KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ NGHỀ NGHIỆP
LỚP MẪU GIÁO 3-4 TUỔI
Thời gian thực hiện 3 tuần: từ ngày 11/11 – 29/11/2024
TT |
Mục tiêu GD |
Nội dung GD |
Hoạt động GD |
|
I.GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT |
||
1 |
4. Kiểm soát được vận động. |
- Đi/ chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh + Đi, chạy thay đổi hướng theo đường dích dắc - Bật- nhảy: + Bật về phía trước |
-HĐ học + Đi thay đổi tốc độ theo đường dích dắc + Bật tại chỗ
|
2 |
5. Phối hợp tay- mắt trong vận động |
- Tung bắt bóng với cô : bắt được 3 lần liền không rơi bóng (khoảng cách 2,5 m) - Tự đập bắt bóng được 3 lần liền (đường kính bóng 18cm) |
HĐ học + Thể dục: Đập và bắt bóng được 3 lần liền
|
3 |
7.Trẻ thực hiện được các vận động : - Xoay tròn cổ tay. - Gập, đan các ngón tay vào nhau |
- Thực hiện được các vận động : Gập ,đan các ngón tay vào nhau,quay ngón tay,cổ tay,cuộn cổ tay.
|
-HĐ thể dục buổi sáng, hoạt động học: + Tập các động tác khởi động của BTPTC hoạt động thể dục. + Tập bài tập thể dục buổi sáng |
4 |
10. Biết tên một số món ăn hằng ngày |
- Trẻ nhận biết, nói đúng tên một số thực phẩm, món ăn quen thuộc khi nhìn vật thật hoặc tranh ảnh ( thịt, cá, trứng, sữa, rau). |
-HĐ giờ ăn, chơi + Trẻ nhận biết tên các thực phẩm, món ăn hàng ngày + Chơi góc phân vai bán hàng. + Cho trẻ nếm và sử dụng các giác quan để cảm nhận các thực phẩm khác nhau của nghề nông (khoai, sắn, ngô,…) |
5 |
14.Trẻ có một số hành vi tốt trong ăn uống |
- Biết mời cô, mời bạn khi ăn - Ăn hết suất, rơi làm rơi vãi thức ăn. - Uống nước đã đun sôi |
-HĐ ăn, ngủ:
|
|
II. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC |
||
6 |
21. Làm thí nghiệm đơn giản với sự giúp đỡ của người lớn để quan sát, tìm hiểu đối tượng. |
-Làm thí nghiệm đơn giản với sự giúp đỡ của người lớn để nhận biết các đặc điểm, tính chất của đất,đá,cát,sỏi, nước. |
-HĐ chơi: + Làm thí nghiệm vật chìm-vật nổi
|
7 |
23.Phân loại các đối tượng theo 1 hoặc 2 dấu hiệu nổi bật |
- Phân loại đối tượng vật theo 1-2 dấu hiệu |
-HĐ chơi: + Thu dọn đồ dùng, phân loại đồ chơi sau khi chơi + Ôn nhận biết kí hiệu của mình. |
8 |
26. Thể hiện một số điều quan sát được qua các hoạt động chơi, âm nhạc, tạo hình… |
- Thể hiện được một số kỹ năng mà trẻ quan sát được qua các hoạt động như : + Chơi : nhập vai chơi, biết các kỹ năng phân loại đồ dùng, đồ chơi,… + Tạo hình : Có các kỹ năng xé dán, cắt dán, tô màu,… + Âm nhạc : kỹ năng lắng nghe giai điệu và thể hiện bài hát,… |
-HĐ chơi ở các góc: + Trẻ nhập vai chơi, biết phân loại đồ dùng, đồ chơi phù hợp theo nghề. + Cho trẻ nghe, vận động và hát các bài hát trong chủ đề + Xé dán, cắt dán, tô màu tranh các nghề
|
9 |
33. So sánh 2 đối tượng về kích thước |
- So sánh 2 đối tượng về kích thước và nói được các từ : to hơn – nhỏ hơn ; cao hơn – thấp hơn ; dài hơn – ngắn hơn ; bằng nhau. |
-HĐ học: LQVT + So sánh dài- ngắn, to-nhỏ + Ôn so sánh 2 đối tượng về kích thước. + Thực hiện vở luyện tập. |
10 |
37. Nói được tên của bố mẹ và các thành viên trong gia đình. |
- Biết tên của bố ,mẹ, các thành viên trong gia đình. - Biết nói địa chỉ của gia đình |
-HĐ chơi, đón trả trẻ + Trò chuyện về gia đình bé (tên gọi, công việc của các thành viên, địa chỉ nhà của bé,…) + Trẻ nói được tên bố mẹ khi cô đón, trả trẻ. |
11 |
40. Kể tên và nói được sản phẩm của một số nghề phổ biến khi được hỏi, xem tranh. |
- Tên gọi, sản phẩm và ích lợi của một số nghề phổ biến như : giáo viên, nghề nông, thợ xây dựng,… |
-HĐ Học: + Trò chuyện về cô giáo của bé, nghề bác sĩ, bộ đội.
