KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ: CÁC HÀNH TINH
LỚP 4-5 TUỔI
Thời gian 2 tuần ( Từ ngày 04/11 – 15/11/2024)
TT |
MỤC TIÊU GIÁO DỤC |
NỘI DUNG GIÁO DỤC |
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC |
|
|
||
1 |
3.Trẻ biết giữ thăng bằng cơ thể khi thực hiện vận động |
- Đi và chạy: + Đi lùi - Bật, nhảy : + Nhảy lò cò 3cm |
- HĐ học: Thể dục: + Nhảy lò cò 3m + Đi lùi |
2 |
7. Trẻ biết phối hợp cử động của bàn tay, ngón tay, phối hợp tay – mắt trong một số hoạt động |
- Vẽ hình người, nhà, cây. - Xây dựng, láp ráp với 10-12 khối. - Tự cài, cởi cúc áo, xâu, buộc dây giày. |
- HĐ đón, trả trẻ: Đón trẻ vào lớp, nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định và tự mang giày dép trước khi ra về. - HĐ chơi: + Góc nghệ thuật: Vẽ và tô màu, xé dán cảnh mùa hè; Vẽ, cắt dán, tô màu những đám mây, vườn hoa buổi sáng; ông mặt trời… + Góc xây dựng, lắp ghép hình ngôi sao, mặt trời |
4 |
11. Trẻ thực hiện được một số việc khi được nhắc nhở |
- Tập đánh răng, lau mặt - Rèn luyện thao tác rửa tay bằng xà phòng - Tập thay quần áo.
|
- HĐ sinh hoạt hằng ngày: Cho trẻ vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi chơi… - HĐ chơi: - Chơi theo ý thích + Rèn thao tác vệ sinh cá nhân: rửa tay, rửa mặt; Rèn kỹ năng giữ quần áo, đầu tóc gọn gàng + Cùng cô lau dọn, sắp xếp đồ chơi. + Chơi “Gia đình ngăn nắp”, “Mua sắm thứ gì?” |
5 |
14. Trẻ có một số hành vi tốt trong vệ sinh, phòng bệnh khi được nhắc nhở |
- Biết ích lợi của việc lựa chọn trang phục phù hợp với thời tiết. - Lựa chọn trang phục phù hợp với thời tiết - Đi vệ sinh đúng nơi quy định. - Bỏ rác đúng nơi quy định |
- HĐ học: KPKH: Tìm hiểu về Mặt trời; khám phá hành tinh xanh- Trái đất
+ HĐ ngoài trời: Trò chuyện về cách lựa chọn trang phục theo mùa. + HĐ chơi góc: Góc phân vai “ gia đình; cửa hàng quần áo;…”, bác sĩ khám bệnh
|
6 |
16. Trẻ biết và không chơi gần những nơi nguy hiểm, không an toàn |
- Nhận ra những nơi như hồ, ao, mương nước, suối, bể chứa nước,… là nơi nguy hiểm, không nên chơi gần |
- HĐ đón, trả trẻ: Trò chuyện, nhắc nhở trẻ mọi lúc mọi nơi về những nơi nguy hiểm mà trẻ cần tránh. - HĐ chơi: + Góc: Phân vai “Gia đình” (nấu nước uống, giặt đồ, tắm cho em bé,…); góc xây dựng ( xây công viên nước, ao cá + HĐ theo ý thích: Trò chuyện về nguồn nước và an toàn khi chơi gần khu vực ao hồ sông suối; Trò chuyện về an toàn khi đi dưới trời mưa. |
7 |
18. Trẻ nhận ra một sô trường hợp nguy hiểm và gọi người giúp đỡ |
- Biết gọi người lớn khi gặp một số trường hợp khẩn cấp: Cháy, có người rơi xuống nước, ngã chảy máu,… |
|
|
|
||
8 |
19.Quan tâm đến những thay đổi của môi trương xung quanh |
- Quan tâm đến những thay đổi của sự vật, hiện tượng xung quanh với sự gợi ý, hướng dẫn của cô giáo như đặt câu hỏi về những thay đổi của sự vật, hiện tượng: “Vì sao cây bị héo?”, “vì sao lá cây bị ướt?”…
|
- HĐ học: KPKH: + Tìm hiểu về Mặt trời + Khám phá hành tinh xanh- Trái Đất
+ Chơi ngoài trời: Quan sát bầu trời; Dạo chơi quan sát cảnh vật trên sân trường; Quan sát vườn hoa, bầu trời mùa hè.
