KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH
Lớp: 4-5 TUỔI
Thời gian thực hiện: Từ ngày 14/10-01/11/2024
TT |
MỤC TIÊU GIÁO DỤC |
NỘI DUNG GIÁO DỤC |
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC |
|
|
||
1 |
1.Trẻ khỏe mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi |
- Cân nặng: + Bé trai: 14,4 -23,5 kg + Bé gái: 13,8 – 23,2 kg - Chiều cao: +Bé trai: 100,7 – 119,1 cm + Bé gái: 99,5 – 117,2 cm |
|
2 |
2.Trẻ thực hiện đúng, đầy đủ, nhịp nhàng các động tác trong bài thể dục theo hiệu lệnh |
- Hô hấp : Hít vào, thở ra - Tay : Đưa 2 tay lên cao, ra phía trước - Lưng, bụng: Cúi người về phía trước. - Chân :Nhún chân |
- HĐ học: + Thể dục: Hoạt động BTPTC: Ném xa bằng 1 tay; Đi trên ghế thể dục + Thể dục buổi sáng |
3 |
3.Trẻ biết giữ thăng bằng cơ thể khi thực hiện vận động |
- Đi và chạy: + Đi bằng gót chân, đi khuỵu gối, đi lùi |
-HĐ học: +Thể dục: Đi lùi |
4 |
4. Phối hợp tay - mắt trong vận động |
- Tung, ném , bắt + Ném xa bằng 1 tay, 2 tay |
-HĐ học: +Thể dục: Ném xa bằng một tay -HĐ chơi: TCVĐ: “Cáo và thỏ”, “Về đúng nhà”, “Cáo và thỏ” |
5 |
7. Trẻ biết phối hợp cử động của bàn tay, ngón tay, phối hợp tay – mắt trong một số hoạt động. |
- Vẽ hình người, nhà, cây. - Cắt thành thạo theo hướng thẳng. - Xây dựng, láp ráp với 10-12 khối. - Tự cài, cởi cúc áo, xâu, buộc dây giày |
-HĐ chơi: + Vẽ phấn trên sân các người thân của bé. + Vẽ, tô màu, nặn, cắt các đồ dùng trong gia đình. + Ghép đồ dùng trong gia đình; Xây ngôi nhà của bé,xây hàng rào, trang trí nội thất trong ngôi nhà; Xếp nhà bằng các hình học; Xây nhà nhiều kiểu khác nhau. -HĐ học: +Tạo hình: Vẽ tô màu ngôi nhà |
6 |
9. Nhận biết được dạng chế biến đơn giản của một số thực phẩm, món ăn. |
-Nói được tên một số món ăn hằng ngày và dạng chế biến đơn giản: rau có thể luộc, nấu canh; thịt có thể luộc, rán, kho; gạo nấu cơm, nấu cháo. |
-HĐ chơi: +Chơi “Gia đình ngăn nắp”, “Mua sắm thứ gì?” +Đóng vai các thành viên trong gia đình đi siêu thị. +Vẽ và tô màu các loại thực phẩm. |
7 |
18. Trẻ nhận ra một sô trường hợp nguy hiểm và gọi người giúp đỡ |
- Biết gọi người lớn khi gặp một số trường hợp khẩn cấp: Cháy |
HĐ chơi: +Chơi với lô tô đồ dùng trong gia đình. + Nhận biết lửa và an toàn khi chơi gần khu vực có lửa HĐ học: Tìm hiểu các đồ dùng trong gia đình |
|
|
||
8 |
27. Trẻ quan tâm đến chữ số, số lượng |
- Thích đếm các vật ở xung quanh, hỏi “ bao nhiêu?”, “ là số mấy?”… |
-HĐ học:Thực hiện vở LQVT + LQVT: Đếm đến 4, nhận biết số lượng trong phạm vi 4, chữ số 4; Ôn số lượng trong phạm vi 4. -HĐ chơi: +Đếm đồ chơi trên sân trường, đếm số thành viên trong gia đình. + TC tìm đồ dùng có số lượng 3 trong gia đình, “Ô số mấy” + Xây nhà 1 tầng, 2 tầng, 3 tầng, lắp ghép chung cư cao tầng, khu tập thể… |