+ Tham gia chơi ở các nhóm, nhập vai thành các nghề. + Xem tranh, nghe nhạc theo chủ đề |
|
III. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ |
||
12 |
50 . Đọc thuộc bài thơ, ca dao, đồng dao,… |
-Nghe và hiểu nội dung truyện kể, thơ, truyện đọc phù hợp với độ tuổi - Đoc thuộc bài thơ, ca dao, đồng dao… |
-HĐ học: + Thơ: “Làm bác sĩ” ; “Chú bộ đội”; Đồng dao: “Vuốt hạt nổ” + Kể chuyện: ‘Món quà của cô giáo”
|
13 |
51. Kể lại truyện đơn giản đã được nghe với sự giúp đỡ của người lớn |
- Kể lại truyện đã được nghe |
|
14 |
52. Bắt chước giọng nói của nhân vật trong truyện |
- Nghe, sử dụng các từ biểu cảm. - Bắt chước giọng nói của nhân vật trong truyện. -Đóng vai theo lời dẫn chuyện của giáo viên. |
|
15 |
55.Đề nghị người khác đọc sách cho nghe, tự giở sách xem tranh. |
- Tiếp xúc với chữ, sách truyện - Xem và nghe đọc các loại sách khác nhau - Cầm sách đúng chiều, mở sách xem tranh và « đọc » truyện. |
+Xem truyện tranh theo chủ đề. + Mô tả các trang truyện tranh theo chủ đề + Hướng dẫn trẻ cách cầm sách, lật từng trang sách, cách “đọc” + Chơi với lô tô thẻ chữ cái -HĐ học: + Tìm các chữ cái đã học có trong các bài thơ: “Xe cần cẩu”, “Cây dây leo”, “Bắp cải xanh” |
16 |
57. Thích vẽ, « viết » nguệch ngoạc. |
- Làm quen với cách đọc và viết Tiếng việt + Hướng đọc, viết : Từ trái sang phải, từ trên xuống dưới. + Hướng viết của các nét chữ ; đọc ngắt sau các dấu |
-HĐ học: + Thực hiện vở LQCC -HĐ chơi: + Kể câu chuyện “Thỏ nâu làm vườn” theo tranh minh họa. |
|
IV. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ KỸ NĂNG XÃ HỘI |
||
17 |
60. Mạnh dạn tham gia vào các hoạt động, mạnh dạn khi trả lời câu hỏi
|
- Mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp. - Bộc lộ trạng thái cảm xúc qua nét mặt, cử chỉ, giọng nói ; trò chơi, hát, vận động |
+ Cho trẻ nghe, vận động và hát các bài hát trong chủ đề như: “Đưa cơm cho mẹ đi cày, lớn lên cháu láy máy cày, hạt gạo làng ta,..” |
18 |
61. Cố gắng thực hiện công việc đơn giản được giao ( chia giấy vẽ, xếp đồ chơi,…) |
- Biết làm theo các yêu cầu của cô. - Quan tâm, giúp đỡ những người thân gần gũi qua các công việc đơn giản. |
-HĐ lao động: Thu dọn đồ dùng học tập sau khi học, phân loại ra từng đồ dùng.