|
9 |
21.Làm thí nghiệm và sử dụng công cụ đơn giản để quan sát, so sánh, dự đoán |
- Cho trẻ thực hiện một số thí nghiệm với các dụng cụ đơn giản: Pha màu/ đường / muối vào nước và dự đoán kết quả
|
-Hoạt động chơi: +Chơi ở góc học tập: Đong bằng cốc và đếm gộp lượng nước của hai bình; Tìm chữ số tương ứng với kết quả đếm; TC: “Đong nước”; + Chơi theo ý thích: Làm thí nghiệm về vật chìm, vật nổi. + Chơi ngoài trời: Cho trẻ chơi tự do với các cát, nước. |
10 |
22.Thu thập thông tin về đối tượng bằng nhiều cách khác nhau |
- Mở rộng hiểu biết của trẻ thông qua các hoạt động: xem sách, tranh ảnh, nhận xét và trò chuyện + Ích lợi của nước đối với đời sống con người, con vật, cây. + Nguyên nhân gây ô nhiễm nước và cách bảo vệ nguồn nước |
- HĐ học: + KPKH : Tìm hiểu về Mặt Trời + KPKH: Khám phá hành tinh xanh- Trái Đất - HĐ đón trẻ: Cho trẻ xem hình ảnh về nước và trò chuyện cùng trẻ ( đặc điểm, tính chất, lợi ích, nước sạch, nước bẩn). - HĐ chơi: Góc sách: Làm sách tranh truyện về các nguồn nước khác nhau; Lợi ích của nước; về các hành vi giữ gìn và bảo vệ nguồn nước; Xem tranh ảnh về các hiện tượng tự nhiên như mưa, nắng, sấm, chớp,… |
11 |
34. Nhận ra quy tắc sắp xếp của ít nhất 3 đối tượng và sao chép lại |
- Xếp tương ứng 1:1
|
-HĐ học: + LQVT: Xếp tương ứng 1:1 |
12 |
40. Mô tả các sự kiện xảy ra theo trình tự thời gian trong ngày. |
- Trẻ nhận biết được các buổi trong ngày: sáng, trưa, chiều, tối |
- HĐ chơi: + Quan sát tranh về các hiện tượng của ngày và đêm + Xem tranh truyện “Sự tích ngày và đêm” |
|
|
||
13 |
52.Lắng nghe và trao đổi với người đối thoại |
- Nói, thể hiện cử chỉ, điệu bộ, nét mặt phù hợp với yêu cầu, hoàn cảnh giao tiếp |
- Hoạt động chơi: Chơi ở các góc: + Góc phân vai: Chơi “Gia đình” (nấu nước uống, giặt đồ, tắm cho em bé,…); “Cửa hàng tạp hóa” (Bán nước giải khát, nước mắm,… ); “Phòng khám bệnh” ( ăn uống không vệ sinh nên đau bụng) + Hoạt động chiều: Xem tranh truyện “Hoa hồng và giọt sương” |
14 |
57. Trẻ thuộc lòng một số bài thơ, ca dao, đồng dao. |
- Nghe, đọc thuộc một số đồng dao, ca dao, bài thơ, tục ngữ,… phù hợp với độ tuổi. |
- HĐ học: LQVH : + Thơ : “Ông Mặt trời”
+ Giải các câu đố về thiên nhiên + Thi đọc thơ diễn cảm. + Chơi các TCDG |
16 |
63. Trẻ biết cầm sách đúng chiều và giở từng trang để xem tranh ảnh và biết “đọc vẹt” theo tranh minh họa. |
-“Đọc” chuyện qua sách tranh/ tranh vẽ. - Làm quen với cách đọc sách ( hướng đọc: từ trái sang phải, từ trên xuống dưới, đọc ngắt nghỉ sau các dấu) - Phân biệt đầu, kết thúc sách. - Giữ gìn, bảo vệ sách |
- Hoạt động chơi : + Chơi với các góc sách: Xem tranh truyện, album ảnh và kể về chủ đề Xem tranh ảnh về các hiện tượng tự nhiên như mưa, nắng, sấm, chớp,… Xem truyện tranh về chủ đề. + Chơi theo ý thích: Xem tranh truyện “Sự tích ngày và đêm”, “Hoa hồng và giọt sương” Xem tranh ảnh về các mùa trong năm.