9
|
29. So sánh số lượng của 2 nhóm đối tượng trong phạm vi 10 bằng các cách khác nhau
|
- Trẻ nhận biết, so sánh được số lượng của 2 nhóm đối tượng trong phạm vi 10 bằng các cách khác nhau và nói được các từ : bằng nhau, nhiều hơn, ít hơn
|
|
10 |
37. Trẻ biết chỉ ra các điểm giống và khác nhau giữa hai hình. |
- So sánh và chỉ ra được điểm giống và khác nhau giữa 2 hình: hình vuông, hình tam giác, hình tròn, hình chữ nhật ( đường bao, các cạnh của hình) |
- HĐ chơi: + So sánh các kiểu nhà. + Phân loại các hình. + TC: “Chọn đúng hình”, “Hãy xếp tiếp”, “Kể đủ 3 thứ”
|
11 |
39. Sử dụng lời nói và hành động để chỉ vị trí của đồ vật so với người khác |
- Xác định vị trí của đồ vật so với bản thân trẻ và so với bạn khác ( phía trước – phía sau; phía trên – phía dưới; phía trái – phía phải) |
-HĐ chơi: + Đóng vai các bác thợ xây, thợ sơn đến xây nhà. + Chơi thợ sửa chữa nhà ở, dọn dẹp nhà cửa gọn gàng. -HĐ học: + Thực hiện vở LQVT + Ôn xác định tay phải, tay trái của bản thân. |
12 |
42. Trẻ nói được họ, tên, công việc của bố mẹ và các thành viên trong gia đình khi được hỏi, trò chuyện, xem tranh ảnh về gia đình |
- Họ, tên, công việc của bố mẹ, những người thân trong gia đình. - Trẻ nói được một số nhu cầu của gia đình |
-HĐ học: +KPXH: Trò chuyện về những người thân trong gia đình; Bưa cơm gia đình -HĐ chơi, đón trẻ: +Trò chuyện với trẻ về tên, sở thích của những người thân trong gia đình. + Trò chuyện về ngày 20/10 và những người PH xung quanh bé. + Kể về nghề nghiệp của bố mẹ, công việc của bố mẹ và các thành viên trong gia đình. |
13 |
43. Nói địa chỉ gia đình mình, khi được hỏi, trò chuyện |
- Nói được địa chỉ của gia đình, số nhà , đường phố, thôn, xóm. |
-HĐ đón trẻ:Cho trẻ xem hình ảnh về gia đình trẻ -HĐ vệ sinh, ăn: Cô cho trẻ vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn. -HĐ học: + KPKH: Ngôi nhà thân yêu của bé |
|
|
||
14 |
50. Trẻ thực hiện được 2-3 yêu cầu liên tiếp. |
- Nghe, hiểu lời nói và làm theo 2-3 yêu cầu liên tiếp hằng ngày. |
-HĐ vệ sinh, lao động: + Cho trẻ phụ giúp cô chuẩn bị bàn ăn: Trải khăn bàn, kê bàn ghế, bê tô về bàn,… + Rèn thao tác vệ sinh cá nhân: rửa tay, rửa mặt. |
15 |
53. Nói rõ để người nghe có thể hiểu được |
- Phát âm được các tiếng có chứa các âm khó. - Trả lời và đặt câu hỏi “Ai?”, “ Cái gì?”, “Ở đâu?”, “Khi nào?” - Nói, thể hiện cử chỉ, điệu bộ, nét mặt phù hợp với yêu cầu, hoàn cảnh giao tiếp |
-HĐ chơi: + Kể về nghề nghiệp của bố mẹ, công việc của bố mẹ và các thành viên trong gia đình. + Chơi: “Ai vui ai buồn”, “Đoán xem đó là ai?” “Cáo và thỏ”, “Về dúng nhà”, “Cáo và thỏ” + TC: “Ai cao, ai thấp”, + Kể về gia đình |
