KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ TRƯỜNG MẦM NON
LỚP MẪU GIÁO 3-4 TUỔI
Thời gian thực hiện từ ngày 5/9/2024 – 13/9/2024
TT |
MỤC TIÊU GD |
NỘI DUNG GD |
HOẠT ĐỘNG GD |
|
I.GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT |
||
1 |
3.Giữ được thăng bằng cơ thể khi thực hiện vận động
|
- Đi kiễng gót chân liên tục 3m + Đi kiểng gót |
-HĐ học + Thể dục: Đi kiếng gót |
2 |
10. Biết tên một số món ăn hằng ngày |
- Trẻ nhận biết, nói đúng tên một số thực phẩm, món ăn quen thuộc khi nhìn vật thật ( thịt, cá, trứng, sữa, rau). |
-HĐ ăn: Cô giới thiệu tên món ăn và ác loại thực phẩm có trong món ăn đó. |
3 |
11.Biết ăn để chóng lớn, khỏe mạnh và chấp nhận ăn nhiều loại thức ăn khác nhau |
- Nhận biết các bữa ăn trong ngày và lợi ích của ăn uống đủ lượng, đủ chất. - Nhận biết sự liên quan giữa ăn uống và bệnh tật (ỉa chảy, sâu răng, suy dinh dưỡng, béo phì,…) |
- HĐ giờ ăn, vệ sinh cá nhân: Tập cho trẻ rửa tay đúng cách, đánh răng sau khi ăn, ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng.
|
4 |
14. Trẻ có một số hành vi tốt trong ăn uống |
- Biết mời cô, mời bạn khi ăn - Ăn hết suất, rơi làm rơi vãi thức ăn. |
- HĐ ăn : - Biết mời cô, mời bạn khi ăn - Ăn hết suất, rơi làm rơi vãi thức ăn. |
|
II. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC |
||
5 |
22. Thu thập thông tin về đồi tượng bằng nhiều cách khác nhau.
|
-Thu thập thông tin về đối tượng qua sự gợi mở của cô giáo như trò chuyện về đối tượng. - Quan sát, phán đoán mối liên hệ đơn giản giữa con vật, cây và môi trường sống. |
-HĐ học: +KPXH: “Trò chuyện về ngày hội đến trường của bé” “ TC về lớp học của bé” -HĐ chơi: + Dạo chơi trong sân trường, + TC: “Ai nhanh hơn”; “Ghép đôi” |
6 |
26. Thể hiện một số điều quan sát được qua các hoạt động chơi, âm nhạc, tạo hình… |
- Thể hiện được một số kỹ năng mà trẻ quan sát được qua các hoạt động như : + Chơi : nhập vai chơi. + Tạo hình : Có các kỹ năng nặn, tô màu,… + Âm nhạc : kỹ năng lắng nghe giai điệu và thể hiện bài hát,… |
-HĐ chơi: + Chơi đóng vai “Làm cô giáo”, “Bác bảo vệ”, Chơi mẹ - con. + Tô màu các đồ dùng đồ chơi trong lớp + Nặn các đồ dùng đồ chơi + Hát các bài hát về trường mầm non |
7 |
34.Nhận dạng và gọi tên các hình : tròn, vuông, tam giác, chủ nhật |
- Nhận biết, gọi tên các hình : hình tròn, nhận dạng các hình đó trong thực tế. - Sử dụng các hình học để chắp, ghép. |
-HĐ chơi: + Chọn hình theo mẫu + Xây trường mầm non, xây lớp học + Xếp đường tới trường + Xây khuôn viên trường mầm non |
8 |
39. Nói được tên trường lớp/ cô giáo, bạn, đồ chơi, đồ dùng trong lớp khi được hỏi, trò chuyện |
- Biết tên của lớp mẫu giáo. - Tên các bạn, đồ dùng, đồ chơi trong lớp, các hoạt động của bé ở trường. |
HĐ học: + KPXH: “Trò chuyện về lớp học của bé” -HĐ chơi: + Xem lô tô Trường mầm non + Sưu tầm và xem tranh, ảnh về trường, lớp. + Nghe KC “Nếu không đi học”. + Đóng vai cô giáo +Xem truyện tranh về tình bạn, hành vi ứng xử với bạn. |
