KẾ HOẠCH GIÁO DỤC DỰ ÁN STEAM: VUI HỘI TRĂNG RẰM
LỚP MẪU GIÁO 3-4 TUỔI
Thời gian thực hiện: 01 tuần (từ ngày 16/9 – 20/9/2024)
TT |
MỤC TIÊU GD |
NỘI DUNG GD |
HOẠT ĐỘNG GD |
|
I.GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT |
||
1 |
3.Giữ được thăng bằng cơ thể khi thực hiện vận động
|
-Đi hết đoạn đường hẹp (3m x0,2 m) - Đi kiễng gót chân liên tục 3m + Đi kiểng gót |
-HĐ học: + Thể dục: Đi kiễng gót chân liên tục 3m |
2 |
11.Biết ăn để chóng lớn, khỏe mạnh và chấp nhận ăn nhiều loại thức ăn khác nhau |
- Nhận biết sự liên quan giữa ăn uống và bệnh tật (ỉa chảy, sâu răng, suy dinh dưỡng, béo phì,…) |
- HĐ giờ ăn, vệ sinh cá nhân: Tập cho trẻ rửa tay đúng cách, đánh răng sau khi ăn, ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng. |
3 |
14. Trẻ có một số hành vi tốt trong ăn uống |
- Biết mời cô, mời bạn khi ăn - Ăn hết suất, rơi làm rơi vãi thức ăn. |
- HĐ ăn : - Biết mời cô, mời bạn khi ăn - Ăn hết suất, rơi làm rơi vãi thức ăn. |
|
II. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC |
||
4 |
25. Mô tả những dấu hiệu nổi bật của đối tượng được quan sát với sự gợi mở của cô giáo |
- Một số dấu hiệu nổi bật của ngày và đêm. - Một số nguồn sáng trong sinh hoạt hằng ngày |
-HĐ chơi + Xem tranh ảnh bầu trời đêm, các hình ảnh trăng tròn, trăng khuyết,… + Trò chuyện về những hiểu biết của bé về Mặt Trăng |
5 |
26. Thể hiện một số điều quan sát được qua các hoạt động chơi, âm nhạc, tạo hình… |
- Thể hiện được một số kỹ năng mà trẻ quan sát được qua các hoạt động như : + Chơi : nhập vai chơi. + Tạo hình : Có các kỹ năng nặn, tô màu,…
|
-HĐ chơi: + Chơi đóng vai bán hàng “ cửa hàng bán quần áo, lồng đèn trung thu”, “Gia đình cả nhà đi xem múa lân + Vẽ và tô màu ,xé dán cảnh bầu trời đêm, mặt trăng và những vì sao. + Rèn kỹ năng nặn: Nặn theo ý thích |
6 |
34.Nhận dạng và gọi tên các hình : tròn, vuông, tam giác, chủ nhật |
- Nhận biết, gọi tên các hình : hình tròn, nhận dạng các hình đó trong thực tế. - Sử dụng các hình học để chắp, ghép. |
-HĐ chơi: + Phân nhóm hình dạng, chọn hình theo tên gọi và kích thước + Chơi: “Chọn đúng hình. + Lắp ghép hình ngôi sao, mặt trăng |
7 |
41. Kể tên một số lễ hội qua trò chuyện, tranh ảnh |
-Trẻ biết tên gọi và một vài hoạt động nổi bật trong các ngày lễ như : Trung thu, khai giảng, tết,…
|
HĐ học: + KPXH: “Trò chuyện về ngày tết trung thu” -HĐ chơi: + Chơi đóng vai gia đình đi xem múa lân + Tham gia ngày hội “ Vui hội trăng rằm” cùng các bạn |
|
III. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ |
||
8 |
45. Lắng nghe và trả lời được câu hỏi của người đối thoại |
- Nói, thể hiện cử chỉ, điệu bộ, nét mặt phù hợp với yêu cầu, hoàn cảnh giao tiếp. |
-HĐ học, sinh hoạt hằng ngày: Trẻ thể hiện cử chỉ,nét mặt,.. phù họp với tình huống giao tiếp. - HĐ chơi: + Trò chuyện về các biểu hiện khi bị ốm; Trò chuyện về cách lựa chọn trang phục theo mùa |
9 |
47. Sử dụng được các từ thông dụng chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm… |
- Sử dụng được các từ thông dụng chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm… |
-HĐ chơi: + TC: “Đong nước”; “Về đúng nhà”; “Thỏ tắm nắng”, “cầu vồng”; “Mèo đuổi chuột”; “Gia đình ngăn nắp”, “Mua sắm thứ gì?” + Quan sát vườn hoa, bầu trời mùa hè |
10 |
50. Đọc thuộc bài thơ, ca dao, đồng dao,… |
-Nghe và hiểu nội dung truyện kể,truyện đọc phù hợp với độ tuổi -Nghe các bài hát phù hợp với độ tuổi và chủ đề. |
-HĐ chơi: +Hát các bài hát theo chủ đề + Thuộc các bài đồng dao trong các TC dân gian -HĐ học : + KC “ Sự tích chú Cuội cung trăng”; + Nghe hát: “Rước đèn tháng Tám” |
|
IV. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ KNXH |
||
11 |
61. Cố gắng thực hiện công việc đơn giản được giao (chia giấy vẽ, xếp đồ chơi,…) |
