KẾ HOẠCH GIÁO DỤC DỰ ÁN STEAM: “ BÉ VUI NOEL
LỚP 4-5 TUỔI
Thời gian 1 tuần ( Từ ngày 23/12 – 27/12/2024)
TT |
MỤC TIÊU GIÁO DỤC |
NỘI DUNG GIÁO DỤC |
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC |
|
|
||
1 |
3.Trẻ biết giữ thăng bằng cơ thể khi thực hiện vận động |
- Đi và chạy: + Đi trên vạch kẻ thẳng trên sàn
|
-HĐ học + Thể dục: Đi trên vạch kẻ thẳng trên sàn |
2 |
7. Trẻ biết phối hợp cử động của bàn tay, ngón tay, phối hợp tay – mắt trong một số hoạt động |
- Cắt thành thạo theo hướng thẳng. - Xây dựng, láp ráp với 10-12 khối. - Tự cài, cởi cúc áo, xâu, buộc dây giày - Vẽ hình người, nhà, cây.
|
- HĐ đón, trả trẻ: Đón trẻ vào lớp, nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định và tự mang giày dép trước khi ra về. - HĐ chơi: + Góc nghệ thuật:Làm bức tranh cảnh bầu trời đêm, mặt trăng và những vì sao; Vẽ bằng phấn mặt trăng, các vì sao... + Góc xây dựng, lắp ghép hình ngôi sao, mặt trời -HĐ học: + Tạo hình: Trang trí cây thông noel |
3 |
9. Nhận biết được dạng chế biến đơn giản của một số thực phẩm, món ăn |
-Nói được tên một số món ăn hằng ngày và dạng chế biến đơn giản: rau có thể luộc, nấu canh; thịt có thể luộc, rán, kho; gạo nấu cơm, nấu cháo. |
-HĐ giờ ăn: Trẻ nhận biết được tên các món ăn hằng ngày với các dạng chế biến đơn giản. |
4 |
13. Trẻ có một số hành vi tốt trong ăn uống |
- Biết mời cô, mời bạn khi ăn; ăn từ tốn, nhai kĩ. |
-HĐ giờ ăn |
5 |
14. Trẻ có một số hành vi tốt trong vệ sinh, phòng bệnh khi được nhắc nhở |
- Biết ích lợi của việc lựa chọn trang phục phù hợp với thời tiết. - Lựa chọn trang phục phù hợp với thời tiết - Đi vệ sinh đúng nơi quy định. - Bỏ rác đúng nơi quy định |
+ HĐ ngoài trời: Trò chuyện về cách lựa chọn trang phục theo mùa. + TC về các biểu hiện khi bị ốm + HĐ chơi góc: Góc phân vai bán hàng: cửa hàng bán quần áo. HĐ sinh hoạt hằng ngày: Cho trẻ đi vệ sinh đúng nơi quy định (phân biệt bé trai, bé gái); nhắc nhở trẻ bỏ rác vào thùng… |
|
|
||
6 |
24. Nhận xét được mối quan hệ đơn giản của sự vật, hiện tượng gần gũi |
- Đặc điểm, công dụng và cách sử dụng đồ dùng, đồ chơi. |
- HĐ chơi: + Chơi với các đồ chơi trong lớp
|
7 |
37. Trẻ biết chỉ ra các điểm giống và khác nhau giữa hai hình |
- So sánh và chỉ ra được điểm giống và khác nhau giữa 2 hình: hình vuông, hình tam giác, hình tròn, hình chữ nhật |
-HĐ học: + LQVT: Phân biệt hình vuông, hình tam giác |
8 |
38. Sử dụng các vật liệu khác nhau để tạo ra các hình đơn giản |
- Chắp ghép các hình học để tạo thành hình mới theo ý thích và theo yêu cầu |
|
9 |
48. Kể tên và nói một số đặc điểm các ngày lễ hội |
- Các đặc điểm về thời gian, địa điểm, các hoạt động chính của các ngày lễ hội |
+ KC: Cô bé bán diêm