16 |
57. Trẻ thuộc lòng một số bài thơ, ca dao, đồng dao |
- Nghe, đọc thuộc một số ca dao, đồng dao, bài thơ, tục ngữ… phù hợp với lứa tuổi. |
HĐ học: +LQVH: Thơ : ‘Em yêu nhà em’, “Lấy tăm cho bà”; Đồng dao : “ Đi cầu đi quán” -HĐ chơi: + Đọc ca dao, tục ngữ, đồng dao về gia đình. + TC: “Rồng rắn lên mây”, “Nu na nu nống”. |
17 |
62. Trẻ biết chọn sách để xem. |
-Làm quen với cách sử dụng sách, cách đọc sách. -Đọc truyện qua sách tranh/ tranh vẽ. |
-HĐ chơi: + Xem tranh truyện “Thỏ con dọn nhà”. + Xem truyện tranh theo chủ đề |
18 |
65. Trẻ có biểu hiện ban đầu về ký hiệu/ chữ cái/ chữ viết. |
-Nhận dạng một số chữ cái. - Tập tô, đồ các nét chữ. |
-HĐ học: Thực hiện vở LQCC - HĐ chơi: Góc học tập: Chơi với thẻ chữ cái |
|
|
||
19 |
68. Nói được tên, tuổi, giới tính của bản thân; tên bố, mẹ. |
-Biết tên, tuổi, giới tính của bản thân và những người xung quanh. - Yêu mến, quan tâm đến những người thân trong gia đình. |
-HĐ chơi: +Lắp ghép hình các thành viên trong gia đình. + Giải các câu đố về gia đình. -HĐ học: +KPXH: “Trò chuyện về những người thân trong gia đình” |
20 |
71. Cố gắng hoàn thành công việc được giao |
- Tự giác thực hiện các công việc được giao ( trực nhật, thu dọn đồ chơi) |
-HĐ lao động, chơi +Nhặt lá vàng rơi. +Tập gấp quần áo. +Cùng cô lau dọn, sắp xếp đồ chơi. -HĐ học: Sau các tiết học tập sắp xếp đồ dùng trong lớp gọn gàng. + Trò chuyện về những việc bé có thể giúp cho những người trong gia đình. |
21 |
78. Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, chào hỏi, lễ phép |
-Sử dụng lời nói cảm ơn, xin lỗi, chào hỏi lễ phép, phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp, trò chuyện. |
-HĐ chơi: TC: “Chó sói xấu tính”, “Thỏ tắm nắng”
|
22 |
83. Không bẻ cành, bứt hoa |
- Biết các điều kiện cơ bản cần cho sự sống của cây, con vật quen thuộc. - Thích chăm sóc, bảo vệ cây xanh |
-HĐ chơi: + Quan sát vườn hoa + TC: “Người làm vườn” |
|
|
||
23 |
86. Vui sướng, vỗ tay, làm động tác mô phỏng và sử dụng các từ gợi cảm nói lên cảm xúc của mình khi nghe âm thanh, gợi cảm và ngắm nhìn vẻ đẹp của sự vật, hiện tượng. |
-Tán thưởng, tự khám phá, bắt chước âm thanh, dáng điệu và sử dụng các từ gợi cảm nói lên cảm xúc của mình khi nghe các âm thanh gợi cảm và ngắm nhìn vẻ đẹp của sự vật, hiện tượng. |
-HĐ chơi: + Cho trẻ chơi tự do với các cát, nước. + Tuyên dương cuối tuần + Biểu diễn văn nghệ |
24 |
90. Vận động nhịp nhàng theo nhịp điệu các bài hát, bản nhạc với các hình thức ( vỗ tay theo nhịp, tiết tấu, múa) |
-Vận động nhịp nhàng theo giai điệu, nhịp điệu cảu bài hát, bản nhạc. |
