mở từng trang sách.

13

56. Nhìn vào tranh minh họa và gọi tên nhân vật trong tranh..

- Trẻ biết mô tả các nhân vật trong tranh.

-HĐ chơi, đón trẻ buổi sáng:

+ Chơi góc sách: Xem sách tranh ảnh theo chủ đề; Nhận biết chiều của quyển sách và tập lật mở từng trang.

+ Góc học tập: Chơi với thẻ chữ cái

-HĐ học: Trẻ thực hiện các loại vở luyện tập.

 

IV. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ KỸ NĂNG XÃ HỘI

14

61. Cố gắng thực hiện công việc đơn giản được giao ( chia giấy vẽ, xếp đồ chơi,…)

- Biết làm theo các yêu cầu của cô.

- Quan tâm, giúp đỡ những người thân gần gũi qua các công việc đơn giản như xếp đồ chơi, chia giấy vẽ, …

-HĐ đón, trả trẻ, giờ ăn, sinh hoạt hằng ngày: Giao tiếp với cô và bạn.

- HĐ học: Trẻ biết thực hiện theo các yêu cầu của cô như xếp đồ chơi; phát màu tô; xếp đội hình tham gia các TC học tập.

+ LQVT: Ôn nhận biết hình vuông, hình tam giác

+ Thí nghiệm: ‘Hoa nở trong nước”

15

67. Biết chào hỏi và nói cảm ơn, xin lỗi khi được nhắc nhở

- Trẻ có những cử chỉ, lời nói lễ phép, lịch sự với mọi người xung quanh( biết nói cảm ơn, xin lỗi, chào hỏi)

-HĐ học: Trả lời câu hỏi của cô giáo: Vòng tay, nói các từ “Dạ thưa cô;…”

+ TC về những tình huống cảm ơn, xin lỗi trong cuộc sống

-HĐ chơi, sinh hoạt hằng ngày: Chơi gia đình, bán hàng, cửa hàng cây cảnh,..

16

70. Thích quan sát cảnh vật thiên nhiên và chăm sóc cây.

- Trẻ biết bảo vệ, chăm sóc cây cối, con vật nuôi.

-HĐ chơi :

+ Dạo chơi quan sát cây trong vườn trường

+TC : « Hoa tìm lá, lá tìm hoa ; Gieo hạt’

 

V. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THẪM MĨ

17

73. Trẻ thể hiện sự hứng thú với thơ ca, âm nhạc..

- Bộc lộ cảm xúc khi nghe âm thanh gợi cảm, các bài hát gần gũi.

-HĐ chơi

+ Hát, vận động theo nhạc các bài hát trong chủ đề

+ Chơi với dụng cụ âm nhạc

-HĐ học

+ Nghe hát: “ Theo bà đi sắm tết, mùa xuân của bé”; “ Mùa xuân của bé”

18

79.Nhận xét các sản phẩm tạo hình

- Trẻ biết đưa ra ý kiến, nhận xét của mình trước các tác phẩm tạo hình.

-HĐ học: Tạo hình

+ Nặn mâm ngũ quả.

+ Tô màu trang phục ngày tết

-HĐ chơi: Tham gia chơi góc nghệ thuật: Vẽ, tô màu, cắt dán, nặn theo chủ đề.

 

 

 

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN I

CHỦ ĐỀ NHÁNH: TRANG PHỤC NGÀY TẾT

Thời gian thực hiện: từ ngày   13-17/01/2025

 

         Thứ

Hoạt động

Thứ 2

Thứ 3

Thứ 4

Thứ 5

Thứ 6

Đón trẻ, chơi,

thể dục sáng

  • Cô đón trẻ vào lớp.

- Cô nhắc trẻ chào hỏi ba mẹ và cô giáo trước khi vào lớp.

 - Trò chuyện về các trang phục mới ngày tết của bé.

 - Cho trẻ chơi các góc chơi bé thích

- Thể dục buổi sáng: Tập theo nhạc.

+ Hô hấp: Hít vào, thở ra.

+ Tay : Co và duỗi tay, bắt chéo 2 tay trước ngực.

+ Lưng, bụng: Cúi về phía trước.

+ Chân: Co duỗi chân

+ Bật: Bật nhảy về phía trước.

Hoạt động học

KPXH

Trò chuyện về trang phục ngày tết

TẠO HÌNH

Tô màu trang phục ngày tết

GDAN

Nghe hát: “Theo bà đi sắm tết

LQVT

Ôn nhận biết hình vuông, hình tam giác

LQVH

Thơ:

“ Mưa xuân”

Chơi, hoạt động ở các góc.

- Góc xây dựng: Xây công viên ngày tết.

- Góc phân vai: Đóng vai cả nhà đi mua sắm quần áo tết, người bán áo quần,…

- Góc nghệ thuật :

+ Âm nhạc: Cho  trẻ nghe, vận động và hát các bài hát trong chủ đề 

+ Tạo hình: Chơi nặn mâm ngũ quả

- Góc học tập :

+ Tìm các chữ cái bé biết có trong các bài thơ theo chủ đề.