|
19 |
69. Cùng chơi với các bạn trong các trò chơi theo nhóm nhỏ. |
- Chơi hòa thuận với bạn. - Biết chơi cùng bạn. - Nhường nhịn, chia sẻ đồ chơi với bạn |
-HĐ học: + Trẻ biết tham gia các TC cùng bạn, không tranh giành, nhường nhịn bạn khi tham gia chơi -HĐ chơi, sinh hoạt: + Trẻ tham gia vào các TC “ Nhanh tay chọn đúng”, “Ai đoán đúng”, các TC ngoài trời, TC trong hoạt động góc, sinh hoạt hằng ngày.
|
20 |
70. Thích quan sát cảnh vật thiên nhiên và chăm sóc cây. |
- Trẻ biết bảo vệ, chăm sóc cây cối, con vật nuôi. |
-HĐ chơi: +Dạo chơi ngoài trời, quan sát cây cối + Góc xây dựng, phân vai: Xây các công trình và chăm sóc cây cối, con vật. |
|
V. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THẪM MĨ |
||
21 |
74. Trẻ hát tự nhiên, hát theo giai điệu bài hát quen thuộc
|
- Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát. - Vận động đơn giản theo giai điệu của bài hát, bản nhạc |
- HĐ học: + Dạy hát: “Cô và mẹ” + VĐTN “Chú bộ đội” + Nghe hát: ‘Ước mơ”
+ Cho trẻ nghe, vận động và hát các bài hát trong chủ đề |
22 |
75.Vận động nhịp nhàng theo giai điệu bài hát, bản nhạc |
||
23 |
77. Sử dụng các nét cơ bản để tạo thành bức tranh đơn giản. |
- Sử dụng các nguyên vật liệu tạo hình để tao ra các sản phẩm đơn giản theo sự hướng dẫn. - Trẽ biết vẽ các nét cơ bản và tạo thành bức tranh với nội dung đơn giản. - Sử dụng các kỹ năng xé, vẽ , nặn,cắt dán, xé dán, xếp hình để tạo ra sản phẩm đơn giản |
-HĐ học: + Tạo hình: Làm thiệp tặng cô giáo + Hoàn thành vở bài tập tạo hình. -HĐ chơi: + Làm album dụng cụ của nghề: Tô, vẽ, xé dán nặn,… + Rèn kỹ năng cắt dán. |
24 |
78. Có một số kỹ năng nặn cơ bản để tạo thành sản phẩm có 1 khối hoặc 2 khối. |
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN II
CHỦ ĐỀ: NGHỀ NGHIỆP
Dự án Steam: Bé yêu cô giáo
Thời gian thực hiện: từ ngày 18/11 – 22/11/2024
Thứ
Hoạt động |
THỨ 2 |
THỨ 3 |
THỨ 4 |
THỨ 5 |
THỨ 6 |
Đón trẻ, chơi, thể dục buổi sáng
|
-Hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân, nhận biết vị trí cất đồ dùng cá nhân, kí hiệu cá nhân. - Trò chuyện về cô giáo ở lớp, ở trường. - Xem tranh ở góc chủ đề. - Thể dục buổi sáng: + Hô hấp: Thổi nơ +Tay vai: Đưa hai tay lên cao, ra trước, dang ngang. + Lưng bụng: Đứng cúi người về trước. + Chân: Đứng, khụy gối + Bật: Bật chụm tách chân |
||||
Hoạt động học |
LQVH KC “Món quà của cô giáo”
|
KPXH -Trò chuyện về cô giáo của em |
GDAN Dạy hát “Cô và mẹ”
|
TẠO HÌNH Làm thiệp tặng cô |
THỂ DỤC Tự đập, bắt bóng được 3 lần liền |
Chơi, hoạt động ở các góc |
