CHỦ ĐỀ LỄ HỘI MÙA XUÂN

KẾ HOẠCH CHỦ ĐỀ: LỄ HỘI MÙA XUÂN

Lớp: MG 4 – 5 Tuổi

Thời gian: Từ ngày: 13/1 – 31/1/2025

 

STT

MỤC TIÊU GD

NỘI DUNG GD

HOẠT ĐỘNG GD

I .GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

1

2.Trẻ thực hiện đúng, đầy đủ, nhịp nhàng các động tác trong bài thể dục theo hiệu lệnh

  - Hô hấp : Hít vào, thở ra.

  - Tay: Đưa 2 tay lên cao, ra  

- Lưng, bụng, lườn :

Nghiêng người sang trái, sang phải

  - Chân : Đứng, lần lượt từng chân co cao đầu gối

 

+ Tập BTPTC, bài tập TDBS

2

5.Thực hiện được các vận động, cử động của bàn tay, ngón tay

- Cuộn, xoay tròn cổ tay.

- Gập, mở các ngón tay

- Vo,vê, véo, miết, gắn, nối,…

-HĐ chơi, sinh hoạt hằng ngày.

+ Rèn thao tác đánh răng.

- HĐ thể dục buổi sáng

- HĐ chơi: Chơi với đất nặn: Nặn mâm ngũ quả

3

6. Trẻ biết phối hợp cử động của bàn tay, ngón tay, phối hợp tay – mắt trong một số hoạt động

- Vẽ hình cây.

- Cắt thành thạo theo hướng thẳng.

- HĐ học:

+ Tạo hình: “Vẽ, tô màu vườn hoa mùa xuân”

-HĐ chơi: Chơi ở góc tạo hình: cắt giấy làm thiệp chúc tết.

4

10. Trẻ biết được mối liên hệ giữa ăn uống và sức khỏe

- Biết ăn để cao lớn, khỏe mạnh, thông minh và biết ăn nhiều loại thức ăn khác nhau để có đủ chất dinh dưỡng.

- Trẻ nhận biết sự liên quan giữa ăn uống và bệnh tật (ỉa chảy, sâu răng, suy dinh dưỡng, béo phì,…)

-HĐ chơi, ăn:

+ Trẻ biết tên và dạng chế biến của các món ăn hằng ngày của trẻ.

+ Chơi ở góc phân vai: “ Cửa hàng thực phẩm”

  • Trò chuyện về sự liên quan giữa ăn uống và bệnh tật ( béo phì, suy dinh dưỡng, sâu răng, tiêu chảy,…)
  • Trò chuyện về các thực phẩm bé không nên ăn nhiều ( bánh kẹo ngọt, nươc ngọt,…)

5

13. Trẻ có một số hành vi tốt trong ăn uống

- Biết mời cô, mời bạn khi ăn; ăn từ tốn, nhai kĩ.

- Chấp nhận ăn rau và ăn nhiều loại thức ăn khác nhau,..

-HĐ giờ ăn, chơi:

+ Trẻ mời cô, mời bạn trước khi ăn, ăn hết suất và không làm rơi vãi thức ăn.

+ Chơi gia đình, ăn uống.

II. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

6

19.Quan tâm đến những thay đổi của môi trương xung quanh

- Quan tâm đến những thay đổi của sự vật, hiện tượng xung quanh với sự gợi ý, hướng dẫn của cô giáo

-HĐ chơi:

+ Dạo chơi quan sát bầu trời. Trò chuyện về khung cảnh ngày xuân.

+ Chơi đóng vai gia đình du xuân; Chơi đóng vai chú cảnh sát giao thông, người bán hàng

7

35. Trẻ sử dụng được dụng cụ để đo độ dài, dung tích của 2 đối tượng

- Trẻ sử dụng được các dụng cụ đơn giản để đo dung tích ( ly, ca, bình, chai,…)

-HĐ học:

+ Thực hiện vở luyện tập

+ LQVT Đo dung tích các đối tượng bằng 1 đơn vị đo.

