KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ: NƯỚC
LỚP MẪU GIÁO 3-4 TUỔI
Thời gian: 2 tuần ( Từ ngày 28/10-8/11/2024)
TT |
MỤC TIÊU GD |
NỘI DUNG GD |
HOẠT ĐỘNG GD |
|
I.GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT |
||
1 |
1 .Trẻ khỏe mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi. |
- Chế độ dinh dưỡng hằng ngày
|
-HĐ ăn, ngủ: Ăn đủ chất dinh dưỡng, ăn hết suất. -HĐ sinh hoạt hằng ngày: Thể dục sáng, vui chơi,.. |
2 |
4. Kiểm soát được vận động. |
- Đi/ chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh + Chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh |
-HĐ học: + Thể dục: Chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh |
3 |
8. Phối hợp được cử động bàn tay, ngón tay trong một số hoạt động |
- Vẽ được hình tròn theo mẫu. - Xếp chồng 8-10 khối không đổ. - Tự cài, cởi cúc - Tô, vẽ nguệch ngoạc |
-HĐ chơi: + Vẽ hình tròn theo chấm mờ + Chơi xếp chồng các khối. + Rèn kỹ năng cài, cởi cúc áo. + Chơi vè chiếc ô dưới sân trường bằng phấn |
4 |
12.Trẻ thực hiện được một số việc đơn giản với sự giúp đỡ của người lớn. |
- Tập đánh răng, lau mặt - Rửa tay bằng xà phòng |
-HĐ vệ sinh: +Đánh răng, rửa mặt sau khi ăn. + Tập rửa tay bằng nước, xà phòng. |
5 |
16.Trẻ nhận biết được và phòng tránh những hành động nguy hiểm, những nơi không an toàn, những vật dụng nguy hiểm đến tính mạng. |
- Biết tránh những nơi nguy hiểm (hồ, ao, bể chứa nước, hố vôi,…) khi được nhắc nhở |
-HĐ chơi, sinh hoạt hằng ngày: + Trò chuyện về các khu vực ao, hồ, sông suối mà bé k được tự ý chơi gần. + Trò chuyện về an toàn khi đi dưới trời mưa. |
II. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC |
|||
6 |
21. Làm thí nghiệm đơn giản với sự giúp đỡ của người lớn để quan sát, tìm hiểu đối tượng. |
-Làm thí nghiệm đơn giản với sự giúp đỡ của người lớn để nhận biết các đặc điểm, tính chất của nước |
-HĐ chơi: + Chơi pha màu nước +TC: “Đố bạn đoán đúng” + Làm thí nghiệm về sự đổi màu của cây bắp cải. |
7 |
24. Nhận ra một vài mối quan hệ đơn giản của sự vật, hiện tượng khi được hỏi |
- Hiện tượng nắng, nóng và ảnh hưởng của nó đến sinh hoạt của trẻ. - Nước với sinh hoạt của con người và sự cây. |
-HĐ học: + KPKH: Khám phá một số nguồn nước; Mưa có từ đâu. + Quan sát hình ảnh cây cối sau mưa -HĐ chơi: + Góc XD: Xây công viên nước. + Chơi bán nước giải khát. + Vẽ, tô màu các PTGT đường thủy, các con vật sống dưới nước. -HĐ đón trẻ: TC về loại nước giải khát mà bé thích. |
8 |
34. Nhận dạng và gọi tên các hình : tròn, vuông, tam giác, chủ nhật |
- Nhận biết, gọi tên các hình : hình vuông, hình tam giác, hình tròn, hình chữ nhật và nhận dạng các hình đó trong thực tế. - Sử dụng các hình học để chắp, ghép. |
-HĐ học: + Nhận biết hình vuông, hình tròn + Ôn nhận biết hình tròn, hình vuông. + Thực hiện vở luyện tập LQVT -HĐ chơi: + Trò chơi: “Chọn đúng hình theo yêu cầu”; “ Ghép tranh từ các hình học theo mẫu”; Xếp chồng các khối +Trò chơi: “Chọn đúng hình theo yêu cầu”; “ Ghép tranh từ các hình học theo mẫu” |
III. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ |
|||
9 |
47. Sử dụng được các từ thông dụng chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm… |
- Sử dụng được các từ thông dụng chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm…