+ Thực hiện vở LQCC  trang chữ “t,c”

-  Góc sách :

+ Xem  sách tranh ảnh về trang phục ngày tết

+ Nhận biết chiều quyển sách và tập lật mở từng trang sách.

Chơi ngoài trời

- Dạo quan sát cây trong vườn trường. Trò chuyện về các trang phục thường mặc trong ngày tết của bé.

- Tập tưới cây, nhặt lá rụng xếp hình.

- Chơi TCDG: Đập lon, đua thuyền trên cạn, nhảy bao bố

- Vẽ phấn trên sân.

- Chơi tự do.

Ăn, ngủ

  • Cho trẻ vệ sinh trước khi ăn.
  • Trẻ biết tự cầm muỗng xúc cơm ăn, tự bê cơm về chỗ ngồi.
  • Nhắc trẻ mời cô, mời bạn trước khi ăn.

Chơi, hoạt động theo ý thích

  • - Ôn kiến thức buổi sáng.
  • - Thu dọn đồ dùng học tập sau khi học, phân loại ra từng đồ dùng.
  • - Trò chuyện về một sô biểu hiện khi ốm, nóng, sốt, ho  mệt mỏi.
  • - Biểu diễn thời trang xuân
  • - Cho trẻ chơi tự do ở các góc.

Vệ sinh, trả trẻ

  • Cô vệ sinh cho cháu sạch sẽ, quần áo gọn gàng.
  • Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ trong ngày.
             

 

 

 

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN II

DỰ ÁN STEAM: HỘI CHỢ XUÂN

Thời gian thực hiện: từ ngày   20-24/1/2025

 

          Thứ

 

Hoạt động

   Thứ 2

Thứ 3

Thứ 4

Thứ 5

Thứ 6

Đón trẻ, chơi,

thể dục sáng

  • Cô đón trẻ vào lớp.

- Cô nhắc trẻ chào hỏi ba mẹ và cô giáo trước khi vào lớp.

 - Trò chuyện về các hoạt động trong ngày tết.

 - Chơi tự do

- Thể dục buổi sáng: Tập theo nhạc.

+ Hô hấp: Hít vào, thở ra.

+ Tay : Co và duỗi tay, bắt chéo 2 tay trước ngực.

+ Lưng, bụng: Cúi về phía trước.

+ Chân: Co duỗi chân

+ Bật: Bật nhảy về phía trước.

Hoạt động học

KPXH

Bé đi chợ tết

GDAN

Nghe hát: “ Mùa xuân của bé”

LQVH

Thơ: “ Cây đào”

NGHỈ TẾT

NGHỈ TẾT

Chơi, hoạt động ở các góc.

- Góc xây dựng: Xây chợ  ngày tết”

- Góc phân vai:  “Mẹ - con”;Cửa hàng bán thực phẩm ngày tết”, gia đình đi chợ mua sắm hàng hóa ngày tết

- Góc nghệ thuật :

+ Âm nhạc:

+  Cho  trẻ nghe, vận động và hát các bài hát trong chủ đề 

+ Xé dán hoa, tô màu lọ hoa, mâm ngũ quả ngày tết

- Góc học tập :

+ Phân loại hoa theo một số dấu hiệu (màu sắc, đặc điểm cánh hoa)

+ Đếm các bông hoa không xếp thành dãy, nói kết quả.

+ Hoàn thành vở luyện tập LQCC

-  Góc sách : Xem  sách tranh ảnh về hoa. Xem tranh ảnh về một số hành vi bảo về cây hoa.

Chơi ngoài trời

- Tham gia Hội chợ Xuân

- Nghe kể chuyện, đọc thơ “Sự tích các loài hoa”; “Cây đào”, “Hoa sen”, “ hoa bướm”

- Chơi trò chơi: “ Hoa tìm lá, lá tìm hoa”,  “Gieo hạt”

- TCVĐ :Mèo đuổi chuột.

- Vẽ phấn trên sân trường, nhặt hoa, xâu, kết thành vòng.

- Chơi tự do.

Ăn, ngủ

  • Cho trẻ vệ sinh trước khi ăn.
  • Trẻ biết tự cầm muỗng xúc cơm ăn, tự bê cơm về chỗ ngồi.
  • Nhắc trẻ mời cô, mời bạn trước khi ăn.

Chơi, hoạt động theo ý thích

  • - Trò chuyện về tình cảm của bé với những người thân trong gia đình. Những công việc của từng thành viên khi chuẩn bị đón tết.
  • - Làm thí nghiệm: “Hoa nở trong nước”
  • - Chơi với các dụng cụ âm nhạc.
  • - Chơi nặn mâm ngũ quả
  • - Sinh hoạt cuối tuần tặng phiếu bé ngoan.
  • -  Trẻ chơi tự do ở các góc.

Vệ sinh, trả trẻ

  • Cô vệ sinh cho cháu sạch sẽ, quần áo gọn gàng.
  • Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ trong ngày.