8

41. Nói họ và tên, tuổi, giới tính của bản than khi được hỏi, trò chuyện

- Trẻ biết họ tên, tuổi, giới tính, đặc điểm bên ngoài, sở thích của bản thân

-HĐ chơi:

+ Trò chuyện về bản thân bé: họ tên, đặc điểm bên ngoài, sở thích,…

9

48. Kể tên và nói một số đặc điểm các ngày lễ hội

- Các đặc điểm về thời gian, địa điểm, các hoạt động chính của các ngày lễ hội

-HĐ chơi:

+ Trò chuyện về các công việc chuẩn bị đón Tết của gia đình bé

+ Trò chuyện về phiên chợ ngày tết

III. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

10

50.Trẻ thực hiện được 2 -3 yêu cầu liên tiếp

-Nghe, hiểu lời nói và làm theo 2-3 yêu cầu trong giao tiếp hằng ngày

- HĐ sinh hoạt hằng ngày, hđ học: + Trẻ thực hiện được các yêu cầu của cô giáo liên quan 2-3 hành động khi tham gia các hoạt động học như lấy đồ dùng, cất đồ dùng, dọn dẹp đồ chơi,…

+ Rèn kỹ năng tự thay quần áo, giữ áo quần sạch sẽ, gọn gàng.

11

57. Trẻ thuộc lòng một số bài thơ, ca dao, đồng dao.

- Nghe, đọc thuộc một số đồng dao, ca dao, bài thơ, tục ngữ,… phù hợp với độ tuổi.

-HĐ học :

+ LQVH: Thơ "Hoa cúc vàng", “ Hoa mai, hoa đào”

-HĐ chơi, sinh hoạt: Làm quen các bài thơ theo chủ đề.

12

58. Trẻ biết kể lại câu chuyện có mở đầu, kết thúc.

- Kể lại câu chuyện đã được nghe.

-HĐ chơi:

+Trẻ tập kể chuyện theo tranh “Sự tích ngày tết”

+ Xem sách truyện tranh theo chủ đề.

13

61. Điều chỉnh giọng nói phù hợp với hoàn cảnh khi được nhắc nhở

 -Sử dụng các từ biểu thị sự lễ phép.

 -HĐ trong giao tiếp hằng ngày cùng trẻ.

 - HĐ chơi, đón trả trẻ

14

67. Trẻ có biểu hiện ban đầu về ký hiệu/ chữ cái/ chữ viết

- Nhận dạng một số chữ cái.

- Tập tô, đồ các nét chữ.

HĐ học:

+ Thực hiện vở LQCC

HĐ chơi :

+ Xem sách truyện tranh và nhận dạng một số chữ cái đã học

+ Làm quen với các từ có trong tên các loài hoa quen thuộc.

+ Chơi với thẻ chữ cái

+ Tập lật sách xem tranh.

IV. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ KỸ NĂNG XÃ HỘI

15

69.Nói được điều bé thích, không thích, những việc gì bé có thể làm được

- Sở thích, khả năng của bản thân.

- Thực hiện các công việc tự phục vụ, lao động trực nhật .

-HĐ chơi, sinh hoạt hằng ngày

+ Trò chuyện về thói quen, sở thích của bé và gia đình trong ngày tết.

+ Thu dọn đồ dùng sau khi chơi

16

71.Cố gắng hoàn thành công việc được giao

-Tự giác thực hiện các công việc được giao (trực nhật, thu dọn đồ chơi)

- HĐ chơi: Tham gia các TC

+ Thu dọn đồ dùng sau khi chơi

+ Giúp cô tổ chức chuẩn bị giờ ăn và dọn dẹp sau khi ăn.

17

78. Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, chào hỏi lễ phép

- Sử dụng lời nói cảm ơn, xin lỗi, chào hỏi lễ phép, phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp, trò chuyện.

-HĐ chơi, đón trả trẻ:

+ Trẻ biết chào hỏi lễ phép

+ Chơi hòa đông với các bạn

18

81. Biết trao đổi, thỏa thuận với bạn để cùng thực hiện hoạt động chung ( chơi, trực nhật,…)

- Lắng nghe ý kiến của người khác.

- Biết quan tâm, giúp đỡ bạn trong các hoạt động sinh hoạt và vui chơi.

 

-HĐ chơi:

+  Chơi đóng vai gia đình đi chợ mua sắm chuẩn bị cho ngày tết; Chơi bán hàng.