|
17 |
67. Trẻ có biểu hiện ban đầu về ký hiệu/ chữ cái/ chữ viết |
- Nhận dạng một số chữ cái.
|
- HĐ chơi: Góc học tập + Chơi với lô tô thẻ chữ cái + Tìm chữ cái còn thiếu trong các cụm từ cho trước. + Thực hiện vở LQCC |
|
IV.GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ KỸ NĂNG XÃ HỘI. |
||
18 |
71.Cố gắng hoàn thành công việc được giao |
-Tự giác thực hiện các công việc được giao (trực nhật, thu dọn đồ chơi) |
- HĐ đón trả trẻ, sinh hoạt hằng ngày: Tự giác thu dọn đồ dùng mọi lúc mọi nơi
+ Chơi theo ý thích: Cùng cô lau dọn, sắp xếp đồ chơi; Tập sắp xếp đồ dùng trong lớp gọn gàng. -HĐ giờ ăn, ngủ: Tập cho trẻ tự xúc ăn, không rơi vãi cơm ra ngoài; Cho trẻ vệ sinh trước khi ăn; Cho trẻ phụ giúp cô chuẩn bị bàn ăn: Trải khăn bàn, kê bàn ghế, bê tô về bàn,… |
19 |
77. Trẻ thực hiện được một số quy định ở lớp, trường và gia đình: Sau khi chơi cất đồ chơi vào nơi quy định, giờ ngủ không làm ồn, vâng lời ông bà, bố mẹ |
- Trẻ biết và thực hiện được một số quy định ở lớp, gia đình và nơi cộng cộng : Để đồ dùng, đồ chơi đúng chỗ; trật tự khi ăn, khi ngủ; Đi bên phải lề đường,… |
|
21 |
85. Không để tràn nước khi rửa tay, tắt quạt, tắt điện khi ra khỏi phòng |
- Biết tiết kiệm điện, nước - Bỏ rác đúng nơi quy định |
- HĐ sinh hoạt hằng ngày - HĐ chơi ngoài trời: + Trò chuyện về cách sử dụng nước tiết kiệm vào mùa hè. + Dán các hình ảnh về nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước. |
|
|
||
22 |
87. Chú ý nghe, thích thú (hát, vỗ tay, nhún nhảy, lắc lư) theo bài hát, bản nhạc. |
- Chăm chú lắng nghe và hưởng ứng cảm xúc theo bài hát, bản nhạc. |
HĐ học: Âm nhạc + VĐTN: “Cháu vẽ ông mặt trời” + Nghe hát: “Trái Đất này là của chúng mình” - HĐ chơi: + Góc nghệ thuật: Hát, VĐTN bài hát về chủ đề, tập gõ đệm (Tập rửa mặt; Trời nắng trời mưa; Con mèo ra bờ sông,…); Nghe nhạc, nghe hát các bài hát theo chủ đề; Múa hát các bài hát theo chủ đề. + Chơi theo ý thích: Nghe nhạc bài hát: “Cho tôi di làm mưa với”; “Em đi chơi thuyền”; “Trời nắng trời mưa” Vận động nhẹ nhàng. |
24 |
90. Vận động nhịp nhàng theo nhịp điệu các bài hát, bản nhạc với các hình thức (vỗ tay theo nhịp, tiết tấu, múa) |
- Vận động nhịp nhàng theo giai điệu, nhịp điệu của các bài hát, bản nhạc. |
|
25 |
93. Xé, cắt theo đường thẳng, đường cong… và dán thành sản phẩm có màu sắc, bố cục. |
-Sử dụng các kỹ năng vẽ, nặn, cắt, xé dán, xếp hình để tạo ra sản phẩm có màu sắc, kích thước, hình dáng, đường nét |
- Hoạt động học: Tạo hình: + Xé dán quả địa cầu + Xé dán ông mặt trời và những đám mây