|
III. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ |
||
9 |
43. Thực hiện được yêu cầu đơn giản |
Hiểu và làm theo yêu cầu đơn giản
|
-HĐ học: +Thực hiện các yêu cầu của cô về lấy và cất đồ dùng -HĐ chơi: + Bán hàng, mẹ con + Bé nhận kí hiệu của mình + Nhận biết chỗ ngồi ở bàn ăn, nhận biết tên tổ. -HĐ đón, trả trẻ: |
10 |
44. Hiểu nghĩa từ khái quát, gần gũi : Quần áo, đồ chơi, hoa quả,.. |
- Nghe, hiểu được nghĩa của từ “ đồ chơi”
|
-HĐ học: + Hiểu nghĩa từ “Đồ chơi” trong giờ tạo hình “Tô màu đu quay” -HĐ chơi, sinh hoạt hằng ngày |
11 |
50. Đọc thuộc bài thơ, ca dao, đồng dao,… |
-Nghe và hiểu nội dung truyện kể,truyện đọc phù hợp với độ tuổi -Nghe các bài hát phù hợp với độ tuổi và chủ đề. |
-HĐ chơi: +Hát các bài hát theo chủ đề + Thuộc các bài đồng dao trong các TC dân gian -HĐ học : + KC “Nếu không đi học” |
12 |
53. Sử dụng các từ : ‘Vâng ạ ’ ; « Dạ » ; « Thưa »,…trong giao tiếp. |
- Sử dụng các từ biểu thị sự lễ phép |
-HĐ học: + Biết “thưa cô” trước khi trả lời câu hỏi -HĐ chơi,sinh hoạt hằng ngày +Chơi “Bác bảo vệ”, Chơi mẹ - con”. |
13 |
57. Thích vẽ, « viết » nguệch ngoạc. |
- Làm quen với cách đọc và viết Tiếng việt + Hướng đọc, viết : Từ trái sang phải, từ trên xuống dưới. |
-HĐ học: + Thực hiện vở luyện tập LQCC, LQVT |
|
IV. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ KNXH |
||
14 |
59. Nói được điều bé thích, không thích |
- Nói được những điều bé thích, không thích |
-HĐ chơi: + Chơi ở các góc chơi: trẻ nói được vai chơi bé thích và không thích chơi. |
15 |
61. Cố gắng thực hiện công việc đơn giản được giao (chia giấy vẽ, xếp đồ chơi,…) |
- Quan tâm, giúp đỡ những người thân gần gũi qua các công việc đơn giản như xếp đồ chơi, chia giấy vẽ, … |
-HĐ chơi: + Phát giấy, phát màu tô cho các bạn tô màu + HĐ ăn, ngủ: Tự kê bàn ghế, thu dọn đồ dùng sau khi ăn. |
16 |
66. Thực hiện được một số quy định ở lớp và gia đình : Sau khi chơi xếp cất đồ chơi, không tranh giành đồ chơi, vâng lời bố mẹ |
-Trẻ biết một số quy định ở lớp (để đồ dùng, đồ chơi đúng chỗ). |
-HĐ đón trẻ + Hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân, nhận biết vị trí cất đồ dùng cá nhân, kí hiệu cá nhân. -HĐ chơi: + Thu dọn đồ dùng sau khi chơi. + TC về các đồ chơi trong TMN và nội quy khi chơi |
17 |
67. Biết chào hỏi và nói cảm ơn, xin lỗi khi được nhắc nhở |
- Trẻ có những cử chỉ, lời nói lễ phép, lịch sự với mọi người xung quanh |
-HĐ đón, trả trẻ, sinh hoạt hằng ngày: Giao tiếp với mọi người xung quanh |
|
V. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THẪM MĨ |
||
18 |
72. Trẻ biết bộc lộ cảm xúc trước vẻ đẹp của sự vật hiện tượng xung quanh |
- Bộc lộ cảm xúc khi nghe âm thanh gợi cảm, các bài hát, bản nhạc gần gũi . |
-HĐ chơi + Hát, vận động theo nhạc các bài hát trong chủ đề -HĐ học +Dạy hát “Đi học về”; |
19 |
74. Trẻ hát tự nhiên, hát theo giai điệu bài hát quen thuộc. |
- Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát.