- Quan tâm, giúp đỡ những người thân gần gũi qua các công việc đơn giản |
-HĐ học: + Làm chiếc lồng đèn + HĐ ăn, ngủ: Tự kê bàn ghế, thu dọn đồ dùng sau khi ăn. |
12 |
66. Thực hiện được một số quy định ở lớp và gia đình : Sau khi chơi xếp cất đồ chơi, không tranh giành đồ chơi, vâng lời bố mẹ |
-Trẻ biết một số quy định ở lớp (để đồ dùng, đồ chơi đúng chỗ). |
-HĐ đón trẻ + Hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân, nhận biết vị trí cất đồ dùng cá nhân, kí hiệu cá nhân. -HĐ chơi: + Thu dọn đồ dùng sau khi chơi |
13 |
69. Cùng chơi với các bạn trong các trò chơi theo nhóm nhỏ. |
- Chơi hòa thuận với bạn. - Biết chơi cùng bạn. |
-HĐ đón, trả trẻ, sinh hoạt hằng ngày: Giao tiếp với mọi người xung quanh |
|
V. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THẪM MĨ |
||
14 |
74. Trẻ hát tự nhiên, hát theo giai điệu bài hát quen thuộc. |
- Bộc lộ cảm xúc khi nghe âm thanh gợi cảm, các bài hát, bản nhạc gần gũi . |
-HĐ chơi + Hát, vận động theo nhạc các bài hát trong chủ đề |
15 |
76. Sử dụng các nguyên vật liệu tạo hình để tạo ra sản phẩm theo sự gợi ý. |
- Sử dụng các nguyên vật liệu tạo hình để tao ra các sản phẩm đơn giản theo sự hướng dẫn. |
-HĐ học +Tạo hình: “Làm chiếc lồng đèn”. -HĐ chơi: + Góc nghệ thuật: Nhận xét các sản phẩm của mình và bạn tạo ra. |
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC DỰ ÁN STEAM: “VUI HỘI TRĂNG RẰM”
Thời gian : 16/9 -20/9/2024
Thứ
Hoạt động |
Thứ hai |
Thứ ba |
Thứ tư |
Thứ năm |
Thứ sáu |
Đón trẻ, chơi thể dục sáng |
- Đón trẻ vào lớp, nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định. - Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ. - Xem hình ảnh, video về lễ hội múa lân - Cho trẻ chơi tự do. - Tập theo nhạc: - Động tác hô hấp: Thổi nơ. - Động tác tay vai :Hai tay đưa lên cao, ra phía trước, sang ngang. - Động tác bụng lườn: Quay người sang hai bên - Động tác chân :Đứng, khụy gối. - Động tác bật : Bật tiến về phía trước. |
||||
Học |
LQVH KC: “ Sự tích chú Cuội cung trăng” |
KPXH Trò chuyện về ngày tết trung thu |
GDAN Nghe hát: “Rước đèn tháng Tám” |
TẠO HÌNH Làm chiếc lồng đèn |
THỂ DỤC Đi kiễng gót liên tục 3m |
Chơi, hoạt động ở các góc |
* Góc nghệ thuật: - Vẽ và tô màu ,xé dán cảnh bầu trời đêm, mặt trăng và những vì sao. - Vẽ bằng phấn mặt trăng, các vì sao... - Rèn kỹ năng nặn: Nặn theo ý thích - Nghe và VĐ theo các bài hát chủ đề * Góc phân vai -Chơi bán hàng “ cửa hàng bán quần áo, lồng đèn trung thu”, “Gia đình cả nhà đi xem múa lân * Góc xây dựng/lắp ghép: - Xây công viên, vườn hoa, khu nghỉ dưỡng. - Lắp ghép hình ngôi sao, mặt trăng *Góc học tập: - Chơi với các thẻ chữ cái, chữ số - Phân nhóm hình dạng, chọn hình theo tên gọi và kích thước; - TC: “Đong nước”; “Về đúng nhà”; “Chọn đúng hình” * Góc sách: - Xem tranh ảnh về các buổi trong ngày. - Xem tranh truyện: “ Sự tích ngày và đêm” ; “ Hoa hồng và giọt sương” - Xem truyện tranh về chủ đề. |
||||
Chơi ngoài trời |
- Quan sát vườn hoa, bầu trời mùa hè - Trò chuyện về những hiểu biết của bé về Mặt Trăng - TC “Thỏ tắm nắng”, “cầu vồng”; “Mèo đuổi chuột” - Trò chuyện về cách lựa chọn trang phục theo mùa - Cho trẻ chơi tự do với các cát, nước. - Chơi tự do với đu quay, cầu trượt, bóng. |
||||
Ăn, ngủ |
-Động viên trẻ ăn hết suất, ngủ đủ giấc -Tập cho trẻ tự xúc ăn, không rơi vãi cơm ra ngoài |
||||
Chơi, hoạt động theo ý thích |
- Xem tranh ảnh bầu trời đêm, các hình ảnh trăng tròn, trăng khuyết,… - Trò chuyện về các biểu hiện khi bị ốm. - Tham gia ngày hội “ Vui hội trăng rằm” cùng các bạn - Chơi “Gia đình ngăn nắp”, “Mua sắm thứ gì?” - Tập sắp xếp đồ dùng trong lớp gọn gàng. - Trẻ chơi tự do ở các góc. - Tuyên dương cuối tuần. |
||||
- Trẻ chuẩn bị ra về và trả trẻ |
-Vệ sinh trẻ sạch sẽ. -Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe,học tập của cháu. |