CHỦ ĐỀ TRƯỜNG MẦM NON

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ TRƯỜNG MẦM NON

LỚP MẪU GIÁO 3-4 TUỔI

Thời gian thực hiện từ ngày 5/9/2024 – 13/9/2024

 

TT

MỤC TIÊU GD

NỘI DUNG GD

HOẠT ĐỘNG GD

 

I.GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

1

3.Giữ được thăng bằng cơ thể khi thực hiện vận động 

 

- Đi kiễng gót chân liên tục 3m

+ Đi kiểng gót

-HĐ học

+ Thể dục: Đi kiếng gót

2

10. Biết tên một số món ăn hằng ngày

- Trẻ nhận biết, nói đúng tên một số thực phẩm, món ăn quen thuộc khi nhìn vật thật ( thịt, cá, trứng, sữa, rau).

-HĐ ăn: Cô giới thiệu tên món ăn và ác loại thực phẩm có trong món ăn đó.

3

11.Biết ăn để chóng lớn, khỏe mạnh và chấp nhận ăn nhiều loại thức ăn khác nhau

- Nhận biết các bữa ăn trong ngày và lợi ích của ăn uống đủ lượng, đủ chất.

- Nhận biết sự liên quan giữa ăn uống và bệnh tật (ỉa chảy, sâu răng, suy dinh dưỡng, béo phì,…)

- HĐ giờ ăn, vệ sinh cá nhân: Tập cho trẻ rửa tay đúng cách, đánh răng sau khi ăn, ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng.

 

4

14. Trẻ có một số hành vi tốt trong ăn uống

- Biết mời cô, mời bạn khi ăn

- Ăn hết suất, rơi làm rơi vãi thức ăn.

- HĐ ăn : - Biết mời cô, mời bạn khi ăn

- Ăn hết suất, rơi làm rơi vãi thức ăn.

 

II. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

5

22. Thu thập thông tin về đồi tượng bằng nhiều cách khác nhau.

 

 -Thu thập thông tin về đối tượng qua sự gợi mở của cô giáo như trò chuyện về đối tượng.

- Quan sát, phán đoán mối liên hệ đơn giản giữa con vật, cây và môi trường sống.

-HĐ học:

+KPXH: “Trò chuyện về ngày hội đến trường của bé”

“ TC về lớp học của bé”

-HĐ chơi:

+ Dạo chơi trong sân trường,

+ TC: “Ai nhanh hơn”; “Ghép đôi”

6

26. Thể hiện một số điều quan sát được qua các hoạt động chơi, âm nhạc, tạo hình…

- Thể hiện được một số kỹ năng mà trẻ quan sát được qua các hoạt động như :

+ Chơi : nhập vai chơi.

+ Tạo hình : Có các kỹ năng nặn, tô màu,…

+ Âm nhạc : kỹ năng lắng nghe giai điệu và thể hiện bài hát,…

-HĐ chơi:

+ Chơi đóng vai “Làm cô giáo”, “Bác bảo vệ”, Chơi mẹ - con.

+ Tô màu các đồ dùng đồ chơi trong lớp

+ Nặn các đồ dùng đồ chơi

+ Hát các bài hát về trường mầm non

7

34.Nhận dạng và gọi tên các hình : tròn, vuông, tam giác, chủ nhật

- Nhận biết, gọi tên các hình : hình tròn,  nhận dạng các hình đó trong thực tế.

- Sử dụng các hình học để chắp, ghép.

 -HĐ chơi:

+ Chọn hình theo mẫu

+ Xây trường mầm non, xây lớp học

+ Xếp đường tới trường

+ Xây khuôn viên trường mầm non

8

39. Nói được tên trường lớp/ cô giáo, bạn, đồ chơi, đồ dùng trong lớp khi được hỏi, trò chuyện

- Biết tên của lớp mẫu giáo.

- Tên các bạn, đồ dùng, đồ chơi trong lớp, các hoạt động của bé ở trường.

HĐ học:

+ KPXH: “Trò chuyện về lớp học của bé”

-HĐ chơi:

+ Xem lô tô Trường mầm non

+ Sưu tầm và xem tranh, ảnh về trường, lớp. 

+ Nghe KC “Nếu không đi học”.

+ Đóng vai cô giáo

+Xem truyện tranh về tình bạn, hành vi ứng xử với bạn.

 

III. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

9

43. Thực hiện được yêu cầu đơn giản

Hiểu và làm theo yêu cầu đơn giản

 

-HĐ học:

+Thực hiện các yêu cầu của cô về lấy và cất đồ dùng

-HĐ chơi:

+ Bán hàng, mẹ con

+ Bé nhận kí hiệu của mình

+ Nhận biết chỗ ngồi ở bàn ăn, nhận biết tên tổ.