|
-HĐ sinh hoạt hằng ngày: Giao tiếp với cô và bạn. -HĐ chơi : +Góc phân vai: Bán hàng (phao bơi, nước giải khát, trang phục mùa hè,…); Mẹ - con; Bác sĩ |
10 |
52. Bắt chước giọng nói của nhân vật trong truyện |
- Nghe, sử dụng các từ biểu cảm. - Bắt chước giọng nói của nhân vật trong truyện. |
- HĐ sinh hoạt hằng ngày - HĐ chơi : + Thi kế chuyện theo chủ đề. + Tập kế chuyện sáng tạo theo tranh. - HĐ học : Thơ : « Cầu vồng » |
11 |
54. Nói đủ nghe, không nói lí nhí |
- Nói vừa đủ nghe |
-HĐ học: + Trẻ tham gia trả lời câu hỏi to,rõ ràng + Tập nói các từ : “nước cam”; “nước ngọt” -HĐ chơi, sinh hoạt hằng ngày, đón trả trẻ: + Trẻ chào cô, chào mẹ rõ ràng, to vừa đủ nghe. + Đoc các bài đồng dao: “Nu na nu nống”; “Rồng rắn lên mây” |
12 |
55.Đề nghị người khác đọc sách cho nghe, tự giở sách xem tranh. |
- Cầm sách đúng chiều, mở sách xem tranh và « đọc » truyện. - Tiếp xúc với chữ, sách truyện. |
-HĐ chơi, đón trẻ buổi sáng: + Chơi góc sách: Xem sách tranh ảnh theo chủ đề; Nhận biết chiều của quyển sách và tập lật mở từng trang. + Góc học tập: Chơi với thẻ chữ cái -HĐ học: Trẻ thực hiện các loại vở luyện tập. |
IV. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ KỸ NĂNG XÃ HỘI |
|||
13 |
63. Biết biểu lộ cảm xúc vui, buồn, sợ hãi, tức giận |
- Trẻ nhận biết và bước đầu biết bộc lộ một số trạng thái cảm xúc : vui, buồn, sợ hãi, tức giận qua nét mặt, cử chỉ, giọng nói, trò chơi, hát, vận động. |
-HĐ học: Trả lời câu hỏi của cô giáo: Vòng tay, nói các từ “Dạ thưa cô;…” + TC về những tình huống cảm ơn, xin lỗi trong cuộc sống -HĐ chơi, sinh hoạt hằng ngày: Chơi gia đình, bán hàng |
14 |
67. Biết chào hỏi và nói cảm ơn, xin lỗi khi được nhắc nhở |
- Trẻ có những cử chỉ, lời nói lễ phép, lịch sự với mọi người xung quanh. |
|
15 |
70. Thích quan sát cảnh vật thiên nhiên và chăm sóc cây. |
- Trẻ biết bảo vệ, chăm sóc cây cối. |
- HĐ chơi * Góc xây dựng: xây bể bơi, đài phun nước. *Góc nghệ thuật : - Âm nhạc: Cho trẻ nghe, vận động và hát các bài hát trong chủ đề (cho tôi đi làm mưa với,…) + Tạo hình: Xé dán, vẽ mưa rơi. |
V. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THẪM MĨ |
|||
16 |
73. Trẻ thể hiện sự hứng thú với thơ ca, âm nhạc. |
- Bộc lộ cảm xúc khi nghe âm thanh gợi cảm, các bài hát gần gũi. |
-HĐ chơi + Hát, vận động theo nhạc các bài hát trong chủ đề (Cho tôi đi làm mưa với, thật đáng chê,…) + Gõ đệm bằng các nhạc cụ |
17 |
75. Vận động nhịp nhàng theo giai điệu bài hát, bản nhạc |
- Vận động đơn giản theo giai điệu của bài hát, bản nhạc |
-HĐ học: + VĐTN: “tập rửa mặt” ; “Trời nắng, trời mưa” + trẻ nhún, lắc lư, theo điệu nhạc |
18 |
77. Sử dụng các nét cơ bản để tạo thành bức tranh đơn giản. |
- Sử dụng các kỹ năng xé, vẽ , nặn,cắt dán, xé dán, xếp hình để tạo ra sản phẩm đơn giản |
-HĐ học: + “Vẽ mưa, cây cỏ” - HĐ chơi: + Vẽ chiếc ô, mây đen, mấy trắng + Vẽ, tô màu ông mặt trời, mặt trăng, đám mây,… |
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ: NƯỚC
Kế hoạch giáo dục tuần I: Một số nguồn nước
Thời gian thực hiện: từ ngày 28/10- 1/11/2024
Thứ Hoạt động |
Thứ 2 |
Thứ 3 |
Thứ 4 |
Thứ 5 |
Thứ 6 |
Đón trẻ, chơi, thể dục sáng |