Góc xây dựng - Xây trường mầm non, xây lớp học - Xếp đường tới trường Góc phân vai -Chơi đóng vai “Làm cô giáo”, “Làm học sinh”, Chơi cô và trẻ. - Chơi đóng vai “mẹ - con”: mẹ đưa bé đến lớp Góc học tập - Chơi với các thẻ chữ cái, chữ số đã học. - TC: “Ai đếm đúng”, “Có bao nhiêu đồ dùng” - Thực hiện vở LQCC trang chữ u Góc nghệ thuật - Hát, vận động các bài hát về chủ đề Cô giáo . - Vỗ tay, gõ theo nhịp bài hát “Cô và mẹ” - Vẽ, tô màu, xé dán tranh tặng cô giáo Góc sách: - Sưu tầm và xem tranh, ảnh về trường, lớp. cô giáo - Xem tranh và nghe KC “Món quà của cô giáo”. |
||||
Chơi ngoài trời |
- Dạo chơi tham quan hồ bơi, bếp ăn. - Làm thí nghiệm về vật chìm – vật nổi. - Trò chuyện về công việc hằng ngày của cô giáo. - TCVĐ “Ai biến mất”; TCDG “Mèo đuổi chuột”, chơi với bóng - Tô màu tranh theo ý thích. - Chơi tự do với các đồ chơi có sẵn trên sân trường. |
||||
Ăn, ngủ |
|
||||
Chơi, hoạt động theo ý thích |
- Làm quen câu chuyện “Món quà của cô giáo” - Ôn nhận biết kí hiệu của mình. - Xem tranh các thực phẩm quen thuộc và quy trình chế biến một số món ăn. - Thực hiện vở tạo hình trang 9 - Nặn các đồ chơi mà bé thích - Bé chơi với các hình học. - Trẻ giúp cô dọn dẹp các góc chơi trong lớp gọn gàng |
||||
Vệ sinh, trả trẻ |
- Cô vệ sinh cho trẻ sạch sẽ, quần áo gọn gàng. - Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khoẻ của trẻ trong ngày |
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN 3
CHỦ ĐỀ: NGHỀ NGHIỆP
CHỦ ĐỀ NHÁNH: BÉ LÀM BÁC SĨ
Thời gian thực hiện: từ ngày 25/11 – 29/11/2024
Thứ
Hoạt động |
Thứ 2 |
Thứ 3 |
Thứ 4 |
Thứ 5 |
Thứ 6 |
Đón trẻ, chơi, thể dục sáng |
- Cô đón trẻ vào lớp. - Cô nhắc trẻ chào hỏi ba mẹ và cô giáo trước khi vào lớp. - Cho trẻ xem tranh ảnh và trò chuyện về công việc của bác sĩ. - Cho trẻ chơi ở góc phân vai, góc sách. - Thể dục buổi sáng: Tập theo nhạc. + Hô hấp: Hít vào, thở ra. + Tay : Co và duỗi tay, bắt chéo 2 tay trước ngực. + Lưng, bụng: Cúi về phía trước. + Chân: Co duỗi chân + Bật: Bật nhảy về phía trước. |
||||
Hoạt động học |
KPXH Trò chuyện về nghề bác sĩ |
LQVH Thơ: ‘Làm bác sĩ” |
LQVT So sánh dài – ngắn |
THỂ DỤC Đi thay đổi hướng theo đường dích dắc |
GDAN Nghe hát: “ Ước mơ” |
Chơi, hoạt động ở các góc. |