-HĐ chơi: VĐTN bài hát về chủ đề gia đình. -HĐ học: + GDAN: VĐTN : ‘Nhà của tôi’; nghe hát: “Đưa cơm cho mẹ đi cày”; Dạy hát: “Nhà của tôi” |
25 |
92. Vẽ phối hợp các nét thẳng, xiên ngang, cong tròn tạo thành bức tranh có màu sắc và bố cục. |
-Sử dụng các kỹ năng vẽ, nặn, cắt, xé dán, xếp hình để tạo ra sản phẩm có màu sắc, kích thước, hình dáng, đường nét. |
HĐ học: + Tạo hình: “Vẽ,tô màu người thân trong gia đình”, “ Xé dán bông hoa trang trí cửa sổ”; “ Vẽ tô màu ngôi nhà” Làm quạt tặng bà; “Làm thiệp tặng mẹ” -HĐ chơi: + Làm album gia đình. + Xếp ngôi nhà từ các nguyên vật liệu thiên nhiên: vỏ sò,ốc, lá cây,… |
26 |
93. Xé, cắt theo đường thẳng, đường cong… và dáng thành sản phẩm có màu sắc, bố cục |
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN 2
Chủ đề : GIA ĐÌNH
Chủ đề nhánh : Bữa cơm gia đình
Thời gian : 21/10 -25/10/2024
Thứ
Hoạt động |
Thứ hai |
Thứ ba |
Thứ tư |
Thứ năm |
Thứ sáu |
Đón trẻ, chơi, thể dục sáng |
- Cho trẻ xem hình ảnh về gia đình trẻ : ba, mẹ, người thân… -Trò chuyện với trẻ về tên, sở thích của những người thân trong gia đình. Kể về nghề nghiệp của bố mẹ, công việc của bố mẹ và các thành viên trong gia đình. * Tập theo nhạc: - Động tác hô hấp: Gà gáy. - Động tác tay vai :Hai tay đưa lên cao, ra phía trước, sang ngang. - Động tác bụng lườn: Cúi người về phía trước. - Động tác chân : Ngồi khụy gối . - Động tác bật : Bật tách chân,khép chân . |
||||
Hoạt động học |
KPXH : Trò chuyện về bữa cơm gia đình |
THỂ DỤC: Ném xa bằng một tay |
LQVT : Ôn số lượng trong phạm vi 4 |
GDAN : Nghe hát: “Đưa cơm cho mẹ đi cày” |
TẠO HÌNH Vẽ,tô màu người thân trong gia đình (trang 9) |
Chơi, hoạt động ở các góc |
*Góc nghệ thuật: -Tô màu, vẽ những người thân trong gia đình, …. - Hát, VĐTN bài hát về chủ đề gia đình. *Góc phân vai: Chơi đóng vai mẹ con; Cửa hàng thực phẩm; Phòng khám bệnh…. *Góc xây dựng/lắp ghép: Lắp ghép hình các thành viên trong gia đình, xây ngôi nhà bé,vườn rau nhà bé… *Góc học tập: - Chơi đếm số thành viên trong gia đình, - TC: “Ai cao, ai thấp”, “Ô số mấy?”. - Thực hiện vở LQVT trang 11 * Góc sách: - Xem tranh truyện, làm album ảnh và kể về gia đình. - Đọc ca dao, tục ngữ, đồng dao về gia đình. |
||||
Chơi ngoài trời |
- TCDG: “Mèo đuổi chuột”, “Đi cầu đi quán” - TCVĐ: “Cáo và thỏ”, “Về dúng nhà”, “Cáo và thỏ” - Dạo chơi quan sát cảnh vật trên sân trường. - Nhặt lá vàng rơi. - Chơi tự do với các đồ chơi trên sân. - Đếm đồ chơi trên sân trường. - Vẽ phấn trên sân các người thân của bé. |
||||
Ăn, ngủ |
- Cô cho trẻ vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn. - Cho trẻ phụ giúp cô chuẩn bị bàn ăn: Trải khăn bàn, kê bàn ghế, bê tô về bàn,… - Giới thiệu cho trẻ về các món ăn hằng ngày - Nhắc nhở trẻ cách cầm thìa bát xúc ăn gọn gàng. |
