KẾ HOẠCH GIÁO DỤC DỰ ÁN STEAM: “ VUI HỘI TRĂNG RẰM
LỚP 4-5 TUỔI
Thời gian 1 tuần ( Từ ngày 16/9 – 20/9/2024)
TT |
MỤC TIÊU GIÁO DỤC |
NỘI DUNG GIÁO DỤC |
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC |
|
|
||
1 |
7. Trẻ biết phối hợp cử động của bàn tay, ngón tay, phối hợp tay – mắt trong một số hoạt động |
- Cắt thành thạo theo hướng thẳng. - Xây dựng, láp ráp với 10-12 khối. - Tự cài, cởi cúc áo, xâu, buộc dây giày - Vẽ hình người, nhà, cây.
|
- HĐ đón, trả trẻ: Đón trẻ vào lớp, nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định và tự mang giày dép trước khi ra về. - HĐ chơi: + Góc nghệ thuật:Làm bức tranh cảnh bầu trời đêm, mặt trăng và những vì sao; Vẽ bằng phấn mặt trăng, các vì sao... + Góc xây dựng, lắp ghép hình ngôi sao, mặt trời -HĐ học: + Tạo hình: Làm chiếc đèn lồng |
2 |
9. Nhận biết được dạng chế biến đơn giản của một số thực phẩm, món ăn |
-Nói được tên một số món ăn hằng ngày và dạng chế biến đơn giản: rau có thể luộc, nấu canh; thịt có thể luộc, rán, kho; gạo nấu cơm, nấu cháo. |
-HĐ giờ ăn: Trẻ nhận biết được tên các món ăn hằng ngày với các dạng chế biến đơn giản. |
3 |
14. Trẻ có một số hành vi tốt trong vệ sinh, phòng bệnh khi được nhắc nhở |
- Biết ích lợi của việc lựa chọn trang phục phù hợp với thời tiết. - Đi vệ sinh đúng nơi quy định. - Bỏ rác đúng nơi quy định |
+ HĐ ngoài trời: Trò chuyện về cách lựa chọn trang phục theo mùa. + TC về các biểu hiện khi bị ốm + HĐ chơi góc: Góc phân vai bán hàng: cửa hàng bán quần áo. HĐ sinh hoạt hằng ngày: Cho trẻ đi vệ sinh đúng nơi quy định (phân biệt bé trai, bé gái); nhắc nhở trẻ bỏ rác vào thùng… |
|
|
||
4 |
22.Thu thập thông tin về đối tượng bằng nhiều cách khác nhau |
- Mở rộng hiểu biết của trẻ thông qua các hoạt động: xem sách, tranh ảnh, nhận xét và trò chuyện |
- HĐ học: + LQVH : KC sự tích chú Cuội cung trăng + KPXH: TC về ngày tết trung thu - HĐ đón trẻ: Cho trẻ xem hình ảnh ánh trăng và trò chuyện |
5 |
34. Nhận ra quy tắc sắp xếp của ít nhất 3 đối tượng và sao chép lại |
- Xếp tương ứng 1:1
|
-HĐ học: + LQVT: Ôn xếp tương ứng 1:1 |
6 |
24. Nhận xét được mối quan hệ đơn giản của sự vật, hiện tượng gần gũi |
- Đặc điểm, công dụng và cách sử dụng đồ dùng, đồ chơi. |
- HĐ chơi: + Chơi với các đồ chơi trong lớp
+ KPXH: TC về ngày tết trung thu |
7 |
48. Kể tên và nói một số đặc điểm các ngày lễ hội |
- Các đặc điểm về thời gian, địa điểm, các hoạt động chính của các ngày lễ hội |
+ KPXH: TC về ngày tết trung thu
+ Tham gia chương trình: “ Vui hội trăng rằm” |
|
|
||
8 |
50.Trẻ thực hiện được 2 -3 yêu cầu liên tiếp |
-Nghe, hiểu lời nói và làm theo 2-3 yêu cầu trong giao tiếp hằng ngày |
- Hoạt động chơi: Chơi ở các góc: + Góc phân vai: Chơi bán hàng “ cửa hàng bán quần áo, lồng đèn trung thu”, “Gia đình cả nhà đi xem múa lân + Hoạt động chiều: Chơi “Gia đình ngăn nắp”, “Mua sắm thứ gì?”; Tập sắp xếp đồ dùng trong lớp gọn gàng. |
9 |
52.Lắng nghe và trao đổi với người đối thoại |
- Nói, thể hiện cử chỉ, điệu bộ, nét mặt phù hợp với yêu cầu, hoàn cảnh giao tiếp. |
|
10 |
58. Trẻ biết kể lại câu chuyện có mở đầu, kết thúc. |
- Kể lại câu chuyện đã được nghe. |
- HĐ học: + LQVH: KC “Sự tích chú Cuội cung trăng” |
11 |
63. Trẻ biết cầm sách đúng chiều và giở từng trang để xem tranh ảnh và biết “đọc vẹt” theo tranh minh họa. |
-“Đọc” chuyện qua sách tranh/ tranh vẽ. - Giữ gìn, bảo vệ sách |
- Hoạt động chơi : + Chơi với các góc sách: Xem truyện tranh về chủ đề. + Chơi theo ý thích: Xem tranh truyện “Sự tích ngày và đêm”, “Hoa hồng và giọt sương” Xem tranh ảnh về các mùa trong năm.