- Góc xây dựng:Xây phòng khám bệnh, cửa hàng bán thực phẩm… - Góc phân vai: Chơi đóng vai bác sĩ, bố mẹ chở bé đi khám bệnh, nhân viên bán thuốc. - Góc nghệ thuật : + Cho trẻ nghe, vận động và hát các bài hát trong chủ đề nghề nghiệp: “Đưa cơm cho mẹ đi cày, lớn lên cháu láy máy cày, hạt gạo làng ta,..” + Chơi với dụng cụ âm nhạc + Vẽ, tô màu dụng cụ bác sĩ - Góc học tập : + TC: “Kể đủ 3 thứ”, “Chiếc túi bí mật”, “Đồ dùng để ở phía nào?” + Tìm các chữ cái đã học có trong các bài thơ: “Xe cần cẩu”, “Cây dây leo”, “Bắp cải xanh” + Thực hiện vở LQCC trang chữ ư - Góc sách : +Xem truyện tranh theo chủ đề. + Nghe kể chuyện “Thỏ nâu làm vườn” theo tranh minh họa. |
||||
Chơi ngoài trời |
- Dạo quan sát cảnh vật trong sân trường. - Tập tung- bắt bóng với cô. - Trò chuyện về sự giống nhau và khác nhau - TC với các ngón tay: Gập ,đan các ngón tay vào nhau,quay ngón tay,cổ tay,cuộn cổ tay. - Chơi trò chơi: “Mèo đuổi chuột”, “Lộn cầu vồng”, “Chuyển hàng vào kho” - Vẽ phấn trên sân. - Chơi tự do. |
||||
Ăn, ngủ |
|
||||
Chơi, hoạt động theo ý thích |
- Chọn đồ dùng các nghề theo yêu cầu của cô. Nói được chức năng, cách sử dụng của đồ dùng đó.
|
||||
Vệ sinh, trả trẻ |
|
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN I
CHỦ ĐỀ : NGHỀ NGHIỆP
CHỦ ĐỀ NHÁNH: BÉ YÊU CHÚ BỘ ĐỘI
Thời gian thực hiện: từ ngày 11/11 – 15/11/2024
Thứ
Hoạt động |
Thứ 2 |
Thứ 3 |
Thứ 4 |
Thứ 5 |
Thứ 6 |
|
Đón trẻ, chơi, thể dục sáng |
- Cô nhắc trẻ chào hỏi ba mẹ và cô giáo trước khi vào lớp. - Trò chuyện , xem tranh ảnh về chú bộ đội. - Cho trẻ chơi ở góc phân vai, góc sách. - Thể dục buổi sáng: Tập theo nhạc. + Hô hấp: Hít vào, thở ra. + Tay : Co và duỗi tay, bắt chéo 2 tay trước ngực. + Lưng, bụng: Cúi về phía trước. + Chân: Co duỗi chân + Bật: Bật nhảy về phía trước. |
|||||
Hoạt động học |
KPXH Trò chuyện về chú bộ đội. |
THỂ DỤC Bật tại chỗ |
GDAN VĐTN “Chú bộ đội” |
LQVT
|
LQVH Thơ: “Chú bộ đội” |
|
Chơi, hoạt động ở các góc. |
- Góc xây dựng:Xây doanh trại bộ đội, xây trường học… - Góc phân vai: Chơi làm chú bội đội, công an, cô giáo… - Góc nghệ thuật : + Cho trẻ nghe, vận động và hát các bài hát trong chủ đề + Chơi với dụng cụ âm nhạc + Vẽ, tô màu, đồ dùng trang phục của chú bộ đội… - Góc học tập : + Chơi với lô tô thẻ chữ cái và chữ số đã học. + Thực hiện vở LQVT trang 6. - Góc sách : + Xem truyện tranh theo chủ đề. Nghe kế chuyện “ Chim thợ may” + Mô tả các trang truyện tranh theo chủ đề |
|||||
Chơi ngoài trời |
- Trò chuyện về gia đình bé (tên gọi, công việc của các thành viên, địa chỉ nhà của bé,…) - Trò chuyện về các hành vi bảo vệ môi trường - Chơi trò chơi: “Chó sói xấu tính”, “Bộ đội hành quân”, “Mèo đuổi chuột” - Đọc đồng dao: “ Vuốt hạt nổ” - Giải câu đố về các nghề. - Chơi tự do. |
|||||
Ăn, ngủ |
|
|||||
Chơi, hoạt động theo ý thích |
|
|||||
Vệ sinh, trả trẻ |
|
|||||