KẾ HOẠCH CHỦ ĐỀ: LỄ HỘI MÙA XUÂN
Lớp: MG 4 – 5 Tuổi
Thời gian: Từ ngày: 13/1 – 31/1/2025
STT |
MỤC TIÊU GD |
NỘI DUNG GD |
HOẠT ĐỘNG GD |
I .GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT |
|||
1 |
2.Trẻ thực hiện đúng, đầy đủ, nhịp nhàng các động tác trong bài thể dục theo hiệu lệnh |
- Hô hấp : Hít vào, thở ra. - Tay: Đưa 2 tay lên cao, ra - Lưng, bụng, lườn : Nghiêng người sang trái, sang phải - Chân : Đứng, lần lượt từng chân co cao đầu gối |
+ Tập BTPTC, bài tập TDBS |
2 |
5.Thực hiện được các vận động, cử động của bàn tay, ngón tay |
- Cuộn, xoay tròn cổ tay. - Gập, mở các ngón tay - Vo,vê, véo, miết, gắn, nối,… |
-HĐ chơi, sinh hoạt hằng ngày. + Rèn thao tác đánh răng. - HĐ thể dục buổi sáng - HĐ chơi: Chơi với đất nặn: Nặn mâm ngũ quả |
3 |
6. Trẻ biết phối hợp cử động của bàn tay, ngón tay, phối hợp tay – mắt trong một số hoạt động |
- Vẽ hình cây. - Cắt thành thạo theo hướng thẳng. |
- HĐ học: + Tạo hình: “Vẽ, tô màu vườn hoa mùa xuân” -HĐ chơi: Chơi ở góc tạo hình: cắt giấy làm thiệp chúc tết. |
4 |
10. Trẻ biết được mối liên hệ giữa ăn uống và sức khỏe |
- Biết ăn để cao lớn, khỏe mạnh, thông minh và biết ăn nhiều loại thức ăn khác nhau để có đủ chất dinh dưỡng. - Trẻ nhận biết sự liên quan giữa ăn uống và bệnh tật (ỉa chảy, sâu răng, suy dinh dưỡng, béo phì,…) |
-HĐ chơi, ăn: + Trẻ biết tên và dạng chế biến của các món ăn hằng ngày của trẻ. + Chơi ở góc phân vai: “ Cửa hàng thực phẩm”
|
5 |
13. Trẻ có một số hành vi tốt trong ăn uống |
- Biết mời cô, mời bạn khi ăn; ăn từ tốn, nhai kĩ. - Chấp nhận ăn rau và ăn nhiều loại thức ăn khác nhau,.. |
-HĐ giờ ăn, chơi: + Trẻ mời cô, mời bạn trước khi ăn, ăn hết suất và không làm rơi vãi thức ăn. + Chơi gia đình, ăn uống. |
II. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC |
|||
6 |
19.Quan tâm đến những thay đổi của môi trương xung quanh |
- Quan tâm đến những thay đổi của sự vật, hiện tượng xung quanh với sự gợi ý, hướng dẫn của cô giáo |
-HĐ chơi: + Dạo chơi quan sát bầu trời. Trò chuyện về khung cảnh ngày xuân. + Chơi đóng vai gia đình du xuân; Chơi đóng vai chú cảnh sát giao thông, người bán hàng |
7 |
35. Trẻ sử dụng được dụng cụ để đo độ dài, dung tích của 2 đối tượng |
- Trẻ sử dụng được các dụng cụ đơn giản để đo dung tích ( ly, ca, bình, chai,…) |
-HĐ học: + Thực hiện vở luyện tập + LQVT Đo dung tích các đối tượng bằng 1 đơn vị đo. |
8 |
41. Nói họ và tên, tuổi, giới tính của bản than khi được hỏi, trò chuyện |
- Trẻ biết họ tên, tuổi, giới tính, đặc điểm bên ngoài, sở thích của bản thân |
-HĐ chơi: + Trò chuyện về bản thân bé: họ tên, đặc điểm bên ngoài, sở thích,… |
9 |
48. Kể tên và nói một số đặc điểm các ngày lễ hội |