|
|
20 |
79. Nhận xét các sản phẩm tạo hình |
- Trẻ biết đưa ra nhận xét của mình trước các tác phẩm tạo hình. |
-HĐ học +Tạo hình: “Tô màu chùm bong bóng”; “ Tô màu đu quay” -HĐ chơi: + Góc nghệ thuật: Nhận xét các sản phẩm của mình và bạn tạo ra. |
CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG MẦM NON
Chủ đề nhánh: Ngày hội đến trường của bé
Thời gian: Từ ngày 5/9/2024- 6/9/2024
HOẠT ĐỘNG |
THỨ 2 |
THỨ 3 |
THỨ 4 |
THỨ 5 |
THỨ 6 |
Đón trẻ, chơi, thể dục buổi sáng
|
+ Hô hấp: Thổi nơ +Tay vai: Đưa hai tay lên cao, ra trước, dang ngang. + Lưng bụng: Đứng cúi người về trước. + Chân: Đứng, khụy gối + Bật: Bật chụm tách chân |
||||
Hoạt động học |
|
|
|
KPXH Trò chuyện về ngày hội đến trường của bé |
TẠO HÌNH Tô màu đu quay
|
Hoạt động góc |
*Góc xây dựng - Xây trường mầm non - Xếp đường tới trường * Góc phân vai - Chơi đóng vai gia đình: mẹ chở con đi học và đón bé về; cô giáo đón bé và dạy bé học. *Góc học tập - Xem lô tô Trường mầm non. - Thực hiện vở LQCC trang chữ “o” *Góc nghệ thuật - Tô màu theo ý thích. - Hát, vận động các bài hát về chủ đề trường mầm non * Góc sách: - Làm album trường mầm non - Nghe KC “Đôi bạn tốt”. |
||||
Chơi ngoài trời |
- Dạo chơi tham quan trường. - Trò chơi: “Đi trong đường hẹp, lấy đồ chơi theo yêu cầu”. - TCVĐ “Ai biến mất”; TCDG “Mèo đuổi chuột”. - Chơi tự do với các đồ chơi có sẵn trên sân trường. |
||||
Ăn, ngủ |
|
||||
Chơi, hoạt động theo ý thích |
- Bé nhận kí hiệu của mình - Chơi tự do góc phân vai, góc nghệ thuật - Thực hiện vở LQVT trang 2,3 - Phân loại đồ chơi và sắp xếp gọn gàng sau khi chơi. - Tuyên dương cuối tuần |
||||
Vệ sinh, trả trẻ |
- Cô vệ sinh cho trẻ sạch sẽ, quần áo gọn gàng. - Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khoẻ của trẻ trong ngày |
CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG MẦM NON
Chủ đề nhánh: Các bạn của bé
Thời gian: Từ ngày 9/9/2024- 13/9/2024
HOẠT ĐỘNG |
THỨ 2 |
THỨ 3 |
THỨ 4 |
THỨ 5 |
THỨ 6 |
Đón trẻ, chơi, thể dục buổi sáng
|
+ Hô hấp: Thổi nơ +Tay vai: Đưa hai tay lên cao, ra trước, dang ngang. + Lưng bụng: Đứng cúi người về trước. + Chân: Đứng, khụy gối + Bật: Bật chụm tách chân |
||||
Hoạt động học |
KPXH Trò chuyện về các bạn của bé |
THỂ DỤC Đi kiễng gót |
LQVH KC “Nếu không đi học” |
TẠO HÌNH Tô màu chùm bong bóng |
GDAN Dạy hát: “ Đi học về” |
Hoạt động góc |
*Góc xây dựng - Xây trường mầm non, xếp đường tới trường - Lắp ghép đồ dùng, đồ chơi * Góc phân vai - Chơi đóng vai cô giáo, gia đình: cô giáo và các bạn, ba mẹ đưa con đi học *Góc học tập - Chơi lắp ghép các hình - Thực hiện vở LQCC trang chữ “ô, ơ” *Góc nghệ thuật - Tô màu theo ý thích. Hoàn thành vở tạo hình - Chơi với các dụng cụ âm nhạc: phách, gáo dừa, trống, kèn,… * Góc sách: - Làm album lớp học của bé - Nằm nghỉ ngơi, xem sách tranh truyện. |
||||
Chơi ngoài trời |
- Dạo chơi xunh quanh sân trường - Trò chuyện về các đồ chơi trong trường mầm non và nội quy khi chơi. - TCVĐ “Ai nhanh hơn”; “ Ghép đôi” - Chơi tự do với các đồ chơi có sẵn trên sân trường. |
||||
Ăn, ngủ |
|
||||
Chơi, hoạt động theo ý thích |
- Làm quen câu chuyện “Nếu không đi học” - Ôn nhận kí hiệu của mình - Chơi tự do ở các góc chơi - Thực hiện vở LQVT trang 3,4 - Phân loại đồ chơi và sắp xếp gọn gàng sau khi chơi. - Tuyên dương cuối tuần |
||||
Vệ sinh, trả trẻ |
- Cô vệ sinh cho trẻ sạch sẽ, quần áo gọn gàng. - Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khoẻ của trẻ trong ngày |