||||
Chơi, hoạt động theo ý thích |
- Trò chuyện về các công việc bé có thể giúp đỡ bố mẹ trước và sau bữa ăn( nhặt rau, sắp chén đũa,…) - Đọc thơ: “Lấy tăm cho bà” - Rèn thao tác vệ sinh cá nhân: rửa tay, rửa mặt. - Làm album ảnh gia đình. - Chơi: “Ai vui ai buồn”, “Đoán xem đó là ai?” -TCDG: “Rồng rắn lên mây”, “Nu na nu nống”. |
||||
- Trẻ chuẩn bị ra về và trả trẻ |
-Vệ sinh trẻ sạch sẽ. -Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe,học tập của cháu. |
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN 1
Chủ đề : GIA ĐÌNH
Chủ đề nhánh : Ngôi nhà của bé
Thời gian :14/10 – 18/10/2024
Thứ
Hoạt động |
Thứ hai |
Thứ ba |
Thứ tư |
Thứ năm |
Thứ sáu |
Đón trẻ, chơi thể dục sáng |
- Hướng trẻ đến với sự thay đổi trong lớp: Có bức tranh lớn về gia đình, có nhiều đồ dùng, đồ chơi về gia đình. - Trò chuyện với trẻ về ngôi nhà thân yêu của gia đình bé. - Trò chuyện về ngày 20/10 - Cho trẻ chơi tự do ở các góc Tập theo nhạc: - Động tác hô hấp: Thổi bong bóng. - Động tác tay vai :Hai tay đưa lên cao, ra phía trước, sang ngang. - Động tác bụng lườn: Nghiêng người sang hai bên - Động tác chân :Nâng cao chân, gập gối. - Động tác bật : Bật tại chỗ. |
||||
Học |
KPKH : Trò chuyện về ngôi nhà thân yêu của bé |
LQVH : Thơ : ‘em yêu nhà em’ |
LQVT Đếm đến 4, nhận biết số lượng trong phạm vi 4, chữ số 4. |
GDAN : Dạy hát : ‘Nhà của tôi’ |
TẠO HÌNH Làm thiệp tặng mẹ |
Chơi, hoạt động ở các góc |
* Góc nghệ thuật: - Vẽ, nặn, cắt dán, tô màu ngôi nhà. Thực hiện vở tạo hình trang 10 - Nghe nhạc, nghe hát các bài hát theo chủ đề. * Góc phân vai: - Chơi cửa hàng bán đồ dùng gia đình; Mua sắm ở cửa hàng bán đồ gia dụng. - Đóng vai các bác thợ xây, thợ sơn đến xây nhà. - Chơi thợ sửa chữa nhà ở, dọn dẹp nhà cửa gọn gàng. * Góc xây dựng/xếp hình: - Xây nhà 1 tầng, 2 tầng, 3 tầng, lắp ghép chung cư cao tầng, khu tập thể… -Lắp ráp, xếp hình nhà , xe… * Góc học tập: - Đếm số thành viên trong gia đình. - Chơi với các hình hình học, phân loại các hình. - Thực hiện vở LQVT trang 8,10 * Góc sách - Xem tranh ảnh về hoạt động của công trường đang xây dựng nhà cửa. - Làm album các kiểu nhà. |
||||
Chơi ngoài trời |
- Quan sát các kiểu nhà xung quanh trường. - Trò chuyện về những người phụ nữ yêu thương quanh bé -TCVĐ: Leo thang dây, leo núi, ném bóng vào rổ. - TCDG: Dung dăng dung dẻ, rồng rắn lên mây. - Giải các câu đố về gia đình - Xếp ngôi nhà từ các nguyên vật liệu thiên nhiên: vỏ sò,ốc, lá cây,… - Chơi tự do với các đồ chơi có sẵn trên sân trường. |
||||
Ăn, ngủ |
|
||||
Chơi, hoạt động theo ý thích |