- Các đặc điểm về thời gian, địa điểm, các hoạt động chính của các ngày lễ hội |
-HĐ chơi: + Trò chuyện về các công việc chuẩn bị đón Tết của gia đình bé + Trò chuyện về phiên chợ ngày tết |
III. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ |
|||
10 |
50.Trẻ thực hiện được 2 -3 yêu cầu liên tiếp |
-Nghe, hiểu lời nói và làm theo 2-3 yêu cầu trong giao tiếp hằng ngày |
- HĐ sinh hoạt hằng ngày, hđ học: + Trẻ thực hiện được các yêu cầu của cô giáo liên quan 2-3 hành động khi tham gia các hoạt động học như lấy đồ dùng, cất đồ dùng, dọn dẹp đồ chơi,… + Rèn kỹ năng tự thay quần áo, giữ áo quần sạch sẽ, gọn gàng. |
11 |
57. Trẻ thuộc lòng một số bài thơ, ca dao, đồng dao. |
- Nghe, đọc thuộc một số đồng dao, ca dao, bài thơ, tục ngữ,… phù hợp với độ tuổi. |
-HĐ học : + LQVH: Thơ "Hoa cúc vàng", “ Hoa mai, hoa đào” -HĐ chơi, sinh hoạt: Làm quen các bài thơ theo chủ đề. |
12 |
58. Trẻ biết kể lại câu chuyện có mở đầu, kết thúc. |
- Kể lại câu chuyện đã được nghe. |
-HĐ chơi: +Trẻ tập kể chuyện theo tranh “Sự tích ngày tết” + Xem sách truyện tranh theo chủ đề. |
13 |
61. Điều chỉnh giọng nói phù hợp với hoàn cảnh khi được nhắc nhở |
-Sử dụng các từ biểu thị sự lễ phép. |
-HĐ trong giao tiếp hằng ngày cùng trẻ. - HĐ chơi, đón trả trẻ |
14 |
67. Trẻ có biểu hiện ban đầu về ký hiệu/ chữ cái/ chữ viết |
- Nhận dạng một số chữ cái. - Tập tô, đồ các nét chữ. |
HĐ học: + Thực hiện vở LQCC HĐ chơi : + Xem sách truyện tranh và nhận dạng một số chữ cái đã học + Làm quen với các từ có trong tên các loài hoa quen thuộc. + Chơi với thẻ chữ cái + Tập lật sách xem tranh. |
IV. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ KỸ NĂNG XÃ HỘI |
|||
15 |
69.Nói được điều bé thích, không thích, những việc gì bé có thể làm được |
- Sở thích, khả năng của bản thân. - Thực hiện các công việc tự phục vụ, lao động trực nhật . |
-HĐ chơi, sinh hoạt hằng ngày + Trò chuyện về thói quen, sở thích của bé và gia đình trong ngày tết. + Thu dọn đồ dùng sau khi chơi |
16 |
71.Cố gắng hoàn thành công việc được giao |
-Tự giác thực hiện các công việc được giao (trực nhật, thu dọn đồ chơi) |
- HĐ chơi: Tham gia các TC + Thu dọn đồ dùng sau khi chơi + Giúp cô tổ chức chuẩn bị giờ ăn và dọn dẹp sau khi ăn. |
17 |
78. Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, chào hỏi lễ phép |
- Sử dụng lời nói cảm ơn, xin lỗi, chào hỏi lễ phép, phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp, trò chuyện. |
-HĐ chơi, đón trả trẻ: + Trẻ biết chào hỏi lễ phép + Chơi hòa đông với các bạn |
18 |
81. Biết trao đổi, thỏa thuận với bạn để cùng thực hiện hoạt động chung ( chơi, trực nhật,…) |
- Lắng nghe ý kiến của người khác. - Biết quan tâm, giúp đỡ bạn trong các hoạt động sinh hoạt và vui chơi.