+ Xem video, hình ảnh ông già noel tặng quà cho các bạn nhỏ |
|
|
||
10 |
50.Trẻ thực hiện được 2 -3 yêu cầu liên tiếp |
-Nghe, hiểu lời nói và làm theo 2-3 yêu cầu trong giao tiếp hằng ngày |
- Hoạt động chơi: Chơi ở các góc: + Góc phân vai: Chơi bán hàng “ cửa hàng bán quần áo, tất, mũ” + Hoạt động chiều: Chơi “Gia đình ngăn nắp”, “Mua sắm thứ gì?”; Tập sắp xếp đồ dùng trong lớp gọn gàng. |
11 |
52.Lắng nghe và trao đổi với người đối thoại |
- Nói, thể hiện cử chỉ, điệu bộ, nét mặt phù hợp với yêu cầu, hoàn cảnh giao tiếp. |
|
12 |
58. Trẻ biết kể lại câu chuyện có mở đầu, kết thúc. |
- Kể lại câu chuyện đã được nghe. |
- HĐ học: + LQVH: KC “Cô bé bán diêm” |
13 |
63. Trẻ biết cầm sách đúng chiều và giở từng trang để xem tranh ảnh và biết “đọc vẹt” theo tranh minh họa. |
-“Đọc” chuyện qua sách tranh/ tranh vẽ. - Làm quen với cách đọc sách ( hướng đọc: từ trái sang phải, từ trên xuống dưới, đọc ngắt nghỉ sau các dấu) - Giữ gìn, bảo vệ sách |
- Hoạt động chơi : + Chơi với các góc sách: Xem truyện tranh về chủ đề. Xem tranh ảnh về các mùa trong năm.
|
|
IV.GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ KỸ NĂNG XÃ HỘI. |
||
14 |
71.Cố gắng hoàn thành công việc được giao |
-Tự giác thực hiện các công việc được giao (trực nhật, thu dọn đồ chơi) |
- HĐ đón trả trẻ, sinh hoạt hằng ngày: Tự giác thu dọn đồ dùng mọi lúc mọi nơi
+ Chơi theo ý thích: Cùng cô lau dọn, sắp xếp đồ chơi; Tập sắp xếp đồ dùng trong lớp gọn gàng. + Chụp hình với mô hình cây thông noel tại sân trường. -HĐ giờ ăn, ngủ: Tập cho trẻ tự xúc ăn, không rơi vãi cơm ra ngoài; Cho trẻ vệ sinh trước khi ăn; Cho trẻ phụ giúp cô chuẩn bị bàn ăn: Trải khăn bàn, kê bàn ghế, bê tô về bàn,… |
15 |
72.Nhận biết cảm xúc vui buồn, sợ hãi, tức giận, ngạc nhiên qua nét mặt, lời nói, cử chỉ, qua tranh ảnh. |
- Biểu lộ trạng thái cảm xúc phù hợp qua cử chỉ, giọng nói, trò chơi, hát, vận động, vẽ , nặn, xếp hình.
|
|
16 |
80. Biết chờ đến lượt khi được nhắc nhở |
- Lắng nghe ý kiến của người khác. - Biết chờ đến lượt, hợp tác - Biết quan tâm, giúp đỡ bạn trong các hoạt động sinh hoạt và vui chơi. |
-HĐ Học, vui chơi, sinh hoạt hằng ngày. |
17 |
81. Biết trao đổi, thỏa thuận với bạn để cùng thực hiện hoạt động chung ( chơi, trực nhật,…) |
||
|
|
||
18 |
86.Vui sướng, vỗ tay, làm động tác mô phỏng và sử dụng các từ gợi cảm nói lên cảm xúc của mình khi nghe âm thanh gợi cảm và ngắm nhìn vẻ đẹp của sự vật, hiện tượng. |
-Tán thưởng, bắt chước dáng điệu và sử dụng các từ gợi cảm nói lên cảm xúc của mình khi nghe các âm thanh gợi cảm và ngắm nhìn vẻ đẹp của sự vật, hiện tượng. |
-HĐ học: + GDAN: Nghe hát: “ Bé vui noel” + Tạo hình: Trang trí cây thông noel.
