CHỦ ĐỀ VUI HỘI TRĂNG RẰM

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC DỰ ÁN STEAM: VUI HỘI TRĂNG RẰM

LỚP MẪU GIÁO 3-4 TUỔI

Thời gian thực hiện: 01 tuần (từ ngày 16/9 – 20/9/2024)

 

TT

MỤC TIÊU GD

NỘI DUNG GD

HOẠT ĐỘNG GD

 

I.GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

1

3.Giữ được thăng bằng cơ thể khi thực hiện vận động 

 

-Đi hết đoạn đường hẹp (3m x0,2 m)

- Đi kiễng gót chân liên tục 3m

+ Đi kiểng gót

-HĐ học:

+ Thể dục: Đi kiễng gót chân liên tục 3m

2

11.Biết ăn để chóng lớn, khỏe mạnh và chấp nhận ăn nhiều loại thức ăn khác nhau

- Nhận biết sự liên quan giữa ăn uống và bệnh tật (ỉa chảy, sâu răng, suy dinh dưỡng, béo phì,…)

- HĐ giờ ăn, vệ sinh cá nhân: Tập cho trẻ rửa tay đúng cách, đánh răng sau khi ăn, ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng.

3

14. Trẻ có một số hành vi tốt trong ăn uống

- Biết mời cô, mời bạn khi ăn

- Ăn hết suất, rơi làm rơi vãi thức ăn.

- HĐ ăn : - Biết mời cô, mời bạn khi ăn

- Ăn hết suất, rơi làm rơi vãi thức ăn.

 

II. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

4

25. Mô tả những dấu hiệu nổi bật của đối tượng được quan sát với sự gợi mở của cô giáo

- Một số dấu hiệu nổi bật của ngày và đêm.

- Một số nguồn sáng trong sinh hoạt hằng ngày

-HĐ chơi

+ Xem tranh ảnh bầu trời đêm, các hình ảnh trăng tròn, trăng khuyết,…

+ Trò chuyện về những hiểu biết của bé về Mặt Trăng

5

26. Thể hiện một số điều quan sát được qua các hoạt động chơi, âm nhạc, tạo hình…

- Thể hiện được một số kỹ năng mà trẻ quan sát được qua các hoạt động như :

+ Chơi : nhập vai chơi.

+ Tạo hình : Có các kỹ năng nặn, tô màu,…

 

-HĐ chơi:

+ Chơi đóng vai  bán hàng “ cửa hàng bán quần áo, lồng đèn trung thu”, “Gia đình cả nhà đi xem múa lân

+ Vẽ và tô màu ,xé dán cảnh bầu trời đêm, mặt trăng và những vì sao.

+ Rèn kỹ năng nặn: Nặn theo ý thích

6

34.Nhận dạng và gọi tên các hình : tròn, vuông, tam giác, chủ nhật

- Nhận biết, gọi tên các hình : hình tròn,  nhận dạng các hình đó trong thực tế.

- Sử dụng các hình học để chắp, ghép.

 -HĐ chơi:

+ Phân nhóm hình dạng, chọn hình theo tên gọi và kích thước

+ Chơi: “Chọn đúng hình.

+ Lắp ghép hình ngôi sao, mặt trăng

7

41. Kể tên một số lễ hội qua trò chuyện, tranh ảnh

-Trẻ biết tên gọi và một vài hoạt động nổi bật trong các ngày lễ như : Trung thu, khai giảng, tết,…

 

HĐ học:

+ KPXH: “Trò chuyện về ngày tết trung thu”

-HĐ chơi:

+ Chơi đóng vai gia đình đi xem múa lân

+ Tham gia ngày hội “ Vui hội trăng rằm” cùng các bạn

 

III. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

8

45. Lắng nghe và trả lời được câu hỏi của người đối thoại

- Nói, thể hiện cử chỉ, điệu bộ, nét mặt phù hợp với yêu cầu, hoàn cảnh giao tiếp.

-HĐ học, sinh hoạt hằng ngày: Trẻ thể hiện cử chỉ,nét mặt,.. phù họp với tình huống giao tiếp.

- HĐ chơi:

+ Trò chuyện về các biểu hiện khi bị ốm; Trò chuyện về cách lựa chọn trang phục theo mùa

9

47. Sử dụng được các từ thông dụng chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm…

- Sử dụng được các từ thông dụng chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm…

-HĐ chơi:

+ TC: “Đong nước”; “Về đúng nhà”; “Thỏ tắm nắng”, “cầu vồng”; “Mèo đuổi chuột”; “Gia đình ngăn nắp”, “Mua sắm thứ gì?”

+ Quan sát vườn hoa, bầu trời mùa hè

10

50. Đọc thuộc bài thơ, ca dao, đồng dao,…

-Nghe và hiểu nội dung truyện kể,truyện đọc phù hợp với độ tuổi

-Nghe các bài hát phù hợp với độ tuổi và chủ đề.

-HĐ chơi:

+Hát các bài hát theo chủ đề

+ Thuộc các bài đồng dao trong các TC dân gian

-HĐ học :

+ KC “ Sự tích chú Cuội cung trăng”;

+ Nghe hát: “Rước đèn tháng Tám”

 

IV. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ KNXH

11

61. Cố gắng thực hiện công việc đơn giản được giao (chia giấy vẽ, xếp đồ chơi,…)

- Quan tâm, giúp đỡ những người thân gần gũi qua các công việc đơn giản

-HĐ học:

+ Làm chiếc lồng đèn

+ HĐ ăn, ngủ: Tự kê bàn ghế, thu dọn đồ dùng sau khi ăn.