- Trò chuyện về các loại nước giải khát mà bé thích . - Xem tranh ảnh về các nguồn nước xung quanh bé . - Cho bé chơi với đồ chơi bé thích. - Thể dục buổi sáng: Tập theo nhạc. + HH:Gà gáy +Tay vai: Hai tay đưa lên cao , ra phía trước, dang ngang + Bụng lườn: Quay người sang trái ,sang phải + Chân : Khụy gối + Bật :Bật về phía trước |
||||
Hoạt động học |
KPKH Khám phá một số nguồn nước |
LQVT Nhận biết hình vuông, hình tròn |
LQVH KC : Cóc kiện trời |
TẠO HÌNH Vẽ mưa, cây, cỏ (Trang 23) |
ÂM NHẠC VĐTN: “Tập rửa mặt” |
Chơi, hoạt động ở các góc. |
* Góc xây dựng: xây bể bơi, đài phun nước. *Góc phân vai: +Chơi bán hàng (bán nước giải khát). + Gia đình ( tắm cho bé, giặt áo quần, nấu ăn,…) *Góc nghệ thuật : - Âm nhạc: Cho trẻ nghe, vận động và hát các bài hát trong chủ đề (cho tôi đi làm mưa với,…) ; Chơi với nhạc cụ. + Tạo hình: Xé dán, vẽ mưa rơi; Vẽ, tô màu các PTGT đường thủy; các con vật sống dưới nước. - Góc học tập : + Trò chơi: “Có bao nhiêu thứ giống nhau”; “Đố bạn đoán đúng”; “ Xếp chồng các khối” + Thực hiện vở LQCC trang chữ p - Góc sách : + Xem sách tranh ảnh về các nguồn nước trong tự nhiên. + Tập kể chuyện sáng tạo theo tranh. |
||||
Chơi ngoài trời |
- Dạo chơi trên sân trường. Trò chuyện về các khu vực ao, hồ, sông suối mà bé k được tự ý chơi gần. - Trò chuyện về các nguồn nước xung quanh bé. - Tập nói các câu có từ nước: nước cam, nước ngọt,… - Làm thí nghiệm về sự đổi màu của cây bắp cải - TCDG: “Mèo đuổi chuột”, “rồng rắn lên mây” - Vẽ phấn trên sân. - Chơi tự do. |
||||
Ăn, ngủ |
|
||||
Chơi, hoạt động theo ý thích |
|
||||
Vệ sinh, trả trẻ |
|
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ: NƯỚC
Kế hoạch giáo dục tuần II: Mưa
Thời gian thực hiện: từ ngày 04/11 -08/11/2024
Thứ Hoạt động |
Thứ 2 |
Thứ 3 |
Thứ 4 |
Thứ 5 |
Thứ 6 |
Đón trẻ, chơi, thể dục sáng |
- Trò chuyện với trẻ về thời tiết khi trời mưa - Xem tranh ảnh góc chủ đề - Cho bé chơi với đồ chơi bé thích. - Thể dục buổi sáng: Tập theo nhạc. + HH:Gà gáy +Tay vai: Hai tay đưa lên cao , ra phía trước, dang ngang + Bụng lườn: Quay người sang trái ,sang phải + Chân : Khụy gối + Bật :Bật về phía trước |
||||
Hoạt động học |
KPKH Mưa có từ đâu |
LQVT Ôn nhận biết hình vuông, hình tròn |
LQVH Thơ : Cầu vồng |
THỂ DỤC Chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh |
ÂM NHẠC VĐTN: “Trời nắng, trời mưa |
Chơi, hoạt động ở các góc. |
* Góc xây dựng: xây bể bơi, đài phun nước. *Góc phân vai: +Chơi bán hàng (bán nước giải khát). + Gia đình ( tắm cho bé, giặt áo quần, nấu ăn,…) *Góc nghệ thuật : - Âm nhạc: Cho trẻ nghe, vận động và hát các bài hát trong chủ đề (cho tôi đi làm mưa với, thật đáng chê…) ; Chơi với nhạc cụ. + Tạo hình: Vẽ mây trắng, mây đen; Vẽ chiếc ô; Vẽ hình tròn theo chấm mờ. - Góc học tập : + Trò chơi: “Chọn đúng hình theo yêu cầu”; “ Ghép tranh từ các hình học theo mẫu” + Thực hiện vở LQVT trang 7 - Góc sách : + Xem sách tranh ảnh về các thiên tai do mưa lớn gây ra. + Tập kể chuyện sáng tạo theo tranh. |
||||
Chơi ngoài trời |
- Dạo chơi trên sân trường, trò chuyện về các đám mây. - Trò chuyện về an toàn khi đi lại dưới trời mưa - Nghe kể chuyện: “ Giọt nước tí xíu” - Chơi vẽ chiếc ô bằng phấn màu dưới sân trường - TCDG: “Mèo đuổi chuột”, “rồng rắn lên mây” - Vẽ phấn trên sân. - Chơi tự do. |
||||
Ăn, ngủ |
|
||||
Chơi, hoạt động theo ý thích |
|
||||
Vệ sinh, trả trẻ |
|