|
19 |
91. Phối hợp các nguyên vật liệu tạo hình để tạo ra sản phẩm. |
- Phối hợp các nguyên vật liệu tạo hình, vật liệu trong thiên nhiên để tạo ra các sản phẩm. |
- Hoạt động học: Tạo hình: + Trang trí cây thông noel - Hoạt động chơi: + Góc nghệ thuật: - Vẽ và tô màu ,xé dán chiếc tất noel - Vẽ bằng phấn mặt trăng, các vì sao... + Chơi ngoài trời: Vẽ phấn trên sân những giọt nước rơi |
20 |
95. Phối hợp các kỹ năng xếp hình để tạo thành các sản phẩm có kiểu dáng, màu sắc khác nhau. |
- Phối hợp các kỹ năng xếp hình để tạo thành các sản phẩm có kiểu dáng, màu sắc khác nhau. |
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC DỰ ÁN STEAM: “BÉ VUI NOEL”
Thời gian : 23/12 – 27/12/2024
Thứ
Hoạt động |
Thứ hai |
Thứ ba |
Thứ tư |
Thứ năm |
Thứ sáu |
Đón trẻ, chơi thể dục sáng |
- Đón trẻ vào lớp, nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định. - Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ. - Cho trẻ chơi tự do. - Tập theo nhạc: - Động tác hô hấp: Thổi nơ. - Động tác tay vai :Hai tay đưa lên cao, ra phía trước, sang ngang. - Động tác bụng lườn: Quay người sang hai bên - Động tác chân :Đứng, khụy gối. - Động tác bật : Bật tiến về phía trước. |
||||
Học |
GDAN Nghe hát: “ Bé vui noel” |
THỂ DỤC Đi trên vạch kẻ thẳng trên sàn |
LQVH Kể chuyện: “Cô bé bán diêm” |
TẠO HÌNH Trang trí cây thông noel |
LQVT Phân biệt hình vuông và hình tam giác |
Chơi, hoạt động ở các góc |
* Góc nghệ thuật: - Vẽ và tô màu ,xé dán chiếc tất giáng sinh. - Rèn kỹ năng nặn: Nặn theo ý thích - Nghe và VĐ theo các bài hát chủ đề * Góc phân vai -Chơi bán hàng “ cửa hàng bán quần áo, mũ, tất”, “Gia đình cả nhà đi chơi noel * Góc xây dựng/lắp ghép: - Xây công viên, vườn hoa - Lắp ghép hình ngôi sao, cây thông noel *Góc học tập: - Chơi với các thẻ chữ cái, chữ số - Phân nhóm hình dạng, chọn hình theo tên gọi và kích thước; - TC: “Đong nước”; “Về đúng nhà”; “Chọn đúng hình” * Góc sách: - Xem tranh ảnh về các buổi trong ngày. - Xem tranh truyện: “Cô bé bán diêm” - Xem truyện tranh về chủ đề. |
||||
Chơi ngoài trời |
- Quan sát vườn hoa, bầu trời mùa hè - Trò chuyện về thời tiết và trang phục mùa đông - TC “Thỏ tắm nắng”, “cầu vồng”; “Mèo đuổi chuột” - Chụp hình với mô hình cây thông noel tại sân trường - Cho trẻ chơi tự do với các cát, nước. - Chơi tự do với đu quay, cầu trượt, bóng. |
||||
Ăn, ngủ |
-Động viên trẻ ăn hết suất, ngủ đủ giấc -Tập cho trẻ tự xúc ăn, không rơi vãi cơm ra ngoài |
||||
Chơi, hoạt động theo ý thích |
- Xem hình ảnh, video ông già noel tặng quà cho các bạn thiếu nhi - Trò chuyện về các biểu hiện khi bị ốm. - Chơi “Gia đình ngăn nắp”, “Mua sắm thứ gì?” - Tập sắp xếp đồ dùng trong lớp gọn gàng. - Trẻ chơi tự do ở các góc. - Tuyên dương cuối tuần. |
||||
- Trẻ chuẩn bị ra về và trả trẻ |
-Vệ sinh trẻ sạch sẽ. -Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe,học tập của cháu. |