-HĐ đón, trả trẻ:

10

44. Hiểu nghĩa từ khái quát, gần gũi : Quần áo, đồ chơi, hoa quả,..

- Nghe, hiểu được nghĩa của từ “ đồ chơi”

 

-HĐ học:

+ Hiểu nghĩa từ “Đồ chơi” trong giờ tạo hình “Tô màu đu quay”

-HĐ chơi, sinh hoạt hằng ngày

11

50. Đọc thuộc bài thơ, ca dao, đồng dao,…

-Nghe và hiểu nội dung truyện kể,truyện đọc phù hợp với độ tuổi

-Nghe các bài hát phù hợp với độ tuổi và chủ đề.

-HĐ chơi:

+Hát các bài hát theo chủ đề

+ Thuộc các bài đồng dao trong các TC dân gian

-HĐ học :

+ KC “Nếu không đi học”

12

53. Sử dụng các từ : ‘Vâng ạ ’ ; « Dạ » ; « Thưa »,…trong giao tiếp.

- Sử dụng các từ biểu thị sự lễ phép

-HĐ học:

+ Biết “thưa cô” trước khi trả lời câu hỏi

-HĐ chơi,sinh hoạt hằng ngày

+Chơi “Bác bảo vệ”, Chơi mẹ - con”.

13

57. Thích vẽ, « viết » nguệch ngoạc.

- Làm quen với cách đọc và viết Tiếng việt

+ Hướng đọc, viết : Từ trái sang phải, từ trên xuống dưới.

-HĐ học:

+ Thực hiện vở luyện tập LQCC, LQVT

 

IV. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ KNXH

14

59. Nói được điều bé thích, không thích

- Nói được những điều bé thích, không thích

-HĐ chơi:

+ Chơi ở các góc chơi: trẻ nói được vai chơi bé thích và không thích chơi.

15

61. Cố gắng thực hiện công việc đơn giản được giao (chia giấy vẽ, xếp đồ chơi,…)

- Quan tâm, giúp đỡ những người thân gần gũi qua các công việc đơn giản như xếp đồ chơi, chia giấy vẽ, …

-HĐ chơi:

+ Phát giấy, phát màu tô cho các bạn tô màu

+ HĐ ăn, ngủ: Tự kê bàn ghế, thu dọn đồ dùng sau khi ăn.

16

66. Thực hiện được một số quy định ở lớp và gia đình : Sau khi chơi xếp cất đồ chơi, không tranh giành đồ chơi, vâng lời bố mẹ

-Trẻ biết một số quy định ở lớp (để đồ dùng, đồ chơi đúng chỗ).

-HĐ đón trẻ

+ Hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân, nhận biết vị trí cất đồ dùng cá nhân, kí hiệu cá nhân.

-HĐ chơi:

+ Thu dọn đồ dùng sau khi chơi.

+ TC về các đồ chơi trong TMN và nội quy khi chơi

17

67. Biết chào hỏi và nói cảm ơn, xin lỗi khi được nhắc nhở

- Trẻ có những cử chỉ, lời nói lễ phép, lịch sự với mọi người xung quanh

-HĐ đón, trả trẻ, sinh hoạt hằng ngày: Giao tiếp với mọi người xung quanh

 

V. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THẪM MĨ

18

72. Trẻ biết bộc lộ cảm xúc trước vẻ đẹp của sự vật hiện tượng xung quanh

- Bộc lộ cảm xúc khi nghe âm thanh gợi cảm, các bài hát, bản nhạc gần gũi .

-HĐ chơi

+ Hát, vận động theo nhạc các bài hát trong chủ đề

-HĐ học

+Dạy hát “Đi học về”;

19

74. Trẻ hát tự nhiên, hát theo giai điệu bài hát quen thuộc.

- Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát.

 

20

79. Nhận xét các sản phẩm tạo hình

- Trẻ biết đưa ra nhận xét của mình trước các tác phẩm tạo hình.

-HĐ học

+Tạo hình: “Tô màu chùm bong bóng”; “ Tô màu đu quay”

-HĐ chơi:

+ Góc nghệ thuật: Nhận xét các sản phẩm của mình và bạn tạo ra.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG MẦM NON

Chủ đề nhánhNgày hội đến trường của bé

Thời gian: Từ ngày 5/9/2024- 6/9/2024

HOẠT ĐỘNG

THỨ 2

THỨ 3

THỨ 4

THỨ 5

THỨ 6

Đón trẻ, chơi, thể dục buổi sáng

 

  • Hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân, nhận biết vị trí cất đồ dùng cá nhân, kí hiệu cá nhân.
  • Trò chuyện về ngày hội đến trường của bé: trang trí sân khấu, cổng trường, sân trường, lớp học,…
  • Xem tranh ở góc chủ đề.
  • Thể dục buổi sáng:

+ Hô hấp: Thổi nơ

+Tay vai: Đưa hai tay lên cao, ra trước, dang ngang.

+ Lưng bụng: Đứng cúi người về trước.