+ Chơi đóng vai gia đình du xuân; Chơi đóng vai chú cảnh sát giao thông.

V. GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ

19

89. Hát đúng giai điệu, lời ca, hát rõ lời và thể hiện sắc thái của bài hát qua giọng hát, nét mặt, điệu bộ,..

- Thể hiện bài hát đúng nhịp , có cảm xúc.

- Hoạt động học:

+ GDAN: VĐTN “ Sắp đến tết rồi”

  • Hoạt động chơi:

+ Nghe các bài hát theo chủ đề, hát và vận động theo nhạc

20

90. Vận động nhịp nhàng theo nhịp điệu các bài hát, bản nhạc với các hình thức

- Vận động nhịp nhàng theo giai điệu, nhịp điệu của các bài hát, bản nhạc.

21

92. Vẽ phối hợp các nét thẳng, xiên , ngang, cong tròn tạo thành bức tranh có màu sắc và bố cục.

-Sử dụng các kỹ năng vẽ, nặn, cắt, xé dán, xếp hình để tạo ra sản phẩm có màu sắc, kích thước, hình dáng, đường nét

-HĐ học:

+ Tạo hình: vẽ, tô màu bánh chưng xanh

-HĐ chơi:

+ Chơi ở góc tạo hình

22

99. Nói lên ý tưởng và tạo ra các sản phẩm tạo hình theo ý thích.

- Đặt tên cho sản phẩm.

- Phối hợp các kỹ năng vẽ, nặn, cắt, xé dán, xếp hình để tạo ra sản phẩm.

 HĐ chơi :

+ Chơi với đất nặn: Nặn mâm ngũ quả

+ Vẽ, cắt dán cành đào, cành mai, bánh chưng, bánh tét…;

+ Làm thiệp chúc tết.

CHỦ ĐỀ :  LỄ HỘI MÙA XUÂN

DỰ ÁN STEAM: HỘI CHỢ XUÂN

Thời gian : 20/1-24/1/2024

Thứ

 

Hoạt động

Thứ hai

Thứ ba

Thứ tư

Thứ năm

Thứ sáu

Đón trẻ, chơi

 

Thể dục sáng

-Cô đón trẻ vào lớp, nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi qui định

- Trò chuyện với trẻ về Tết và mùa xuân.

- Cô cho trẻ xem hình ảnh về Tết, và cho trẻ nghe các bài hát về Tết

Đi vòng tròn, kết hợp đi các kiểu chân  và chạy về đội hình 3 hàng dọc tập thể dục sáng.

 - Tay vai : Hai tay đưa ra trước, lên cao.

 - Bụng  lườn   :  Nghiêng người sang hai bên.

 - Chân    :  Đứng, khụy gối.

 - Bật       :  Bật tại chỗ.

Hoạt động học

KPXH

Trò chuyện về phiên chợ ngày Tết

LQVH

Thơ: “ Hoa đào, hoa mai”

TẠO HÌNH

Vẽ, tô màu bánh chưng xanh

( trang 19)

NGHỈ TẾT

NGHỈ TẾT

 

Chơi, hoạt động ở các góc

-Góc phân vai: Chơi đóng vai gia đình đi chợ mua sắm chuẩn bị cho ngày tết; Chơi bán hàng.

- Góc xây dựng:  Xây công viên mùa xuân.

-  Góc nghệ thuật :    Vẽ, cắt dán cành đào, cành mai, bánh chưng, bánh tét…;

+ Hát và  sử dụng các dụng cụ gõ theo nhịp bài hát về chủ đề.

-Góc học tập:  

+ Đếm số lượng bánh mứt; Phân loại rau, củ, quả;

+Ghép các đồ vật từ các hình hình học khác nhau.

+ Thực hiện vở LQCC trang chữ đ

- Góc sách : Xem album hình ảnh mùa xuân

Chơi ngoài trời

- Trò chuyện về các thực phẩm bé không nên ăn nhiều ( bánh kẹo ngọt, nươc ngọt,…)

- Trò chuyện về trang phục, các hoạt động ngày tết

- Tập chúc tết

- TC: Cướp cờ, “Đua thuyền trên cạn”;

- Chơi tự do với đồ chơi trong sân

Ăn, ngủ

-Trẻ cùng cô chuẩn bị bàn ăn.