|
CHỦ ĐỀ : CÁC HÀNH TINH
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN 1
Chủ đề nhánh : Trái Đất
Thời gian : 04/11 – 08/11/2024
Thứ
Hoạt động |
Thứ hai |
Thứ ba |
Thứ tư |
Thứ năm |
Thứ sáu |
Đón trẻ, chơi
thể dục sáng |
- Cô ân cần đón trẻ - Cho trẻ xem hình ảnh về Trái Đất và trò chuyện về các vùng biển, núi, đất liền,.. - Cho trẻ chơi với các đồ chơi trong lớp * Tập theo nhạc: - Động tác hô hấp: Gà gáy. - Động tác tay vai :Hai tay đưa lên cao, ra phía trước, sang ngang. - Động tác bụng lườn: Cúi người về phía trước. - Động tác chân : Ngồi khụy gối . - Động tác bật : Bật tách chân, khép chân . |
||||
Hoạt động học |
KPKH : Khám phá hành tinh xanh – Trái Đất |
THỂ DỤC Đi lùi |
TẠO HÌNH Xé dán quả địa cầu |
LQVH : Nghe hát: “ Trái Đất này là của chúng mình” |
LQVT Xếp tương ứng 1:1 |
Chơi, hoạt động ở các góc |
*Góc nghệ thuật: - Vẽ tranh quả địa cầu - Dán các hình ảnh về nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước. - Nặn cầu vồng *Góc phân vai: Chơi “Gia đình” (nấu nước uống, giặt đồ, tắm cho em bé,…); “Cửa hàng tạp hóa” (Bán nước giải khát, nước mắm,… ); “Nhân viên vệ sinh môi trường” *Góc xây dựng: Xây dựng công viên (Xây hồ bơi, bãi cỏ, lắp ghép các phương tiện giao thông,…). *Góc học tập: - Tìm chữ cái còn thiếu trong các cụm từ cho trước. - TC: “Về đúng nhà”, “Ô số mấy?”; “Vật chìm vật nổi”. * Góc sách: - Xem tranh truyện, album ảnh và kể về chủ đề - Làm sách tranh truyện về các nguồn nước khác nhau; Lợi ích của nước. - Làm sách tranh truyện về các hành vi giữ gìn và bảo vệ nguồn nước. |
||||
Chơi ngoài trời |
- Dạo chơi quan sát cảnh vật trên sân trường. - Nhặt lá vàng rơi. - Đếm đồ chơi trên sân trường. - Vẽ phấn trên sân những giọt nước rơi - TCDG: “Đếm sao” “Dung dăng dung dẻ, rồng rắn lên mây. - TCVĐ: “Về dúng nhà” “ Ném bóng vào rổ” - Chơi tự do với các đồ chơi trên sân. |
||||
Ăn, ngủ |
- Cô cho trẻ vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn. - Cho trẻ phụ giúp cô chuẩn bị bàn ăn: Trải khăn bàn, kê bàn ghế, bê tô về bàn,… -Giới thiệu cho trẻ về các món ăn hằng ngày -Nhắc nhở trẻ cách cầm thìa bát xúc ăn gọn gàng. |
||||
Chơi, hoạt động theo ý thích |
- Trò chuyện về nguồn nước và an toàn khi chơi gần khu vực ao hồ sông suối - Làm thí nghiệm về vật chìm, vật nổi. - Rèn thao tác vệ sinh cá nhân: rửa tay, rửa mặt. - Xem hình ảnh, video cầu vồng xuất hiện - Chơi: “Ai vui ai buồn”, “Đoán xem đó là gì?” - Nêu gương cuối tuần. |
||||
Trẻ chuẩn bị ra về và trả trẻ |