+ Chân: Đứng, khụy gối                                     

+ Bật: Bật chụm tách chân

Hoạt động học

 

 

 

KPXH

Trò chuyện về ngày hội đến trường của bé

TẠO HÌNH

Tô màu đu quay

 

Hoạt động góc

*Góc xây dựng

 - Xây trường mầm non

- Xếp đường tới trường

* Góc phân vai

 - Chơi đóng vai gia đình: mẹ chở con đi học và đón bé về; cô giáo đón bé và dạy bé học.

*Góc học tập

- Xem lô tô Trường mầm non.

- Thực hiện vở LQCC trang chữ “o”

*Góc nghệ thuật

- Tô màu theo ý thích.

- Hát, vận động các bài hát về chủ đề trường mầm non

 * Góc sách:

- Làm album trường mầm non 

- Nghe KC “Đôi bạn tốt”.

Chơi ngoài trời

- Dạo chơi tham quan trường.

- Trò chơi: “Đi trong đường hẹp, lấy đồ chơi theo yêu cầu”.

- TCVĐ “Ai biến mất”; TCDG “Mèo đuổi chuột”.

- Chơi tự do với các đồ chơi có sẵn trên sân trường.

Ăn, ngủ

  • - Rèn cho trẻ xếp hàng rửa tay bằng xà phòng
  • - Nhắc trẻ mời cô, mời bạn trước khi ăn.
  • - Ngủ đủ giấc

Chơi, hoạt động theo ý thích

- Bé nhận kí hiệu của mình

- Chơi tự do góc phân vai, góc nghệ thuật

- Thực hiện vở LQVT trang 2,3

- Phân loại đồ chơi và sắp xếp gọn gàng sau khi chơi.

- Tuyên dương cuối tuần

Vệ sinh, trả trẻ

- Cô vệ sinh cho trẻ sạch sẽ, quần áo gọn gàng.

- Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khoẻ của trẻ trong ngày

 

CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG MẦM NON

Chủ đề nhánhCác bạn của bé

Thời gian: Từ ngày 9/9/2024- 13/9/2024

HOẠT ĐỘNG

THỨ 2

THỨ 3

THỨ 4

THỨ 5

THỨ 6

Đón trẻ, chơi, thể dục buổi sáng

 

  • Hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân, nhận biết vị trí cất đồ dùng cá nhân, kí hiệu cá nhân.
  • Trò chuyện về ngày hội đến trường của bé: trang trí sân khấu, cổng trường, sân trường, lớp học,…
  • Xem tranh ở góc chủ đề.
  • Thể dục buổi sáng:

+ Hô hấp: Thổi nơ

+Tay vai: Đưa hai tay lên cao, ra trước, dang ngang.

+ Lưng bụng: Đứng cúi người về trước.

+ Chân: Đứng, khụy gối                                     

+ Bật: Bật chụm tách chân

Hoạt động học

KPXH

Trò chuyện về các bạn của bé

THỂ DỤC

Đi kiễng gót

LQVH

KC “Nếu không đi học”

TẠO HÌNH

Tô màu chùm bong bóng

GDAN

Dạy hát: “ Đi học về”

Hoạt động góc

*Góc xây dựng

 - Xây trường mầm non, xếp đường tới trường

 - Lắp ghép đồ dùng, đồ chơi

* Góc phân vai

 - Chơi đóng vai cô giáo, gia đình: cô giáo và các bạn, ba mẹ đưa con đi học

*Góc học tập

- Chơi lắp ghép các hình

- Thực hiện vở LQCC trang chữ “ô, ơ”

*Góc nghệ thuật

- Tô màu theo ý thích. Hoàn thành vở tạo hình

- Chơi với các dụng cụ âm nhạc: phách, gáo dừa, trống, kèn,…

 * Góc sách:

- Làm album lớp học của bé 

- Nằm nghỉ ngơi, xem sách tranh truyện.

Chơi ngoài trời

- Dạo chơi xunh quanh sân trường

- Trò chuyện về các đồ chơi trong trường mầm non và nội quy khi chơi.

- TCVĐ “Ai nhanh hơn”; “ Ghép đôi”

- Chơi tự do với các đồ chơi có sẵn trên sân trường.

Ăn, ngủ

  • - Rèn cho trẻ xếp hàng rửa tay bằng xà phòng
  • - Nhắc trẻ mời cô, mời bạn trước khi ăn.
  • - Ngủ đủ giấc

Chơi, hoạt động theo ý thích

- Làm quen câu chuyện “Nếu không đi học”

- Ôn nhận kí hiệu của mình

- Chơi tự do ở các góc chơi

- Thực hiện vở LQVT trang 3,4

- Phân loại đồ chơi và sắp xếp gọn gàng sau khi chơi.

- Tuyên dương cuối tuần

Vệ sinh, trả trẻ

- Cô vệ sinh cho trẻ sạch sẽ, quần áo gọn gàng.

- Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khoẻ của trẻ trong ngày