12

66. Thực hiện được một số quy định ở lớp và gia đình : Sau khi chơi xếp cất đồ chơi, không tranh giành đồ chơi, vâng lời bố mẹ

-Trẻ biết một số quy định ở lớp (để đồ dùng, đồ chơi đúng chỗ).

-HĐ đón trẻ

+ Hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân, nhận biết vị trí cất đồ dùng cá nhân, kí hiệu cá nhân.

-HĐ chơi:

+ Thu dọn đồ dùng sau khi chơi

13

69. Cùng chơi với các bạn trong các trò chơi theo nhóm nhỏ.

- Chơi hòa thuận với bạn.

- Biết chơi cùng bạn.

-HĐ đón, trả trẻ, sinh hoạt hằng ngày: Giao tiếp với mọi người xung quanh

 

V. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THẪM MĨ

14

74. Trẻ hát tự nhiên, hát theo giai điệu bài hát quen thuộc.

- Bộc lộ cảm xúc khi nghe âm thanh gợi cảm, các bài hát, bản nhạc gần gũi .

-HĐ chơi

+ Hát, vận động theo nhạc các bài hát trong chủ đề

15

76. Sử dụng các nguyên vật liệu tạo hình để tạo ra sản phẩm theo sự gợi ý.

- Sử dụng các nguyên vật liệu tạo hình để tao ra các sản phẩm đơn giản theo sự hướng dẫn.

-HĐ học

+Tạo hình: “Làm chiếc lồng đèn”.

-HĐ chơi:

+ Góc nghệ thuật: Nhận xét các sản phẩm của mình và bạn tạo ra.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC DỰ ÁN STEAM: “VUI HỘI TRĂNG RẰM”

Thời gian : 16/9 -20/9/2024

Thứ

 

Hoạt động

Thứ hai

Thứ ba

Thứ tư

Thứ năm

Thứ sáu

Đón trẻ, chơi

thể dục sáng

- Đón trẻ vào lớp, nhắc trẻ cất đồ dùng cá  nhân đúng nơi quy định.

- Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ.

- Xem hình ảnh, video về lễ hội múa lân

- Cho trẻ chơi tự do.

- Tập theo nhạc:

- Động tác hô hấp: Thổi nơ.

- Động tác tay vai :Hai tay đưa lên cao, ra phía trước, sang ngang.

- Động tác bụng lườn: Quay người sang hai bên

- Động tác chân :Đứng, khụy gối.

- Động tác bật : Bật tiến về phía trước.

 

Học

LQVH

KC: “ Sự tích chú Cuội cung trăng”

KPXH

Trò chuyện về ngày tết trung thu

GDAN

Nghe hát: “Rước đèn tháng Tám”

TẠO HÌNH

Làm chiếc lồng đèn

THỂ DỤC

Đi kiễng gót liên tục 3m


 

Chơi, hoạt động ở các góc

* Góc nghệ thuật:

- Vẽ và tô màu ,xé dán cảnh bầu trời đêm, mặt trăng và những vì sao.

- Vẽ bằng phấn mặt trăng, các vì sao...

- Rèn kỹ năng nặn: Nặn theo ý thích

- Nghe và VĐ theo các bài hát chủ đề

* Góc phân vai

-Chơi bán hàng “ cửa hàng bán quần áo, lồng đèn trung thu”, “Gia đình cả nhà đi xem múa lân

* Góc xây dựng/lắp ghép:

- Xây công viên, vườn hoa, khu nghỉ dưỡng.

- Lắp ghép hình ngôi sao, mặt trăng

*Góc học tập:

- Chơi với các thẻ chữ cái, chữ số

- Phân nhóm hình dạng, chọn hình theo tên gọi và kích thước;

- TC: “Đong nước”; “Về đúng nhà”; “Chọn đúng hình”

* Góc sách:

- Xem tranh ảnh về các buổi trong ngày.

- Xem tranh truyện: “ Sự tích ngày và đêm” ; “ Hoa hồng và giọt sương”

- Xem truyện tranh về chủ đề.

Chơi ngoài trời

- Quan sát vườn hoa, bầu trời mùa hè

- Trò chuyện về những hiểu biết của bé về Mặt Trăng

- TC “Thỏ tắm nắng”, “cầu vồng”; “Mèo đuổi chuột”

- Trò chuyện về cách lựa chọn trang phục theo mùa

- Cho trẻ chơi tự do với các cát, nước.

- Chơi tự do với đu quay, cầu trượt, bóng.   

Ăn, ngủ

-Động viên trẻ ăn hết suất, ngủ đủ giấc

-Tập cho trẻ tự xúc ăn, không rơi vãi cơm ra ngoài

Chơi, hoạt động theo ý thích

-  Xem tranh ảnh bầu trời đêm, các hình ảnh trăng tròn, trăng khuyết,…

- Trò chuyện về các biểu hiện khi bị ốm.

- Tham gia ngày hội “ Vui hội trăng rằm” cùng các bạn

- Chơi “Gia đình ngăn nắp”, “Mua sắm thứ gì?”

- Tập sắp xếp đồ dùng trong lớp gọn gàng.

- Trẻ chơi tự do ở các góc.       

- Tuyên dương cuối tuần.

- Trẻ chuẩn bị ra về và trả trẻ

-Vệ sinh trẻ sạch sẽ.

-Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe,học tập của cháu.