-Vệ sinh trẻ sạch sẽ. -Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe,học tập của cháu. |
CHỦ ĐỀ : CÁC HÀNH TINH
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN 2
Chủ đề nhánh : Mặt Trời
Thời gian : 11/11 – 15/11/2024
Thứ Hoạt động |
Thứ hai |
Thứ ba |
Thứ tư |
Thứ năm |
Thứ sáu |
Đón trẻ, chơi
thể dục sáng |
- Trò chuyện với trẻ về một số hiện tượng thời tiết nắng, mưa, sấm , chớp, cầu vồng - Cho trẻ chơi tự do ở các góc - Xem tranh ảnh góc chủ đề Tập theo nhạc: - Động tác hô hấp: Thổi bong bóng. - Động tác tay vai :Hai tay đưa lên cao, ra phía trước, sang ngang. - Động tác bụng lườn: Nghiêng người sang hai bên - Động tác chân :Nâng cao chân, gập gối. - Động tác bật : Bật tại chỗ. |
||||
Hoạt động học |
KPKH Tìm hiểu về Mặt Trời |
LQVH Thơ: “Ông Mặt trời” |
THỂ DỤC Nhảy lò cò 3m |
GDAN VĐTN: “Cháu vẽ ông mặt trời” |
TẠO HÌNH Xé dán mặt trời và những đám mây (trang 27) |
Chơi, hoạt động ở các góc |
* Góc nghệ thuật: - Vẽ, cắt dán, tô màu những đám mây, vườn hoa buổi sáng; ông mặt trời. - Nghe nhạc bài hát: “Cho tôi đi làm mưa với”; “Em đi chơi thuyền”; “Trời nắng trời mưa” - Rèn kỹ năng sử dụng dụng cụ gõ đệm: phách tre, gáo dừa, trống, song loan,… * Góc phân vai: Chơi “Gia đình” (nấu ăn, đưa em bé đi dạo,..) “Cửa hàng tạp hóa” (Bán áo mưa, dù, nước giải khát,… ); “Phòng khám bệnh” ( đi ra ngoài không đội mũa khi trời nắng nên bị ốm) * Góc xây dựng/xếp hình: -Xây dựng “ Công viên nước”, -Lắp ghép “ Cầu vồng” -Ghép hình ngôi sao * Góc sách - Xem tranh ảnh về các hiện tượng tự nhiên như mưa, nắng, sấm, chớp,… - Sắp xếp góc thư viện - Xem truyện tranh: “ Sự tích ngày và đêm” *Góc học tập: - Tìm và gắn số lượng tương ứng với các nhóm đối tượng - Chơi với lô tô thẻ chữ cái và chữ số |
||||
Chơi ngoài trời |
- Quan sát bầu trời. - Trò chuyện về cách lựa chọn trang phục theo mùa. -TCVĐ: Leo thang dây, leo núi, ném bóng vào rổ. - TCDG: Dung dăng dung dẻ, rồng rắn lên mây. - Giải các câu đố về thiên nhiên - Thi đọc thơ diễn cảm. - Chơi tự do với các đồ chơi có sẵn trên sân trường. |
||||
Ăn, ngủ |
|
||||
Chơi, hoạt động theo ý thích |
- Trò chuyện về an toàn khi đi dưới trời mưa. - Rèn kỹ năng giữ quần áo, đầu tóc gọn gàng. - Quan sát tranh về các hiện tượng của ngày và đêm - Xem tranh truyện “Sự tích ngày và đêm”, “Hoa hồng và giọt sương” - Cho trẻ chơi tự do ở các góc. - Cùng cô lau dọn, sắp xếp đồ chơi. - Tuyên dương cuối tuần |
||||
-Trẻ ra về và trả trẻ |
-Vệ sinh trẻ sạch sẽ. -Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe, học tập của cháu. |