|
-HĐ chơi: + Chơi đóng vai gia đình đi chợ mua sắm chuẩn bị cho ngày tết; Chơi bán hàng. + Chơi đóng vai gia đình du xuân; Chơi đóng vai chú cảnh sát giao thông. |
V. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ |
|||
19 |
89. Hát đúng giai điệu, lời ca, hát rõ lời và thể hiện sắc thái của bài hát qua giọng hát, nét mặt, điệu bộ,.. |
- Thể hiện bài hát đúng nhịp , có cảm xúc. |
- Hoạt động học: + GDAN: VĐTN “ Sắp đến tết rồi”
+ Nghe các bài hát theo chủ đề, hát và vận động theo nhạc |
20 |
90. Vận động nhịp nhàng theo nhịp điệu các bài hát, bản nhạc với các hình thức |
- Vận động nhịp nhàng theo giai điệu, nhịp điệu của các bài hát, bản nhạc. |
|
21 |
92. Vẽ phối hợp các nét thẳng, xiên , ngang, cong tròn tạo thành bức tranh có màu sắc và bố cục. |
-Sử dụng các kỹ năng vẽ, nặn, cắt, xé dán, xếp hình để tạo ra sản phẩm có màu sắc, kích thước, hình dáng, đường nét |
-HĐ học: + Tạo hình: vẽ, tô màu bánh chưng xanh -HĐ chơi: + Chơi ở góc tạo hình |
22 |
99. Nói lên ý tưởng và tạo ra các sản phẩm tạo hình theo ý thích. |
- Đặt tên cho sản phẩm. - Phối hợp các kỹ năng vẽ, nặn, cắt, xé dán, xếp hình để tạo ra sản phẩm. |
HĐ chơi : + Chơi với đất nặn: Nặn mâm ngũ quả + Vẽ, cắt dán cành đào, cành mai, bánh chưng, bánh tét…; + Làm thiệp chúc tết. |
CHỦ ĐỀ : LỄ HỘI MÙA XUÂN
DỰ ÁN STEAM: HỘI CHỢ XUÂN
Thời gian : 20/1-24/1/2024
Thứ
Hoạt động |
Thứ hai |
Thứ ba |
Thứ tư |
Thứ năm |
Thứ sáu |
Đón trẻ, chơi
Thể dục sáng |
-Cô đón trẻ vào lớp, nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi qui định - Trò chuyện với trẻ về Tết và mùa xuân. - Cô cho trẻ xem hình ảnh về Tết, và cho trẻ nghe các bài hát về Tết Đi vòng tròn, kết hợp đi các kiểu chân và chạy về đội hình 3 hàng dọc tập thể dục sáng. - Tay vai : Hai tay đưa ra trước, lên cao. - Bụng lườn : Nghiêng người sang hai bên. - Chân : Đứng, khụy gối. - Bật : Bật tại chỗ. |
||||
Hoạt động học |
KPXH Trò chuyện về phiên chợ ngày Tết |
LQVH Thơ: “ Hoa đào, hoa mai” |
TẠO HÌNH Vẽ, tô màu bánh chưng xanh ( trang 19) |
NGHỈ TẾT |
NGHỈ TẾT |
Chơi, hoạt động ở các góc |
-Góc phân vai: Chơi đóng vai gia đình đi chợ mua sắm chuẩn bị cho ngày tết; Chơi bán hàng. - Góc xây dựng: Xây công viên mùa xuân. - Góc nghệ thuật : Vẽ, cắt dán cành đào, cành mai, bánh chưng, bánh tét…; + Hát và sử dụng các dụng cụ gõ theo nhịp bài hát về chủ đề. -Góc học tập: + Đếm số lượng bánh mứt; Phân loại rau, củ, quả; +Ghép các đồ vật từ các hình hình học khác nhau. + Thực hiện vở LQCC trang chữ đ - Góc sách : Xem album hình ảnh mùa xuân |
||||
Chơi ngoài trời |
- Trò chuyện về các thực phẩm bé không nên ăn nhiều ( bánh kẹo ngọt, nươc ngọt,…) - Trò chuyện về trang phục, các hoạt động ngày tết - Tập chúc tết - TC: Cướp cờ, “Đua thuyền trên cạn”; - Chơi tự do với đồ chơi trong sân |
||||