- Cô cho trẻ vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi ăn.

- Động viên trẻ ăn hết suất, ngủ đủ giấc

Chơi, hoạt động theo ý thích

- Trò chuyện về sự liên quan giữa ăn uống và bệnh tật ( béo phì, suy dinh dưỡng, sâu răng, tiêu chảy,…)

- Trò chuyện về bản thân bé: họ tên, đặc điểm bên ngoài, sở thích,…

- Trò chuyện về các hoạt động của bé và gia đình trong ngày tết.

- Trẻ cùng cô trang trí lớp theo chủ đề ngày tết.

- Cho trẻ chơi với các đồ chơi mà trẻ thích.

- Trẻ chuẩn bị ra về và trả trẻ

-Vệ sinh trẻ sạch sẽ.

-Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe,học tập của cháu.


 

 

 

 

 

 

 

 

 

CHỦ ĐỀ : LỄ HỘI MÙA XUÂN

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN 1: TRANG TRÍ NHÀ CỬA ĐÓN TẾT

Thời gian : 13-17/01/2025

Thứ

 

Hoạt động

Thứ hai

Thứ ba

Thứ tư

Thứ năm

Thứ sáu

Đón trẻ, chơi

 

Thể dục sáng

-Cô đón trẻ vào lớp, nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi qui định

- Trò chuyện với trẻ về các ngày nghỉ tết vừa qua

- Làm quen với các bài thơ theo chủ đề.

Đi vòng tròn, kết hợp đi các kiểu chân  và chạy về đội hình 3 hàng dọc tập thể dục sáng.

 - Tay vai : Hai tay đưa ra trước, lên cao.

 - Bụng  lườn   :  Nghiêng người sang hai bên.

 - Chân    :  Đứng, khụy gối.

 - Bật       :  Bật tại chỗ.

Hoạt động học

KPXH

Trò chuyện về các công việc chuẩn bị đón Tết của gia đình bé

LQVH

Thơ: “Hoa cúc vàng”

TẠO HÌNH

Vẽ , tô màu vườn hoa mùa xuân          ( trang 18)

LQVT

Đo dung tích đối tượng bằng 1 đơn vị đo

GDAN

VĐTN “ Sắp đến tết rồi”

 

Chơi, hoạt động ở các góc

-Góc phân vai: Chơi đóng vai gia đình đi chợ mua sắm chuẩn bị cho ngày tết; Chơi bán hàng.

- Góc xây dựng:  Xây cửa hàng bán đồ trang trí tết. Xây công viên 29/3. Xếp vườn hoa xuân.

-  Góc nghệ thuật : Làm thiệp chúc tết.

+ Hát và  sử dụng các dụng cụ gõ theo nhịp bài hát về chủ đề.

+ Chơi với đất nặn: nặn mâm ngũ quả

  • Góc học tập:  Đếm số lượng bánh mứt; Phân loại rau, củ, quả;

+ Ghép các đồ vật từ các hình hình học khác nhau.

- Góc sách :

+ Nghe kể chuyện : “ Sự tích ngày tết”

+ Làm album ẩm thực ngày tết.

Chơi ngoài trời

- Cho  trẻ nghe các bài hát về tết và mùa xuân.

- TC ngôn ngữ: “giỏ rau quả”, “Hãy trả lời đúng”; “chiếc nón kì diệu”

- Kể về những kỉ niệm trong ngày tết mà bé nhớ nhất

- Chơi tự do với đồ chơi trong sân

Ăn, ngủ

-Trẻ cùng cô chuẩn bị bàn ăn.

- Cô cho trẻ vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi ăn.

- Động viên trẻ ăn hết suất, ngủ đủ giấc

Chơi, hoạt động theo ý thích

- Trò chuyện, xem video đêm giao thừa, các công việc chuẩn bị cho ngày tết.

- Bé đọc thơ chúc Tết

- Tô màu bức tranh mâm ngũ quả.

- Cho trẻ chơi với các đồ chơi mà trẻ thích.

- Trẻ chuẩn bị ra về và trả trẻ

-Vệ sinh trẻ sạch sẽ.

-Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe,học tập của cháu.