|
|
IV.GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM VÀ KỸ NĂNG XÃ HỘI. |
||
12 |
71.Cố gắng hoàn thành công việc được giao |
-Tự giác thực hiện các công việc được giao (trực nhật, thu dọn đồ chơi) |
- HĐ đón trả trẻ, sinh hoạt hằng ngày: Tự giác thu dọn đồ dùng mọi lúc mọi nơi
+ Chơi theo ý thích: Cùng cô lau dọn, sắp xếp đồ chơi; Tập sắp xếp đồ dùng trong lớp gọn gàng. -HĐ giờ ăn, ngủ: Tập cho trẻ tự xúc ăn, không rơi vãi cơm ra ngoài; Cho trẻ vệ sinh trước khi ăn; Cho trẻ phụ giúp cô chuẩn bị bàn ăn: Trải khăn bàn, kê bàn ghế, bê tô về bàn,… |
13 |
72.Nhận biết cảm xúc vui buồn, sợ hãi, tức giận, ngạc nhiên qua nét mặt, lời nói, cử chỉ, qua tranh ảnh. |
- Biểu lộ trạng thái cảm xúc phù hợp qua cử chỉ, giọng nói, trò chơi, hát, vận động, vẽ , nặn, xếp hình.
|
|
14 |
76. Biết một vài cảnh đẹp, lễ hội của quê hương, đất nước. |
- Quan tâm đến các di tích lịch sử, cảnh đẹp, lễ hội của quê hương, đất nước. - Biết các bài hát, bài thơ, câu chuyện về cảnh đẹp, di tích, lễ hội của quê hương. |
-HĐ học: + GDAN: Nghe hát: “ Rước đèn tháng tám” + Tạo hình: Làm chiếc đèn lồng. -HĐ chơi: + Tham gia ngày hội “ Vui hội trăng rằm” |
15 |
78. Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, chào hỏi lễ phép |
- Sử dụng lời nói cảm ơn, xin lỗi, chào hỏi lễ phép, phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp, trò chuyện. |
-HĐ sinh hoạt hằng ngày |
|
|
||
16 |
86.Vui sướng, vỗ tay, làm động tác mô phỏng và sử dụng các từ gợi cảm nói lên cảm xúc của mình khi nghe âm thanh gợi cảm và ngắm nhìn vẻ đẹp của sự vật, hiện tượng. |
-Tán thưởng, bắt chước dáng điệu và sử dụng các từ gợi cảm nói lên cảm xúc của mình khi nghe các âm thanh gợi cảm và ngắm nhìn vẻ đẹp của sự vật, hiện tượng. |
-HĐ học: + GDAN: Nghe hát: “ Rước đèn tháng tám” + Tạo hình: Làm chiếc đèn lồng. -HĐ chơi: + Tham gia ngày hội “ Vui hội trăng rằm” |
17 |
91. Phối hợp các nguyên vật liệu tạo hình để tạo ra sản phẩm. |
- Phối hợp các nguyên vật liệu tạo hình, vật liệu trong thiên nhiên để tạo ra các sản phẩm. |
- Hoạt động học: Tạo hình: + Làm chiếc đèn lồng - Hoạt động chơi: + Góc nghệ thuật: - Vẽ và tô màu ,xé dán cảnh bầu trời đêm, mặt trăng và những vì sao. - Vẽ bằng phấn mặt trăng, các vì sao... + Chơi ngoài trời: Vẽ phấn trên sân những giọt nước rơi |
18 |
95. Phối hợp các kỹ năng xếp hình để tạo thành các sản phẩm có kiểu dáng, màu sắc khác nhau. |
- Phối hợp các kỹ năng xếp hình để tạo thành các sản phẩm có kiểu dáng, màu sắc khác nhau. |