- Xem tranh truyện “Thỏ con dọn nhà”. - Trò chuyện về những việc bé có thể giúp cho những người trong gia đình. - Tập gấp quần áo. - Thực hiện vở tạo hình trang 8 - Quan sát tranh về đồ dùng, nơi nguy hiểm trong gia đình. - Cùng cô lau dọn, sắp xếp đồ chơi, gọn gàng - Hoàn thành các loại vở luyện tập - Tuyên dương cuối tuần |
||||
- Trả trẻ |
- Vệ sinh trẻ gọn gàng - Trả trẻ |
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN 3
Chủ đề : GIA ĐÌNH
Dự án Steam : Gia đình yêu thương
Thời gian : 28/10 -01/11/2024
Thứ
Hoạt động |
Thứ hai |
Thứ ba |
Thứ tư |
Thứ năm |
Thứ sáu |
Đón trẻ, chơi thể dục sáng |
- Đón trẻ vào lớp, nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định. - Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ. -Cho trẻ xem hình ảnh, trò chuyện về các loại đồ dùng trong gia đình trẻ. - Xem album đồ dùng trong gia đình. - Tập theo nhạc: - Động tác hô hấp: Thổi nơ. - Động tác tay vai :Hai tay đưa lên cao, ra phía trước, sang ngang. - Động tác bụng lườn: Quay người sang hai bên - Động tác chân :Đứng, khụy gối. - Động tác bật : Bật tiến về phía trước. |
||||
Học |
LQVH: Thơ: “Lấy tăm cho bà” |
KPXH: Trò chuyện về các thành viên trong gia đình của bé |
GDAN : Dạy hát: “ Mẹ yêu không nào” |
TẠO HÌNH: Làm quạt tặng bà |
THỂ DỤC Đi lùi |
Chơi, hoạt động ở các góc |
1.Góc nghệ thuật: - Trang trí chiếc bánh sinh nhật - Làm đồ chơi từ vật liệu qua sử dụng. - Múa hát các bài hát theo chủ đề. 2.Góc phân vai: -Chơi gia đình cửa hàng bán thực phẩm, cửa hàng bán đồ gia dụng 3.Góc xây dựng/lắp ghép: - Xây ngôi nhà của bé,xây hàng rào. - Lắp ghép đồ dùng trong gia đình. 4.Góc học tập: - Thực hiện vở LQCC trang chữ e,ê -TC tìm đồ dùng có số lượng 3 trong gia đình - Phân loại đồ dùng theo công dụng, chất liệu. 5. Góc sách: - Xem các loại đồ dùng qua tranh ảnh. - Làm album các loại đồ dùng trong gia đình. - Xem truyện tranh về chủ đề gia đình. |
||||
Chơi ngoài trời |
- Quan sát vườn hoa. Trò chuyện về cách sử dụng đồ dùng an toàn, tiết kiệm. - TC “Thỏ tắm nắng”, “Người làm vườn”, “Chó sói xấu tính” - Cho trẻ chơi tự do với các cát, nước. - Ôn xác định tay phải, tay trái của bản thân. - Chơi tự do với đu quay, cầu trượt, bóng. |
||||
Ăn, ngủ |
-Động viên trẻ ăn hết suất, ngủ đủ giấc -Tập cho trẻ tự xúc ăn, không rơi vãi cơm ra ngoài |
||||
Chơi, hoạt động theo ý thích |
- Trò chuyện về các nhu cầu của gia đình, tình cảm và sự quan tâm của các thành viên trong gia đình dành cho nhau. - Nhận biết lửa và an toàn khi chơi gần khu vực có lửa - Trẻ chơi tự do ở các góc. - Luyện tập văn nghệ mừng sinh nhật - Tuyên dương cuối tuần. |
||||
-Trẻ chuẩn bị ra về và trả trẻ |
-Vệ sinh trẻ sạch sẽ. -Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe,học tập của cháu. |