Ăn, ngủ |
-Trẻ cùng cô chuẩn bị bàn ăn. - Cô cho trẻ vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi ăn. - Động viên trẻ ăn hết suất, ngủ đủ giấc |
||||
Chơi, hoạt động theo ý thích |
- Trò chuyện về sự liên quan giữa ăn uống và bệnh tật ( béo phì, suy dinh dưỡng, sâu răng, tiêu chảy,…) - Trò chuyện về bản thân bé: họ tên, đặc điểm bên ngoài, sở thích,… - Trò chuyện về các hoạt động của bé và gia đình trong ngày tết. - Trẻ cùng cô trang trí lớp theo chủ đề ngày tết. - Cho trẻ chơi với các đồ chơi mà trẻ thích. |
||||
- Trẻ chuẩn bị ra về và trả trẻ |
-Vệ sinh trẻ sạch sẽ. -Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe,học tập của cháu. |
CHỦ ĐỀ : LỄ HỘI MÙA XUÂN
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN 1: TRANG TRÍ NHÀ CỬA ĐÓN TẾT
Thời gian : 13-17/01/2025
Thứ
Hoạt động |
Thứ hai |
Thứ ba |
Thứ tư |
Thứ năm |
Thứ sáu |
Đón trẻ, chơi
Thể dục sáng |
-Cô đón trẻ vào lớp, nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi qui định - Trò chuyện với trẻ về các ngày nghỉ tết vừa qua - Làm quen với các bài thơ theo chủ đề. Đi vòng tròn, kết hợp đi các kiểu chân và chạy về đội hình 3 hàng dọc tập thể dục sáng. - Tay vai : Hai tay đưa ra trước, lên cao. - Bụng lườn : Nghiêng người sang hai bên. - Chân : Đứng, khụy gối. - Bật : Bật tại chỗ. |
||||
Hoạt động học |
KPXH Trò chuyện về các công việc chuẩn bị đón Tết của gia đình bé |
LQVH Thơ: “Hoa cúc vàng” |
TẠO HÌNH Vẽ , tô màu vườn hoa mùa xuân ( trang 18) |
LQVT Đo dung tích đối tượng bằng 1 đơn vị đo |
GDAN VĐTN “ Sắp đến tết rồi” |
Chơi, hoạt động ở các góc |
-Góc phân vai: Chơi đóng vai gia đình đi chợ mua sắm chuẩn bị cho ngày tết; Chơi bán hàng. - Góc xây dựng: Xây cửa hàng bán đồ trang trí tết. Xây công viên 29/3. Xếp vườn hoa xuân. - Góc nghệ thuật : Làm thiệp chúc tết. + Hát và sử dụng các dụng cụ gõ theo nhịp bài hát về chủ đề. + Chơi với đất nặn: nặn mâm ngũ quả
+ Ghép các đồ vật từ các hình hình học khác nhau. - Góc sách : + Nghe kể chuyện : “ Sự tích ngày tết” + Làm album ẩm thực ngày tết. |
||||
Chơi ngoài trời |
- Cho trẻ nghe các bài hát về tết và mùa xuân. - TC ngôn ngữ: “giỏ rau quả”, “Hãy trả lời đúng”; “chiếc nón kì diệu” - Kể về những kỉ niệm trong ngày tết mà bé nhớ nhất - Chơi tự do với đồ chơi trong sân |
||||
Ăn, ngủ |
-Trẻ cùng cô chuẩn bị bàn ăn. - Cô cho trẻ vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi ăn. - Động viên trẻ ăn hết suất, ngủ đủ giấc |
||||
Chơi, hoạt động theo ý thích |
- Trò chuyện, xem video đêm giao thừa, các công việc chuẩn bị cho ngày tết. - Bé đọc thơ chúc Tết - Tô màu bức tranh mâm ngũ quả. - Cho trẻ chơi với các đồ chơi mà trẻ thích. |
||||
- Trẻ chuẩn bị ra về và trả trẻ |
-Vệ sinh trẻ sạch sẽ. -Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe,học tập của cháu. |