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC DỰ ÁN STEAM: “VUI HỘI TRĂNG RẰM”
Thời gian : 16/9 -20/9/2024
Thứ
Hoạt động |
Thứ hai |
Thứ ba |
Thứ tư |
Thứ năm |
Thứ sáu |
Đón trẻ, chơi thể dục sáng |
- Đón trẻ vào lớp, nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định. - Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ. - Xem hình ảnh, video về lễ hội múa lân - Cho trẻ chơi tự do. - Tập theo nhạc: - Động tác hô hấp: Thổi nơ. - Động tác tay vai :Hai tay đưa lên cao, ra phía trước, sang ngang. - Động tác bụng lườn: Quay người sang hai bên - Động tác chân :Đứng, khụy gối. - Động tác bật : Bật tiến về phía trước. |
||||
Học |
LQVH KC: “ Sự tích chú Cuội cung trăng” |
KPXH Trò chuyện về ngày tết trung thu |
GDAN Nghe hát: “Rước đèn tháng Tám” |
TẠO HÌNH Làm chiếc lồng đèn |
LQVT Ôn xếp tương ứng 1:1 |
Chơi, hoạt động ở các góc |
* Góc nghệ thuật: - Vẽ và tô màu ,xé dán cảnh bầu trời đêm, mặt trăng và những vì sao. - Vẽ bằng phấn mặt trăng, các vì sao... - Rèn kỹ năng nặn: Nặn theo ý thích - Nghe và VĐ theo các bài hát chủ đề * Góc phân vai -Chơi bán hàng “ cửa hàng bán quần áo, lồng đèn trung thu”, “Gia đình cả nhà đi xem múa lân * Góc xây dựng/lắp ghép: - Xây công viên, vườn hoa, khu nghỉ dưỡng. - Lắp ghép hình ngôi sao, mặt trăng *Góc học tập: - Chơi với các thẻ chữ cái, chữ số - Phân nhóm hình dạng, chọn hình theo tên gọi và kích thước; - TC: “Đong nước”; “Về đúng nhà”; “Chọn đúng hình” * Góc sách: - Xem tranh ảnh về các buổi trong ngày. - Xem tranh truyện: “ Sự tích ngày và đêm” ; “ Hoa hồng và giọt sương” - Xem truyện tranh về chủ đề. |
||||
Chơi ngoài trời |
- Quan sát vườn hoa, bầu trời mùa hè - Trò chuyện về những hiểu biết của bé về Mặt Trăng - TC “Thỏ tắm nắng”, “cầu vồng”; “Mèo đuổi chuột” - Trò chuyện về cách lựa chọn trang phục theo mùa - Cho trẻ chơi tự do với các cát, nước. - Chơi tự do với đu quay, cầu trượt, bóng. |
||||
Ăn, ngủ |
-Động viên trẻ ăn hết suất, ngủ đủ giấc -Tập cho trẻ tự xúc ăn, không rơi vãi cơm ra ngoài |
||||
Chơi, hoạt động theo ý thích |
- Xem tranh ảnh bầu trời đêm, các hình ảnh trăng tròn, trăng khuyết,… - Trò chuyện về các biểu hiện khi bị ốm. - Tham gia ngày hội “ Vui hội trăng rằm” cùng các bạn - Chơi “Gia đình ngăn nắp”, “Mua sắm thứ gì?” - Tập sắp xếp đồ dùng trong lớp gọn gàng. - Trẻ chơi tự do ở các góc. - Tuyên dương cuối tuần. |
||||
- Trẻ chuẩn bị ra về và trả trẻ |
-Vệ sinh trẻ sạch sẽ. -Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe,học tập của cháu. |